Giáo án Bài 18 KTPL 11 Cánh diều: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

96 48 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(96 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18. QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM VỀ CHỖ Ở I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.
- Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.
- Phân tích, đánh giá được hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của
công dân bằng những hành vi cụ thể, phù hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến
quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm thực hiện
đúng hoặc sai quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Tự điều chỉnh và nhắc nhở, giúp
đỡ người khác điều chỉnh được hành vi của mình trong việc thực hiện quyền bất
khả xâm phạm về chỗ ở, phù hợp với lứa tuổi.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được các
hành vi thực hiện đúng và các hiện tượng vi phạm quyền bất khả xâm phạm về
chỗ ở trong xã hội. Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết
các trường hợp vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở phù hợp với lứa tuổi ở nhà và trong cộng đồng. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Tôn trọng và thực hiện đúng
quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án.
- Video, tranh ảnh liên quan đến bài học.
- Giấy A3, A4, bút màu, băng keo/nam châm dính bảng.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết, làm quen với quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. b. Nội dung:
- GV cho HS xem video vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS sau khi xem video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV cho HS xem video vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác tại nhà 29 Nguyễn Bỉnh
Khiêm (phường Đa Kao, quận 1, TP HCM): (lấy từ 0p20 đến 5p21)
https://youtu.be/Rbl-ChvcMSQ?si=k_zgNb-OddhVKt-J
- Sau khi xem video, GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi: Hành vi
của bà Nguyễn Thị Hương Tâm, ông Nguyễn Hải Nam, ông Lâm Hoàng Tùng đã xâm
phạm đến quyền nào của bà Hoàng Thị Thu Thảo? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát quá trình HS làm việc, hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
Ngày 19/9/2019, khi bà Hoàng Thị Thu Thảo không có ở nhà, các bị cáo đã tự ý đưa con
của bà Hoàng Thị Thu Thảo ra khỏi nhà, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần nhằm đuổi
những người trong nhà để chiếm giữ căn nhà. Sau khi chiếm giữ được căn nhà, các bị
cáo thuê công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Hoàng Thị Thu Thảo vào
nhà. Bên cạnh đó, các bị cáo còn cho người tháo bỏ vật dụng trong nhà. Hành vi của các
bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của bà Hoàng Thị Thu Thảo.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt HS vào bài học: Chỗ ở là nơi cư trú riêng của mỗi
người, có thể thuộc quyền sở hữu của cá nhân hoặc cá nhân có quyền sử dụng theo quy
định của pháp luật. Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân được quy định
trong Hiến pháp và luật, được Nhà nước ghi nhận, tôn trọng và bảo đảm thực hiện. Để
hiểu rõ hơn về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm
nay - Bài 18. Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở


a. Mục tiêu: HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ để hiểu được nội dung quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi, thảo luận nhóm và nêu
được quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Pháp luật về quyền bất khả
- GV tổ chức lớp thành 4 – 6 nhóm.
xâm phạm về chỗ ở
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi, Xâm phạm chỗ ở của người khác
thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm vụ sau:
là hành vi khám trái pháp luật chỗ
+ Cá nhân: Đọc thông tin về Hiến pháp năm ở, đuổi trái pháp luật người khác
2013, Luật Nhà ở năm 2014, Bộ luật Tố tụng Hình ra khỏi chỗ ở của họ hoặc có
sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2021) và các những hành vi trái pháp luật khác
tình huống ở mục 1 trong SGK tr.124, 125.
xâm phạm chỗ ở của công dân.
+ Trao đổi, thảo luận nhóm về các tình huống; trả Công dân có quyền bất khả xâm
lời các câu hỏi trong SGK tr.125:
phạm về chỗ ở. Không ai được tự
a) Từ các thông tin trên, em hãy cho biết trong ý vào chỗ ở của người khác nếu
tình huống 1, ông T đã bảo vệ quyền của mình không được người đó đồng ý. như thế nào.
Việc khám xét chỗ ở của một
b) Trong tình huống 2, ông C có quyền vào nhà H người chỉ được tiến hành trong không? Vì sao?
trường hợp được pháp luật cho
c) Các thông tin 1, 2, 3 nói đến quyền nào của phép và phải có quyết định của cơ
công dân? Em hiểu nội dung quyền đó như thế quan nhà nước có thẩm quyền. Đó nào?
là khi có căn cứ để nhận định chỗ
- GV cung cấp thêm hình ảnh, video liên quan đến ở đó đang có công cụ, phương tiện
quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở cho HS quan phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản


zalo Nhắn tin Zalo