Bài 17: Lực đẩy Archimedes
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học sinh học xong bài sẽ đạt được: 1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng.
- Rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm; định luật Archimedes. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, để tìm hiểu về lực đẩy Archimedes. Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm,
chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm tiến hành thí nghiệm, để tìm hiểu về
lực đẩy Archimedes. Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo
mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính
xác cho những tình huống được nêu trong bài.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: Nhận biết được các đặc điểm của lực đẩy Archimedes.
- Năng lực tìm hiểu: Dựa vào quan sát thí nghiệm, nêu được định luật Archimedes.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được kiến thức tính chất của lực đẩy
Archimedes để giải thích được các hiện tượng trong đời sống thực tiễn.
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy
Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt
trong chất lỏng, rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm.
- Phát biểu được định luật Archimedes.
- Vận dụng được định luật Archimedes để giải các bài tập cơ bản vể xác định điều kiện
vật nổi, vật chìm; xác định thể tích nước bị chiếm chỗ. 3. Phẩm chất
- Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học. - Nhân ái, trách nhiệm.
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- Thiết bị để chiếu các hình vẽ lên màn ảnh. Cho mỗi nhóm HS: - Một quả bóng nhựa.
- Một cốc thuỷ tinh đựng nước.
- Một viên bi sắt, một cái ốc vít kim loại và một nắp chai nhựa.
- Một viên đất nặn khoảng 100 g.
- Một lực kế có giới hạn đo 2 N; hai cốc thuỷ tinh 200 ml; quả nặng bằng nhựa 130 g;
bình tràn 500 ml; giá thí nghiệm.
- GV chia lớp thành các nhóm HS (mỗi nhóm gồm 8 – 10 HS).
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NHÓM:…….. Vật Nổi hay chìm
Vì sao vật nổi (chìm)? Viên bi sắt Ốc vít kim loại Nắp chai nhựa
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NHÓM: ……
Em hãy nhấn quả bóng vào nước với 2 trường hợp cho trong bảng dưới đây và
hoàn thiện bảng đã cho.
Lực nhấn của tay tác dụng vào quả bóng
Lực đẩy quả bóng lên Nhấn nhẹ Nhấn mạnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 NHÓM: …… Vật thể
Biểu diễn lực tác dụng lên vật Điều kiện vật nổi, vật chìm Viên bi Ốc vít kim loại Miếng xốp
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 NHÓM: …… Thể tích chất Lực đẩy Trọng lượng Lực đẩy Trọng lỏng bị chiếm Archimedes của nước bị vật Archimedes lượng của chỗ của nước chiếm chỗ của nước nước muối muối bị vật chiếm chỗ 20 cm3 ? ? ? ? 40 cm3 ? ? ? ? 60 cm3 ? ? ? ? 80 cm3 ? ? ? ?
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước bài 17: Lực đẩy Archimedes.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân: tại sao khi
để vật trong nước có vật nổi, vật chìm.
b. Nội dung: GV làm thí nghiệm, HS quan sát thí nghiệm và trả lời câu hỏi vào phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Hoàn thiện phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 17: Lực đẩy Archimedes.
- GV đưa ra tình huống có vấn đề, yêu cầu HS hoạt
động theo nhóm: Đặt viên bi sắt, ốc vít kim loại, nắp
chai nhựa vào một cốc thủy tinh có nước. Em hãy
quan sát và hoàn thành PHT số 1.
- GV đặt câu hỏi: Vì sao khi đổ nước vào cốc, có vật
nổi lên, có vật lại chìm?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm thí nghiệm và hoàn thiện PHT số 1.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Giáo án Bài 17: Lực đẩy Archimedes Vật lí 8 Kết nối tri thức
511
256 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(511 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 17: Lực đẩy Archimedes
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. Mục tiêu
Sau khi học sinh học xong bài sẽ đạt được:
1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng.
- Rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm; định luật Archimedes.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, để tìm hiểu về lực đẩy Archimedes. Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm,
chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm tiến hành thí nghiệm, để tìm hiểu về
lực đẩy Archimedes. Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo
mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính
xác cho những tình huống được nêu trong bài.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: Nhận biết được các đặc điểm của lực đẩy Archimedes.
