Giáo án Bài 2 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đặc điểm dân cư, xã hội châu Âu

278 139 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565

Đánh giá

4.6 / 5(278 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
BÀI 2: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Biết đặc điểm cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hóa
ở châu Âu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết nhận xét bảng số liệu cơ cấu dân số theo nhóm tuổi để rút ra đặc điểm cơ cấu
dân cư theo nhóm tuổi và cơ cấu dấn số theo giới tính của châu Âu.
+ Sử dụng bản đồ tỉ lệ dân thành thị một số đô thị châu Âu năm 2020 để trình
bày đặc điểm đô thị hóa ở châu Âu.
+ Tìm được nội dung địa lí về vấn đề di cư ở châu Âu trong thông tin trên báo chí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Tìm hiểu được những c động nh
hưởng của cơ cấu dân số già đến sự phát triển kinh tế, xã hội ở châu Âu.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập m hiểu về cấu dân cư, di
cư và đô thị hóa ở châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức dân châu Âu qua SGK, bảng số liệu, biểu đồ, bản
đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu dân
châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trlời các
câu hỏi khi tìm hiểu về dân cư châu Âu.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm khi tìm hiểu về đặc điểm dân cư.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được nhưng thuận lợi thách thức của vấn đề di trên thế giới
vào châu Âu trong những năm gần đây.
2. Về phẩm chất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng và học hỏi các nền văn hóa đô thị của châu Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ dân cư, đô thị của châu Âu.
- Tranh ảnh, biểu đồ, số liệu về dân của châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan
đến dân cư châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS giải quyết vấn đề có tình huống dựa trên kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV đặt vấn đề có tình huống: Nếu thần đèn cho một điều ước trong tương
lai. Em có mong ước mình định cư tại châu Âu không? Vì sao? (Em đã biết gì về đặc
điểm dân cư, xã hội, văn hóa của người châu Âu?)
- Bước 2: HS suy nghĩ và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến kết nối: Châu Âu là một châu lục nhiều phong
cảnh đẹp, nhiều tiện ích được xem như “mảnh đất hứa” của nhiều người trên thế
giới. Tuy dân số không đông nhưng châu Âu lại có những nét riêng biệt về cơ câu dân
cư, di đặc điểm đô thị hóa. Vậy, những chia sẻ hiểu biết của các em trên
đúng nhưng nét riêng biệt về dân nơi đây không thì chúng ta sẽ tìm hiểu trong
bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm cơ cấu dân cư.
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ cấu dân cư châu Âu.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
1. Cơ cấu dân số
* Cơ cấu nhóm tuổi
- Số dân châu Âu năm 2020 khoảng 747 triệu người đứng thứ 4 trên thế giới.
- Châu Âu có cơ cấu dân số già, so với trung bình thế giới thì:
+ Tỉ lệ người dưới 15 tuổi thấp và có xu hướng giảm. (Năm 2020 chiếm 16,1%)
+ Tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên cao và có xu hướng tăng. (Năm 2020 chiếm 19,1%)
- Ảnh hưởng: Già hóa dân số dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động.
- Giải pháp: dùng các biện pháp thu hút lao động bên ngoài, khuyến khích sinh đẻ,
kéo dài tuổi lao động…
* Cơ cấu giới tính
- Một số quốc gia ở châu Âu còn tình trạng mất cân bằng giới tính.
- Tỉ lệ giới nữ cao hơn tỉ lệ giới nam (Năm 2020 tỉ lệ nam/nữ ở châu Âu là 48,3/51,7).
* Cơ cấu dân số theo trình độ học vấn.
- Trình độ học vấn ở châu Âu cao.
- Năm 2020, số năm đi học bình quân của người trên 25 tuổi là 11,8 năm- cao nhất thế
giới.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh (3 bàn/1 nhóm)
+ Trong thời gian 7 phút, HS trao đổi thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 1.
+ Nhóm nào làm việc tích cực, nhanh, đúng sẽ được thưởng ticker đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc theo nhóm, hoàn thành PHT.
- Bước 3: GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Mở rộng: GV giới thiệu một số trường đại học nổi tiếng ở châu Âu, đặt vấn đề: Nếu
có chương trình học bổng em dự định đến với trường đại học nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm đô thị hóa.
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm đô thị hóa của châu Âu.
b. Nội dung: HS làm việc theo cặp, trao đổi hoàn thành PHT số 2
c. Sản phẩm:
2. Đặc điểm đô thị hóa
- Đô thị hóa diễn ra sớm (từ thế kỉ XIX)
- Đô thị hóa gắn liền với sự phát triển công nghiệp hóa.
- các vùng công nghiệp lâu đời nhiều đô thị mở rộng, nối liền thành các dải đô thị,
cụm đô thị xuyên biên giới
- Quá trình đô thị hóa nông thôn đẩy nhanh hình thành các đô thị vệ tinh.
