Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG
CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Tìm kiếm thông tin, phân tích được tác động của biến đổi khí hậu và đề xuất
giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: -
Tìm hiểu địa lí: Thành thạo tìm kiếm các nguồn tài liệu tin cậy qua sách báo,
tạp chí, internet để thấy được tác động của biến đổi khí hậu đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long. -
Nhận thức và tư duy địa lí: Mô tả được những nơi bị tác động bởi biến đổi khí
hậu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải
quyết các hiện tượng thực tiễn liên quan đến biến đổi khí hậu tác động đến
vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 1 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập. -
Tích cực, chủ động tham gia vào các công việc của nhóm, lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Thực hành: Phân tích
tác động biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long. - Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực
hành: Phân tích tác động biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV trình chiếu video về nguy cơ biến mất của Đồng bằng sông Cửu Long.
c. Sản phẩm: HS quan sát và nêu cảm nhận cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu video về hậu quả của biến đổi khí hậu có thể khiến Đồng bằng sông Cửu Long biến mất.
https://www.youtube.com/watch?v=pVzQoTYB544
- GV mời HS theo tinh thần xung phong nêu cảm nhận cá nhân sau khi xem video. 2
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video và nêu cảm nhận cá nhân.
- Các HS lắng nghe và nêu các cảm nhận khác bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương HS tích cực.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Phải mất hàng nghìn năm, đồng bằng sông Cửu Long
mới ra đời. Con người có thể chỉ cần vài thập kỷ để làm nó co rút. Sạt lở chỉ mới là
triệu chứng khởi đầu. Những năm gần đây, tình trạng sụt lún, sạt lở, xâm nhập mặn
gây thiếu nước ngọt và đất canh tác hay lũ lụt hay đã tàn phá khu vực Đồng bằng
sông Cửu Long một cách rất nặng nề. Trước thực trạng đó, chúng ta đã có những
giải pháp gì để khắc phục? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay – Bài 19: Thực hành: Phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với Đồng
bằng sông Cửu Long.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
a. Mục tiêu: Tìm hiểu thông tin, phân tích được tác động của biến đổi khí hậu và đề
xuất giải pháp ứng phó với Đồng bằng sông Cửu Long.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS sưu tầm tư liệu và trình bày về tác động của biến đổi khí
hậu và đề xuất giải pháp ứng phó với Đồng bằng sông Cửu Long.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Thực hành: Phân tích tác
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (4 – 6 HS/ nhóm) và yêu động biển đối khí hậu ở
cầu HS: Dựa vào kiến thức đã học và thông tin kiếm được, vùng đồng bằng sông 3
hãy trình bày tác động của biến đổi khí hậu và đề xuất giải Cửu Long
pháp ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Bài báo cáo theo mẫu của Cửu Long. HS.
+ Nhiệm vụ 1: Tìm kiếm thông tin: Thu nhập thông tin từ
sách, báo, tạp chí, internet liên quan đến tác động của biến
đổi khí hậu và giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng
đồng bằng sông Cửu Long.
+ Nhiệm vụ 2: Xử lí thông tin
- Chọn lọc dữ liệu từ thông tin tìm kiếm được.
- Sắp xếp, xử lí các thông tin vừa tìm kiếm được cho phù
hợp với nội dung trình bày.
+ Nhiệm vụ 3: GV hướng dẫn HS viết một bài báo cáo theo mẫu sau:
THỰC HÀNH: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở
VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG Nhóm:…..
* Tác động của biến đổi khí hậu đối với tự nhiên, kinh
tế và xã hội. - Đối với tự nhiên. - Đối với kinh tế. - Đối với xã hội.
* Đề xuất các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Nhóm giải pháp thích ứng (sống chung với biến đổi khí hậu).
- Nhóm giải pháp giảm nhẹ (giảm nhẹ các nguyên nhân
gây ra biến đổi khí hậu). 4
Giáo án Bài 19 Địa lí 9 Cánh diều: Thực hành
245
123 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(245 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