- Năng lực tìm hiểu: Dựa vào quan sát thí nghiệm, nêu được định luật Archimedes.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được kiến thức tính chất của lực đẩy
Archimedes để giải thích được các hiện tượng trong đời sống thực tiễn.
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy
Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt
trong chất lỏng, rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm.
- Phát biểu được định luật Archimedes.
- Vận dụng được định luật Archimedes để giải các bài tập cơ bản vể xác định điều kiện
vật nổi, vật chìm; xác định thể tích nước bị chiếm chỗ.
3. Phẩm chất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học.
- Nhân ái, trách nhiệm.
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- Thiết bị để chiếu các hình vẽ lên màn ảnh.
Cho mỗi nhóm HS:
- Một quả bóng nhựa.
- Một cốc thuỷ tinh đựng nước.
- Một viên bi sắt, một cái ốc vít kim loại và một nắp chai nhựa.
- Một viên đất nặn khoảng 100 g.
- Một lực kế có giới hạn đo 2 N; hai cốc thuỷ tinh 200 ml; quả nặng bằng nhựa 130 g;
bình tràn 500 ml; giá thí nghiệm.
- GV chia lớp thành các nhóm HS (mỗi nhóm gồm 8 – 10 HS).
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
NHÓM:……..
Vật
Nổi hay chìm
Vì sao vật nổi (chìm)?
Viên bi sắt
Ốc vít kim loại
Nắp chai nhựa
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
NHÓM: ……
Em hãy nhấn quả bóng vào nước với 2 trường hợp cho trong bảng dưới đây và
hoàn thiện bảng đã cho.
Lực nhấn của tay tác dụng vào quả bóng
Lực đẩy quả bóng lên
Nhấn nhẹ
Nhấn mạnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
NHÓM: ……
Vật thể
Biểu diễn lực tác dụng lên vật
Điều kiện vật nổi, vật chìm
Viên bi
Ốc vít kim loại
Miếng xốp
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
NHÓM: ……
Thể tích chất
lỏng bị chiếm
chỗ
Lực đẩy
Archimedes
của nước
Trọng lượng
của nước bị vật
chiếm chỗ
Lực đẩy
Archimedes
của nước
muối
Trọng
lượng của
nước muối
bị vật
chiếm chỗ
20 cm
3
?
?
?
?
40 cm
3
?
?
?
?
60 cm
3
?
?
?
?
80 cm
3
?
?
?
?
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước bài 17: Lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân: tại sao khi
để vật trong nước có vật nổi, vật chìm.
b. Nội dung: GV làm thí nghiệm, HS quan sát thí nghiệm và trả lời câu hỏi vào phiếu
học tập số 1.
c. Sản phẩm: Hoàn thiện phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra tình huống có vấn đề, yêu cầu HS hoạt
động theo nhóm: Đặt viên bi sắt, ốc vít kim loại, nắp
chai nhựa vào một cốc thủy tinh có nước. Em hãy
quan sát và hoàn thành PHT số 1.
- GV đặt câu hỏi: Vì sao khi đổ nước vào cốc, có vật
nổi lên, có vật lại chìm?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm thí nghiệm và hoàn thiện PHT số 1.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Bài 17: Lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS báo cáo PHT số 1.
- HS trả lời câu hỏi GV đã nêu.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV ghi nhận các ý kiến của HS và nhận xét.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Khi đặt vật trong chất
lỏng, có vật nổi, nhưng có những vật lại chìm. Vậy,
vật nổi và vật chìm thì chịu tác dụng của những lực
có hướng và độ lớn khác nhau như thế nào? Chúng
ta cùng vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu lực đẩy tác dụng lên vật đặt trong chất lỏng
a. Mục tiêu: Biết được lực đẩy do chất lỏng tác dụng lên vật đặt trong nó gọi là lực
đẩy Archimedes, Lực này tác dụng lên vật ngược chiều với trọng lực.
b. Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin SGK trang 73 đưa ra khái niệm và đặc
điểm của lực đẩy archimedes.