- Mức độ đô thị hóa cao (Năm 2020 tỉ lệ dân đô thị 75%)
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ GV bắt nhịp 1 bài hát bất kì, yêu cầu HS sẽ đứng dậy di chuyển khỏi vị trí của mình
và nhanh chóng lựa chọn 1 bạn đối tác khi bài hát kết thúc.
+ GV phát phiếu cho các cặp đối tác, yêu cầu đọc sách giáo khoa kết hợp hiểu biết
của bản thân trao đổi trong thời gian 5 phút hoàn thành phiếu học tập số 2.
- Bước 2: HS tìm bạn đối tác ghép cặp và thảo luận hoàn thành nhiệm vụ.
- Bước 3: GV sử dụng bộ bài rút quân bài ngẫu nhiên để gọi đại diện cặp lên báo cáo.
Các cặp khác đánh giá, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về đặc điểm di cư.
a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm di cư của châu Âu.
b. Nội dung: HS đọc thông tin từ báo chí, suy ngẫm vấn đề tình huống để đưa ra ý
kiến, nhận định về vấn đề di cư ở châu Âu.
c. Sản phẩm:
3. Di cư
- Từ thời cổ đại, châu Âu đã là châu lục đông dân do nhập cư.
- Tthế kỉ XX đến nay, châu Âu tiếp nhận số lượng người di quốc tế lớn nhất thế
giới. (Năm 2019 châu Âu tiếp nhận 82 triệu người di cư quốc tế)
- Phần lớn người từ các quốc gia ở châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ… nhập cư vào châu
Âu.
- Di cư trong nội bộ châu Âu gia tăng do nhu cầu tìm kiếm việc làm Ảnh hưởng đến
dân số của các quốc gia.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV chiếu một số tit đầu báo về vấn đề nóng “di cư vào châu Âu” hiện nay
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Đặt vấn đề: : Theo em vì sao các nước châu Âu phải đưa ra giải pháp “đóng cửa”
biên giới để ngăn chặn các luông nhập cư vào châu Âu? Các luồng nhập đó chủ yếu
từ các quốc gia và châu lục nào? Vì sao họ lại nhập cư vào châu Âu?
- Bước 2: HS quan sát, suy nghĩ và đưa ra nhận định của mình
- Bước 3: GV sử dụng bộ bài rút quân bài ngẫu nhiên để gọi HS đưa ra ý kiến.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức.
3. Hoạt động luyện tập.
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: HS luyện tập vẽ và nhận xét biểu đồ cấu dân số theo nhóm tuổi
châu Âu năm 1990 và 2020.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV hướng dẫn học sinh vẽ biểu đồ tròn.
Chuyển đổi bảng số liệu từ % sang độ góc. (100% = 360
0
1% = 3,6
0
)
Năm 0-14 tuổi 15-64 tuổi Từ 65 tuổi trở
lên
1990 73,8
0
240,8
45,4
0
2020 58,0
0
233,3
68,7
0
Dùng compa vẽ 2 đường tròn bán kính bằng nhau, tâm nằm trên đường
thẳng ngang (lấy bán kính 2cm)
Nối tia 12h đến tâm làm điểm mốc.
Dùng thước đo độ để lấy góc cho từng nhóm tuổi.
Làm kí hiệu và bảng chú giải, ghi tên biêu đồ hoàn thiện.
+ Sau khi HS đã vẽ xong: GV hướng dẫn HS nhận xét
So sánh tỉ lệ 3 nhóm tuổi ở 2 năm xác định nhóm tỉ lệ cao/thấp.
So sánh tỉ lệ từng nhóm ở 2 năm xác định xu hướng tăng giảm qua các năm.
- Bước 2: HS chú ý nghe GV hướng dẫn và thực hành luyện tập.
- Bước 3: GV gọi hai HS lên bảng thao tác vẽ biểu đồ ở 2 năm. HS ở dưới so sánh với
bài làm của mình để nhận xét đánh giá.
- Bước 4: GV nhận xét bài làm của HS, chiếu đáp án cho HS đối chiếu chỉnh sửa.
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để thu thập thông tin
về dân cư của châu Âu.
b. Nội dung: HS thu thập thông tin về những ảnh hưởng cụ thể của cơ cấu dân
số già đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở châu Âu.
c. Sản phẩm: Bản W hoặc bài viết về các thông tin HS tìm hiểu được.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1:
+ Tập đoàn VinGrop đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường châu Âu. Nhưng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
để lên kế hoạch đầu tư gì thì chủ tịch tập đoàn cần các thông tin về các vấn đề
xã hội đặc biệt nhu cầu thị trường của một châu lục có cơ cấu dân số già.
vậy, vào vai “xã hội học” bằng tất cả kinh nghiệm, kĩ năng của HS thời đại 4.0
em hãy tìm hiểu thu thập thông tin về những ảnh hưởng cụ thể của cơ cấu dân
số già đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở châu Âu. Từ đó có thể cố vấn cho chủ
tịch tập đoàn nên đầu tư vào thị trường châu Âu lĩnh vực nào để hiệu quả.
