Giáo án Bài 19 Địa lí 6 Chân trời sáng tạo: Lớp đất và các nhân tố hình thành đất. Một số nhóm đất điển hình

276 138 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(276 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 19: LỚP ĐẤT VÀ CÁC NHÂN TỐ HÌNH THÀNH
ĐẤT. MỘT SỐ NHÓM ĐẤT ĐIỂN HÌNH.
Môn học: ĐỊA LÍ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: ( 1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Yêu cầu cần đạt:Sau bài học, giúp HS:
1. Năng lực:
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến, giải pháp khi được giao
nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được mối liên hệ giữa các yếu tố tự
nhiên đến quá trình hình thành đất.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng đồ, biểu đồ để trình bày được các tầng đất
thành phần đất. Kể được tên xác định được trên bản đồ một số nhóm đất điển hình
ở vùng nhiệt đới hoặc ôn đới.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các
hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học.
2. Phẩm chất
-Trách nhiệm:Có ỷ thức sử dụng hợp lí và bảo vệ đất.
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những vùng, những nơi thường xuyên gặp khó khăn
về vấn đề thổ nhưỡng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Hình vẽ các tầng đất.
- Biểu đồ thành phần đất.
- Một số mẫu đất hoặc hình ảnh đất tại địa phương.
- Tranh ảnh, video về các tầng đất, thành phần đất, nhân tố hình thành đất các
nhóm đất điển hình trên trái đất.
- Bản đồ các nhóm đất chính trên Trái Đất.
- Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi, Atlat.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động mở bài:( 3 phút)
a. Mục tiêu:
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học hiểu biết của mình để trả lời câu
hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV::"Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu".
Đất một trong các thành phần tự nhiên của Trái Đất. Sự sống trên Trái Đất được
bao bọc, nuôi dưỡng phát triển nhờ đất. Em biết: Đất gồm những thành phần
nào? Đất dược hình thành như thế nào?Trên Trái Đất bao nhiêu nhóm đất điển
hình?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới(35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu lớp đất, các thành phần chính của đất và các tầng đất
a. Mục tiêu: Nêu được các tầng đất và các thành phần chính của đất.
b. Nội dung- Trình bày lớp đất, độ phì của đất.
- Tìm hiểu các thành phần chính của đất.
- Trình bày các tầng đất
c. Sản phẩm: câu trả lời và bài làm của HS.
d. Cách thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1:Tìm hiểu lớp đất.
GV: Dựa vào thông tin SGK trang 178 hiểu biết của bản thân,
em hãy cho biết:
- Lớp đất là gì?
- Để tăng độ phì cho đất chúng ta cần phải làm gì?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu thành phần của đất.
GV: HS hoạt động cặp đôi để tìm hiểu về tp của đất: Dựa vào
H.19.1 và thông tin SGK, cho biết:
- Cho biết các thành phần chính của đất?
- Thành phần nào chiếm tỉ lệ lớn nhất?
- Thành phần nào quan trọng nhất?
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu các tầng đất
GV: Dựa vào H.19.2, hãy cho biết:
1. Lớp đất , các thành
phần chính của đất
các tầng đất.
a. Lớp đất:
- Đất là một lớp vật chất
mỏng trên cùng của vỏ
TĐ, được đặc trưng bởi
độ phì.
b. Thành phần của đất:
- Gồm 4 thành phần
chính: Chất khoáng, chất
hữu cơ, nước không
khí.
c. Các tầng đất:
- Theo chiều thẳng đứng
từ trên xuống gồm: tầng
hữu cơ, tầng đất mặt,
tầng tích tụ, tầng đá mẹ
- Mỗi tầng màu sắc,
thành phần, dấu hiệu
nhận biết khác nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kể tên các tầng tầng mặt cắt thẳng đứng các tầng đất theo chiều
từ trên xuống?
- Sự khác nhau giữa các tầng đất?
- Tầng nào chứa chất mùn và có nhiều chất dinh dưỡng?
Hoạt động 2: Tìm hiểu Các nhân tố hình thành đất
a. Mục tiêu: Trình bày được một số nhân tố hình thành đất như đá mẹ, khí hậu, sinh vật, địa
hình và thời gian.
b. Nội dung: Tìm hiểu Các nhân tố hình thành đất
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV:
1. Nêu các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành đất
2. Cho lớp thảo luận nhóm và điền vào phiếu học tập:
Nhân tố Tác động vào quá trình hình thành đất
Đá mẹ
Khí hậu
Sinh vật
2. Các nhân tố hình
thành đất
- Các nhân tố ảnh
hưởng đến quá trình
hình thành đất như đá
mẹ, khí hậu, sinh vật,
địa hình và thời gian.
- Trong đó nhân tố đóng
vai trò quan trọng nhất
đá mẹ, khí hậu
sinh vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Các nhân
tố khác
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
HS: Suy nghĩ, thảo luận, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: Trình bày kết quả
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
HS: Lắng nghe, ghi bài
Hoạt động 3: Tìm hiểu Một số nhóm đất điển hình trên thế giới
a. Mục tiêu: Kể tên được 1 số loại đất điển hình trên thế giới.
b. Nội dung: Tìm hiểu Một số nhóm đất điền hình trên Trái Đất
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh
d. Cách thực hiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV :Dựa vào H19.4 và thông tin trong mục 3, em hãy:kể tên:
- Một số nhóm đất điển hình trên thế giới?
3. Một số nhóm đất
điển hình trên Trái
Đất
- Đất pốtdôn
- Đất đen thảo nguyên
ôn đới
- Đất đỏ vàng nhiệt
đới
- Đất xám hoang mạc
và bán hoang mạc
- Đất khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 19: LỚP ĐẤT VÀ CÁC NHÂN TỐ HÌNH THÀNH
ĐẤT. MỘT SỐ NHÓM ĐẤT ĐIỂN HÌNH.
Môn học: ĐỊA LÍ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: ( 1 tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Yêu cầu cần đạt:Sau bài học, giúp HS: 1. Năng lực: * Năng lực chung
-
Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến, giải pháp khi được giao
nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm. * Năng lực Địa Lí
-
Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được mối liên hệ giữa các yếu tố tự
nhiên đến quá trình hình thành đất.
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng sơ đồ, biểu đồ để trình bày được các tầng đất và
thành phần đất. Kể được tên và xác định được trên bản đồ một số nhóm đất điển hình
ở vùng nhiệt đới hoặc ôn đới.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các
hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học. 2. Phẩm chất
-Trách nhiệm:Có ỷ thức sử dụng hợp lí và bảo vệ đất.
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Nhân ái: Chia sẻ, cảm thông với những vùng, những nơi thường xuyên gặp khó khăn
về vấn đề thổ nhưỡng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
-
Hình vẽ các tầng đất.
- Biểu đồ thành phần đất.
- Một số mẫu đất hoặc hình ảnh đất tại địa phương.
- Tranh ảnh, video về các tầng đất, thành phần đất, nhân tố hình thành đất và các
nhóm đất điển hình trên trái đất.
- Bản đồ các nhóm đất chính trên Trái Đất. - Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi, Atlat.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động mở bài
:( 3 phút) a. Mục tiêu:
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV::"Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang
bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu".
Đất là một trong các thành phần tự nhiên của Trái Đất. Sự sống trên Trái Đất được
bao bọc, nuôi dưỡng và phát triển nhờ đất. Em có biết: Đất gồm những thành phần
nào? Đất dược hình thành như thế nào?Trên Trái Đất có bao nhiêu nhóm đất điển hình?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung HS: Trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới
HS: Lắng nghe, vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới(35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu lớp đất, các thành phần chính của đất và các tầng đất
a. Mục tiêu: Nêu được các tầng đất và các thành phần chính của đất.
b. Nội dung- Trình bày lớp đất, độ phì của đất.
- Tìm hiểu các thành phần chính của đất.
- Trình bày các tầng đất
c. Sản phẩm: câu trả lời và bài làm của HS. d. Cách thực hiện.


Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Lớp đất , các thành
Nhiệm vụ 1:Tìm hiểu lớp đất.
phần chính của đất và
GV: Dựa vào thông tin SGK trang 178 và hiểu biết của bản thân, các tầng đất. em hãy cho biết: a. Lớp đất: - Lớp đất là gì?
- Đất là một lớp vật chất
- Để tăng độ phì cho đất chúng ta cần phải làm gì? mỏng trên cùng của vỏ
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ
TĐ, được đặc trưng bởi độ phì.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu thành phần của đất.
b. Thành phần của đất:
GV: HS hoạt động cặp đôi để tìm hiểu về tp của đất: Dựa vào - Gồm 4 thành phần
H.19.1 và thông tin SGK, cho biết:
chính: Chất khoáng, chất hữu cơ, nước và không khí.
- Cho biết các thành phần chính của đất?
- Thành phần nào chiếm tỉ lệ lớn nhất?
- Thành phần nào quan trọng nhất? c. Các tầng đất:
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu các tầng đất
- Theo chiều thẳng đứng
GV: Dựa vào H.19.2, hãy cho biết:
từ trên xuống gồm: tầng
hữu cơ, tầng đất mặt,
tầng tích tụ, tầng đá mẹ
- Mỗi tầng có màu sắc, thành phần, dấu hiệu nhận biết khác nhau.


- Kể tên các tầng tầng mặt cắt thẳng đứng các tầng đất theo chiều từ trên xuống?
- Sự khác nhau giữa các tầng đất?
- Tầng nào chứa chất mùn và có nhiều chất dinh dưỡng?
Hoạt động 2: Tìm hiểu Các nhân tố hình thành đất
a. Mục tiêu:
Trình bày được một số nhân tố hình thành đất như đá mẹ, khí hậu, sinh vật, địa hình và thời gian.
b. Nội dung: Tìm hiểu Các nhân tố hình thành đất
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh d. Cách thực hiện. 2. Các nhân tố hình thành đất
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: - Các nhân tố ảnh
1. Nêu các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành đất hưởng đến quá trình
2. Cho lớp thảo luận nhóm và điền vào phiếu học tập: hình thành đất như đá mẹ, khí hậu, sinh vật, địa hình và thời gian. Nhân tố
Tác động vào quá trình hình thành đất
- Trong đó nhân tố đóng Đá mẹ vai trò quan trọng nhất Khí hậu là đá mẹ, khí hậu và sinh vật. Sinh vật


zalo Nhắn tin Zalo