TUẦN KHỐI 4
Chủ đề 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
Bài 1: Một số loại hoa phổ biến (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, Hs:
- Nhận biết được một số loại hoa phổ biến. 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng quan sát để nhận biết được một số loại hoa
được trưng bày trong gia đình.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để nêu được tên một số loại hoa và
màu của từng loại hoa đó.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào trả lời
các câu hỏi GV đưa ra.
- Năng lực đặc thù:
+ Nla: Nêu được tên và màu sắc của một số loại hoa phổ biến.
3. Phẩm chất: Học sinh tích cực, chăm chỉ trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.
II. Đồ dùng dạy học a. Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, hình ảnh một số loại hoa phổ biến, SGK, SGV. b. Học sinh - Vở ghi, SGK.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động a. Mục tiêu
- Tạo tâm thế thoải mái, hứng thú cho HS khi bước vào bài học mới.
b. Cách thức thực hiện
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình
ảnh về các loại hoa: Tổ chức trò chơi “Ai - HS quan sát.
nhanh nhất” trả lời câu hỏi sau: Trong dịp tết,
gia đình em thường trang trí phòng khách bằng loại hoa nào?
- GV phổ biến luật chơi cho HS cả lớp: GV nêu - HS lắng nghe.
câu hỏi, HS giơ tay giành quyền trả lời.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS chơi trò chơi.
- GV nhận xét, khen ngợi, trao thưởng và dẫn - HS nghe. dắt vào bài mới. 2. Khám phá 2.1. Hoa đào a. Mục tiêu
- Nêu được đặc điểm, màu sắc, thời điểm nở của hoa đào.
b. Cách thức thực hiện
- GV giới thiệu một số hình ảnh về hoa đào.
- HS quan sát, nhận biết.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình - HS đọc, quan sát các hình ảnh ở SGK
1 - 3 SHS tr.8 và trả lời câu hỏi: Hoa đào tr.8.
thường nở vào thời điểm nào?
- HS hoạt động cá nhân suy nghĩ trả lời:
Hoa đào thường nở vào mùa xuân. - HS nhận xét.
- Các HS khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến khác (nếu có). - HS trả lời.
+ Hoa đào có những màu sắc nào? - HS nhận xét. - GV gọi HS nhận xét.
- Em hãy quan sát hình 1, hình 2 và hình 3 Một - HS quan sát hình ảnh, trả lời.
số loại hoa đào SGK tr.8 trả lời câu hỏi sau:
Hình nào là hoa đào cánh đơn, hình nào là hoa đào cánh kép?
- Yêu cầu HS khác nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- GV giải thích hoa đào cánh đơn và hoa đào - HS khác nhắc lại.
cánh kép trực tiếp thông qua hình ảnh trên slide.
- GV nhận xét, chốt kiến thức, đưa ra kết luận
về Hoa đào: Hoa đào thường nở vào mùa xuân. - HS quan sát.
Hoa đào thường có nhiều màu sắc khác nhau
như: đỏ, trắng, hồng nhạt. Hoa đào có loại - HS trả lời.
cánh đơn 5 cánh hoặc cánh kép có nhiều lớp - HS nhận xét.
xếp chồng lên nhau. - HS nghe, lĩnh hội.
Hoạt động thảo luận - HS thảo luận nhóm.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi sau: - HS trả lời.
Vào các ngày lễ, tết, hoa đào thường được
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS dùng để làm gì?
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - HS nghe, lĩnh hội.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
Vào các ngày tết, hoa đào thường được dùng để
trang trí, làm đẹp không gian nhà ở, cơ quan, xí nghiệp,… 2.2. Hoa mai a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm, màu sắc, thời điểm nở của hoa mai.
b. Cách thức thực hiện
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát - HS đọc thông tin.
hình ảnh SGK tr.9 và trả lời câu:
+ Hoa mai thường nở vào thời điểm nào?
- HS trả lời: Nở vào mùa xuân.
+ Hoa mai có những màu sắc nào?
- HS trả lời - HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận. - HS nghe, ghi nhớ.
- GV cho HS quan sát các hình 1,2,3 một số
loại hoa mai trả lời câu hỏi sau: - HS quan sát các hình.
Hình nào là hoa mai cánh đơn, hình nào là hoa mai cánh kép?
- GV gọi HS khác nhận xét nếu có ý kiến bổ - Trả lời. sung.
- GV nhận xét, kết luận: Hoa mai thường nở
vào mùa xuân. Hoa mai có hai màu sắc phổ
biến là vàng và trắng. Hoa mai thường có loại - HS nghe, ghi nhớ.
cánh đơn 5 cánh hoặc cánh kép có nhiều lớp
xếp chồng lên nhau, mọc thành chùm.
- Yêu cầu HS nhắc lại kết luận.
- GV chia lớp thành các nhóm 4, phát phiếu - HS nhắc lại nội dung.
học tập (PHT) cho các nhóm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV cho HS quan sát các hình ảnh của hoa đào, hoa mai.
- GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu, thảo luận
nhóm, hoàn thành PHT trong thời gian 4 phút. - GV quan sát hỗ trợ HS.
- HS quan sát kỹ hình ảnh.
- GV gọi 2 nhóm đứng tại chỗ trình bày kết quả thảo luận. - HS thảo luận nhóm.
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét bài của nhóm bạn.
- GV nhận xét, chốt kiến thức: - HS trình bày. - Giống nhau:
+ Đều nở vào mùa xuân. - HS nhận xét.
+ Đều có loại cánh đơn 5 cánh hoặc cánh kép
có nhiều lớp xếp chồng lên nhau. - HS nghe, ghi nhớ. - Khác nhau:
+ Về màu sắc: Hoa đào có màu đỏ và hồng
nhạt, Hoa mai có màu vàng.
+ Hoa mai mọc thành chùm. 3. Luyện tập a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh ai đúng”.
- GV phổ biến luật chơi: Ghép tên với đặc điểm - HS lắng nghe luật chơi.
tương ứng của các loại hoa dưới đây.
Giáo án Bài 2 Công nghệ lớp 4 Cánh diều: Một số loại hoa phổ biến
281
141 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 4 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(281 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
TUẦN
KHỐI 4
Chủ đề 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
Bài 1: Một số loại hoa phổ biến (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, Hs:
- Nhận biết được một số loại hoa phổ biến.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng quan sát để nhận biết được một số loại hoa
được trưng bày trong gia đình.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để nêu được tên một số loại hoa và
màu của từng loại hoa đó.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào trả lời
các câu hỏi GV đưa ra.
- Năng lực đặc thù:
+ Nla: Nêu được tên và màu sắc của một số loại hoa phổ biến.
3. Phẩm chất: Học sinh tích cực, chăm chỉ trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.
II. Đồ dùng dạy học
a. Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu, hình ảnh một số loại hoa phổ biến, SGK, SGV.
b. Học sinh
- Vở ghi, SGK.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
a. Mục tiêu
- Tạo tâm thế thoải mái, hứng thú cho HS khi bước vào bài học mới.
b. Cách thức thực hiện
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình
ảnh về các loại hoa: Tổ chức trò chơi “Ai
nhanh nhất” trả lời câu hỏi sau: Trong dịp tết,
gia đình em thường trang trí phòng khách bằng
loại hoa nào?
- GV phổ biến luật chơi cho HS cả lớp: GV nêu
câu hỏi, HS giơ tay giành quyền trả lời.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV nhận xét, khen ngợi, trao thưởng và dẫn
dắt vào bài mới.
- HS chơi trò chơi.
- HS nghe.
2. Khám phá
2.1. Hoa đào
a. Mục tiêu
- Nêu được đặc điểm, màu sắc, thời điểm nở của hoa đào.
b. Cách thức thực hiện
- GV giới thiệu một số hình ảnh về hoa đào.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân, quan sát Hình
1 - 3 SHS tr.8 và trả lời câu hỏi: Hoa đào
thường nở vào thời điểm nào?
- Các HS khác quan sát, lắng nghe, nêu ý kiến
khác (nếu có).
+ Hoa đào có những màu sắc nào?
- GV gọi HS nhận xét.
- Em hãy quan sát hình 1, hình 2 và hình 3 Một
số loại hoa đào SGK tr.8 trả lời câu hỏi sau:
Hình nào là hoa đào cánh đơn, hình nào là hoa
đào cánh kép?
- Yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV giải thích hoa đào cánh đơn và hoa đào
cánh kép trực tiếp thông qua hình ảnh trên
slide.
- GV nhận xét, chốt kiến thức, đưa ra kết luận
về Hoa đào: Hoa đào thường nở vào mùa xuân.
Hoa đào thường có nhiều màu sắc khác nhau
như: đỏ, trắng, hồng nhạt. Hoa đào có loại
cánh đơn 5 cánh hoặc cánh kép có nhiều lớp
xếp chồng lên nhau.
Hoạt động thảo luận
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời
câu hỏi sau:
Vào các ngày lễ, tết, hoa đào thường được
- HS quan sát, nhận biết.
- HS đọc, quan sát các hình ảnh ở SGK
tr.8.
- HS hoạt động cá nhân suy nghĩ trả lời:
Hoa đào thường nở vào mùa xuân.
- HS nhận xét.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS quan sát hình ảnh, trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS khác nhắc lại.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS nghe, lĩnh hội.
- HS thảo luận nhóm.
- HS trả lời.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
dùng để làm gì?
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung
(nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại đáp án:
Vào các ngày tết, hoa đào thường được dùng để
trang trí, làm đẹp không gian nhà ở, cơ quan, xí
nghiệp,…
- HS nghe, lĩnh hội.
2.2. Hoa mai
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm, màu sắc, thời điểm nở của hoa mai.
b. Cách thức thực hiện
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát
hình ảnh SGK tr.9 và trả lời câu:
+ Hoa mai thường nở vào thời điểm nào?
