Giáo án Bài 19 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo (2024): Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427)

1.5 K 742 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1484 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



 
  !"#$%&'(

 !"#$%&'()%*+,$(-./#0
12%3 !"*435 6%78",$(-./#0
* !"9.,$(-./#0
:;; !"<%=,#$%&4<>%%*+/*/"?@?
A3
 )$*+,(
- Năng lực chung:
12B6% !"C)#<D%>E#$%; $8>E%FG#<%+
)';%
1GEEHE;%%+I8'%6E<"E%;B% $G#<%
JK<)<L;<*
- Năng lực riêng:
M;%%+I8'%#+8NO(%;<OD !";8!" P0
PP%!8)2<C<6%%
M;%%+I8'>%Q<%!8NO% !"#$%&'()
%*+,$(-./#0R2%3 !"*435
6%78",$(-./#0R* !"9.,$(-
./#0R ;; !"<%=,#$%&4<>%%*+
M;%%+I8'<>D(6%Q(.I @%% $S
1T%UV<W<)8*)(6%Q @<%'%6
S -&./(&0%
XP!Y8=*!L%'4%$<93(K(Z%ED<[
 !8* Z%(JB&84#
%H*$=%Z#8=4 C!\<L!\
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 12345667
 89":;"*"<=:">$
1T1];X%>E/NO^
M6%>E
2<F8*B 6
_;%3#;6`6Ga
 89":;"&?(@"$&
2%!8)!%H#8*B 6<DD%>E`6Ha
%F*H,1]
A1BC3456
 D48E8E
 F(%">GH%4#%6Q%b<%c!L8#BF
S I"JG$*H1]%<Z WB;%2%28\4d
e K$L&./&?(%MLHA4%28\,
V N(&'(%&,(&"O$
1]*H%28\4d
fgTheo em, những câu thơ dưới đây nói đến cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nào trong lịch
sử?
Ta đây:
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống.
(Bình ngô đại cáo – Nguyễn Trãi)
+ Em biết nhân vật lịch sử tiêu biểu nào của cuộc khởi nghĩa này.
%6E>%'))#<D
fgNhững câu thơ dưới nói đến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Một số nhân vật lịch sử tiêu biểu trong cuộc khởi nghĩa: Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn
Chích,…
1]57%<gNhững câu thơ trong tác phẩm Bình ngô đại cáo của Nguyễn
Trãi đưa chúng ta về rừng núi Lam Sơn hiểm trở, phía Tây tỉnh Thanh Hóa ngày nay,
bắt đàu cuộc hành trình tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng của dânn tộc vào
thế kỉ XV. Vậy cuộc khởi nghĩa đó có những sự kiện tiêu biểu nào? Nguyên nhân thắng
lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa là gì? Những người anh hùng đã có vai trò
như thế nào trong cuộc khởi nghĩa đó? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay –WBài 19: Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427).
 D48EC1P
 I%@9@,!"O$%">GQ"RG(ST(GI(!&U"$*&VTT/W$
=X%YI$*H>Z"J,$*([!&U"$*&VT
 F(%">GHKB% $7# !"#D 3;h()%
(7E0%D<W/#0
 I"JG$*H1]%<Z WR87F 1TB;%2 
%!8)<I2%28><%28\4d
S K$L&./&?(%MLHA4%28\,
e N(&'(&=X%YI$*
D48E\]D6 3^1_-`
a;((&GbR$*"T=$&"O/:F&?(%ML
1]!L5B;%gHình 19.1 – Khu di tích
lịch sử Lam Kinh (Lam Sơn, Thọ Xuân) – được nhà
Lê xây dựng sau thắng lợi của cuộc khởi nghĩaWLam
SơnW1T%U
1]*H%28\4dgTheo em, ý nghĩa
của bức ảnh này là gì?
1]*H %K%#D gliệu
19.2 – Lời thề ở Lũng Nhaig1T%U<%28\4
dgVì sao anh hùng hào kiệt khắp nơi tụ về Lam
Sơn? Mục đích của họ là gì?
1]#-$(6%QgGiới thiệu về người anh
hùng Lê Lợi (1385-1433).
+ Lê Lợi sinh ra trong một gia đình giàu có ở Thanh
Hóa, trưởng thành trong thời kỳ Nhà Minh đô hộ
nước Việt. Thời bấy giờ có nhiều cuộc khởi nghĩa của
AH>Z"J,$*([!&U"$*&VT
i.,Q28'0
Q4,$(-./#
0BHjkkI#<5 !";%6
)!\])%L
lh()%(7E0%D<W/#
0<
fA3; K$,_%
G%4# $Z%83; P
G#&%*)%&?4%$])%
f_%m% ;EC
$(-.,44%g
_D 3,;h()%
3!L,/*/"Eh"E<L
)<,!\])%n
Q P8=C Z%!L
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
người Việt nổ ra chống lại quân Minh nhưng đều thất
bại.
+ Ông là nhà chính trị, nhà lãnh đạo quân sự, người
đã thành lập một đội quân người Việt và lãnh đạo đội
quân này chiến đấu chống lại sự chiếm đóng của
quân đội nhà Minh từ năm 1418 đến lúc đánh đuổi
hoàn toàn quân Minh ra khỏi Đại Việt vào năm 1428,
