Giáo án Bài 17: Tính chất vật lý và nhóm hóa học nguyên tố nhóm VIIA Hóa học 10 Chân trời sáng tạo

1 K 491 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(982 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường THPT ………….
Tổ: …………………..
Họ và tên giáo viên
…………………………..
BÀI 17:
TÍNH CHẤT VẬT LÍ VÀ TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA NHÓM VIIA
Tuần: Tiết: Ngày soạn: Thời gian thực hiện: 5 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Tham gia đóng góp ý kiến trong nhóm, biết lắng nghe, tiếp thu
sự góp ý và hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Lập được kế hoạch thực hiện được kế hoạch, liên
hệ thực tiễn nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học vào cuộc sống.
2. Năng lực hoá học
- Nhận thức hoá học:
+ Nêu được vị trí của các nguyên tố halogen trong bảng tuần hoàn, cấu hình electron
nguyên tử, cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử halogen.
+ Viết được công thức cấu tạo, công thức phân tử đơn chất halogen (F
2
, Cl
2
, Br
2
, I
2
).
+ Nêu được các giá trị độ âm điện, sự biến đổi độ âm điện từ fluorine đến iodine.
+ Nêu được tính chất vật lí của các đơn chất halogen (F
2
, Cl
2
, Br
2
, I
2
).
+ Nêu được sự giống nhau khác nhau về số oxi hóa của fluorine với chlorine,
bromine, iodine.
+ Trình bày được tính chất hóa học đặc trưng (tính oxi hóa mạnh) của các đơn chất
halogen dựa trên cấu hình electron, độ âm điện…
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học: Tiến hành được thí nghiệm so sánh tính oxi
hoá của các đơn chất halogen; điều chế khí chlorine trong phòng thí nghiệm; tính tẩy
màu của khí chlorine ẩm.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nêu được ứng dụng của các đơn chất trong đời
sống, giải thích được nguyên nhân để vận dụng những ứng dụng đó vào thực tiễn.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cẩn thận, trung thực, trách nhiệm thao tác an toàn trong quá trình làm thực
nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập bộ môn hoá học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Các phiếu học tập.
- Hình ảnh các quặng, video thí nghiệm.
- Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Hóa chất: Dung dịch NaCl, NaI, dung dịch chlorine, bromine, hồ tinh bột.
- Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm, ống nhỏ giọt, kẹp gỗ.
2. Học sinh:
- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú, tạo tư thế sẵn sàng học tập và tiếp cận nội dung
bài học.
b) Nội dung: Trò chơi âm nhạc (5 phút).
c) Sản phẩm: Tên các nguyên tố thuộc nhóm halogen và hợp chất của chúng trong tự
nhiên.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV mở một bài hát đồng thời dùng mũ chuyền lần lượt đến các HS. Khi nhạc dừng,
HS đang giữ sẽ phải kể tên một nguyên t nhóm halogen hoặc một hợp chất
trong tự nhiên chứa các nguyên tố halogen. Tiếp tục chuyền khi nhạc nổi lên.
Nếu HS đang giữ mũ không nêu được chất, trò chơi dừng lại.
- Kết thúc trò chơi, GV đặt vấn đề vào bài: Sau đây, sẽ cùng các em tìm hiểu tính
chất vật lí và hoá học các đơn chất nhóm VIIA.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí nhóm halogen trong bảng tuần hoàn.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Xác định vị trí của của nhóm halogen trong bảng tuần hoàn.
- Nêu được các nguyên tố có trong nhóm VIIA (nhóm halogen).
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ, từ đó lĩnh hội kiến thức.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhân,
quan sát Hình 17.1, cho biết:
+ Vị trí nhóm halogen trong bảng tuần
hoàn.
+ Các nguyên tố có trong nhóm halogen?
Nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Theo dõi và hỗ trợ cho HS.
Suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Nhóm halogen gồm những nguyên tố
thuộc nhóm VIIA trong bảng tuần hoàn
các nguyên tố hóa học: fluorine (F);
chlorine (Cl); bromine (Br); iodine (I);
astatine (At) và tennessine (Ts).
- Trong đó astatine (At) tennessine
(Ts) là các nguyên tố phóng xạ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Yêu cầu đại diện một học sinh báo cáo kết
quả.
Báo cáo sản phẩm.
Bước 4: Kết luận và nhận định
Nhận xét và chốt kiến thức.
