Giáo án Bài 17 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo (2024): Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1965

210 105 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 44 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(210 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: VIỆT NAM TỪ NĂM 1954 ĐẾN NĂM 1965 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc
xã hội chủ nghĩa (hoàn thành cải cách ruộng đất, khôi phục và phát triển kinh
tế, chi viện cho cách mạng miền Nam.
- Mô tả được các thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 – 1965 (phong trào Đồng
Khởi; đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự lực làm
những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập
và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu lịch sử
(Hình 17.1 – 17.14), phần Em có biết để nhận thức được những thành tựu tiêu
biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa; mô tả được các 1
thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong cuộc kháng chiến
chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 – 1965 (phong trào Đồng khởi; đánh bại
chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”).
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong
công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa (hoàn thành cải cách ruộng đất,
khôi phục và phát triển kinh tế, chi viện cho cách mạng miền Nam; Mô tả được
các thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong kháng chiến
chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 – 1965 (phong trào Đồng Khởi; đánh bại
chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức đã học về cuộc
đấu tranh thống nhất đất nước diễn ra ở khu vực vĩ tuyến 17 (cầu Hiền Lương –
sông Bến Hải); trên cơ sở đó, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề:
“Khát vọng thống nhất non sông”. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: chia sẻ khát vọng thống nhất non sông của nhân dân Việt Nam trong giai đoạn 1954 – 1975.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1965
(kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1954 – 1965).
- Các phim tài liệu “Đồng khởi Bến Tre” (sản xuất năm 2020), “Việt Nam 1963
– Ai sẽ thắng sai” (sản xuất năm 2023), bài hát “Dáng đứng Bến Tre” (nhạc và
lời: Nguyễn Văn Tý, 1980).
- Lược đồ về phong trào Đồng Khởi (1959 – 1960) ở miền Nam.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Việt Nam
từ năm 1954 đến năm 1965.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”. HS trả lời một
số câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến Chủ đề Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1965 để lật mở mảnh ghép.
c. Sản phẩm: Các mảnh ghép lịch sử được lật mở trong trò chơi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: Để lật mở được mỗi mảnh ghép bị che khuất hình
ảnh, HS trả lời câu hỏi liên quan đến Chủ đề Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1965.
- GV trình chiếu 5 mảnh ghép và cho HS lần lượt lật mở từng mảnh ghép: 3
Mảnh ghép số 1: Miền Bắc hoàn toàn giải phóng, tiến hành hàn gắn vết thương chiến
tranh, khôi phục kinh tế và chi viện cho miền Nam sau:
A. Hiệp định Giơ-ne-vơ. B. Hiệp Định Pa-ri.
C. Hiệp định sơ bộ Pháp – Việt. D. Hiệp định Pốt-xđam.
Mảnh ghép số 2: Từ năm 1954 đến năm 1956, miền Bắc thực hiện cải cách ruộng đất theo chủ trương nào?
A. “Phân chia đất canh tác”.
B. “Bãi bỏ mọi khoản tiền thuê ruộng”.
C. “Người cày có ruộng”.
D. “Làm nhiều, được nhiều”.
Mảnh ghép số 3: Các cuộc biểu tình của “Đội quân tóc dài” bắt đầu từ địa phương nào? A. Bình Định. B. Ninh Thuận. C. Quảng Ngãi. D. Bến Tre.
Mảnh ghép số 4: Ngày 11/6/1963, Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu. Việc làm này nhằm mục đích gì?
A. Phản đối thi hành chính sách “tố cộng, diệt cộng” của chính quyền Ngô Đình Diệm.
B. Phản đối quyết định từ chối tổng tuyển cử, tăng cường khủng bố, đàn áp nhân dân
của chính quyền Ngô Đình Diệm.
C. Phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm đàn áp phật giáo. 4


zalo Nhắn tin Zalo