sau đó xây dựng và tái thiết lại đất nước. Ông cũng
thành công với các chiến dịch quân sự đánh dẹp các
tù trưởng ở biên giới phía Bắc Đại Việt và quân đội Ai
Lao.
+ Ông được coi là anh hùng, vị vua huyền thoại của
Đại Việt (Lê Tháo Tổ) với tài năng quân sự, khả năng
cai trị và lòng nhân ái đối với nhân dân.
g
Tượng đài Lê Thái Tổ dựng vào khoảng năm 1896
cạnh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, gắn với truyền thuyết trả
gươm thần.
a;(%&,(&"O$$&"O/:F&?(%ML
 1TB;%2 %!8)<%2
8\4d
1]!L5%Fop%"6H%6%
a;(c<=(<=!#%dGK&=X%YI$*:e%&K=+GM$
1]#\ )%28\4d
1]#\(;>qr%J
a;(8<$&*"<!#%dGKf%&,(&"O$$&"O/:F
&?(%ML
1] ;;>qr%s(6%Q+
$#L
+%o !"&*8
)&6%G(KB*
8\%W7%]%6;h
()% @<W<L/#0h%KE=
X:N]!0/*/"h Q8*
2EG4%$7% H%c<hb
/#0
=X%YI$*H&g$*$)/YhG(ST(GI(!&U"$*&VTc
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 F(%">GHKB% $7# !"C(G(I,.B4
/#0%CI# H,$(-.
 I"JG$*H1]%<Z WR 1T #Dt#G6%<%28\4
d
S K$L&./&?(%MLHA4%28\,
e N(&'(&=X%YI$*
D48E\]D6 3^1_-`
a;((&GbR$*"T=$&"O/:F&?(%ML
1]!L5 #D(6%"E #D
t#G6%1T%U<%28\4dgTrình bày
những khó khăn của nghĩa quân Lam Sơn trong
những năm đầu của cuộc khởi nghĩa.
1]#-$(6%QgGiới thiệu về Lê Lai
+ Ông sinh ra ở thôn Dựng Tú, xã Đức Giang huyện
Lương Giang (nay là Thôn Thành Sơn (Làng Tép), xã
Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa), cha tên
là Lê Kiều, nối đời làm chức phụ đạo trong vùng, con
lớn tên Lê Lạn, con thứ 2 là Lê Lai.
+ Lê Lai được sử gia Lê Quý Đôn miêu tả trong sách
Đại Việt thông sử là người có tính cương trực, dung
mạo khác thường, chí khí cao cả lẫm liệt, lo việc hậu
cần cho Lê Lợi rất chu đáo.
+ Là một tướng lĩnh tham gia Khởi nghĩa Lam Sơn,
ông được coi là một anh hùng, một tấm gương trung
nghĩa với sự kiện nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam là
cải trang thành Lê Lợi và bị quân Minh giết chết.
a;(%&,(&"O$$&"O/:F&?(%ML
 1TB;%2 #Dt#G
6%<%28\4d
1]!L5%Fop%"6H%6%
a;(c<=(<=!#%dGK&=X%YI$*:e%&K=+GM$
1]#\ )%28\4d
AH&g$*$)/YhG(ST(GI(!&U"
$*&VTc
C(G(I,,.B4
/#0%CI# H,
$(-.
f.B4uEZ%W(G(I
NC%J%Z%8LE2S8Hb%
8*bA3/G8b.B4v
=kk!\
f/*/E22/*/"#- !\
#; ;8!LB4_2
2#%3#,,%!L]%6
%4<58!%W4gHăm
một Lê Lai, hăm hai Lê LợiW8qZ%E;%
%c'()
/*/" @, $2=<L
B4_%-<W<L/#0%c
!L,&<E;%%+8'8!"
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 19: KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418-1427) 1. MỤC TIÊU
2. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Giải thích được nguyên nhân chính dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Nêu được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Đánh giá được vai trò của một số nhân vật tiêu biểu: Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chích,… 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo. 
Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: khai thác và sử dụng được các lược đồ, sơ
đồ, nguồn tư liệu hình ảnh và chữ viết trong bài học. 
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: trình bày được một số sự kiện
tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn; giải thích được nguyên nhân chính dẫn
đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn; nêu được ý nghĩa của cuộc khởi
nghĩa Lam Sơn; đánh giá được vai trò của một số nhân vật tiêu biểu. 
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: hoàn thành hoạt động 3
SGK tr.85 về việc liên hệ kiến thức đã học vào thực tế. 3. Phẩm chất
Bồi dưỡng lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý chí không khuất phục và sẵn
sàng đưa lên đấu tranh khi Tổ quốc lâm nguy. 
Tinh thần yêu chuộng hòa bình, tấm lòng nhân đạo giữa người với người.


1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
2. Đối với giáo viên
SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử 7.  Phiếu học tập. 
Tranh ảnh, video liên quan đến bài học. 
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh  
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
2. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
3. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
4. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
5. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Theo em, những câu thơ dưới đây nói đến cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nào trong lịch sử? Ta đây:
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống.
(Bình ngô đại cáo – Nguyễn Trãi)
+ Em biết nhân vật lịch sử tiêu biểu nào của cuộc khởi nghĩa này.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ:
+ Những câu thơ dưới nói đến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.


+ Một số nhân vật lịch sử tiêu biểu trong cuộc khởi nghĩa: Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chích,…
- GV dẫn dắt HS vào bài: Những câu thơ trong tác phẩm Bình ngô đại cáo của Nguyễn
Trãi đưa chúng ta về rừng núi Lam Sơn hiểm trở, phía Tây tỉnh Thanh Hóa ngày nay,
bắt đàu cuộc hành trình tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng của dânn tộc vào
thế kỉ XV. Vậy cuộc khởi nghĩa đó có những sự kiện tiêu biểu nào? Nguyên nhân thắng
lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa là gì? Những người anh hùng đã có vai trò
như thế nào trong cuộc khởi nghĩa đó? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học
ngày hôm nay – Bài 19: Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427).

1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2. Một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
Hoạt động 1: Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được mục đích các anh hùng hào kiệt
khắp nơi tụ về Lam Sơn.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh, đọc
tư liệu văn bản, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 19.1 – Khu di tích - Ý nghĩa của bức ảnh: là sự ghi ơn,
lịch sử Lam Kinh (Lam Sơn, Thọ Xuân) – được nhà
chứng nhân của cuộc khởi nghĩa Lam
Lê xây dựng sau thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam
Sơn qua gần 600 năm vẫn được các thế Sơn SGK tr.81.
hệ người Việt ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, ý nghĩa
- Anh hùng hào kiệt khắp nơi tụ về Lam
của bức ảnh này là gì? Sơn vì:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1a, đoạn tư liệu
+ Chính sách đô hộ của nhà Minh, trong
19.2 – Lời thề ở Lũng Nhai SGK tr.82 và trả lời câu
đó thâm độc nhất là chính sách đồng
hỏi: Vì sao anh hùng hào kiệt khắp nơi tụ về Lam
hóa, muốn tiêu diệt gốc rễ dân tộc Việt.
Sơn? Mục đích của họ là gì?
+ Nhà Minh thẳng tay đàn áp những
- GV mở rộng kiến thức: Giới thiệu về người anh
cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta.
hùng Lê Lợi (1385-1433).
- Mục đích của các anh hùng hào kiệt:
+ Lê Lợi sinh ra trong một gia đình giàu có ở Thanh
chí hướng của Lê Lợi phù hợp với
Hóa, trưởng thành trong thời kỳ Nhà Minh đô hộ
nguyện vọng chung của người Việt –
nước Việt. Thời bấy giờ có nhiều cuộc khởi nghĩa của chung sức đồng lòng, giữ gìn đất nước


người Việt nổ ra chống lại quân Minh nhưng đều thất để trong cõi được sống yên lành, bại.
nguyện sống chết có nhau, không quên
lời thề son sắt. Vì thế, các anh hùng hào
+ Ông là nhà chính trị, nhà lãnh đạo quân sự, người
kiệt đã về với Lam Sơn, cùng tôn phò
đã thành lập một đội quân người Việt và lãnh đạo đội Bình Định Vương Lê Lợi cùng đứng lên
quân này chiến đấu chống lại sự chiếm đóng của
giải phóng dân tộc, bắt đầu từ vùng núi
quân đội nhà Minh từ năm 1418 đến lúc đánh đuổi Lam Sơn.
hoàn toàn quân Minh ra khỏi Đại Việt vào năm 1428,
sau đó xây dựng và tái thiết lại đất nước. Ông cũng
thành công với các chiến dịch quân sự đánh dẹp các
tù trưởng ở biên giới phía Bắc Đại Việt và quân đội Ai Lao.

+ Ông được coi là anh hùng, vị vua huyền thoại của
Đại Việt (Lê Tháo Tổ) với tài năng quân sự, khả năng
cai trị và lòng nhân ái đối với nhân dân.

Tượng đài Lê Thái Tổ dựng vào khoảng năm 1896
cạnh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, gắn với truyền thuyết trả gươm thần.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK, quan sát hình ảnh, đọc tư liệu và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Những năm đầu của cuộc khởi nghĩa (1418-1423)


zalo Nhắn tin Zalo