Giáo án Bài 17: Lực đẩy Archimedes Vật lí 8 Kết nối tri thức

346 173 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(346 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Bài 17: Lực đẩy Archimedes
(Thi gian thc hin: 2 tiết)
I. Mc tiêu
Sau khi học sinh học xong bài sẽ đạt được:
1. Kiến thc
- Thc hin thí nghim kho sát tác dng ca cht lng lên vật đặt trong cht lng.
- Rút ra được: điều kiện định tính v vt ni, vật chìm; định lut Archimedes.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t ch t hc: Tìm hiểu thông tin, đc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, để tìm hiu v lực đy Archimedes. Tích cc tham gia các hoạt động thí nghim,
ch động thc hin các nhim v hc tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: Tho lun nhóm tiến hành thí nghiệm, để tìm hiu v
lực đẩy Archimedes. Làm vic nhóm hiu qu theo s phân công của GV, đm bo
mỗi HS đều có cơ hi tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lp.
- ng lực gii quyết vấn đ và sáng tạo: Đề xuất được cách gii thích ngn gn, chính
xác cho nhng tình huống được nêu trong bài.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Năng lực nhn biết: Nhn biết được các đặc điểm ca lực đẩy Archimedes.
- Năng lực tìm hiu: Da vào quan sát thí nghiệm, nêu được đnh lut Archimedes.
- Vn dng kiến thc, k năng đã học: Vn dụng được kiến thc tính cht ca lực đẩy
Archimedes để giải thích được các hiện tượng trong đời sng thc tin.
- Nhận thức khoa học tnhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy
Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Tìm hiu t nhiên: Thc hin thí nghim kho sát tác dng ca cht lng lên vật đặt
trong cht lỏng, rút ra được: điều kiện định tính v vt ni, vt chìm.
- Phát biểu được định lut Archimedes.
- Vận dụng được định luật Archimedes để giải các bài tập cơ bản vể xác định điều kiện
vật nổi, vật chìm; xác định thể tích nước bị chiếm chỗ.
3. Phm cht
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Trung thc trong vic báo cáo kết qu thí nghim.
- Chăm chỉ đọc tài liu, chun b nhng ni dung ca bài hc.
- Nhân ái, trách nhim.
- Tích cc tham gia hoạt động nhóm phù hp vi kh năng của bn thân.
- Cn thn và thc hin an toàn trong quá trình làm thí nghim.
- Có nim say mê, hng thú vi vic khám phá và hc tp khoa hc t nhiên.
II. Thiết b dy hc hc liu
1. Giáo viên: Chun b
- Thiết bị để chiếu các hình vẽ lên màn ảnh.
Cho mỗi nhóm HS:
- Một quả bóng nhựa.
- Một cốc thuỷ tinh đựng nước.
- Một viên bi sắt, một cái ốc vít kim loại và một nắp chai nhựa.
- Một viên đất nặn khoảng 100 g.
- Một lực kế có giới hạn đo 2 N; hai cốc thuỷ tinh 200 ml; quả nặng bằng nhựa 130 g;
bình tràn 500 ml; giá thí nghiệm.
- GV chia lớp thành các nhóm HS (mỗi nhóm gồm 8 – 10 HS).
PHIU HC TP S 1
NHÓM:……..
Vt
Ni hay chìm
Vì sao vt ni (chìm)?
Viên bi st
c vít kim loi
Np chai nha
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
PHIU HC TP S 2
NHÓM: ……
Em hãy nhn qu bóng vào nước với 2 trường hp cho trong bảng ới đây
hoàn thin bảng đã cho.
Lực đẩy qu bóng lên
PHIU HC TP S 3
NHÓM: ……
Vt th
Biu din lc tác dng lên vt
Điu kin vt ni, vt chìm
Viên bi
c vít kim loi
Miếng xp
PHIU HC TP S 4
NHÓM: ……
Th tích cht
lng b chiếm
ch
Lực đẩy
Archimedes
của nước
Trọng lượng
của nước b vt
chiếm ch
Lực đẩy
Archimedes
của nước
mui
Trng
ng ca
c mui
b vt
chiếm ch
20 cm
3
?