- HS thảo luận nhóm thực hiện trả lời các câu hỏi SGK trang 73.
c. Sản phẩm: Hoàn thiện PHT số 2 và số 3, câu trả lời cho câu hỏi thêm.
Gợi ý trả lời cho câu hỏi của hoạt động nhóm:
Trả lời PHT số 3:
- Biểu diễn lực tác dụng lên các vật: viên bi, ốc vít kim loại, miếng xốp:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Điều kiện để một vật chìm xuống hoặc nổi lên khi đặt trong chất lỏng:
+ Vật sẽ nổi lên mặt thoáng khi: P < F
A
.
+ Vật sẽ chìm xuống đáy bình khi: P > F
A
.
Trả lời câu hỏi đặt thêm: Lực đẩy của nước tác dụng lên quả bóng sẽ tăng dần từ khi
bắt đầu nhấn quả bóng vào nước đến khi quả bóng chìm hoàn toàn trong nước. Vì khi
vừa nhấn quả bóng vào nước ta cảm nhận được lực đẩy của nước nhỏ và dễ dàng nhấn
xuống nhưng khi nhúng chìm quả bóng xuống nước ta cần tác dụng một lực mạnh hơn,
tay ta cảm nhận được lực đẩy của nước tác dụng lên quả bóng lớn hơn.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV thông báo: Mọi vật đều chịu tác dụng của
trọng lực. Trong thí nghiệm ở phần khởi động,
khi đổ nước vào cốc, nắp chai nhựa nổi lên,
chứng tỏ nước tác dụng lực đẩy lên vật, ngược
chiều với trọng lực.
- GV yêu cầu HS làm thí nghiệm với quả bóng
nhấn chìm nó xuống nước như Hình 17.1 (theo
2 lực có độ lớn khác nhau) và hoàn thiện PHT
số 2.
I. Lực đẩy tác dụng lên vật đặt
trong chất lỏng
- Mọi vật đều chịu tác dụng của
trọng lực.
- Lực đẩy do chất lỏng tác dụng lên
vật đặt trong nó được gọi là lực đẩy
Archimedes.
- Lực đẩy Archimedes tác dụng lên
mọi vật đặt trong lòng chất lỏng.
- Lực đẩy Archimedes tác dụng lên
vật theo hướng thẳng đứng từ dưới
lên.
KL:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV thông báo: Lực đẩy do chất lỏng tác dụng
lên vật đặt trong nó được gọi là lực đẩy
Archimedes. Lực này có phương thẳng đứng,
chiều dưới lên trên, tác dụng lên mọi vật đặt
trong lòng chất lỏng.
- GV cho HS quan sát Hình 17.1; Hình 17.2
SGK trang 73 và yêu cầu HS hoàn thiện PHT
số 3.
- GV đặt thêm câu hỏi: Em hãy mô tả sự thay
đổi lực đẩy của nước lên quả bóng trong Hình
17.1 từ khi bắt đầu nhấn quả bóng vào nước,
đến khi quả bóng chìm hoàn toàn trong nước.
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 17.3 trong
SGK và mời một HS đọc mục Em có biết để
hiểu về cơ chế hoạt động của bong bóng cá
giúp cho cá nổi lên hay chìm xuống.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo yêu cầu
của GV.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Điều kiện để một vật chìm xuống
hoặc nổi lên khi đặt trong chất
lỏng:
- Vật sẽ nổi lên mặt thoáng khi:
P < F
A
.
- Vật sẽ chìm xuống đáy bình khi:
P > F
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập.
- HS khác theo dõi và bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV mời HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu thí nghiệm xác định độ lớn của lực đẩy Archimedes
a. Mục tiêu: Tiến hành được thành công thí nghiệm xác định độ lớn của lực đẩy
Archimedes.
b. Nội dung:
- HS tìm hiểu thí nghiệm.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung thí nghiệm trong SGK trang 74 và trả lời câu hỏi:
Câu 1. Mục đích của việc làm thí nghiệm là gì?
Câu 2. Cần đo được độ lớn của những lực nào?
Câu 3. Nêu các dụng cụ cần thiết để tiến hành thí nghiệm.
Câu 4. Nêu các bước tiến hành thí nghiệm.
- HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm và hoàn thiện PHT số 4.
c. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh, hoàn thiện PHT số 4.
Gợi ý trả lời cho câu hỏi của hoạt động thí nghiệm:
Câu 1. Mục đích của việc làm thí nghiệm là đo được độ lớn của lực đẩy Archimedes
và so sánh trọng lượng của chất lỏng tràn ra với lực đẩy Archimedes tương ứng.
Câu 2. Cần đo trọng lượng của quả nặng, độ lớn của lực khi nhúng chìm quả nặng
trong chất lỏng, trọng lượng của chất lỏng tràn ra.
Câu 3. Các dụng cụ cần thiết để tiến hành thí nghiệm:
- Một lực kế có giới hạn đo 2 N;
- Cân điện tử;
- Quả nặng bằng nhựa 130 g;
- Bình tràn; ống đong; giá thí nghiệm.
Câu 4. Các bước tiến hành thí nghiệm
- Treo quả nặng vào lực kế được móc trên giá thí nghiệm. Số chỉ của lực kế là P.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nhúng quả nặng vào bình tràn đựng đầy nước (Hình 17.4).
- Khi nước từ bình tràn chảy ra ống đong đạt giá trị 20 cm
3
, đọc giá trị F
1
trên lực kế.
- Ghi giá trị lực đẩy Archimedes có độ lớn P - F
1
vào vở theo mẫu Bảng 17.1.
- Dùng cân điện tử đo khối lượng nước từ bình tràn chảy ra ống đong và tính trọng
lượng của lượng nước đó, ghi vào vở theo mẫu Bảng 17.1.
- Tiếp tục nhúng quả nặng chìm xuống khi nước trong bình tràn chảy ra lần lượt là 40
cm
3
, 60 cm
3
, 80 cm
3
, xác định độ lớn lực đẩy Archimedes và trọng lượng của lượng
nước tràn ra tương ứng. Ghi vào vở theo mẫu Bảng 17.1.
- Thay nước bằng nước muối đặc và lặp lại thí nghiệm.
- So sánh trọng lượng của lượng chất lỏng tràn ra với lực đẩy Archimedes tương ứng.
- Từ bảng số liệu ta có thể rút ra được kết luận gì về độ lớn lực đẩy Archimedes.
Giả sử ta thu được kết quả thí nghiệm như trong bảng sau:
- Trọng lượng của lượng chất lỏng tràn ra bằng với độ lớn lực đẩy Archimedes tương
ứng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc nội dung thí nghiệm trong
SGK trang 74 và trả lời câu hỏi như mục b nội dung.
- Sau khi HS trả lời được các câu hỏi trên, GV bắt
đầu cho HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm, hoàn
thiện PHT số 4 và rút ra kết luận về độ lớn lực đẩy
Archimedes.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ trả lời các câu
hỏi và tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm.
- GV quan sát các nhóm làm thí nghiệm và nhắc
nhở kịp thời để HS làm được thí nghiệm đạt được
mục đích.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS trả lời các câu hỏi (như mục c sản phẩm).
- HS khác theo dõi, bổ sung.
- HS rút ra kết luận sau khi tiến hành thí nghiệm.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
II. Độ lớn của lực đẩy
Archimedes
1. Thí nghiệm:
Kết luận: Độ lớn lực đẩy
Archimedes bằng với trọng
lượng nước bị vật chiếm chỗ.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu định luật Archimedes
a. Mục tiêu:
- Nắm được nội dung của định luật Archimedes.
- Đưa ra được công thức tính lực đẩy Archimedes.
b. Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu SGK phát biểu nội dung của định luật Archimedes
và đưa ra công thức tính lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS hoạt động nhóm theo bàn trả lời các câu hỏi.
Câu 1. Thả một viên đất nặn hình tròn nặng khoảng 100 g vào cốc nước, viên đất nặn
sẽ chìm xuống đáy. Hãy tạo hình viên đất nặn này thành một vật có thể nổi được trên
mặt nước. Vận dụng công thức định luật Archimedes, hãy giải thích vì sao cùng một
viên đất nặn với hình dạng khác nhau lại có thể lúc thì chìm, lúc thì nổi.
