Giáo án Bài 2 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Âu

268 134 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(268 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 2. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU ÂU
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư ở châu Âu.
- Trình bày được đặc điểm di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư ở châu Âu.
+ Trình bày được đặc điểm di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr102-105.
+ Sử dụng hình 2.1 SGK tr102 để nhận xét sự thay đổi quy mô dân số châu Âu.
+ Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ hình 2.2 SGK tr103 để trình bày cấu dân
châu Âu.
+ Sử dụng lược đồ hình 2.3 SGK tr104 để trình bày sự phân bố dân đô thị
châu Âu.
- Năng lực vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: nêu ảnh
hưởng của cơ cấu dân số già đến phát triển kinh tế châu Âu hiện nay.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về dân cư, xã hội châu Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Bản đồ dân cư và đô thị châu Âu, hình 2.1, 2.2 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
Tên Thành phố Hình ảnh
1. Pa-ri
a.
2. Rô-ma
b.
3. Ma-xcơ-va c.
4. Luân Đôn d.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái độ khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình:
1 – b, 2 – c, 3 – d, 4 – a.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn sản phẩm của
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Châu Âu lịch sử phát triển kinh
tế định lâu đời. Những yếu tố này đã tạo nên đặc điểm nổi bật về cấu
dân cư, tình hình di dân đô thị hóa châu Âu? Để biết được điều này, lớp chúng
ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu đặc điểm dân cư châu Âu (30 phút)
a. Mục tiêu: trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư ở châu Âu.
b. Nội dung: Quan sát hình 2.1, 2.2 kết hợp kênh chữ SGK tr102-103, thảo
luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV treo hình 2.1, 2.2 SGK lên bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 2.1, 2.2, bảng số liệu và
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời
các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
1. Đặc điểm dân châu
Âu
a. Quy gia tăng
dân số
- Năm 2020, số dân châu
Âu đạt khoảng 747,6 triều
người, xếp thứ trong
các châu lục.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Năm 2020, dân
số tỉ suất gia
tăng dân số tự
nhiên châu Âu
bao nhiêu?
- Nhận xét sự
thay đổi quy
dân số châu Âu
giai đoạn 1950-
2020. sao tỉ
suất gia tăng
dân số tự nhiên
châu Âu đạt giá
trị âm nhưng
dân số vẫn tăng?
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nhận xét
cấu dân số theo
tuổi châu Âu từ
1950-2020.
cấu dân số già
thuận lợi
khó khăn đối
với kinh tế châu
lục?
- Nhận xét tỉ lệ
nam, nữ của
châu Âu giai
đoạn 1950-2020.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- Hiện nay, quy dân số
châu Âu tăng chậm.
- Tỉ suất gia tăng dân số tự
nhiên của châu Âu rất thấp
(-0,1% năm 2020).
b. Cơ cấu dân cư
- cấu dân số theo nhóm
tuổi: châu Âu cấu
dân số già với tỉ lệ dân số
từ 65 tuổi trở lên ngày
càng tăng, năm 2020
chiếm 19% dân số.
- cấu dân số theo giới
tính: tỉ lệ nữ cao hơn tỉ lệ
nam đang sự thay
đổi. Năm 2020 tương ứng
là 51,7% và 48,3%.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* HS quan sát hình 2.1, 2.2, bảng số liệu thông tin
trong bày, suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhóm HS sản phẩm, GV cho các nhóm HS
trình bày sản phẩm của mình, đại diện nhóm 1, 5 lên
thuyết trình câu trả lời trước lớp:
1. Nhóm 1 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Năm 2020, dân
số tỉ suất gia
tăng dân số tự
nhiên châu Âu
bao nhiêu?
- Năm 2020, dân số tỉ suất gia
tăng dân số tự nhiên châu Âu lần
lượt là 747,6 triệu người và -0,1%.
- Nhận xét sự
thay đổi quy
dân số châu Âu
giai đoạn 1950-
2020. sao tỉ
suất gia tăng
dân số tự nhiên
châu Âu đạt giá
trị âm nhưng
dân số vẫn tăng?
- Quydân số châu Âu tăng chậm
và tăng 198,3 triệu người.
- Nguyên nhân: chủ yếu do nhập cư.
2. Nhóm 5 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nhận xét
cấu dân số theo
tuổi châu Âu từ
1950-2020.
cấu dân số già
thuận lợi
- Châu Âu cấu dân số già với
tỉ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên ngày
càng tăng, năm 2020 chiếm 19% dân
số.
- Thuận lợi: tỉ lệ dân số phụ thuộc ít,
nhiều lao động kinh nghiệm lâu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 2. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU ÂU
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư ở châu Âu.
- Trình bày được đặc điểm di cư và đô thị hóa ở châu Âu. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư ở châu Âu.
+ Trình bày được đặc điểm di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr102-105.
+ Sử dụng hình 2.1 SGK tr102 để nhận xét sự thay đổi quy mô dân số châu Âu.
+ Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ hình 2.2 SGK tr103 để trình bày cơ cấu dân cư châu Âu.
+ Sử dụng lược đồ hình 2.3 SGK tr104 để trình bày sự phân bố dân cư và đô thị châu Âu.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: nêu ảnh
hưởng của cơ cấu dân số già đến phát triển kinh tế châu Âu hiện nay.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về dân cư, xã hội châu Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Bản đồ dân cư và đô thị châu Âu, hình 2.1, 2.2 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.


