Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: LIÊN BANG NGA TỪ NĂM 1991 ĐẾN NAY (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được tình hình chính trị kinh tế của Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu
lịch sử (Hình17.1 – 17.3) và phần Em có biết để nhận thức về tình
hình chính trị, kinh tế của Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được tình hình chính trị kinh tế của
Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức đã học,
sưu tầm tư liệu trên sách, báo, internet về Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay. 3. Phẩm chất 1
- Chăm chỉ: đọc, sưu tầm các thông tin và hình ảnh, tư liệu về về tình
hình chính trị, kinh tế - xã hội của Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay.
- Trung thực: đánh giá sự kiện lịch sử dựa trên các nguồn tư liệu tin
cậy, khách quan; biết phê phán những luận điểm sai trái, xuyên tạc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học
Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học
tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán ý, nêu ý
nghĩa biểu tượng của Liên Xô từ năm 1991 đến nay.
c. Sản phẩm: Ý nghĩa biểu tượng của Liên Xô từ năm 1991 đến nay.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhìn hình đoán ý.
- GV phổ biến luật chơi:
+ HS cả lớp được chia làm 4 đội. 2
+ 4 đội chơi nêu ý nghĩa biểu tượng của Liên Xô từ năm 1991 đến nay vào giấy A4.
+ Sau 2 phút, đội nào trả lời chính xác, thông tin đưa ra phong phú hơn, đó
là đội chiến thắng.
- GV trình chiếu hình ảnh:
Lá cờ Liên bang Nga
thay cho cờ Liên Xô trên nóc điện Krem-li (26/12/1991)
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh bốc thăm được, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thao luận
GV mời đại diện 4 đội trình bày kết quả, nêu ý nghĩa biểu tượng của Liên Xô.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Rạng sáng ngày 26/12/1991, trước sự
chứng kiến của hàng nghìn người, lá cờ Liên bang Nga được kéo lên nóc
điện Krem-li, đánh dấu sự bắt đầu của nước Nga thời hậu Xô-viết. Liên
bang Nga, quốc gia kế tục của Liên Xô, chính thức ra đời và trải qua nhiều
biến động về chính trị, kinh tế.
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Sau Chiến tranh lạnh, Liên bang Nga tiến vào
thế giới mới. Nhưng trong một thế giới toàn cầu hoá, nhiều biến động, liên
đới trên nhiều phương diện, từ năm 1991 đến nay, tình hình chính trị, kinh
tế của Liên bang Nga đã phát triển ra sao? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 17: Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu tình hình chính trị
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được tình hình chính trị của
Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Hình 17.2, mục
Em có biết, thông tin mục I SGK tr.90, 91 và hoàn thành Phiếu học tập số 1:
Nêu tình hình chính trị của Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS về tình hình chính trị của Liên
bang Nga từ năm 1991 đến nay.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu tình hình
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Hình 17.2, chính trị
hình ảnh GV cung cấp, mục Em có biết, thông tin mục I Kết quả Phiếu học tập số
SGK tr.90, 91 và hoàn thành Phiếu học tập số 1.
1 về tình hình chính trị
của Liên bang Nga từ
năm 1991 đến nay đính 4
Giáo án Bài 17 Lịch sử 9 Cánh diều: Liên bang Nga từ năm 1991 đến nay
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 9 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)