BÀI 18: VẤN ĐỀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ RỪNG A – MA – DÔN
Môn: Địa lí 7 Thời lượng (tiết): 01 tiết Tiết theo PPCT: 18 Ngày soạn: 28/7/2022 I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sau bài học này, HS có thể:
- Trình bày được đặc điếm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn.
- Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn. 2. Năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học đế giài quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc được giao.
2.2. Năng lực Địa lí:
- Phân tích được bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng số liệu, nhận định và rút ra
nhận xét về đặc điểm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn.
- Đề xuất được các giải pháp cho vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên
thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
- Khả năng quan sát, khai thác kiến thức qua kênh hình và bản đồ.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. 3. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập.
- Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển - Sách giáo khoa, vở viết
năng lực; Máy tính, máy chiếu;
- Tranh, ảnh, tư liệu và dụng cụ học tập
- Bản đồ tự nhiên Trung và Nam Mỹ; theo yêu cầu của GV.
- Các video, hình ảnh về rừng A – ma – dôn;
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (4 phút)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi ô chữ liên quan đến A – ma – dôn:
+ Câu 1: Số tự nhiên nhỏ nhất thuộc tập N* là (SỐ 1)
+ Câu 2: Đội tuyển bóng đá của quốc gia nào vô địch World cup nhiều nhất? (BRAZIL)
+ Câu 3: (Sinh học 6) Sự phong phú về số lượng loài, số lượng cá thể trong loài và
môi trường sống được gọi là gì? (ĐA DẠNG SINH HỌC)
+ Câu 4: Con người cần khí gì để thở (OXY) 1 B R A Z I L Đ A D Ạ N G S I N H H Ọ C O X Y
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và giơ tay trả lời nhanh.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV: Gọi một vài HS trả lời nhanh. - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, đưa ra gợi ý hoặc đáp án khác cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: GV liên kết các từ khóa với nhau, đưa ra kết luận và giới thiệu nội dung chủ yếu của tiết học.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm của rừng nhiệt đới Amazon
Thời gian: 19 phút
a) Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể: Trình bày được đặc điếm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn.
b) Nội dung: HS khai thác đoạn thông tin kết hợp quan sát Bản đồ tự nhiên khu vực
Trung và Nam Mỹ (Bài 16) và bảng Cơ cấu diện tích rừng A-ma-dôn chia theo các
quốc gia, năm 2020 trong SGK để tìm hiểu về những đặc điểm của rừng nhiệt đới Amazon.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d)Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1.Đặc điểm của rừng nhiệt đới
- GV đưa cho HS một tình huống “Em mới Amazon
làm quen với một người bạn nước ngoài trên * Vị trí của rừng nhiệt đới A-ma-dôn:
Fb mới qua Việt Nam học, người bạn mới này - Là một dải đất rộng lớn chạy dọc
rất quan tâm đến các vấn đề trên Thế giới, theo dòng sông amazon.
trong đó vấn đề được cả em và bạn ấy quan - Nằm ở lưu vực Amazon của Nam
tâm nhất là muốn biết được một số thông tin Mỹ.
cơ bản nhất về rừng nhiệt đới amazon, em hãy * Các đặc điểm của rừng nhiệt đới A-
viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về rừng ma-dôn:
nhiệt đới amazon”.
- Rừng A-ma-dôn là rừng nhiệt đới
- GV gợi ý cho HS nội dung giới thiệu:
lớn nhất thế giới
+ Xác định vị trí của rừng nhiệt đới A-ma-dôn - Diện tích hơn 5,5 triệu km2. trên bản đồ.
- Rừng trải rộng trên nhiều quốc gia,
+ Nêu các đặc điểm của rừng nhiệt đới A-ma- chủ yếu ở Bra-xin (chiếm 60% diện
dôn: Diện tích, rừng A-ma-dôn phân bố chủ tích).
yếu ở các quốc gia nào? Khí hậu, mức độ đa - Rừng A-ma-dôn có khí hậu nóng
dạng sinh học như thế nào? ẩm.
+ Vai trò của rừng nhiệt đới Amazon đối với - Mức độ đa dạng sinh học rất cao: sinh thái toàn cầu.
+ Rừng gồm 5 – 6 tầng cây
- Thời gian diễn ra hoạt động xem và tự ghi + Thành phần loài động, thực vật
chép của HS là 7 phút.
trong rừng hết sức phong phú.
- GV cung cấp cho HS tư liệu giúp HS có thể - Vai trò: là “lá phổi xanh” của Trái
viết được phần giới thiệu:
Đất, cung cấp oxy cho sự sống, điều
+ Cho HS xem đoạn video giới thiệu về đặc
hoà khí hậu, là nguồn dự trữ sinh học
điểm rừng nhiệt đới amazon và yêu cầu HS quý giá của toàn cầu.
ghi lại những nét nét sơ lược như gợi ý trên: https://youtu.be/HqDTXoejHvM
+ Cho HS xem tư liệu trong mục 1 trong Bài
18 (trang 160, 161 SGK) và bản đồ Tự nhiên Trung và Nam Mỹ.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ viết bài giới thiệu.