b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp: Tên Thành phố Hình ảnh 1. Pa-ri a. 2. Rô-ma b. 3. Ma-xcơ-va c. 4. Luân Đôn d.


Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
1 – b, 2 – c, 3 – d, 4 – a.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Châu Âu có lịch sử phát triển kinh
tế và định cư lâu đời. Những yếu tố này đã tạo nên đặc điểm gì nổi bật về cơ cấu
dân cư, tình hình di dân và đô thị hóa ở châu Âu? Để biết được điều này, lớp chúng
ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.1. Tìm hiểu đặc điểm dân cư châu Âu (30 phút)
a. Mục tiêu
: trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư ở châu Âu.
b. Nội dung: Quan sát hình 2.1, 2.2 kết hợp kênh chữ SGK tr102-103, thảo
luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Đặc điểm dân cư châu
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK. Âu
* GV treo hình 2.1, 2.2 SGK lên bảng.
a. Quy mô và gia tăng
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu dân số
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 2.1, 2.2, bảng số liệu và - Năm 2020, số dân châu
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời Âu đạt khoảng 747,6 triều
các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
người, xếp thứ tư trong
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1 các châu lục.

Phần câu hỏi Phần trả lời
- Hiện nay, quy mô dân số châu Âu tăng chậm. - Năm 2020, dân
- Tỉ suất gia tăng dân số tự
số và tỉ suất gia
nhiên của châu Âu rất thấp tăng dân số tự (-0,1% năm 2020). nhiên châu Âu là
b. Cơ cấu dân cư bao nhiêu?
- Cơ cấu dân số theo nhóm
tuổi: châu Âu có cơ cấu - Nhận xét sự
dân số già với tỉ lệ dân số thay đổi quy mô
từ 65 tuổi trở lên ngày dân số châu Âu càng tăng, năm 2020 giai đoạn 1950- chiếm 19% dân số. 2020. Vì sao tỉ suất gia tăng
- Cơ cấu dân số theo giới dân số tự nhiên
tính: tỉ lệ nữ cao hơn tỉ lệ châu Âu đạt giá nam và đang có sự thay trị âm nhưng
đổi. Năm 2020 tương ứng dân số vẫn tăng? là 51,7% và 48,3%.
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2 Phần câu hỏi Phần trả lời - Nhận xét cơ cấu dân số theo tuổi châu Âu từ 1950-2020. Cơ cấu dân số già có thuận lợi và khó khăn gì đối với kinh tế châu lục? - Nhận xét tỉ lệ nam, nữ của châu Âu giai đoạn 1950-2020.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo