Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) BÀI 19 : CHÂU NAM CỰC
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Sơ đồ hóa được lịch sử khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực.
+ Xác định và mô tả được đặc điểm vị trí địa lí của châu Nam Cực trên bản đồ.
+ Mô tả được đặc điểm thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực bằng sơ đồ tư duy.
+ Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến
đổi khí hậu toàn cầu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ xác định được đặc điểm vị trí địa lí và mô tả các đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh liên quan đến châu Nam Cực.
+ Biết khai thác các thông tin về châu Nam Cực qua các trang web.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông tin
về tác động của việc tan băng ở châu Nam Cực do biến đổi khí hậu toàn cầu đối
với thiên nhiên hoặc con người trên Trái Đất. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về châu Nam Cực.
+ Tự tìm kiếm được các thông tin về châu Nam Cực qua nội dung SGK, bản đồ, tranh ảnh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia hoạt động
nhóm tìm hiểu về thiên nhiên của châu Nam Cực.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Tìm được mối liên hệ giữa vị trí địa lí và các đặc điểm tự nhiên của châu Nam
Cực. Sự thay đổi của châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu.
+ Sáng tạo trong cách vẽ timeline lịch sử khám phá châu Nam Cực và sản phẩm báo cáo của nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Biết được những biến đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến
đổi khí hậu để tự giác trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống biến đổi
khí hậu phát triển thiên nhiên bền vững.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (KNTT) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Nam Cực
- Tranh ảnh video liên quan đến châu Nam Cực.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh và đưa ra những nhận định của bản thân.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu HS bức ảnh và lần lượt đặt câu hỏi khơi gợi:
Câu 1: Đố bạn nào phát hiện ra điều không phù hợp trong bức ảnh này?
Câu 2: Nhìn hiện tượng trong ảnh em liên tưởng đến thực trạng nào trong bối cảnh
Trái Đất hiện nay? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về hiện tượng này.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS quan sát hình ảnh và đưa ra các câu trả lời của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến
Hình ảnh trên có điều không phù hợp nhất trong ảnh là chim cánh cụt ở Nam Cực,
gấu trắng sống ở Bắc Cực. Chim Cánh cụt là loài động vật biểu tượng cho châu
Nam Cực. Tuy nhiên trong bối cảnh Trái Đất ngày càng tăng lên, băng ở cực có xu
hướng tan ra đã ảnh hưởng lớn đến các loài động vật ở đây đặc biệt là châu Nam
Cực. Vậy thiên nhiên ở đây có gì đặc biệt và thiên nhiên ở đây có những biến đổi
như thế nào theo kịch bản biến đổi khí hậu chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu lịch sử khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực a. Mục tiêu:
- Trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu của châu Nam Cực.
b. Nội dung: HS đọc SGK vẽ timeline về lịch sử khám phá nghiên cứu châu Nam
Cực và tham gia Game “Giải cứu chim cánh cụt” c. Sản phẩm: d. Tổ chức thực hiện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: HS đọc SGK trao đổi theo cặp vẽ timeline
các mốc thời gian và sự kiện quan trọng trong lịch sử khám phá và nghiên cứu
châu Nam Cực trong thời gian 5 phút.
- Bước 2: HS đọc SGK trao đổi theo cặp hoàn thiện timeline các mốc quan trọng
trong lịch sử khám phà và nghiên cứu châu Nam Cực.
- Bước 3: GV gọi 1- 2 HS dựa trên cột timeline trình bày lịch sử khám phá và
nghiên cứu châu Nam Cực. Các HS nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức băng timeline và mở rộng về sự kiện ai là người
cắm lá cờ Việt Nam trên châu Nam Cực.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vị trí địa lí châu Nam Cực.
a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được vị trí địa lí của châu Nam Cực.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và trình bày vị trí địa lí của châu Nam Cực. c. Sản phẩm: 1. Vị trí địa lí.
- Diện tích: 14,1 triệu km2 (đứng thứ 4 trong các châu lục).
- Lãnh thổ bao gồm: Lục địa Nam Cực và các đảo ven lục địa.
- Châu Nam Cực nằm trong vòng cực Nam (66033’ Nam về cực Nam).
- Châu Nam Cực được bao bọc bởi đại dương và nằm cách xa với các châu lục khác.
Ảnh hưởng vị trí đến khí hậu: Nhiệt độ thấp và lạnh quanh năm. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát hình 2 và thông tin SGK em hãy
✔ Xác định trên bản đồ vị trí của châu Nam Cực. Lãnh thổ gồm những bộ
phận nào? Diện tích bao nhiêu?
✔ Cho biết vị trí địa lí ảnh hưởng như thế nào tới khí hậu của châu Nam Cực.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và SGK để trả lời.
- Bước 3: GV gọi 1-2 HS lên bảng trình bày trên bản đồ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 19 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Châu Nam Cực
383
192 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565
Đánh giá
4.6 / 5(383 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 19 : CHÂU NAM CỰC
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Sơ đồ hóa được lịch sử khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực.
+ Xác định và mô tả được đặc điểm vị trí địa lí của châu Nam Cực trên bản đồ.
+ Mô tả được đặc điểm thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực bằng sơ đồ tư duy.
+ Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến
đổi khí hậu toàn cầu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng bản đồ xác định được đặc điểm vị trí địa lí và mô tả các đặc điểm tự
nhiên của châu Nam Cực.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh liên quan đến châu Nam Cực.
+ Biết khai thác các thông tin về châu Nam Cực qua các trang web.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông tin
về tác động của việc tan băng ở châu Nam Cực do biến đổi khí hậu toàn cầu đối
với thiên nhiên hoặc con người trên Trái Đất.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về châu Nam Cực.
+ Tự tìm kiếm được các thông tin về châu Nam Cực qua nội dung SGK, bản đồ,
tranh ảnh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia hoạt động
nhóm tìm hiểu về thiên nhiên của châu Nam Cực.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Tìm được mối liên hệ giữa vị trí địa lí và các đặc điểm tự nhiên của châu Nam
Cực. Sự thay đổi của châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu.
+ Sáng tạo trong cách vẽ timeline lịch sử khám phá châu Nam Cực và sản phẩm
báo cáo của nhóm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Biết được những biến đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến
đổi khí hậu để tự giác trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống biến đổi
khí hậu phát triển thiên nhiên bền vững.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (KNTT)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Nam Cực
- Tranh ảnh video liên quan đến châu Nam Cực.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh và đưa ra những nhận định của bản thân.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu HS bức ảnh và lần lượt đặt câu hỏi khơi gợi:
Câu 1: Đố bạn nào phát hiện ra điều không phù hợp trong bức ảnh này?
Câu 2: Nhìn hiện tượng trong ảnh em liên tưởng đến thực trạng nào trong bối cảnh
Trái Đất hiện nay? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về hiện tượng này.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 2: HS quan sát hình ảnh và đưa ra các câu trả lời của mình
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến
Hình ảnh trên có điều không phù hợp nhất trong ảnh là chim cánh cụt ở Nam Cực,
gấu trắng sống ở Bắc Cực. Chim Cánh cụt là loài động vật biểu tượng cho châu
Nam Cực. Tuy nhiên trong bối cảnh Trái Đất ngày càng tăng lên, băng ở cực có xu
hướng tan ra đã ảnh hưởng lớn đến các loài động vật ở đây đặc biệt là châu Nam
Cực. Vậy thiên nhiên ở đây có gì đặc biệt và thiên nhiên ở đây có những biến đổi
như thế nào theo kịch bản biến đổi khí hậu chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu lịch sử khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực
a. Mục tiêu:
- Trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu của châu Nam Cực.
b. Nội dung: HS đọc SGK vẽ timeline về lịch sử khám phá nghiên cứu châu Nam
Cực và tham gia Game “Giải cứu chim cánh cụt”
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: HS đọc SGK trao đổi theo cặp vẽ timeline
các mốc thời gian và sự kiện quan trọng trong lịch sử khám phá và nghiên cứu
châu Nam Cực trong thời gian 5 phút.
- Bước 2: HS đọc SGK trao đổi theo cặp hoàn thiện timeline các mốc quan trọng
trong lịch sử khám phà và nghiên cứu châu Nam Cực.
- Bước 3: GV gọi 1- 2 HS dựa trên cột timeline trình bày lịch sử khám phá và
nghiên cứu châu Nam Cực. Các HS nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức băng timeline và mở rộng về sự kiện ai là người
cắm lá cờ Việt Nam trên châu Nam Cực.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vị trí địa lí châu Nam Cực.
a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được vị trí địa lí của châu Nam Cực.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và trình bày vị trí địa lí của châu Nam Cực.
c. Sản phẩm:
1. Vị trí địa lí.
- Diện tích: 14,1 triệu km
2
(đứng thứ 4 trong các châu lục).
- Lãnh thổ bao gồm: Lục địa Nam Cực và các đảo ven lục địa.
- Châu Nam Cực nằm trong vòng cực Nam (66
0
33’ Nam về cực Nam).
- Châu Nam Cực được bao bọc bởi đại dương và nằm cách xa với các châu
lục khác.
Ảnh hưởng vị trí đến khí hậu: Nhiệt độ thấp và lạnh quanh năm.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát hình 2 và thông tin SGK em hãy
✔ Xác định trên bản đồ vị trí của châu Nam Cực. Lãnh thổ gồm những bộ
phận nào? Diện tích bao nhiêu?
✔ Cho biết vị trí địa lí ảnh hưởng như thế nào tới khí hậu của châu Nam Cực.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và SGK để trả lời.
- Bước 3: GV gọi 1-2 HS lên bảng trình bày trên bản đồ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực.
- Sử dụng bản đồ xác định được đặc điểm vị trí địa lí và mô tả các đặc điểm tự
nhiên của châu Nam Cực.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm và vẽ sơ đồ tư duy những đặc điểm thiên nhiên
nổi bật của châu Nam Cực.
c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1:
+ GV chia nhóm theo thứ tự danh sách lớp 6hs/1 nhóm (VD Những HS từ số 1 6
nhóm 1, số 7 12 nhóm 2….)
+ GV chuyển giao nhiệm vụ: Dựa vào nội dung SGK thảo luận nhóm tìm hiểu về
đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của châu Nam Cực và thể hiện kết quả
thảo luận của nhóm bằng sơ đồ tư duy.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Thời gian thảo luận nhóm: 10 phút.
+ Kết thúc thời gian GV chọn số thứ tự ngẫu nhiên để HS báo cáo lấy điểm cho cả
nhóm.
- Bước 2: HS làm việc theo nhóm thảo luận vẽ sơ đồ tư duy các đặc điểm tự nhiên
và tài nguyên thiên nhiên của châu Nam Cực.
- Bước 3: GV gọi HS ngẫu nhiên của 1 nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận
xét, bổ sung, đánh giá.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức và mở rộng các hình ảnh về
thiên nhiên châu Nam Cực.
Hoạt động 4: Tìm hiểu kịch bản về sự thay đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi
có biến đổi khí hậu toàn cầu
a. Mục tiêu:
- Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến
đổi khí hậu toàn cầu.
b. Nội dung: HS quan sát video phát hiện sự thay đổi thiên nhiên châu Nam Cực
khi biến đổi khí hậu.
c. Sản phẩm:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV chiếu video yêu cầu HS quan sát và cho biết những thay đổi về thiên nhiên
của châu Nam Cực khi biến đổi khí hậu toàn cầu xảy ra.
- Bước 2: HS quan sát ghi lại những biến đổi của châu Nam Cực.
- Bước 3: GV gọi HS chia sẻ những thông tin mình quan sát và ghi lại. Các HS
khác bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: Tham gia game “Giải cứu chim cánh cụt.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 1: GV giới thiệu luật chơi
- Bước 2: HS ghi đáp án ra giấy.
- Bước 3: GV gọi ngẫu nhiên HS trả lời, và cho HS trong bàn kiểm tra chéo đáp
án.
- Bước 4: GV tổng kết game..
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng thu thập tìm kiếm các từ
những trang web tin cậy về châu Nam Cực.
b. Nội dung: HS thu thập thông tin tìm hiểu về tác động của việc tan băng ở châu
Nam Cực do biến đổi khí hậu toàn cầu đối với thiên nhiên hoặc con người trên Trái
Đất.
c. Sản phẩm: Bài viết hoặc video kết quả HS thu thập và xử lí thông tin.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1:
+ GV giao nhiệm vụ: thu thập thông tin tìm hiểu về tác động của việc tan băng
ở châu Nam Cực do biến đổi khí hậu toàn cầu đối với thiên nhiên hoặc con
người trên Trái Đất.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Yêu cầu sản phẩm: Bài viết khoảng 10 -15 dòng thêm những hình ảnh minh
họa hoặc video có lồng tiếng phân tích những tác động của việc tan băng ở châu
Nam Cực do biến đổi khí hậu toàn cầu đối với thiên nhiên hoặc con người trên
Trái Đất.
- Bước 2: HS về nhà tiến hành thu thập và xử lí thông tin theo cá nhân hoặc theo
cặp.
- Bước 3: GV thu sản phẩm, gọi 1- 2 HS chia sẻ kết quả.
- Bước 4: GV cho Hs dựa vào những yêu cầu SP để tự đánh giá, chấm điểm.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm 60% TSĐ)
Thực trạng việc tan băng ở châu Nam
Cực do biến đổi khí hậu
2
Tác động của việc tan băng đến thiên
nhiên Trái Đất.
2
Tác động của việc tan băng đến con
người trên Trái Đất
2
Hình thức
(Chiếm 30% TSĐ)
Thông tin đúng dung lượng (10 -15
dòng), trình bày khoa học
2
Trình bày sáng tạo, có tranh ảnh,
video…
2