- HS thực hiện nhiệm vụ ra một tờ giấy note,
2HS ngồi cạnh nhau sẽ trao đổi kết quả và
tráo đổi với nhau về kết quả này.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng lên chia sẻ kết quả làm việc của mình trước lớp.
- GV Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV tổng kết và chốt kiến thức. - HS: Lắng nghe, ghi bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vấn đề khai thác, sử dụng, bảo vệ tự nhiên rừng Amazon
Thời gian: 14 phút
a) Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể: Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng
và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn. b) Nội dung:
- Dựa vào thông tin mục 2 để phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ tự nhiên rừng A-ma-dôn.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d)Tổ chức hoạt động:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2. Vấn đề khai thác, sử dụng, bảo vệ
- GV cho HS xem hình ảnh hoặc đoạn clip về tự nhiên rừng Amazon
hiện trạng rừng hoặc các vụ cháy rừng tại A- - Hiện trạng khai thác: Rừng A-ma- ma-dôn :
dôn được khai thác và sử dụng để https://youtu.be/JKdaTGIL69I
canh tác nông nghiệp, khai thác - GV đặt câu hỏi cho HS:
khoáng sản, lấy gỗ, làm đường giao
+ Hiện trạng rừng A-ma-dôn hiện nay như thế thông và phát triển thuỷ điện trong
Giáo án Bài 18 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng A-ma-zôn
1.2 K
620 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1240 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 18: VẤN ĐỀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ RỪNG A – MA – DÔN
Môn: Địa lí 7 Thời lượng (tiết): 01 tiết Tiết theo PPCT: 18
Ngày soạn: 28/7/2022
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sau bài học này, HS có thể:
- Trình bày được đặc điếm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn.
- Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường
hợp rừng A-ma-dôn.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học đế giài quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc
được giao.
2.2. Năng lực Địa lí:
- Phân tích được bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng số liệu, nhận định và rút ra
nhận xét về đặc điểm của rừng nhiệt đới A-ma-dôn.
- Đề xuất được các giải pháp cho vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên
thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
- Khả năng quan sát, khai thác kiến thức qua kênh hình và bản đồ.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt
khi làm việc nhóm.
3. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập.
- Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên 2. Chuẩn bị của học sinh
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển
năng lực; Máy tính, máy chiếu;
- Bản đồ tự nhiên Trung và Nam Mỹ;
- Các video, hình ảnh về rừng A – ma –
dôn;
- Sách giáo khoa, vở viết
- Tranh, ảnh, tư liệu và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu (4 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:_Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b) Nội dung:_GV trình bày vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập:_HS trả lời câu hỏi, lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi ô chữ liên quan đến A – ma – dôn:
+ Câu 1: Số tự nhiên nhỏ nhất thuộc tập N* là (SỐ 1)
+ Câu 2: Đội tuyển bóng đá của quốc gia nào vô địch World cup nhiều nhất? (BRAZIL)
+ Câu 3: (Sinh học 6) Sự phong phú về số lượng loài, số lượng cá thể trong loài và
môi trường sống được gọi là gì? (ĐA DẠNG SINH HỌC)
+ Câu 4: Con người cần khí gì để thở (OXY)
1
B R A Z I L
Đ A D Ạ N G S I N H H Ọ C
O X Y
- HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và giơ tay trả lời nhanh.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV: Gọi một vài HS trả lời nhanh.
- HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, đưa ra gợi ý hoặc đáp án khác cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: GV liên kết các từ khóa với nhau, đưa ra kết luận và giới thiệu nội dung chủ
yếu của tiết học.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm của rừng nhiệt đới Amazon
Thời gian: 19 phút
a) Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể: Trình bày được đặc điếm của rừng nhiệt
đới A-ma-dôn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: HS khai thác đoạn thông tin kết hợp quan sát Bản đồ tự nhiên khu vực
Trung và Nam Mỹ (Bài 16) và bảng Cơ cấu diện tích rừng A-ma-dôn chia theo các
quốc gia, năm 2020 trong SGK để tìm hiểu về những đặc điểm của rừng nhiệt đới
Amazon.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d)Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đưa cho HS một tình huống “Em mới
làm quen với một người bạn nước ngoài trên
Fb mới qua Việt Nam học, người bạn mới này
rất quan tâm đến các vấn đề trên Thế giới,
trong đó vấn đề được cả em và bạn ấy quan
tâm nhất là muốn biết được một số thông tin
cơ bản nhất về rừng nhiệt đới amazon, em hãy
viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về rừng
nhiệt đới amazon”.
- GV gợi ý cho HS nội dung giới thiệu:
+ Xác định vị trí của rừng nhiệt đới A-ma-dôn
trên bản đồ.
+ Nêu các đặc điểm của rừng nhiệt đới A-ma-
dôn: Diện tích, rừng A-ma-dôn phân bố chủ
yếu ở các quốc gia nào? Khí hậu, mức độ đa
dạng sinh học như thế nào?