?
?
?
40 cm
3
?
?
?
?
60 cm
3
?
?
?
?
80 cm
3
?
?
?
?
2. Hc sinh: Chun b đọc trước bài 17: Lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: M đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm nhân: tại sao khi
để vật trong nước vật nổi, vật chìm.
b. Ni dung: GV làm thí nghim, HS quan sát thí nghim và tr li câu hi vào phiếu
hc tp s 1.
c. Sn phm: Hoàn thin phiếu hc tp s 1.
d. T chc thc hin
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV đưa ra tình hung vấn đ, yêu cu HS hot
động theo nhóm: Đt viên bi st, c vít kim loi, np
chai nha vào mt cc thy tinh nước. Em hãy
quan sát và hoàn thành PHT s 1.
- GV đặt câu hi: sao khi đổ c vào cc, vt
ni lên, có vt li chìm?
* Thc hin nhim v hc tp
- HS làm thí nghim và hoàn thin PHT s 1.
- HS suy nghĩ trả li câu hi ca GV.
* Báo cáo kết qu và tho lun
Bài 17: Lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- HS báo cáo PHT s 1.
- HS tr li câu hỏi GV đã nêu.
- HS khác nhn xét, b sung.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV ghi nhn các ý kiến ca HS và nhn xét.
- GV dn dt vào bài hc mi: Khi đặt vt trong cht
lng, có vt nổi, nhưng những vt li chìm. Vy,
vt ni vt chìm thì chu tác dng ca nhng lc
ng độ lớn khác nhau như thế nào? Chúng
ta cùng vào bài hc hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi
Hot động 2.1: Tìm hiểu lực đẩy tác dụng lên vật đặt trong chất lỏng
a. Mc tiêu: Biết đưc lực đẩy do cht lng tác dng lên vật đặt trong nó gi là lc
đẩy Archimedes, Lc này tác dng lên vật ngược chiu vi trng lc.
b. Ni dung:
- HS hoạt động nhân nghiên cứu thông tin SGK trang 73 đưa ra khái niệm đặc
đim ca lực đy archimedes.
- HS tho lun nhóm thc hin tr li các câu hi SGK trang 73.
c. Sn phm: Hoàn thin PHT s 2 và s 3, câu tr li cho câu hi thêm.
Gi ý tr li cho câu hi ca hoạt động nhóm:
Tr li PHT s 3:
- Biu din lc tác dng lên các vt: viên bi, c vít kim loi, miếng xp:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Điều kiện để một vật chìm xuống hoặc nổi lên khi đặt trong chất lỏng:
+ Vật sẽ nổi lên mặt thoáng khi: P < F
A
.
+ Vật sẽ chìm xuống đáy bình khi: P > F
A
.
Tr li câu hỏi đặt thêm: Lực đẩy của nước tác dng lên qu bóng s tăng dn t khi
bắt đầu nhn qu bóng vào nước đến khi qu bóng chìm hoàn toàn trong nước. Vì khi
va nhn qu ng vào nước ta cm nhận được lực đẩy của nước nh và d dàng nhn
xuống nhưng khi nhúng chìm qu bóng xuống nước ta cn tác dng mt lc mạnh hơn,
tay ta cm nhận được lực đẩy của nước tác dng lên qu bóng ln hơn.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV thông báo: Mi vật đều chu tác dng ca
trng lc. Trong thí nghim phn khi động,
khi đổ c vào cc, np chai nha ni lên,
chng t c tác dng lực đẩy lên vật, ngược
chiu vi trng lc.
- GV yêu cu HS làm thí nghim vi qu bóng
nhn chìm xuống nước như Hình 17.1 (theo
2 lực có độ ln khác nhau) và hoàn thin PHT
s 2.
