Giáo án Bài 18 Địa lí 9 Cánh diều: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

250 125 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(250 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng. -
Phân tích được các thế mạnh và hạn chế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của vùng. -
Phân tích được đặc điểm về dân cư, một số vấn đề xã hội của vùng. -
Trình bày được sự phát triển và phân bố một trong các ngành kinh tế thế mạnh
của vùng (sử dụng bản đồ và bảng số liệu). -
Trình bày được về vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Bảng 18.1, 18.2 ; Hình 18.1 -
18.4 – SGK trang 185 – 191 để xác định vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ, điều 1
kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm dân cư và xã hội, sự phân bố
các ngành kinh tế và vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Phân tích được một trong các nhân tố
chính ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư, đặc điểm dân cư xã hội và phát triển
kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định vị trí địa lí và phạm vi
lãnh thổ; điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; đặc điểm dân cư và xã
hội; sự phát triển và phân bố các ngành kinh tế ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Tôn trọng văn hóa của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác. -
Xác định được nhiệm vụ học tập, luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Vùng Đồng
bằng sông Cửu Long. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Vùng
Đồng bằng sông Cửu Long.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS quan sát video về vùng Đồng bằng sông Cửu Long
và yêu cầu HS chia sẻ cảm nhận cá nhân.
c. Sản phẩm: Phần chia sẻ cảm nhận cá nhân về vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu video và yêu cầu HS nêu cảm nhận cá nhân.
https://www.youtube.com/watch?v=ZD0stQ7Mf38
- GV mời HS theo tinh thần xung phong chia sẻ cảm nhận cá nhân.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video và chia sẻ cảm nhận cá nhân.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong chia sẻ cảm nhận.
- HS khác lắng nghe, GV tiếp tục mời HS còn lại nêu cảm nhận khác.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương HS tích cực.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam được
hình thành từ những trầm tích phù sa và bồi dần qua những kỷ nguyên thay đổi mực
nước biển; qua từng giai đoạn kéo theo sự hình thành những giồng cát dọc theo bờ
biển. Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có thiên nhiên đa dạng với nhiều ưu thế,
đang được khai thác và cải tạo. Vậy điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của
vùng có những thế mạnh và hạn chế gì? Sự phát triển, phân bố các ngành kinh tế ra
sao? Vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long có đặc điểm gì nổi 3
bất? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 18: Vùng
đồng bằng sông Cửu Long.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được đặc điểm vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Hình 18.1, thông tin mục I
SGK tr.186 và trả lời câu hỏi:
- Trình bày đặc điểm vị trí địa lí của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Trình bày phạm vi lãnh thổ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vị trí địa lí và phạm vi
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Hình lãnh thổ
18.1, thông tin mục I SGK tr.186 và trả lời câu hỏi: - Đặc điểm vị trí địa lí:
+ Trình bày đặc điểm vị trí địa lí của vùng Đồng + Diện tích: 40,9 nghìn km2,
bằng sông Cửu Long.
chiếm 12,3% diện tích cả
+ Trình bày phạm vi lãnh thổ của vùng Đồng bằng nước (năm 2021). sông Cửu Long.
+ Nằm ở phía Nam nước ta,
3 mặt giáp biển, giáp với Đông Nam Bộ, giáp Cam- pu-chia.
- Đặc điểm phạm vi lãnh thổ:
+ Gồm TP Cần Thơ và các
tỉnh: Long An, Tiền Giang, 4


zalo Nhắn tin Zalo