Giáo án Bài 2 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Đặc diểm dân cư - xã hội Châu Âu

1.1 K 560 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1120 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu đê xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: 3/9/2022
Lớp 7/1 7/2 7/3 7/4
Ngày dạy /9/2022 9/2022 9/2022 9/2022
TÊN BÀI DẠY: BÀI 2 - ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ – XÃ HỘI CHÂU ÂU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Địa lí; lớp: 7
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
2. Về năng lực:
* Năng lực Địa Lí:
- Đọc được biểu đồ quy mô dân số, tỉ lệ nam và nữ trong tổng số dân ở châu Âu.
- Trình bày được đặc điếm của cơ cấu dân cư châu Âu.
- Trình bày được đặc điểm di cư và đô thị hoá ở châu Âu.
- Xác định trên bản đồ một số đô thị lớn ở châu Âu.
* Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọnnh thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành c phần việc
được giao.
3. Về phẩm chất:
- Tôn trọng sự khác biệt về đặc điếm dân cư ở châu Âu.
- ý thức vận dụng kiến thức, năng đã học nhà trường vào học tập và cuộc
sống.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu.
- Bản đồ tỉ lệ dân đô thị và một số đô thị ở châu Âu năm 2020
- Các biểu đồ, bảng số liệu về dân cư châu Âu
- Hình ảnh, video về dân cư đô thị ở châu Âu
III. Tiến trình dạy học
Tiết 4:
1. Hoạt động 1: Mở đầu ( 5 phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
b) Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Trường: THCS NGÔ THÌ NHẬM Tổ: Sử - Địa - GDCD
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm. Phổ biến trò chơi “Đoán tên tranh”:
GV cho HS xem hình ảnh sau, yêu cầu các nhóm thảo luận trong 1 phút, đặt tên
cho bức tranh sau đó giải thích
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Gv dẫn dắt vào bài. Như vậy, trong bức tranh trên, các em thể thấy
người già nhiều hơn người trẻ chỉ ít người trẻ nhưng phải gồng gánh khá
nhiều người già. Đây một bức tranh biếm họa về già hóa dân số. tình trạng này
thường xảy ra chủ yếu các nước phát triển, đặc biệt châu Âu. Để biết hơn
về dân cư-xã hội châu Âu thì các em sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1. Đặc điểm dân cư châu Âu (22phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm cơ cấu dân cư ở Châu Âu.
- Phân tích được biểu đồ, bảng số liệu về dân cư.
b) Nội dung:
HS đọc thông tin khai thác biểu đồ 2.1, 2.2 bảng số liệu trong mục 1. Hãy nêu
đặc điểm dân cư ở Châu Âu
c) Sản phẩm:
- Năm 2020 số dân của châu Âu khoảng 747,6 triệu người (bao gồm cả số dân Liên
bang Nga) chiếm 10% dân số thế giới đứng thứ trong các châu lục (sau châu
Á, châu Phi, châu Mỹ). Hiện nay quy mô dân số châu Âu tăng chậm.
- Tỉ suất tăng dân số tự nhiên của châu Âu rất thấp.
Giáo viên: Lê Thị Minh Ánh
Trường: THCS NGÔ THÌ NHẬM Tổ: Sử - Địa - GDCD
- Châu Âu cấu dân số già. Tỷ lệ người t65 tuổi trở lên ngày càng tăng
(chiếm 19% năm 2020). Do tỉ lệ sinh ngày càng giảm và tuổi thọ của dân cư tăng.
- Các quốc gia châu Âu tình trạng mất cân bằng giới tính với số nữ nhiều hơn
số nam.
- Dân châu Âu trình độ học vấn cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển
kinh tế - hội của các nước châu Âu, năm 2020 số năm đi học bình quân của
người trên 25 tuổi ở châu Âu là 11,85, thuộc hàng cao nhất thế giới.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin ghi lại một số ý chính về đặc
điểm dân cư xã hội của châu Âu.
- Bước 2: học sinh làm việc nhân hoặc cặp đôi đọc thông tin trong mục khai
thác hình 2.1, 2.2 bảng số liệu dân châu Âu trong mục 1 để thực hiện nhiệm
vụ.
- Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
- Bước 4: Giáo viên nhận xét sản phẩm học tập của học sinh
NỘI DUNG HỌC TẬP 1
- Số dân châu Âu năm 2020 là 747,6 triệu người đứng thứ tư thế giới.
- Châu Âu có cơ cấu dân số già.
- Châu Âu có tình trạng mất cân bằng giới tính.
- Dân cư châu Âu có trình độ học vấn cao
Hoạt động 2.2. Di cư (18phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bày được vấn đề di dân ở châu Âu.
b) Nội dung:
- Đọc thông tin trong mục 2, hoàn thành phiếu học tập về đặc điểm di châu
Âu.