I. Lực đẩy tác dụng lên vật đặt
trong chất lỏng
- Mọi vật đều chịu tác dụng của
trọng lực.
- Lực đẩy do chất lỏng tác dụng lên
vật đặt trong nó được gọi là lực đẩy
Archimedes.
- Lực đẩy Archimedes tác dụng lên
mọi vật đặt trong lòng chất lỏng.
- Lực đẩy Archimedes tác dụng lên
vật theo hướng thẳng đứng tdưới
lên.
KL:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV thông báo: Lực đẩy do cht lng tác dng
lên vật đặt trong được gi lực đẩy
Archimedes. Lực này phương thẳng đứng,
chiều dưới lên trên, tác dng lên mi vật đặt
trong lòng cht lng.
- GV cho HS quan sát Hình 17.1; Hình 17.2
SGK trang 73 và yêu cu HS hoàn thin PHT
s 3.
- GV đặt thêm câu hi: Em hãy t s thay
đổi lực đẩy của nước lên qu bóng trong Hình
17.1 t khi bắt đầu nhn qu bóng vào nước,
đến khi qu bóng chìm hoàn toàn trong nước.
- GV u cu HS quan sát Hình 17.3 trong
SGK mi mt HS đọc mc Em biết đ
hiu v chế hoạt đng ca bong bóng
giúp cho cá ni lên hay chìm xung.
* Thc hin nhim v hc tp
HS thc hin nhim v hc tp theo yêu cu
ca GV.
* Báo cáo kết qu và tho lun
Điều kiện để một vật chìm xuống
hoặc nổi lên khi đặt trong chất
lỏng:
- Vật sẽ nổi lên mặt thoáng khi:
P < F
A
.
- Vật sẽ chìm xuống đáy bình khi:
P > F
A
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- HS báo cáo kết qu thc hin nhim v hc
tp.
- HS khác theo dõi và b sung.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV mi HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc.
Hoạt động 2.2: Tìm hiu thí nghiệm xác định độ ln ca lực đẩy Archimedes
a. Mc tiêu: Tiến hành được thành công thí nghiệm xác định độ ln ca lực đẩy
Archimedes.
b. Ni dung:
- HS tìm hiu thí nghim.
- GV yêu cầu HS đc ni dung thí nghim trong SGK trang 74 và tr li câu hi:
Câu 1. Mục đích của vic làm thí nghim là gì?
Câu 2. Cần đo được độ ln ca nhng lc nào?
Câu 3. Nêu các dng c cn thiết để tiến hành thí nghim.
Câu 4. Nêu các bước tiến hành thí nghim.
- HS tiến hành thí nghim theo nhóm và hoàn thin PHT s 4.
c. Sn phm: Kết qu hoạt động ca hc sinh, hoàn thin PHT s 4.
Gi ý tr li cho câu hi ca hoạt động thí nghim:
Câu 1. Mục đích của việc làm thí nghiệm là đo được độ lớn của lực đẩy Archimedes
và so sánh trọng lượng của chất lỏng tràn ra với lực đẩy Archimedes tương ứng.
Câu 2. Cần đo trọng lượng của quả nặng, độ lớn của lực khi nhúng chìm quả nặng
trong chất lỏng, trọng lượng của chất lỏng tràn ra.
Câu 3. Các dng c cn thiết để tiến hành thí nghim:
- Một lực kế có giới hạn đo 2 N;
- Cân điện tử;
- Quả nặng bằng nhựa 130 g;
- Bình tràn; ống đong; giá thí nghiệm.
Câu 4. Các bước tiến hành thí nghiệm
- Treo quả nặng vào lực kế được móc trên giá thí nghiệm. Số chỉ của lực kế là P.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Nhúng quả nặng vào bình tràn đựng đầy nước (Hình 17.4).
- Khi nước từ bình tràn chảy ra ống đong đạt giá trị 20 cm
3
, đọc giá trị F
1
trên lực kế.