+ Vai trò của rừng nhiệt đới Amazon đối với
sinh thái toàn cầu.
- Thời gian diễn ra hoạt động xem và tự ghi
chép của HS là 7 phút.
- GV cung cấp cho HS tư liệu giúp HS có thể
viết được phần giới thiệu:
+ Cho HS xem đoạn video giới thiệu về đặc
điểm rừng nhiệt đới amazon và yêu cầu HS
ghi lại những nét nét sơ lược như gợi ý trên:
https://youtu.be/HqDTXoejHvM
1.Đặc điểm của rừng nhiệt đới
Amazon
* Vị trí của rừng nhiệt đới A-ma-dôn:
- Là một dải đất rộng lớn chạy dọc
theo dòng sông amazon.
- Nằm ở lưu vực Amazon của Nam
Mỹ.
* Các đặc điểm của rừng nhiệt đới A-
ma-dôn:
- Rừng A-ma-dôn là rừng nhiệt đới
lớn nhất thế giới
- Diện tích hơn 5,5 triệu km
2
.
- Rừng trải rộng trên nhiều quốc gia,
chủ yếu ở Bra-xin (chiếm 60% diện
tích).
- Rừng A-ma-dôn có khí hậu nóng
ẩm.
- Mức độ đa dạng sinh học rất cao:
+ Rừng gồm 5 – 6 tầng cây
+ Thành phần loài động, thực vật
trong rừng hết sức phong phú.
- Vai trò: là “lá phổi xanh” của Trái
Đất, cung cấp oxy cho sự sống, điều
hoà khí hậu, là nguồn dự trữ sinh học
quý giá của toàn cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
+ Cho HS xem tư liệu trong mục 1 trong Bài
18 (trang 160, 161 SGK) và bản đồ Tự nhiên
Trung và Nam Mỹ.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ viết bài
giới thiệu.
- HS thực hiện nhiệm vụ ra một tờ giấy note,
2HS ngồi cạnh nhau sẽ trao đổi kết quả và
tráo đổi với nhau về kết quả này.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Một số HS đứng lên chia sẻ kết quả làm việc
của mình trước lớp.
- GV Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ
sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV tổng kết và chốt kiến thức.
- HS: Lắng nghe, ghi bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vấn đề khai thác, sử dụng, bảo vệ tự nhiên rừng
Amazon
Thời gian: 14 phút
a) Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể: Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng
và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
b) Nội dung:
- Dựa vào thông tin mục 2 để phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ tự
nhiên rừng A-ma-dôn.
c) Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d)Tổ chức hoạt động:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS xem hình ảnh hoặc đoạn clip về
hiện trạng rừng hoặc các vụ cháy rừng tại A-
ma-dôn„:
https://youtu.be/JKdaTGIL69I
- GV đặt câu hỏi cho HS:
+ Hiện trạng rừng A-ma-dôn hiện nay như thế
2. Vấn đề khai thác, sử dụng, bảo vệ
tự nhiên rừng Amazon
- Hiện trạng khai thác: Rừng A-ma-
dôn được khai thác và sử dụng để
canh tác nông nghiệp, khai thác
khoáng sản, lấy gỗ, làm đường giao
thông và phát triển thuỷ điện trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
nào?
+ Nhận xét về diện tích rừng A-ma-dôn đã
mất đi và hậu quà khi rừng A-ma-dôn bị tàn
phá.
+ Biện pháp bảo vệ rừng A-ma-dôn.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS theo dõi đoạn clip và thông tin SGK thực
hiện nhiệm vụ, trả lời các câu hỏi trên.
- GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
lưu vực sông trong nhiều năm.
- Hậu quả:
+ Diện tích rừng bị mất dần.
+ Gây hậu quả nghiêm trọng cho môi
trường, làm biến đổi khí hậu.
+ Các vụ cháy rừng làm suy giảm số
lượng loài động, thực vật.
- Vấn đề bảo vệ tự nhiên rừng A-ma-
dôn:
+ Hạn chế khai thác gỗ.
+ Trồng lại rừng.
+ Đẩy mạnh vai trò của cộng đồng
bản địa trong phát triển bền vững.
+ Hỗ trợ về tài chính để thực hiện các
cam kết và sáng kiến bảo vệ rừng.
3. Luyện tập
Thời gian: 5 phút
a) Mục tiêu:_HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để trả lời câu hỏi.
b) Nội dung:_HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời
câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập:_Câu trả lời của HS.
d) Tổ8chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học chứng minh rừng A-ma-dôn có vai trò
sinh thái rất quan trọng.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: Khai thác thông tin, dựa vào nội dung bài đã học kết hợp hiểu biết cá nhân trả
lời câu hỏi, trao đổi kết quả làm việc với các bạn khác.
- GV: Quan sát, theo dõi đánh giá thái độ làm việc, giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
- HS: Trình bày trước lớp kết quả làm việc.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85