PHIẾ U HỌC TẬP
1. Di châu Âu diễn ra từ lâu trong lịch sử trở nên phổ biến từ thế kỉ
………… do ……………… và ………..
2. Hiện nay, châu Âu có………lớn nhất thế giới.
3. Nhập đến châu Âu chủ yếu là lao đông từ ……….. …….. châu Âu,
lao động di chuyến từ …… đến Tây Âu.
4. Thuận lợi và khó khăn của người nhập cư ở châu Âu:
- Thuận lợi: ………………………
- Khó khăn: …………………………….
c) Sản phẩm:
1. Di châu Âu diễn ra từ lâu trong lịch sử trở nên phổ biến t giưa thế
Giáo viên: Lê Thị Minh Ánh
Trường: THCS NGÔ THÌ NHẬM Tổ: Sử - Địa - GDCD
kỉ XX do các cuộc phát kiến địa lí và tìm kiếm việc làm.
2. Hiện nay, châu Âu có người nhập cư lớn nhất thế giới.
3. Nhập cư đến châu Âu chủ yếu là lao đông từ châu Á và Bắc Phi. Ở châu Âu,
lao động di chuyến từ Nam Âu và Đông Âu đến Tây Âu.
4. Thuận lợi và khó khăn của người nhập cư ở châu Âu:
- Thuận lợi: Giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, tăng nhu cầu các sản
phẩm và dịch vụ.
- Khó khăn: Việc nhập trái phép gây ra nhiều khó khăn trong phát triển
kinh tế - xã hội và an ninh trật tự đối với các quốc gia.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giáo viên cho học sinh làm việc với thông tin trong mục để hoàn thành
phiếu học tập về vấn đề di cư của châu Âu.
- Bước 2: Học sinh làm việc với thông tin để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Bước 3: Giáo viên nhận xét sản phẩm học tập và chuẩn hóa kiến thức.
+ Giáo viên giải thích ngắn gọn thuật ngữ di cư, di cư quốc tế và di cư nội địa.
(GV thể cho HS xem 1 số hình ảnh/video về vấn đề người Việt Nam di qua
châu Âu)
NỘI DUNG HỌC TẬP 2
- Di châu Âu diễn ra từ lâu trong lịch sử trở nên phổ biến từ giữa thế kỉ
XX do các cuộc phát kiến địa lí và tìm kiếm việc làm.
- Hiện nay, châu Âu có người nhập cư lớn nhất thế giới.
- Nhập đến châu Âu chủ yếu lao đông từ châu Á Bắc Phi. châu Âu,
lao động di chuyến từ Nam Âu và Đông Âu đến Tây Âu.
- Thuận lợi và khó khăn của người nhập cư ở châu Âu:
+ Thuận lợi: Giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, tăng nhu cầu các sản phẩm
và dịch vụ.
+ Khó khăn:Việc nhập trái phép gây ra nhiều khó khăn trong phát triển kinh
tế - xã hội và an ninh trật tự đối với các quốc gia.
Tiết 5:
Hoạt động 2.3. Đô thị hóa (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Trình bày đặc điểm đô thị hóa ở Châu Âu .
- Đọc được bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở châu Âu năm 2020.
b) Nội dung:
- GV chia hs thành 4 nhóm và yêu cầu các em dưa vào thông tin trong bài để hoàn
thành phiếu học tập sau:
Giáo viên: Lê Thị Minh Ánh
Trường: THCS NGÔ THÌ NHẬM Tổ: Sử - Địa - GDCD
PHIẾU HỌC TẬP
1. Xác định trên hình 2.3:
- Các vùng có mật độ dân số cao (trên 100 người/km
2
).
- Các vùng có mật độ dân số thấp (dưới 25 người/km
2
).
- Kể tên một số đô thị có quy mô trên 10 triệu dân.
2. Đặc điếm đô thị hoá ở châu Âu:
- Đô thị hoá bắt đầu từ thời ………… và phát triển mạnh trong ………….
- Đô thị hoá không ngừng gia tăng ………. và hình thành nhiều...................
- Mức độ đô thị hoá cao với ……………….., nhất là ở Tây Âu.
- Mạng lưới đô thị phát triển rộng khắp với ……….. xuất hiện nhiều
………………, đô thị hoá ở nông thôn ngày càng ………….....
- Lối sống đô thị………….. ở châu Âu.
c) Sản phẩm:
1. Xác định trên hình 2.3:
- Các vùng có mật độ dân số cao (trên 100 người/km
2
).
- Các vùng có mật độ dân số thấp (dưới 25 người/km
2
).
