Giáo án Bài 18 Lịch sử 7 Cánh diều (2024): Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh (1400-1407)

741 371 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(741 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .................................................
Ngày giảng: ...............................................
BÀI 18: CUỘC KHÁNG CHIẾN CỦA NHÀ HỒ VÀ CUỘC
KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN MINH (1400 -1407)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức

 !" 
#$$
%&''()*+,-+(*./012
./3./4*5,$
2. Thái độ
6,%789:80 %$
.;8<2 (/=%,-+$
3. Kĩ năng
>?28@+A%823,B@,;92"C$
5+ADEC2F8'GEF,,20@B'$
H,,:2,D2"C*+,B@2"C$
4. Định hướng phát triển năng lực
A2BIA2B'EE,JBJ)(8';9$
A2B80@
KA2B,@2!,' -+L(#
KA2BB:I/2@)%7M9
, #,'NOL(#$
K,EFGGF"P(,!A/
 2"C$
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trang 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KQD%7'R)(8'GLASBL"#80
(*,%RDE1ME:RT GB
@EUNNHN;$
II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của Giáo viên
6,,V%WVXE$
.
2. Chuẩn bị của học sinh
H,,,@7$
/2@)9,'L(#$
III. Tiến trình dạy học
Y$Z"[R
\$51]
^$_
3.1. Hoạt động khởi động
-XMục tiêu:X6=E,%`) /!M
2B2 #,' NOG
1%!'G1$
-XPhương phápIa.B($
-XThời gian:X^E=$
-XTổ chức hoạt động:
6QX)2OI2 #/'bcQdT
"#2e
f&','L(#/'bcQe
5'()e
QGNOL(#;!Me
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trang 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
N8+)2g
afB')Eh
Q"NOE:./
N%B65)2g
5:B %
6QMN4iNO80.gj.::,b
2<%:Xk$
.0`-*'6Q%l%d6QDmI^2/
,'L#./2gA`82!BA`:
 (./2./g88': R
919F2%7GGM#X(!,9$
Hn<T:2F#L2NO
208./AYopp#='`2
G$H1'NOPLEM'B2 #
=SG1%:8$
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Nhà Hồ thành lập
XMục tiêu:
B7E[ ./NO2DE29;8'
_L)2DENO
- Phương pháp:aM0)(8';9$
- Phương tiện:X.
.gIqE=
.[R!
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính)
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
6Q2EoM,M7r
65B@80/
MY$NO2DEL)
'e
M\^IH1CN4i'N4i2
g'e
MoIDm9g1B),
1.XNhà Hồ thành lập.
A Yopp  ./ 8 7E NO
4*i820:2DENO$
H[(L@2H!
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trang 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
N4i
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
N65B@80/$6Q8'
FE,BB
@@7DE6Q',MX
%s3N2@n@L
T-$
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
H!%@,MG8$
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
N E F D m, ,' ()  
MG8$
6Q[E/EFDm,,'
()B@@ 7 DE $
UF,M,'RPG
$
Hoạt động 2. cải cách của Hồ Quý Ly.
- Mục tiêu:aN@E,E), NO4*i8$
- Phương pháp:X.)2DM
- Phương tiện
K.$
.gIY^E=
.[R!
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính)
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
6Q2EtM,M7\
65)2D,80/
.g i+QB f
MYI2+BF"
M\I5'uF
M^IcPN
MoIQAM6,%7
MtI4B
2.XNhững biện pháp cải cách của Hồ
Quý Ly.
- Chính trị:
K.8'%/,s(;E%
(*  : ;  ./ v 
g: E)./D
G$
KH[0YL`"F;E
;(8",2@ 
,8F(89,;E
K48",2@ ,8
F489,;E$
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trang 4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
N65B@80/$6Q8'
FE,BB
@@7DE6Q',MX
%s3N2@n@L
T-$
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
H!%@,MG8$
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập
N E F D m, ,' ()  
MG8$
6Q[E/EFDm,,'
()B@@ 7 DE $
UF,M,'RPG
$
-Kinh tế:
K_F,!9E,
9;889O(8"
2!1''$
- Xã hội:
.B@F,!:$
- Văn hóa, giáo dục:
Kf"N,:C[
(8'DEC$
KU,%tp[E)
7$
- Quốc phòng:
.A g  L(  (L
E<'!9]Fw$
3. Hoạt động 3 : Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Minh 1406 -1407
-XMục tiêu:X%&'2#B;!M
 NO
-XPhương phápIX!M
-XPhương tiện
K.
K.)
.gIY\E=
.[R!
Hoạt động của GV & HS Nội dung
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
6Q@7N)2EoM
,M%7r65)2D
B@,80/$
1/ Cuộc xâm lược của quân
Minh sự thất bại của nhà
Hồ:
ax 80 I "  
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trang 5

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: .................................................
Ngày giảng: ...............................................

BÀI 18: CUỘC KHÁNG CHIẾN CỦA NHÀ HỒ VÀ CUỘC
KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN MINH (1400 -1407)
I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức
Sau khi học xong bài, học sinh
- Nắm được âm mưu, những hành động bành trướng và những thủ đoạn cai trị của nhà Minh..
- Nắm được diễn biến, kết quả, ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa quý tộc Trần, tiêu biểu là
Trần Ngỗi và Trần Quý Kháng. 2. Thái độ
- Giáo dục truyền thông yêu nước của nhân dân.
- Thấy được vai trò lớn của quần chúng nhân dân trong các cuộc khởi nghĩa. 3. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng tư duy logic xâu chuỗi các sự kiện ,các vấn đề lịch sử.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thong tin, thuyết trình, phân tích đánh giá, liên hệ thực tế.
- Đánh giá công lao các nhân vật lịch sử ý nghĩa các sự kiện lịch sử.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt
+ Năng lực tái hiện lại những cuộc kháng chiến của khởi nghĩa chống quân Minh
+ Năng lực thực hành bộ môn: Sưu tầm tài liệu tranh ảnh, ca dao, tục ngữ nói về tội
ác của nhà Minh và cuộc kháng chiến nhà Hồ chống quân Minh.
+ So sánh phân tích tình hình chính trị xã hội nước ta qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 Trang 1

+ Vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống, căm thù sự thống trị nhà Minh yêu
quý các anh hung dân tộc, ra sức học tập để góp công sức nhỏ của mình vào sự
nghiệp CNH HĐH đất nước. II. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint. - Tivi
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về cuộc kháng chiến chống quân Minh.
III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó
là sự xâm lược của nhà Minh và cuộc kháng chiến của nhà Hồ, đưa học sinh vào tìm
hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Phương pháp: Trực quan. - Thời gian: 3 phút.
- Tổ chức hoạt động:
GV treo bảng lược đồ: cuộc xâm lược của nhà Minh vào đầu thế kỉ XV và đặt câu hỏi
vịn vào cớ nào, nhà Minh xâm lược nước ta?
Diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Minh vào đầu thế kỉ XV? Kết quả?
Vì sao nhà Hồ chống quân Minh thất bại nhanh chóng?
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 Trang 2
- HS suy nghĩa trả lời - Dự kiến sản phẩm
- Vịn vào cớ nhà Hồ cướp ngôi nhà Trần
- HS dựa vào SGK trả lời
- Không được sự ủng hộ toàn dân
GV minh họa câu nói con trai HQL Hồ Nguyên Trường “ Tôi không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo”.
Trên cơ sở ý kiến GV dẫn dắt vào bài hoặc GV nhận xét và vào bài mới: Sau 3 lần
kháng chiến chống MN, nhà Trần lao vào con đường ăn chơi truy lạc ,sự ăn chơi vô
độ của vua quan nhà Trần, làm cho nhà Trần đi vào con đường suy yếu, không đủ sức
điều khiển triều chính lợi dụng tình hình đó nhà Minh đem quân hạch sách đủ điều.
Đằng sau những đòi hỏi ngang ngược vô lí nhà Minh muốn xâm lược nước ta nhà Hồ
lên thay nhà Trần năm 1400 nhà Minh càng xúc tiến hơn nữa âm mưu xâm lược của
mình. Để biết được nhà Hồ đã đối phó như thế nào trước sự xâm lược của nhà Minh,
chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Nhà Hồ thành lập Mục tiêu:
- Sự sụp đổ của nhà Trần, Nhà Hồ thành lập là điều tất yếu
- Bối cảnh thành lập nhà Hồ
- Phương pháp: nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. - Phương tiện: Tivi - Thời gian: 9 phút - Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính)
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Nhà Hồ thành lập.
GV chia lớp thành 4 nhóm các nhóm đọc mục I -Năm 1400, nhà Trần suy sụp, Hồ
SGK và thực hiện yêu cầu sau
Quý Ly lên ngôi lập ra nhà Hồ.
Nhóm 1. Nhà Hồ được thành lập trong bối cảnh -Đổi quốc hiệu là Đại Ngu như thế nào?
Nhóm 2,3 : Đọc tiểu sử HQL và cho biết HQL là người như thế nào?
Nhóm 4: Nhận xét về thời điểm thực cải cách
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 Trang 3
HQL
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực
hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo
dõi, hỗ trợ HS làm việc những bằng hệ thống câu hỏi gợi mở.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
Hoạt động 2. cải cách của Hồ Quý Ly.
- Mục tiêu:
Học sinh nắm được những biện pháp cải cách của Hồ Quý Ly.
- Phương pháp: Thảo luận nhóm - Phương tiện + Tivi. - Thời gian: 13 phút - Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính)
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Những biện pháp cải cách của Hồ
GV chia lớp thành 5 nhóm các nhóm đọc mục 2 Quý Ly.
SGK thảo luận và hoành thành các yêu cầu sau - Chính trị:
+Thay thế dần các võ quan cao cấp do Thời gian Lĩnh Vực Nội Dung
quý tộc, tôn thất nhà Trần = những
người không phải nhà Trần thân cận với mình.
+Đổi tên 1 số đơn vị hành chính cấp
Nhóm 1 : lĩnh vực chính trị
trấn và quy định cách làm việc của bộ
Nhóm 2: Kinh tế_ tài chính máy chính quyền các cấp Nhóm 3: Xã Hội
+ Quy định cách làm việc của bộ máy
Nhóm 4: Văn hóa, Giáo dục chính Quyền các cấp. Nhóm 5: Quân sự
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 Trang 4


zalo Nhắn tin Zalo