- Ghi giá trị lực đẩy Archimedes có độ lớn P - F
1
vào vở theo mẫu Bảng 17.1.
- Dùng cân điện tử đo khối lượng nước từ bình tràn chảy ra ống đong tính trọng
lượng của lượng nước đó, ghi vào vở theo mẫu Bảng 17.1.
- Tiếp tục nhúng quả nặng chìm xuống khi nước trong bình tràn chảy ra lần lượt là 40
cm
3
, 60 cm
3
, 80 cm
3
, xác định độ lớn lực đẩy Archimedes trọng lượng của lượng
nước tràn ra tương ứng. Ghi vào vở theo mẫu Bảng 17.1.
- Thay nước bằng nước muối đặc và lặp lại thí nghiệm.
- So sánh trọng lượng của lượng chất lỏng tràn ra với lực đẩy Archimedes tương ứng.
- T bng s liu ta có th rút ra được kết lun gì v độ ln lực đy Archimedes.
Giả sử ta thu được kết quả thí nghiệm như trong bảng sau:
- Trọng lượng của lượng chất lỏng tràn ra bằng với độ lớn lực đẩy Archimedes tương
ứng.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cầu HS đọc ni dung thí nghim trong
SGK trang 74 tr li câu hi như mục b ni dung.
- Sau khi HS tr lời được các câu hi trên, GV bt
đầu cho HS tiến hành thí nghim theo nhóm, hoàn
thin PHT s 4rút ra kết lun v độ ln lực đẩy
Archimedes.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS tiếp nhn nhim v, suy nghĩ tr li các câu
hi và tiến hành làm thí nghim theo nhóm.
- GV quan sát các nhóm làm thí nghim nhc
nh kp thời để HS làm được thí nghiệm đạt được
mục đích.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- HS tr li các câu hi (như mục c sn phm).
- HS khác theo dõi, b sung.
- HS rút ra kết lun sau khi tiến hành thí nghim.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét, đánh giá, chốt kiến thc.
II. Độ lớn của lực đẩy
Archimedes
1. Thí nghiệm:
Kết luận: Độ lớn lực đẩy
Archimedes bằng với trọng
lượng nước bị vật chiếm chỗ.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu đnh lut Archimedes
a. Mc tiêu:
- Nắm được ni dung của định lut Archimedes.
- Đưa ra được công thức tính lực đẩy Archimedes.
b. Ni dung:
- HS hoạt động cá nhân nghiên cu SGK phát biu ni dung của đnh lut Archimedes
và đưa ra công thức tính lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- HS hoạt động nhóm theo bàn trả lời các câu hỏi.
Câu 1. Th một viên đất nn hình tròn nng khong 100 g vào cốc nước, viên đất nn
s chìm xuống đáy. Hãy tạo hình viên đất nn này thành mt vt th nổi được trên
mặt nước. Vn dng công thức định lut Archimedes, hãy gii thích sao cùng mt
viên đất nn vi hình dng khác nhau li có th lúc thì chìm, lúc thì ni.
Câu 2. Gii thích vì sao trong thí nghim m đầu, np chai nha li ni lên còn viên
bi, c vít kim loi vn nm đáy cốc.
Câu 3. Hãy so sánh trọng lượng riêng ca vt trọng lượng riêng ca nước khi vt
chìm, vt ni.
c. Sn phm: Kết qu câu tr li ca hc sinh.
Gi ý tr li cho câu hi ca hoạt động nhóm:
Câu 1. Từ viên đất nặn các em nặn thành một chiếc thuyền, hình các con vật, hình các
loại quả, Khi tạo hình xong thả xuống mặt nước ta thấy với hình dạng khác nhau
lại có thể lúc thì chìm, lúc thì nổi là do mỗi hình dạng khác nhau thì phần chìm xuống
nước sẽ khác nhau, dẫn tới lực đẩy Archimedes tác dụng lên mỗi hình dạng sẽ khác
nhau. Khi lực đẩy Archimedes lớn hơn trọng lượng của vật thì sẽ làm cho vật nổi lên
ngược lại khi lực đẩy Archimedes nhỏ hơn trọng lượng của vật thì sẽ làm cho vật
chìm xuống.