- Kể tên một số đô thị có quy mô trên 10 triệu dân.
2. Đặc điếm đô thị hoá ở châu Âu:
- Đô thị hoá bắt đầu từ thời ………… và phát triển mạnh trong ………….
- Đô thị hoá không ngừng gia tăng ………. và hình thành nhiều...................
- Mức độ đô thị hoá cao với ……………….., nhất là ở Tây Âu.
- Mạng lưới đô thị phát triển rộng khắp với ……….. xuất hiện nhiều
………………, đô thị hoá ở nông thôn ngày càng ………….....
- Lối sống đô thị………….. ở châu Âu.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm đọc thông tin trong sách
giáo khoa và phân tích bản đồ hình 1 để trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập
- Bước 2: Học sinh làm việc với thông tin và bản đồ để thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
- Bước 4: Giáo viên nhận xét sản phẩm học tập của học sinh.
Giáo viên cung cấp cho học sinh một số hình ảnh về các đô thị cụm đô thị đô thị vệ
tinh ở châu Âuw.
Giáo viên: Lê Thị Minh Ánh

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: 3/9/2022 Lớp 7/1 7/2 7/3 7/4
Ngày dạy /9/2022 9/2022 9/2022 9/2022
TÊN BÀI DẠY: BÀI 2 - ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ – XÃ HỘI CHÂU ÂU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Địa lí; lớp: 7
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hóa ở châu Âu. 2. Về năng lực: * Năng lực Địa Lí:
-
Đọc được biểu đồ quy mô dân số, tỉ lệ nam và nữ trong tổng số dân ở châu Âu.
- Trình bày được đặc điếm của cơ cấu dân cư châu Âu.
- Trình bày được đặc điểm di cư và đô thị hoá ở châu Âu.
- Xác định trên bản đồ một số đô thị lớn ở châu Âu. * Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc được giao. 3. Về phẩm chất:
- Tôn trọng sự khác biệt về đặc điếm dân cư ở châu Âu.
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào học tập và cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy tính, máy chiếu.
- Bản đồ tỉ lệ dân đô thị và một số đô thị ở châu Âu năm 2020
- Các biểu đồ, bảng số liệu về dân cư châu Âu
- Hình ảnh, video về dân cư đô thị ở châu Âu
III. Tiến trình dạy học Tiết 4:
1. Hoạt động 1: Mở đầu ( 5 phút) a) Mục tiêu:
- Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới. b) Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện:

Trường: THCS NGÔ THÌ NHẬM
Tổ: Sử - Địa - GDCD
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm. Phổ biến trò chơi “Đoán tên tranh”:
GV cho HS xem hình ảnh sau, yêu cầu các nhóm thảo luận trong 1 phút, đặt tên
cho bức tranh sau đó giải thích
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Gv dẫn dắt vào bài. Như vậy, trong bức tranh trên, các em có thể thấy
người già nhiều hơn người trẻ và chỉ có ít người trẻ nhưng phải gồng gánh khá
nhiều người già. Đây là một bức tranh biếm họa về già hóa dân số. tình trạng này
thường xảy ra chủ yếu ở các nước phát triển, đặc biệt là châu Âu. Để biết rõ hơn
về dân cư-xã hội châu Âu thì các em sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1. Đặc điểm dân cư châu Âu (22phút) a) Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm cơ cấu dân cư ở Châu Âu.
- Phân tích được biểu đồ, bảng số liệu về dân cư. b) Nội dung:
HS đọc thông tin khai thác biểu đồ 2.1, 2.2 và bảng số liệu trong mục 1. Hãy nêu
đặc điểm dân cư ở Châu Âu c) Sản phẩm:
- Năm 2020 số dân của châu Âu khoảng 747,6 triệu người (bao gồm cả số dân Liên
bang Nga) chiếm 10% dân số thế giới và đứng thứ tư trong các châu lục (sau châu
Á, châu Phi, châu Mỹ). Hiện nay quy mô dân số châu Âu tăng chậm.
- Tỉ suất tăng dân số tự nhiên của châu Âu rất thấp.
Giáo viên: Lê Thị Minh Ánh
Trường: THCS NGÔ THÌ NHẬM
Tổ: Sử - Địa - GDCD
- Châu Âu có cơ cấu dân số già. Tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên ngày càng tăng
(chiếm 19% năm 2020). Do tỉ lệ sinh ngày càng giảm và tuổi thọ của dân cư tăng.
- Các quốc gia ở châu Âu có tình trạng mất cân bằng giới tính với số nữ nhiều hơn số nam.