Học sinh rút ra kiến thức trọng tâm
Kiến thức trọng tâm
- Nhóm halogen gồm những nguyên tố thuộc nhóm VIIA trong bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học: fluorine (F); chlorine (Cl); bromine (Br); iodine (I); astatine (At)
và tennessine (Ts).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trong đó astatine (At) và tennessine (Ts) là các nguyên tố phóng xạ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu trạng thái tự nhiên của các halogen
a) Mục tiêu: Phát biểu được trạng thái tự nhiên của các đơn chất halogen.
b) Nội dung: HS hoạt động theo cặp đôi, trả lời câu hỏi, hình thành kiến thức.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh hoạt động theo cặp đôi,
cho biết:
+ Dạng tồn tại của các nguyên tố halogen
trong tự nhiên?
+ Khoảng 71% bề mặt Trái Đất được bao
phủ bởi biển đại dương, phần còn lại
các lục địa đảo. Theo em, hàm lượng
nguyên tố halogen nào nhiều nhất trong tự
nhiên?
Nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Theo dõi và hỗ trợ cho HS.
- HS thảo luận tìm ra câu trả lời:
+ Halogen trong tự nhiên chỉ tồn tại ở
dạng hợp chất, chủ yếu tồn tại dưới
dạng muối của các ion halide (F
-
, Cl
-
,
Br
-
, I
-
)
+ Cứ mỗi lít nước biển chứa khoảng 35
gam muối, phần lớn là sodium chloride
(NaCl).
Khoảng 71% bề mặt Trái Đất được bao
phủ bởi biển và đại dương hàm
lượng nguyên tố chlorine có nhiều nhất
trong tự nhiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Yêu cầu đại diện một học sinh báo cáo kết
quả.
Báo cáo sản phẩm.
Bước 4: Kết luận và nhận định
Nhận xét và chốt kiến thức.
Học sinh rút ra kiến thức trọng tâm.
Kiến thức trọng tâm
Trong tự nhiên, halogen chỉ tồn tại ở dạng hợp chất. Hợp chất chủ yếu của halogen
là muối halide.
+ Ion fluoride được tìm thấy trong các khoáng chất như fluorite (CaF
2
); fluorapatite
(Ca
5
(PO
4
)
3
F) và cryolite (Na
3
AlF
6
).
+ Ion chloride có nhiều trong nước biển, trong quặng halite (NaCl, thường gọi là
muối mỏ), sylvite (KCl).
+ Ion bromide có trong quặng bromargyrite (AgBr);
+ Ion iodide có trong iodargyrite (AgI);…
Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử đặc
điểm cấu tạo phân tử halogen.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh hoạt động theo cặp đôi,
trả lời các câu hỏi:
1. Viết cấu hình electron lớp ngoài cùng
của nguyên tử các nguyên tố halogen.
2. Từ đặc điểm cấu hình electron lớp ngoài
cùng của nguyên tử, nhận xét xu hướng
hình thành liên kết trong phân tử halogen.
Nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Theo dõi và hỗ trợ cho HS.
- HS thảo luận tìm ra câu trả lời:
1. Cấu hình electron lớp ngoài cùng
của nguyên tử các nguyên tố halogen
có dạng: ns
2
np
5
. Cụ thể
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường THPT ………….
Họ và tên giáo viên
Tổ: …………………..
………………………….. BÀI 17:
TÍNH CHẤT VẬT LÍ VÀ TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA NHÓM VIIA Tuần: Tiết: Ngày soạn:
Thời gian thực hiện: 5 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC 1. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Tham gia đóng góp ý kiến trong nhóm, biết lắng nghe, tiếp thu
sự góp ý và hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lập được kế hoạch và thực hiện được kế hoạch, liên
hệ thực tiễn nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học vào cuộc sống.
2. Năng lực hoá học
- Nhận thức hoá học:
+ Nêu được vị trí của các nguyên tố halogen trong bảng tuần hoàn, cấu hình electron
nguyên tử, cấu hình electron lớp ngoài cùng của nguyên tử halogen.
+ Viết được công thức cấu tạo, công thức phân tử đơn chất halogen (F2, Cl2, Br2, I2).
+ Nêu được các giá trị độ âm điện, sự biến đổi độ âm điện từ fluorine đến iodine.
+ Nêu được tính chất vật lí của các đơn chất halogen (F2, Cl2, Br2, I2).
+ Nêu được sự giống nhau và khác nhau về số oxi hóa của fluorine với chlorine, bromine, iodine.
