Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 7: VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA VÀ VƯƠNG QUỐC PHÙ NAM
BÀI 18: VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển của Chăm-pa.
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội, kinh tế của Chăm-pa.
- Nhận biết được một số thành tựu của văn hóa Chăm-pa. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Giải quyết được các nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể
hiện được sự sáng tạo.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với GV. - Năng lực riêng:
Sưu tầm và và tìm hiểu kiến thức, nguồn tư liệu liên quan đến bài học.
Nhận thức lịch sử thông qua việc tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển
của Vương quốc Chăm-pa. 3. Phẩm chất 1
- Có ý thức hướng về cội nguồn dân tộc và có trách nhiệm của bản thân đối
với sự phát triển của đất nước.
- Biết giữ gìn những giá trị vật chất và tinh thần cũng như truyền thống, phong
tục, tập quán của người xưa để lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, các tranh, ảnh về Vương quốc Chăm-pa.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: miền Trung đất nước, với
đường bờ biển dài, ấm áp, nơi bắt đầu bình
minh sớm nhất của Việt Nam. Người dân
giỏi nghề đi biển, đánh bắt cá và là nơi có 2
du lịch phát triển với những vũng, vịnh, bờ biển đẹp, ấm áp, quanh năm đầy ắp ánh
nắng mặt trời. Trên vùng đất đó, đã từng tồn tại vương quốc cổ Chăm-pa mà những
di tích văn hoá vẫn được bảo tồn đến ngày nay, trong đó nổi tiếng nhất là thánh địa
Mỹ Sơn và Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Các em hãy quan sát hình ảnh này - đây là
dòng sông gắn với quá trình hình thành và phát triển của vương quốc cổ Chăm-pa.
Để tìm hiểu kĩ hơn về quá khứ xa xưa của vùng đất miền Trung ngày nay chúng ta
cùng vào Bài 18: Vương quốc Chăm-pa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập và quá trình phát triển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được sự thành lập và quá trình phát triển
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự thành lập và quá trình phát - GV yêu cầu HS đọc triển thông tin mục 1, quan
- Phạm vi chủ yếu của Vương quốc sát Hình 18.1 và trả
Chăm-pa: khu vực Bình Thuận, Ninh lời câu hỏi: Thuận ngày nay. + Xác định phạm vi
- Tóm tắt quá trình ra đời, phát triển chủ yếu của Vương
của Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II 3
quốc Chăm-pa. đến thế kỉ X:
+ Tóm tắt quá trình ra đời, phát triển của Vương + Ngay từ buổi đầu cai trị của nhà
quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X.
Hán, nhân dân huyện Tượng Lâm đã
“cậy nơi hiểm trở” liên tục nổi dậy.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Cuối thế kỉ II, Khu Liên đã lãnh
đạo nhân dân Tượng Lâm nổi dậy
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực giành quyền tự chủ, đặt tên nước là hiện yêu cầu. Lâm Ấp.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
+ Về sau, các vua Lâm Ấp tiếp tục
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo mở rộng lãnh thổ về phía nam, kéo luận
dài đến Ninh Thuận, Bình Thuận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
ngày nay. Trong quá trình đó, khoảng
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
thế kỉ VII, tên gọi Lâm Ấp đổi thành Chăm-pa.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Từ sau thế kỉ X, Chăm-pa tiếp tục
phát triển và từng bước được sáp
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển nhập, trở thành một bộ phận của đất sang nội dung mới. nước Việt Nam.
Hoạt động 2: Hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét chính về tổ chức
xã hội và kinh tế của Chăm-pa. 4
Giáo án Bài 18 Lịch sử 6 Cánh diều (2024): Vương quốc Chăm Pa
191
96 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(191 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 7: VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA VÀ VƯƠNG QUỐC PHÙ NAM
BÀI 18: VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển của Chăm-pa.
- Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội, kinh tế của Chăm-pa.
- Nhận biết được một số thành tựu của văn hóa Chăm-pa.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết được các nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể
hiện được sự sáng tạo.
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với GV.
- Năng lực riêng:
Sưu tầm và và tìm hiểu kiến thức, nguồn tư liệu liên quan đến bài học.
Nhận thức lịch sử thông qua việc tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển
của Vương quốc Chăm-pa.
3. Phẩm chất
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Có ý thức hướng về cội nguồn dân tộc và có trách nhiệm của bản thân đối
với sự phát triển của đất nước.
