Giáo án Bài 18 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Minh (phiên bản 2)

273 137 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(273 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: NHÀ HỒ VÀ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MINH (1400-1407) (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về:
+ Trình bày được sự ra đời của nhà Hồ
+ Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu trong cải cách của Hồ Quý Ly và nêu
được tác động của những cải cách ấy đồi với xã hội thời nhà Hồ
+ Mô tả được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh
+ Giải thích được nguyên nhân thất bại của cuộc kháng chiến chống xâm lược Minh. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được các thông tin
của các tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản để tìm hiểu về Nhà Hồ và cuộc kháng
chiến chống quân xâm lược Minh


Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: nêu được một số cải cách của
nhà Hồ, những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh, giải
thich nguyên nhân thất bại của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh. 
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: từ kiến thức đã học
viết được bài giới thiệu về công trình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. 3. Phẩm chất
- Giáo dục lòng yêu nước qua tinh thần sáng tạo, tìm tòi cái mới trong công cuộc xây
dựng và phát triển đất nước.
- Có ý thức trách nhiệm và bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh, ảnh minh họa một số thành tựu của Nhà Hồ. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Nhà Hồ và cuộc kháng chiến
chống quân xâm lược Minh
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh có liên quan đến triều nhà Hồ
HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về địa danh thành nhà Hồ


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh có liên quan đến Nhà Hồ và yêu cầu HS trả lời câu hỏi
+ Em đã từng nghe đến địa danh Thành nhà hồ bao giờ chưa?
+ Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về địa danh đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời :
Thành Nhà Hồ được biết là một trong những địa danh nổi tiếng tại Thanh Hóa. Nhắc
đến nó là nhắc đến một trong những biểu tượng của thời nhà Hồ.
- GV yêu cầu các HS khác lắng, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời câu hỏi của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học : Khi các em cầm trên tay những tờ tiền giất vốn rất quen
thuộc trong cuộc sống hằng ngày, chắc các em không biết rằng tiền giấy ở Việt Nam
đã từng xuất hiện từ hơn 600 năm trước gắn liền với giai đoạn lịch sử ngắn ngủi thời
nhà Hồ. Vậy nhà Hồ ra đời trong hoàn cảnh nào ? Trong 7 năm tồn tại nhà Hồ đã thực


hiện những cải cách gì ? Vì sao kháng chiến chống Minh của nhà Hồ lại thất bại ? Bài
học này sẽ giải đáp cho các em những câu hỏi đó. Bài 18 – Tiết 1 – Nhà Hồ và cuộc
kháng chiến chống quân xâm lược Minh (1400-1407)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự ra đời và hình thành của nhà Hồ.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được quá trình hình thành và ra đời của nhà Hồ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS đọc tư liệu để tìm hiểu về quá trình thành lập nhà Hồ.
c. Sản phẩm: HS trình bày đươc sự ra đời của nhà Hồ.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1.
Sự ra dời của nhà Hồ tập
- Cuối thế kỉ XIV nhà Trần suy
yếu, không chăm lo phát triển
+Đọc tư liệu trong SGK hãy cho biết nhà
kinh tế -> nạn mất mùa xảy ra
Hồ được thành lập như thế nào?
liên tiếp. Các cuộc khởi nghĩa
+Nêu vai trò cá nhân của Hồ Quý Ly?
nông dân nổ ra khắp nơi.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm - Năm 1400 Hồ Quý Ly phế vụ học tập
truất vua TRần và lên làm vua lập
- HS thảo luận đọc nội dung trong SGK để ra nhà Hồ. Đổi tên nước là Đại trả lời câu hỏi. Ngu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm (nếu cần - Hồ Quý Ly được xem là vị vua thiết). đầu tiên của nhà Hồ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày quá trình


zalo Nhắn tin Zalo