+ Trình bày được tính chất hóa học đặc trưng (tính oxi hóa mạnh) của các đơn chất
halogen dựa trên cấu hình electron, độ âm điện…
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hoá học: Tiến hành được thí nghiệm so sánh tính oxi
hoá của các đơn chất halogen; điều chế khí chlorine trong phòng thí nghiệm; tính tẩy màu của khí chlorine ẩm.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Nêu được ứng dụng của các đơn chất trong đời
sống, giải thích được nguyên nhân để vận dụng những ứng dụng đó vào thực tiễn. 3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Cẩn thận, trung thực, trách nhiệm và thao tác an toàn trong quá trình làm thực nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập bộ môn hoá học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Các phiếu học tập.
- Hình ảnh các quặng, video thí nghiệm.
- Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Hóa chất: Dung dịch NaCl, NaI, dung dịch chlorine, bromine, hồ tinh bột.
- Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm, ống nhỏ giọt, kẹp gỗ. 2. Học sinh:
- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Kích thích sự hứng thú, tạo tư thế sẵn sàng học tập và tiếp cận nội dung bài học.
b) Nội dung: Trò chơi âm nhạc (5 phút).
c) Sản phẩm: Tên các nguyên tố thuộc nhóm halogen và hợp chất của chúng trong tự nhiên.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV mở một bài hát đồng thời dùng mũ chuyền lần lượt đến các HS. Khi nhạc dừng,
HS đang giữ mũ sẽ phải kể tên một nguyên tố nhóm halogen hoặc một hợp chất có
trong tự nhiên có chứa các nguyên tố halogen. Tiếp tục chuyền mũ khi nhạc nổi lên.
Nếu HS đang giữ mũ không nêu được chất, trò chơi dừng lại.
- Kết thúc trò chơi, GV đặt vấn đề vào bài: Sau đây, cô sẽ cùng các em tìm hiểu tính
chất vật lí và hoá học các đơn chất nhóm VIIA.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí nhóm halogen trong bảng tuần hoàn. a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Xác định vị trí của của nhóm halogen trong bảng tuần hoàn.
- Nêu được các nguyên tố có trong nhóm VIIA (nhóm halogen).
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân thực hiện nhiệm vụ, từ đó lĩnh hội kiến thức.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Nhận nhiệm vụ
- Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân,
quan sát Hình 17.1, cho biết:
+ Vị trí nhóm halogen trong bảng tuần hoàn.
+ Các nguyên tố có trong nhóm halogen?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Suy nghĩ, thảo luận và trả lời câu hỏi:
Theo dõi và hỗ trợ cho HS.
- Nhóm halogen gồm những nguyên tố
thuộc nhóm VIIA trong bảng tuần hoàn
các nguyên tố hóa học: fluorine (F);
chlorine (Cl); bromine (Br); iodine (I);
astatine (At) và tennessine (Ts).
- Trong đó astatine (At) và tennessine
(Ts) là các nguyên tố phóng xạ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Yêu cầu đại diện một học sinh báo cáo kết Báo cáo sản phẩm. quả.
Bước 4: Kết luận và nhận định
Học sinh rút ra kiến thức trọng tâm
Nhận xét và chốt kiến thức.
Kiến thức trọng tâm
- Nhóm halogen gồm những nguyên tố thuộc nhóm VIIA trong bảng tuần hoàn các
nguyên tố hóa học: fluorine (F); chlorine (Cl); bromine (Br); iodine (I); astatine (At) và tennessine (Ts).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trong đó astatine (At) và tennessine (Ts) là các nguyên tố phóng xạ.
Hoạt động 2: Tìm hiểu trạng thái tự nhiên của các halogen
a) Mục tiêu: Phát biểu được trạng thái tự nhiên của các đơn chất halogen.
b) Nội dung: HS hoạt động theo cặp đôi, trả lời câu hỏi, hình thành kiến thức.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Nhận nhiệm vụ
- Yêu cầu học sinh hoạt động theo cặp đôi, cho biết:
+ Dạng tồn tại của các nguyên tố halogen trong tự nhiên?
+ Khoảng 71% bề mặt Trái Đất được bao
phủ bởi biển và đại dương, phần còn lại là
các lục địa và đảo. Theo em, hàm lượng
nguyên tố halogen nào nhiều nhất trong tự nhiên?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận tìm ra câu trả lời:
Theo dõi và hỗ trợ cho HS.
+ Halogen trong tự nhiên chỉ tồn tại ở
dạng hợp chất, chủ yếu tồn tại dưới
dạng muối của các ion halide (F-, Cl-, Br-, I-)
+ Cứ mỗi lít nước biển chứa khoảng 35
gam muối, phần lớn là sodium chloride (NaCl).
Khoảng 71% bề mặt Trái Đất được bao
phủ bởi biển và đại dương ⇒ hàm
lượng nguyên tố chlorine có nhiều nhất trong tự nhiên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo