Giáo án Bài 17 Lịch sử 9 Kết nối tri thức (2024): Việt Nam kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất đất nước giai đoạn 1965 – 1975

117 59 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(117 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 17. VIỆT NAM KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC,
THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC GIAI ĐOẠN 1965 - 1975
(Thời gian thực hiện: 03 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức.
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng xã hội
chủ nghĩa ở miền Bắc giai đoạn 1965 - 1975 (chi viện cho miền Nam, chống
chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ,.).
- Mô tả được những thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam
trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1965 - 1975 (đánh bại các
chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hoá chiến tranh của Mỹ”, Tổng
tiến công nổi dậy năm 1968, 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975,.).
- Nêu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 2. Năng lực. 2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học qua việc đọc SGK, trả lời câu hỏi hoặc tìm hiểu bài
trước khi đến lớp theo hướng dẫn của GV.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động thảo luận nhóm hoặc cặp đôi để
thực hiện các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù.
- Năng lực tìm hiểu lịch sử qua quan sát hình ảnh, khai thác thông tin để tìm
hiểu về thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc;
những thắng lợi về quân sự của quân dân miền Nam trong kháng chiến chống
Mỹ, cứu nước giai đoạn 1965 - 1975.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc giới thiệu được những
thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, mô
tả được những thắng lợi tiêu biểu về quân sự của nhân dân miền Nam trong giai
đoạn 1965 - 1975; nêu được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng thông qua việc sưu tầm tư liệu từ sách,
báo, internet để chứng minh vai trò của hậu phương miền Bắc đối với tiền tuyến
miền Nam trong những năm 1965 - 1975. 3. Phẩm chất.
Bài học góp phần bồi dưỡng cho HS thái độ trân trọng những thành tựu của
nhân dân hai miền Nam, Bắc đã đạt được và lòng biết ơn, tri ân đến các anh
hùng liệt sĩ và những người có đóng góp tiêu biểu cho cuộc kháng chiến chống
Mỹ, cứu nước (1954 - 1975).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Tranh ảnh, sơ đồ, bảng (bản in hoặc slide trình chiếu), tư liệu về các thành tựu
và chiến thắng của hai miền Nam, Bắc trong chiến đấu chống chiến lược “Chiến
tranh cục bộ”, “Việt Nam hoá chiến tranh” và cuộc Tổng tiến công Xuân 1975.
- Computer, projector hoặc smart tivi, internet...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động mở đầu. a) Mục tiêu
Nêu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng miền Bắc xã hội
chủ nghĩa và những thắng lợi tiêu biểu của nhân dân miền Nam trong kháng
chiến chống Mỹ, cứu nước giai đoạn 1965 - 1975.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
GV sử dụng phần Mở đầu trong SGK để dẫn dắt vào bài học.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
HS trao đổi nhanh để nêu được nội dung và ý nghĩa của bài thơ.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
GV gọi 2 - 3 HS trả lời, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung thông tin.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới.. 2
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu cuộc chiến đấu trực tiếp chống Mỹ, cứu nước
của cả nước (1965 - 1973) a) Mục tiêu
HS mô tả được những thắng lợi tiêu biểu của nhân dân miền Nam giai đoạn 1965 - 1973.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Nhiệm vụ 1: Mô tả những thắng lợi tiêu biểu của quân dân miền Nam các
giai đoạn 1965 - 1973. Với yêu cầu trên, GV có thể chia lớp thành 3 nhóm, mỗi
nhóm chọn một thắng lợi tiêu biểu (Vạn Tường, mùa khô 1965 - 1966 và mùa
khô 1966 - 1967, Xuân Mậu Th ân) để thảo luận theo dàn ý 6 câu hỏi cơ bản 5W-1H: + What? Thắng lợi nào?
+ Why? Vì sao thắng lợi đó là tiêu biểu? + Where? Diễn ra ở đâu? + When? Khi nào?
+ Why? Vì sao thắng lợi đó là tiêu biểu?
+ Who? Ai là nhân vật tiêu biểu có liên quan?
+ How? Diễn ra như thế nào? Ý nghĩa như thế nào?
- Nhiệm vụ 2: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ 1, GV yêu cầu các nhóm HS trình
bày quan điểm Thắng lợi nào của quân dân miền Nam đã đánh dấu thất bại của
Mỹ trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hoá chiến tranh”
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- Nhiệm vụ 1: Các nhóm thảo luận theo dàn ý, sau đó cử đại diện trình bày kết quả trước lớp.
- Nhiệm vụ 2: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ 1, các nhóm trình bày quan điểm.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Gợi ý nội dung trình bày:
+ Nhiệm vụ 1: Những thắng lợi tiêu biểu của quân dân miền Nam giai đoạn 3
1965 - 1973 là: đã từng đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ với
những thắng lợi tiêu biểu: đẩy lùi cuộc hành quân của Mỹ ở Vạn Tường (1965),
đánh bại cuộc phản công mùa khô 1965 - 1967 và mùa khô 1966 - 1967, tiến
hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968), buộc Mỹ phải
tuyên bố “phi Mỹ hoá” chiến tranh xâm lược, chấp nhận đàm phán ở Pa-ri để
bàn về chấm dứt chiến tranh quân dân miền Nam đã giành được những thắng
lợi; đập tan cuộc hành quân xâm lược Cam-pu-chia (1970), đập tan cuộc hành
quân Lam Sơn - 719 (1971), mở cuộc tiến công chiến lược vào Quảng Trị và giành thắng lợi (1972).
+ Nhiệm vụ 2: Thắng lợi đánh dấu sự thất bại của Mỹ trong chiến lược “Chiến
tranh cục bộ” là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân, vì với thắng
lợi này, Mỹ buộc phải “phi Mỹ hoá” chiến tranh xâm lược, tức thừa nhận thất
bại trong “Chiến tranh cục bộ”.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm và chuẩn kiến thức: Thắng lợi tiêu
biểu của quân dân miền Nam trong giai đoạn 1965 - 1973 là đánh bại chiến lược
“Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hoá chiến tranh” của Mỹ. Thắng lợi đánh
dấu sự thất bại của Mỹ trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ” là cuộc Tổng tiến
công và nổi dậy Xuân Mậu Thân; thắng lợi đánh dấu sự thất bại của Mỹ trong
chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh” là cuộc Tiến công chiến lược vào Quảng Trị (1972).
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về thành tựu tiêu biểu của miền Bắc trong giai
đoạn 1965 - 1973. a) Mục tiêu.
HS giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu trong công cuộc xây dựng xã hội
chủ nghĩa ở miền Bắc giai đoạn 1965 - 1973.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
GV HS làm việc nhóm (4 - 6 HS mỗi nhóm) để thực hiện yêu cầu: Hãy cho biết
những thành tựu tiêu biểu của quân dân miền Bắc trong giai đoạn 1965 - 1973. 4


zalo Nhắn tin Zalo