Câu 2. Giải thích thí nghiệm mở đầu:
- Nắp chai nhựa nổi lên vì trọng lượng của nó nhỏ hơn độ lớn lực đẩy Archimedes tác
dụng lên nó.
- Viên bi, ốc vít kim loại chìm xuống đáy cốc là do trọng lượng của nó lớn hơn độ lớn
lực đẩy Archimedes tác dụng lên nó.
Câu 3. Khi một vật nhúng ngập vào trong chất lỏng thì:
- Trọng lượng của vật được tính bằng:
P = d
v
.V (trong đó d
v
trọng lượng riêng của chất làm vật, V thể tích của vật)
F
A
= d
l
.V (trong đó dl là trọng lượng riêng của chất lỏng).
- Vật sẽ chìm xuống khi P > F
A
dv.V > d
l
.V dv > d
l
.
- Vật sẽ nổi lên trên mặt chất lỏng khi P < F
A
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
dv.V < d
l
.V dv < d
l
.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu:
- HS hoạt động nhân nghiên cu thông
tin SGK trang 75 đưa ra:
+ Nội dung định lut Archimedes.
+ Viết công thức tính lực đẩy Archimedes
và giải thích các đại lượng trong công
thức.
- HS hoạt động nhóm theo bàn tr li c
câu hi như mục b ni dung.
* Thc hin nhim v hc tp
HS thc hin nhim v hc tp theo yêu
cu ca GV.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- HS báo cáo kết qu thc hin nhim v
hc tp (như mc c sn phm).
- HS theo dõi, b sung.
- HS rút ra kết lun sau khi tiến hành thí
nghim.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- HS nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thc
- GV cho HS h thng li các ni dung
chính ca bài thông qua mục Em đã hc.
III. Dựng ảnh của vật qua gương
phẳng
* Định luật Archimedes:
- Một vật đặt trong chất lỏng chịu tác
dụng một lực đẩy hướng thẳng đứng từ
dưới lên trên độ lớn tính bằng công
thức: F
A
= d.V.
- Trong đó, d trọng lượng riêng của
chất lỏng đơn vị N/m
3
, V thể tích
phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ.
KL:
Khi một vật nhúng ngập vào trong chất
lỏng thì:
- Vật sẽ chìm xuống khi P > F
A
dv.V > d
l
.V dv > d
l
.
- Vật sẽ nổi lên trên mặt chất lỏng khi
P < F
A
dv.V < d
l
.V dv < d
l
.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu: Dùng các kiến thc vật lí để luyn tp cng c ni dung bài hc.
b. Ni dung: GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả li bài tp sau:
Câu 1. Treo mt vt nng vào lc kế, lc kế ch giá tr P = 2 N, Nhúng vt nng chìm
trong nước lc kế ch giá tr P
1
= 1,6 N. Tính lực đẩy Archimedes tác dng lên vt khi
đặt vật chìm trong nước.
Câu 2. Cân mt chiếc vòng vàng bng cần xo, đọc được giá tr 500 g; nhúngchìm
hoàn toàn chiếc vòng này vào nước, đọc được gtr 460 g. Theo em chiếc vòng này
được làm t vàng nguyên cht không? Ti sao? Biết trọng lượng riêng ca vàng là
193 000 N/m
3
và của nước là 10 000 N/m
3
.
c. Sn phm: Hc sinh gii bài tp.