+ Hoa mai có những màu sắc nào?
- GV nhận xét, kết luận.
- GV cho HS quan sát các hình 1,2,3 một số
loại hoa mai trả lời câu hỏi sau:
Hình nào là hoa mai cánh đơn, hình nào là hoa
mai cánh kép?
- GV gọi HS khác nhận xét nếu có ý kiến bổ
sung.
- GV nhận xét, kết luận: Hoa mai thường nở
vào mùa xuân. Hoa mai có hai màu sắc phổ
biến là vàng và trắng. Hoa mai thường có loại
cánh đơn 5 cánh hoặc cánh kép có nhiều lớp
xếp chồng lên nhau, mọc thành chùm.
- Yêu cầu HS nhắc lại kết luận.
- GV chia lớp thành các nhóm 4, phát phiếu
học tập (PHT) cho các nhóm.
- HS đọc thông tin.
- HS trả lời: Nở vào mùa xuân.
- HS trả lời - HS khác nhận xét.
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS quan sát các hình.
- Trả lời.
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS nhắc lại nội dung.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV cho HS quan sát các hình ảnh của hoa
đào, hoa mai.
- GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu, thảo luận
nhóm, hoàn thành PHT trong thời gian 4 phút.
- GV quan sát hỗ trợ HS.
- GV gọi 2 nhóm đứng tại chỗ trình bày kết quả
thảo luận.
- GV gọi HS nhóm khác nhận xét bài của nhóm
bạn.
- GV nhận xét, chốt kiến thức:
- Giống nhau:
+ Đều nở vào mùa xuân.
+ Đều có loại cánh đơn 5 cánh hoặc cánh kép
có nhiều lớp xếp chồng lên nhau.
- Khác nhau:
+ Về màu sắc: Hoa đào có màu đỏ và hồng
nhạt, Hoa mai có màu vàng.
+ Hoa mai mọc thành chùm.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- HS quan sát kỹ hình ảnh.
- HS thảo luận nhóm.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS nghe, ghi nhớ.
3. Luyện tập
a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua các câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh
ai đúng”.
- GV phổ biến luật chơi: Ghép tên với đặc điểm
tương ứng của các loại hoa dưới đây.
- HS lắng nghe luật chơi.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi:
- GV gọi HS nhận xét và nối lại nếu bạn làm
sai.
- GV chốt đáp án, khen ngợi HS trả lời đúng.
- GV đưa ra câu hỏi, yêu cầu HS suy nghĩ, trả
lời:
Vào dịp tết nguyên đán hoa đào và hoa mai
thường được trưng bày nhiều nhất vào miền
nào trong đất nước ta?
- GV nhận xét, giải thích.
- HS chơi trò chơi.
- HS tìm ra đặc điểm của từng loại hoa
và nối chúng lại với nhau.
- HS bổ sung nếu có.
- HS lĩnh hội.
- HS suy nghĩ, tìm ra câu trả lời.
- HS lĩnh hội.
4. Vận dụng
a. Mục tiêu
- HS ôn tập lại kiến thức trong bài học qua câu hỏi.
b. Cách thức thực hiện
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai kể
nhiều hơn”. GV chia lớp thành 3 nhóm (theo
tổ).
- GV phổ biến luật chơi: Các nhóm thảo luận
và cử 1 bạn đại diện lên bảng viết tên các loại
hoa mà các em biết. Sau 2 phút nhóm nào viết
được nhiều và nhanh nhất là đội chiến thắng.
Các nhóm lần lượt viết đáp án lên bảng.
- GV chiếu, nêu câu hỏi: Em hãy viết tên các
loại hoa mà em biết?
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS nhận nhóm, nhận nhiệm vụ.
- HS nghe.
- HS nghe, quan sát.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Hết giờ GV cử bạn lớp trưởng đếm số loại
hoa từng nhóm viết được và thông báo nhóm
chiến thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm chiến thắng.
* CỦNG CỐ
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung
chính của bài học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS
trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực;
nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích
cực, nhút nhát.
* DẶN DÒ
- GV nhắc nhở HS:
+ Ôn lại các loại hoa đã học: Hoa đào, hoa mai.
+ Đọc tiếp Bài 2 - Một số loại hoa phổ
biến (SGK tr.8).
- HS chơi trò chơi.
- HS dưới lớp cùng đếm với bạn lớp
trưởng.
- HS nghe.
- HS nghe, ghi nhớ.
- HS nghe, thực hiện.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có):
PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm……….Lớp 4….
Họ và tên:……………………………………………..
………………………………………………………...
………………………………………………………...
………………………………………………………...
Câu hỏi: Em hãy nêu sự giống và khác nhau giữa hoa đào và hoa mai?
Trả lời:
Giống nhau:…………………………………………………………….
………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………….
Khác nhau: …………………………………………………………….
………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………….