Câu 2. Giải thích vì sao trong thí nghiệm mở đầu, nắp chai nhựa lại nổi lên còn viên
bi, ốc vít kim loại vẫn nằm ở đáy cốc.
Câu 3. Hãy so sánh trọng lượng riêng của vật và trọng lượng riêng của nước khi vật
chìm, vật nổi.
c. Sản phẩm: Kết quả câu trả lời của học sinh.
Gợi ý trả lời cho câu hỏi của hoạt động nhóm:
Câu 1. Từ viên đất nặn các em nặn thành một chiếc thuyền, hình các con vật, hình các
loại quả, … Khi tạo hình xong thả xuống mặt nước ta thấy với hình dạng khác nhau
lại có thể lúc thì chìm, lúc thì nổi là do mỗi hình dạng khác nhau thì phần chìm xuống
nước sẽ khác nhau, dẫn tới lực đẩy Archimedes tác dụng lên mỗi hình dạng sẽ khác
nhau. Khi lực đẩy Archimedes lớn hơn trọng lượng của vật thì sẽ làm cho vật nổi lên
và ngược lại khi lực đẩy Archimedes nhỏ hơn trọng lượng của vật thì sẽ làm cho vật
chìm xuống.
Câu 2. Giải thích thí nghiệm mở đầu:
- Nắp chai nhựa nổi lên vì trọng lượng của nó nhỏ hơn độ lớn lực đẩy Archimedes tác
dụng lên nó.
- Viên bi, ốc vít kim loại chìm xuống đáy cốc là do trọng lượng của nó lớn hơn độ lớn
lực đẩy Archimedes tác dụng lên nó.
Câu 3. Khi một vật nhúng ngập vào trong chất lỏng thì:
- Trọng lượng của vật được tính bằng:
P = d
v
.V (trong đó d
v
là trọng lượng riêng của chất làm vật, V là thể tích của vật) và
F
A
= d
l
.V (trong đó dl là trọng lượng riêng của chất lỏng).
- Vật sẽ chìm xuống khi P > F
A
⇒ dv.V > d
l
.V ⇒ dv > d
l
.
- Vật sẽ nổi lên trên mặt chất lỏng khi P < F
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
⇒ dv.V < d
l
.V ⇒ dv < d
l
.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu:
- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu thông
tin SGK trang 75 đưa ra:
+ Nội dung định luật Archimedes.
+ Viết công thức tính lực đẩy Archimedes
và giải thích các đại lượng trong công
thức.
- HS hoạt động nhóm theo bàn trả lời các
câu hỏi như mục b nội dung.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo yêu
cầu của GV.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập (như mục c sản phẩm).
- HS theo dõi, bổ sung.
- HS rút ra kết luận sau khi tiến hành thí
nghiệm.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức
- GV cho HS hệ thống lại các nội dung
chính của bài thông qua mục Em đã học.
III. Dựng ảnh của vật qua gương
phẳng
* Định luật Archimedes:
- Một vật đặt trong chất lỏng chịu tác
dụng một lực đẩy hướng thẳng đứng từ
dưới lên trên có độ lớn tính bằng công
thức: F
A
= d.V.
- Trong đó, d là trọng lượng riêng của
chất lỏng có đơn vị là N/m
3
, V là thể tích
phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ.
KL:
Khi một vật nhúng ngập vào trong chất
lỏng thì:
- Vật sẽ chìm xuống khi P > F
A
⇒ dv.V > d
l
.V ⇒ dv > d
l
.
- Vật sẽ nổi lên trên mặt chất lỏng khi
P < F
A
⇒ dv.V < d
l
.V ⇒ dv < d
l
.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Dùng các kiến thức vật lí để luyện tập củng cố nội dung bài học.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời bài tập sau:
Câu 1. Treo một vật nặng vào lực kế, lực kế chỉ giá trị P = 2 N, Nhúng vật nặng chìm
trong nước lực kế chỉ giá trị P
1
= 1,6 N. Tính lực đẩy Archimedes tác dụng lên vật khi
đặt vật chìm trong nước.
