Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy: …/…/….
BÀI 19: KHỞI NGHĨA LAM SƠN ( 1418-1427) (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về:
- Trình bày được một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơm
- Giải thích được nguyê nhân chính dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
- Nêu được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
- Đánh giá được vai trò của một số nhân vật tiêu biểu: Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chích…. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử :
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng các Thông tin tư
liệu hình ảnh và tư liệu văn bản cùng lược đồ để tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Mô tả được diễn biến, các
trận đánh quan trọng cùng nguyên nhân ý nghĩa của thắng lợi.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Ý nghĩa của chiến
thắng lịch sử và bài học kinh nghiệm rút ra. 3. Phầm chất
- Trách nhiệm và nhân ái:
+ Bồi dưỡng tình yêu nước tự hào dân tộc và ý chí không khuất phục và sẵn
sàng đứng lên đấu tranh khi Tổ quốc gặp lâm nguy
+ Tình thần yêu chuộng hòa bình, tấm lòng nhân đạo giữa người với người. II.
THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ các trận đánh của quân Lam Sơn
- Tranh, ảnh sưu tầm về các anh hùng của Lam Sơn - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Khởi nghĩa Lam Sơn
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS sử dụng kiến thức đã tìm hiểu được và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những hiểu biết về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu một số hiểu biết của mình về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS sử dụng kiến thức đã học ở tìm hiểu trước đó để trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận -
GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi : Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn của người
anh hùng Lê Lợi đã mở ra một trang lịch sử mới cho dân tộc. Đập tan âm mưu xâm
lược của nhà Minh và là khởi nguồn cho bài tuyên ngôn độc lập « Bình Ngô đại cáo » ra đời. -
GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý bổ sung nếu có
Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học : Ta đây :
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Căm giặc nước thề không cùng sống
Những áng văn bất hủ “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi đưa chúng ta về vùng
rừng núi Lam Sơn hiểm trở, phía tây tỉnh Thanh Hoá ngày nay, bắt đầu cuộc hành
trình tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng của dân tộc vào thể kỉ XV. Vậy,
cuộc khởi nghĩa đó có những sự kiện tiêu biểu nào? Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa
lịch sử của khởi nghĩa là gì? Những người anh lùng đã có vai trò nhúừ thể nào trong
cuộc khởi nghĩa đó? Hãy cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay bài 19- Tiết 1 – Khởi
nghĩa Lam Sơn 1418-1427.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1 : Một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
a. Mục tiêu : Thông qua hoạt động, HS có thể nêu được những nét chính của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. b. Nội dung :
- GV hướng dẫn HS khai thác và sử dụng lược đồ 19.4 ; 19.5 ; 19.6 để nắm được
những nét chính của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- GV hướng dẫn HS khai thác tư liệu 19.3 cùng các hình ảnh để nêu được những
sự kiện cũng như nhân vật lịch sử của khởi nghĩa Lam Sơn. c. Sản phẩm :
- Những nét chính của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Diễn biến cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
d. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : Gv chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Những sự kiện tiêu biểu của
GV chia thành các nhóm quan sát lược đồ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
19.4 ; 19.5 ; 19.6 cùng tư liệu để trả lời các - Sau khi giặc Minh chiếm câu hỏi :
được nước ta chúng thiết lập bộ
- Vì sao anh hùng hào kiệt khắp nơi tụ về máy độ hộ, thẳng tay đàn áp các
Lam Sơn ? Mục đích của họ là gì ?
cuộc khởi nghĩa của nhân dân. Lê
- Vì sao Nguyễn Chích đề xuât kế hoạch Lợi hào trưởng vùng Lam Sơn
chuyển địa bàn hoạt động chính của nghĩa (Thanh Hóa) đã tích cực tích trữ
quân vào Nghệ An. Kế hoạch đó đem lại kết lương thực, vũ khí, chờ đợi thời quả như thế nào ?
cơ khởi nghĩa và bí mật tập hợp -
Những trận đánh nào quyết đinh chiến những người cùng chí hướng.
thắng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ?
Đông đảo anh hùng hào kiệt đã tụ
Trình bày bằng sơ đồ diễn biến chính của nghĩa về Lam Sơn trong đó có
Giáo án Bài 19 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Khởi nghĩa Lam Sơn (phiên bản 2)
310
155 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(310 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)