D kiến câu tr li ca HS:
Câu 1. Độ Ln lực đy Archimedes tác dng lên vật khi đặt vt chìm trong
c:
F
A
= P P
1
= 2 1,6 = 0,4 (N)
Câu 2. Lực đẩy Archimedes tác dng vào vòng F
A
= (0,5 - 0,46). 10 = 0,4 N
Th tích chiếc vòng V = F
A
: d
nước
= 0,4:10000 = 0,00004 (m
3
)
Trọng lượng riêng ca vòng d
vòng
= P
ng
: V = 5: (0,00004) = 125 000 N/m
3
d
vòng
< d
vàng
nên chiếc vòng này không làm bng vàng nguyên cht.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS làm vic theo nhóm tr li các câu hi
trong phn ni dung b phía trên.
* Thc hin nhim v hc tp
HS tho lun nhóm và tr li BT trc nghim.
* Báo cáo kết qu và tho lun
GV thu câu tr li của các nhóm sau đó GV mi mt vài
đại din nhóm lên bng trình bày câu tr lời (như ý c sn
phm).
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá chung các nhóm.
4. Hoạt động 4: Vn dng
a. Mc tiêu: HS vn dng các kiến thc va hc gii thích, tìm hiu các hiện tượng
trong thc tế cuc sng.
b. Ni dung:
- HS thc hin ni dung trong mc em có th SGK trang 75:
1. Ước tính được th ch phần nước bin b tàu chiếm ch khi biết trọng lượng riêng
của nước biển, kích thước và khối lưng ca con tàu.
2. Giải thích được ti sao con tàu rt nng mà vn nổi được trên mặt nước.
- HS tr li mt s câu hi liên quan ti thc tế.
Câu 1. Gii thích tại sao khi kéo nước t giếng lên, ta thấy gàu nước khi còn ngp nh
hơn khi đã lên khi mặt nước ?
Câu 2. Mt thi nhôm và mt thi thép th tích bằng nhau cùng được nhúng chìm
trong nước. Thi nào chu tác dng ca lực đẩy Archimedes lớn hơn ?
Câu 3. Hai thỏi đồng có th tích bng nhau, mt thỏi được nhúng chìm vào nước, mt
thỏi được nhúng chìm vào du. Thi nào chu tác dng lực đẩy Archimedes lớn hơn?
c. Sn phm: Kết qu câu tr li ca HS.
D kiến câu tr li ca HS:
- Mc em có th:
1. Khi ta biết được các s liu trọng lượng riêng của nước biển, kích thước khi
ng ca con tàu ta tính phần nước b tàu chiếm ch theo công thc:
P = F
A
m.g = d
l
.V
1
mg
V
d
=
2. Con tàu rt nng mà vn nổi được trên mặt nước vì trọng lượng riêng ca nó nh
hơn trọng lượng riêng của nước.
- Phn bài tp:
Câu 1. Do trong nước có lực đẩy Archimedes.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 2. Hai thỏi nhôm và đồng chu lực đẩy Archimedes như nhau.
Câu 3. Thỏi nhúng vào nước chu lực đẩy Archimedes lớn hơn vì nước có trng
ng riêng lớn hơn dầu.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV cho HS hoạt động cá nhân tr li các câu hi hot
động trong mc em có th và bài tập đã nêu ở mc b
ni dung.
* Thc hin nhim v hc tp
HS hoạt động nhân, vn dng kiến thức đã học
hiu biết của cá nhân để tr li câu hi.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- Cá nhân HS tr li các câu hi (như ý c sản phm).
- HS khác nhn xét, b sung.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
Giáo viên nhận xét, đánh giá và chốt kiến thc.
IV. Vn dng
5. ng dn HS t hc nhà
- Hc thuc ni dung kiến thc trong bài 17.
- Làm bài tp trong SBT bài 17.
- Đọc và tìm hiểu trước ni dung bài 18: Tác dng làm quay ca lc. Moment lc.
6. Kiểm tra đánh giá thường xuyên
Kết thúc bài hc, GV cho hc sinh t đánh trong thí nghiệm tương ứng các mc
H và tên hc sinh

Mô tả nội dung:



Bài 17: Lực đẩy Archimedes
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học sinh học xong bài sẽ đạt được: 1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt trong chất lỏng.
- Rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm; định luật Archimedes. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh, để tìm hiểu về lực đẩy Archimedes. Tích cực tham gia các hoạt động thí nghiệm,
chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm tiến hành thí nghiệm, để tìm hiểu về
lực đẩy Archimedes. Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo
mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính
xác cho những tình huống được nêu trong bài.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: Nhận biết được các đặc điểm của lực đẩy Archimedes.
- Năng lực tìm hiểu: Dựa vào quan sát thí nghiệm, nêu được định luật Archimedes.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được kiến thức tính chất của lực đẩy
Archimedes để giải thích được các hiện tượng trong đời sống thực tiễn.
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy
Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện thí nghiệm khảo sát tác dụng của chất lỏng lên vật đặt
trong chất lỏng, rút ra được: điều kiện định tính về vật nổi, vật chìm.
- Phát biểu được định luật Archimedes.
- Vận dụng được định luật Archimedes để giải các bài tập cơ bản vể xác định điều kiện
vật nổi, vật chìm; xác định thể tích nước bị chiếm chỗ. 3. Phẩm chất


- Trung thực trong việc báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học. - Nhân ái, trách nhiệm.
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- Thiết bị để chiếu các hình vẽ lên màn ảnh. Cho mỗi nhóm HS: - Một quả bóng nhựa.
- Một cốc thuỷ tinh đựng nước.
- Một viên bi sắt, một cái ốc vít kim loại và một nắp chai nhựa.
- Một viên đất nặn khoảng 100 g.
- Một lực kế có giới hạn đo 2 N; hai cốc thuỷ tinh 200 ml; quả nặng bằng nhựa 130 g;
bình tràn 500 ml; giá thí nghiệm.
- GV chia lớp thành các nhóm HS (mỗi nhóm gồm 8 – 10 HS).
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NHÓM:…….. Vật Nổi hay chìm
Vì sao vật nổi (chìm)? Viên bi sắt Ốc vít kim loại Nắp chai nhựa


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NHÓM: ……
Em hãy nhấn quả bóng vào nước với 2 trường hợp cho trong bảng dưới đây và
hoàn thiện bảng đã cho.
Lực nhấn của tay tác dụng vào quả bóng
Lực đẩy quả bóng lên Nhấn nhẹ Nhấn mạnh
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 NHÓM: …… Vật thể
Biểu diễn lực tác dụng lên vật Điều kiện vật nổi, vật chìm Viên bi Ốc vít kim loại Miếng xốp
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 NHÓM: …… Thể tích chất Lực đẩy Trọng lượng Lực đẩy Trọng lỏng bị chiếm Archimedes của nước bị vật Archimedes lượng của chỗ của nước chiếm chỗ của nước nước muối muối bị vật chiếm chỗ 20 cm3 ? ? ? ? 40 cm3 ? ? ? ? 60 cm3 ? ? ? ? 80 cm3 ? ? ? ?
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước bài 17: Lực đẩy Archimedes.


III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân: tại sao khi
để vật trong nước có vật nổi, vật chìm.
b. Nội dung: GV làm thí nghiệm, HS quan sát thí nghiệm và trả lời câu hỏi vào phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm: Hoàn thiện phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 17: Lực đẩy Archimedes.
- GV đưa ra tình huống có vấn đề, yêu cầu HS hoạt
động theo nhóm: Đặt viên bi sắt, ốc vít kim loại, nắp
chai nhựa vào một cốc thủy tinh có nước. Em hãy
quan sát và hoàn thành PHT số 1.
- GV đặt câu hỏi: Vì sao khi đổ nước vào cốc, có vật
nổi lên, có vật lại chìm?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm thí nghiệm và hoàn thiện PHT số 1.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
* Báo cáo kết quả và thảo luận


zalo Nhắn tin Zalo