Câu 2. Cân một chiếc vòng vàng bằng cần lò xo, đọc được giá trị 500 g; nhúngchìm
hoàn toàn chiếc vòng này vào nước, đọc được giá trị 460 g. Theo em chiếc vòng này
có được làm từ vàng nguyên chất không? Tại sao? Biết trọng lượng riêng của vàng là
193 000 N/m
3
và của nước là 10 000 N/m
3
.
c. Sản phẩm: Học sinh giải bài tập.
Dự kiến câu trả lời của HS:
Câu 1. Độ Lớn lực đẩy Archimedes tác dụng lên vật khi đặt vật chìm trong
nước:
F
A
= P – P
1
= 2 – 1,6 = 0,4 (N)
Câu 2. Lực đẩy Archimedes tác dụng vào vòng F
A
= (0,5 - 0,46). 10 = 0,4 N
Thể tích chiếc vòng V = F
A
: d
nước
= 0,4:10000 = 0,00004 (m
3
)
Trọng lượng riêng của vòng d
vòng
= P
vòng
: V = 5: (0,00004) = 125 000 N/m
3
d
vòng
< d
vàng
nên chiếc vòng này không làm bằng vàng nguyên chất.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm trả lời các câu hỏi
trong phần nội dung b phía trên.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhóm và trả lời BT trắc nghiệm.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV thu câu trả lời của các nhóm sau đó GV mời một vài
đại diện nhóm lên bảng trình bày câu trả lời (như ý c sản
phẩm).
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá chung các nhóm.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu các hiện tượng
trong thực tế cuộc sống.
b. Nội dung:
- HS thực hiện nội dung trong mục em có thể SGK trang 75:
1. Ước tính được thể tích phần nước biển bị tàu chiếm chỗ khi biết trọng lượng riêng
của nước biển, kích thước và khối lượng của con tàu.
2. Giải thích được tại sao con tàu rất nặng mà vẫn nổi được trên mặt nước.
- HS trả lời một số câu hỏi liên quan tới thực tế.
Câu 1. Giải thích tại sao khi kéo nước từ giếng lên, ta thấy gàu nước khi còn ngập nhẹ
hơn khi đã lên khỏi mặt nước ?
Câu 2. Một thỏi nhôm và một thỏi thép có thể tích bằng nhau cùng được nhúng chìm
trong nước. Thỏi nào chịu tác dụng của lực đẩy Archimedes lớn hơn ?
Câu 3. Hai thỏi đồng có thể tích bằng nhau, một thỏi được nhúng chìm vào nước, một
thỏi được nhúng chìm vào dầu. Thỏi nào chịu tác dụng lực đẩy Archimedes lớn hơn?
c. Sản phẩm: Kết quả câu trả lời của HS.
Dự kiến câu trả lời của HS:
- Mục em có thể:
1. Khi ta biết được các số liệu trọng lượng riêng của nước biển, kích thước và khối
lượng của con tàu ta tính phần nước bị tàu chiếm chỗ theo công thức:
P = F
A
⇔ m.g = d
l
.V
1
mg
V
d
=
2. Con tàu rất nặng mà vẫn nổi được trên mặt nước vì trọng lượng riêng của nó nhỏ
hơn trọng lượng riêng của nước.
- Phần bài tập:
Câu 1. Do trong nước có lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 2. Hai thỏi nhôm và đồng chịu lực đẩy Archimedes như nhau.
Câu 3. Thỏi nhúng vào nước chịu lực đẩy Archimedes lớn hơn vì nước có trọng
lượng riêng lớn hơn dầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi hoạt
động trong mục em có thể và bài tập đã nêu ở mục b
nội dung.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động cá nhân, vận dụng kiến thức đã học và
hiểu biết của cá nhân để trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Cá nhân HS trả lời các câu hỏi (như ý c sản phẩm).
- HS khác nhận xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giáo viên nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức.
IV. Vận dụng
5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà
- Học thuộc nội dung kiến thức trong bài 17.
- Làm bài tập trong SBT bài 17.
- Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài 18: Tác dụng làm quay của lực. Moment lực.
6. Kiểm tra đánh giá thường xuyên
Kết thúc bài học, GV cho học sinh tự đánh trong thí nghiệm tương ứng các mức
Họ và tên học sinh