- Biết giữ gìn những giá trị vật chất và tinh thần cũng như truyền thống, phong
tục, tập quán của người xưa để lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Lược đồ, các tranh, ảnh về Vương quốc Chăm-pa.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề: miền Trung đất nước, với
đường bờ biển dài, ấm áp, nơi bắt đầu bình
minh sớm nhất của Việt Nam. Người dân
giỏi nghề đi biển, đánh bắt cá và là nơi có
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
du lịch phát triển với những vũng, vịnh, bờ biển đẹp, ấm áp, quanh năm đầy ắp ánh
nắng mặt trời. Trên vùng đất đó, đã từng tồn tại vương quốc cổ Chăm-pa mà những
di tích văn hoá vẫn được bảo tồn đến ngày nay, trong đó nổi tiếng nhất là thánh địa
Mỹ Sơn và Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Các em hãy quan sát hình ảnh này - đây là
dòng sông gắn với quá trình hình thành và phát triển của vương quốc cổ Chăm-pa.
Để tìm hiểu kĩ hơn về quá khứ xa xưa của vùng đất miền Trung ngày nay chúng ta
cùng vào Bài 18: Vương quốc Chăm-pa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập và quá trình phát triển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được sự thành lập và quá trình phát
triển
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc
thông tin mục 1, quan
sát Hình 18.1 và trả
lời câu hỏi:
+ Xác định phạm vi
chủ yếu của Vương
1. Sự thành lập và quá trình phát
triển
- Phạm vi chủ yếu của Vương quốc
Chăm-pa: khu vực Bình Thuận, Ninh
Thuận ngày nay.
- Tóm tắt quá trình ra đời, phát triển
của Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
quốc Chăm-pa.
+ Tóm tắt quá trình ra đời, phát triển của Vương
quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK, thảo luận và thực
hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
đến thế kỉ X:
+ Ngay từ buổi đầu cai trị của nhà
Hán, nhân dân huyện Tượng Lâm đã
“cậy nơi hiểm trở” liên tục nổi dậy.
+ Cuối thế kỉ II, Khu Liên đã lãnh
đạo nhân dân Tượng Lâm nổi dậy
giành quyền tự chủ, đặt tên nước là
Lâm Ấp.
+ Về sau, các vua Lâm Ấp tiếp tục
mở rộng lãnh thổ về phía nam, kéo
dài đến Ninh Thuận, Bình Thuận
ngày nay. Trong quá trình đó, khoảng
thế kỉ VII, tên gọi Lâm Ấp đổi thành
Chăm-pa.
+ Từ sau thế kỉ X, Chăm-pa tiếp tục
phát triển và từng bước được sáp
nhập, trở thành một bộ phận của đất
nước Việt Nam.
Hoạt động 2: Hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những nét chính về tổ chức
xã hội và kinh tế của Chăm-pa.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, theo nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu, mở rộng kiến thức về điều kiện
tự nhiên của Vương quốc Chăm-pa: là dải đất dài
và hẹp, khí hậu khô nóng, ít mưa, đất đai không
màu mỡ nhưng lại có bờ biển dài với nhiều vịnh
kín gió, nhiều rừng nhiệt đới. Chính những yếu tố
về điều kiện tự nhiên này đã ảnh hưởng đến sự
phát triển kinh tế của cư dân Chăm-pa.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2, quan sát
Hình 18.2, Hình 18.3 và trả lời câu hỏi: Trình bày
những nét chính về kinh tế của Chăm-pa.
- GV chia HS 2 nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi
vào Phiếu học tập số 1:
+ Nhóm 1: So sánh hoạt động kinh tế của cư dân
2. Hoạt động kinh tế và tổ chức xã
hội
- Những nét chính về kinh tế của
Chăm-pa:
+ Hoạt động kinh tế chủ yếu của cư
dân Chăm-pa là sản xuất nông nghiệp
trồng lúa nước, một năm hai vụ.
+ Bên cạnh đó, nghề làm gốm, xây
dựng, khai thác lâm sản, đóng thuyền,
đánh bắt cá,... cũng rất phát triển.
+ Đặc biệt, với vị trí thuận lợi, trong
nhiều thế kỉ, Vương quốc Chăm-pa
trở thành cầu nối trao đổi, buôn bán
thường xuyên với thương nhân các
nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả
Rập.
Kết quả Phiếu học tập số 1:
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85