Giáo án Bài 17 Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều: Bảo vệ cơ quan hô hấp

113 57 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(113 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: BẢO VỆ CƠ QUAN HÔ HẤP (3 tiết) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nêu được sự cần thiết của việc hít vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi.
- Xác định được những việc nên và không nên làm để bảo vệ cơ quan hô hấp. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
 Nhận biết được thói quen thở hằng ngày của bản thân. 3. Phẩm chất
- Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi để
bảo vệ cơ quan hô hấp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án. - Các hình trong SGK.
b. Đối với học sinh - SGK.


- Vở bài tập Tự nhiên và xã hội 2.
- Một chiếc gương soi, khăn giấy ướt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh
và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thực hành theo nhóm: - HS trả lời: Trong mũi có lông mũi.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hiện theo Lông mũi giúp cản bớt bụi bẩn để yêu cầu của con ong:
không khí vào phổi sạch hơn. + Sử dụng gương soi để quan sát phía trong mũi của mình và trả lời câu hỏi: “Bạn nhìn thấy gì trong lông mũi?”
+ Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thu
được của nhóm mình
.
- GV yêu cầu HS đọc mục Em có biết SGK - HS đọc bài.
trang 96 để biết vai trò của mũi trong quá trình hô hấp.
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em vừa được thực
hành hoạt động nhìn xem trong mũi có những gì
- HS lắng nghe, tiếp thu.
và biết được lông mũi giúp cản bớt bụi bẩn để
không khí vào phổi sạch hơn. Vậy các em có
biết sự cần thiết của việc hít vào, thở ra đúng
cách là gì và sự cần thiết của việc phải tránh xa
nơi khói bụi là như thế nào không? Chúng ta
cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài học
ngày hôm nay - Bài 17: Bảo vệ cơ quan hô hấp.



II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động l: Tìm hiểu về các cách thở a. Mục tiêu: -
Nhận biết được thói quen thở hằng ngày của bản thân.
- Xác định được cách thở đúng. b. Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm - GV yêu cầu HS
- HS quan sát hình, trả lời câu hỏi. quan sát các hình vẽ thể hiện 4 cách thở trong trang 97 SGK và nói với bạn về hằng ngày bản thân thường thở theo cách nào.
Bước 2: Làm việc cả lớp -
GV mời đại diện các nhóm báo cáo trước lớp. - HS trả lời: -
GV yêu cầu cả lớp cùng thảo luận câu hỏi:
+ Chúng ta thở bằng cách hít vào
sao hằng ngày chúng ta nên thở bằng mũi và qua mũi, thở ra qua mũi.
không nên thở bằng miệng?
+ Hằng ngày chúng ta nên thở bằng - GV đặt thêm câu hỏi:
mũi và không nên thở bằng miệng vì
+ Khi ngạt mũi em có thể thở bằng gì?
lông mũi giúp cản bớt bụi bẩn để
không khí vào phổi sạch hơn. Các

+ Khi bơi người ta thở như thế nào?
chất nhầy sẽ cản bụi, diệt vi khuẩn và
- GV chốt lại: Thở bằng mũi giúp không khí vào làm ẩm không khí vảo phổi; các mạch
cơ thể được loại bớt bụi bẩn, làm ấm và ẩm. máu nhỏ li ti sẽ sưởi ấm không khí khi
Trong một số trường hợp chúng ta phải thở vào phổi.
bằng miệng hoặc kết hợp thở cả bằng mũi và + Khi ngạt mũi, có thể thở bằng

miệng. Tuy nhiên, thở bằng miệng lâu dài dễ miệng.
khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn và nhiễm lạnh. Vì
vậy, các em cần tránh tạo thành thói quen thở + Khi bơi
chúng ta thở ra bằng mũi,

bằng miệng.
và khi ngoi lên khỏi mặt nước thì
II. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG chúng ta sẽ hít vào bằng miệng.
Hoạt động 2: Thực hành tập hít thở đúng cách
a. Mục tiêu: Biết cách thở đúng. b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV làm mẫu tư thế ngồi hoặc đứng thẳng và
thực hiện ba bước của một nhịp thở (như trang 98 SGK) - HS quan sát.
Bước 2: Làm việc theo nhóm
- GV yêu cầu HS thực hành thở đúng cách.
- GV đi đến các nhóm đểuốn nắn tư thế và động tác thở cho HS.
- HS thực hành thở đúng cách theo nhóm.
Bước 3: Làm việc cả lớp -
GV mời một số nhóm lên trình bày trước lớp và góp ý cho nhau. -
GV chốt lại ý chính: Hầu hết chúng ta không
- HS thực hành trước lớp.
chú ý đến cách hít thở. Chúng ta chỉ coi nó như
một hoạt động tự nhiên cuả cơ thể. Vì vậy,
chúng ta thở không đủ sâu và điều đó không tốt
cho sức khoẻ. Thở đúng cách được thực hiện
thông qua mũi và cần hít thở sâu, chậm, nhịp


zalo Nhắn tin Zalo