- Dân cư châu Âu có trình độ học vấn cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển
kinh tế - xã hội của các nước ở châu Âu, năm 2020 số năm đi học bình quân của
người trên 25 tuổi ở châu Âu là 11,85, thuộc hàng cao nhất thế giới.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin ghi lại một số ý chính về đặc
điểm dân cư xã hội của châu Âu.
- Bước 2: học sinh làm việc cá nhân hoặc cặp đôi đọc thông tin trong mục và khai
thác hình 2.1, 2.2 và bảng số liệu dân cư châu Âu trong mục 1 để thực hiện nhiệm vụ.
- Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
- Bước 4: Giáo viên nhận xét sản phẩm học tập của học sinh NỘI DUNG HỌC TẬP 1
- Số dân châu Âu năm 2020 là 747,6 triệu người đứng thứ tư thế giới.
- Châu Âu có cơ cấu dân số già.
- Châu Âu có tình trạng mất cân bằng giới tính.
- Dân cư châu Âu có trình độ học vấn cao
Hoạt động 2.2. Di cư (18phút) a) Mục tiêu:
- Trình bày được vấn đề di dân ở châu Âu. b) Nội dung:
- Đọc thông tin trong mục 2, hoàn thành phiếu học tập về đặc điểm di cư ở châu Âu. P HIẾ U HỌC TẬP
1. Di cư ở châu Âu diễn ra từ lâu trong lịch sử và trở nên phổ biến từ thế kỉ
………… do ……………… và ………..
2. Hiện nay, châu Âu có………lớn nhất thế giới.
3. Nhập cư đến châu Âu chủ yếu là lao đông từ ……….. và …….. Ở châu Âu,
lao động di chuyến từ …… đến Tây Âu.
4. Thuận lợi và khó khăn của người nhập cư ở châu Âu:
- Thuận lợi: ………………………
- Khó khăn: ……………………………. c) Sản phẩm:
1. Di cư ở châu Âu diễn ra từ lâu trong lịch sử và trở nên phổ biến từ giưa thế
Giáo viên: Lê Thị Minh Ánh
Trường: THCS NGÔ THÌ NHẬM
Tổ: Sử - Địa - GDCD
kỉ XX do các cuộc phát kiến địa lí và tìm kiếm việc làm.
2. Hiện nay, châu Âu có người nhập cư lớn nhất thế giới.
3. Nhập cư đến châu Âu chủ yếu là lao đông từ châu Á và Bắc Phi. Ở châu Âu,
lao động di chuyến từ Nam Âu và Đông Âu đến Tây Âu.
4. Thuận lợi và khó khăn của người nhập cư ở châu Âu:
- Thuận lợi: Giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, tăng nhu cầu các sản phẩm và dịch vụ.
- Khó khăn: Việc nhập cư trái phép gây ra nhiều khó khăn trong phát triển
kinh tế - xã hội và an ninh trật tự đối với các quốc gia.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Giáo viên cho học sinh làm việc với thông tin trong mục để hoàn thành
phiếu học tập về vấn đề di cư của châu Âu.
- Bước 2: Học sinh làm việc với thông tin để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Bước 3: Giáo viên nhận xét sản phẩm học tập và chuẩn hóa kiến thức.
+ Giáo viên giải thích ngắn gọn thuật ngữ di cư, di cư quốc tế và di cư nội địa.
(GV có thể cho HS xem 1 số hình ảnh/video về vấn đề người Việt Nam di cư qua châu Âu)
NỘI DUNG HỌC TẬP 2
- Di cư ở châu Âu diễn ra từ lâu trong lịch sử và trở nên phổ biến từ giữa thế kỉ
XX do các cuộc phát kiến địa lí và tìm kiếm việc làm.
- Hiện nay, châu Âu có người nhập cư lớn nhất thế giới.
- Nhập cư đến châu Âu chủ yếu là lao đông từ châu Á và Bắc Phi. Ở châu Âu,
lao động di chuyến từ Nam Âu và Đông Âu đến Tây Âu.
- Thuận lợi và khó khăn của người nhập cư ở châu Âu:
+ Thuận lợi: Giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, tăng nhu cầu các sản phẩm và dịch vụ.
+ Khó khăn:Việc nhập cư trái phép gây ra nhiều khó khăn trong phát triển kinh
tế - xã hội và an ninh trật tự đối với các quốc gia. Tiết 5:
Hoạt động 2.3. Đô thị hóa (20 phút) a) Mục tiêu:
- Trình bày đặc điểm đô thị hóa ở Châu Âu .
- Đọc được bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở châu Âu năm 2020. b) Nội dung:
- GV chia hs thành 4 nhóm và yêu cầu các em dưa vào thông tin trong bài để hoàn
thành phiếu học tập sau:
Giáo viên: Lê Thị Minh Ánh


zalo Nhắn tin Zalo