+ Yêu cầu sản phẩm
Nội dung: (70% số điểm) Tìm hiểu được ít nhất 2 ảnh hưởng tích cực và 2 ảnh
hưởng tiêu cực của cấu dân số già đến sự phát triển kinh tế, xã hội châu
Âu. Đưa ra ý kiến cố vấn cho chủ tịch tập đoàn Vingrop về kế hoạch đầu
hiệu quả vào thị trường châu Âu.
Hình thức (30% số điểm): Bản W hoặc bài viết tay thêm các hình ảnh nét
minh họa.
- Bước 2: HS thực hiện bài tập tại nhà.
- Bước 3: GV thu sản phẩm, gọi 1- 2 HS chia sẻ kết quả.
- Bước 4: GV cho Hs dựa vào những yêu cầu SP để tự đánh giá, chấm điểm.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung
(Chiếm 70% TSĐ)
Ảnh hưởng tích cực (tối thiểu 2 ý) 3
Ảnh hưởng tiêu cực (tổi thiểu 2 ý) 3
Ý kiến cố vấn đầu vào thị trường
châu Âu
1
Hình thức
(Chiếm 30% TSĐ)
Thông tin đúng, trình y khoa học
trên bản W hoặc viết tay
2
Ảnh minh họa c thể cho các ảnh
hưởng
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phụ lục
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Họ và tên:…………………………………………Lớp……………….
Bài tập 1: Quan sát bảng số liệu và rút ra nhận xét.
- Nhóm 0 -14 tuổi chiếm tỉ lệ thấp ; từ năm 1990 – 2020 có xu hướng….. (…..%)
- Nhóm 15 - 64 tuổi chiếm tỉ lệ ………; từ năm 1990 – 2020 có xu hướng….(....%)
- Nhóm 65 tuổi trở lên chiếm tỉ lệ……; từ năm 1990 – 2020 có xu hướng….. .
.(……..%)
Dân số châu Âu thuộc cơ cấu dân số……… …………………………………..
Ảnh hưởng của cơ cấu dân số………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Bài tập 2: Quan sát tháp dân số và bảng số liệu và rút ra nhận xét cơ cấu giới tính ở
châu Âu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Từ năm 1990 đến năm 2020 tỉ lệ giới tính nam có xu hướng…….giới tính nữ
…………….nhưng tỉ lệ giới tính nam luôn………so với giới tính nữ
=> Cơ cấu giới tính của châu Âu …………………………...
Bài tập 3: Đọc SGK trang 102 em hãy cho biết:
- Dân cư châu Âu có trình độ học vấn…..
- Năm 2020 số năm đi học bình quân của người trên 25 tuổi ở châu Âu
là……..thuộc……………..thế giới. Tỉ lệ nhập học các cấp ở châu Âu là:………
…….% trong tổng số dân.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Họ và tên:…………………………………………Lớp……………….
Bài tập 1: Đọc thông tin trong SGK, cho biết đặc điểm đô thị hóa ở châu Âu:
- Đô thị hóa ở châu Âu xuất hiện từ thế kỉ………………………….
- Đô thị phát triển do…………………………………………………………..
- Hiện nay, các đô thị phát triển mở rộng ra đến…………………
- Tỉ lệ dân đô thị năm 2020 là……………… Mức độ đô thị hóa ………….
Bài tập 2: Quan sát: Bản đồ tỉ lệ dân đô thị và một số đô thị ở châu Âu năm 2020 em
hãy:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Kể tên các:
+ Đô thị từ 5 triệu người - 10
triệu người
……………………………
……………………………
…………………………..
…………………………..
…………………………
+ Đô thị từ 10 triệu người trở lên
………………………..
……………………….
Nhận xét sự phân bố của các
đô thị
………………………
……………………….
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 2: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Biết đặc điểm cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết nhận xét bảng số liệu cơ cấu dân số theo nhóm tuổi để rút ra đặc điểm cơ cấu
dân cư theo nhóm tuổi và cơ cấu dấn số theo giới tính của châu Âu.
+ Sử dụng bản đồ tỉ lệ dân thành thị và một số đô thị ở châu Âu năm 2020 để trình
bày đặc điểm đô thị hóa ở châu Âu.
+ Tìm được nội dung địa lí về vấn đề di cư ở châu Âu trong thông tin trên báo chí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm hiểu được những tác động ảnh
hưởng của cơ cấu dân số già đến sự phát triển kinh tế, xã hội ở châu Âu. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về cơ cấu dân cư, di
cư và đô thị hóa ở châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức dân cư châu Âu qua SGK, bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu dân cư châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các
câu hỏi khi tìm hiểu về dân cư châu Âu.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm khi tìm hiểu về đặc điểm dân cư.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được nhưng thuận lợi và thách thức của vấn đề di cư trên thế giới
vào châu Âu trong những năm gần đây. 2. Về phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng và học hỏi các nền văn hóa đô thị của châu Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT) - Phiếu học tập.
- Bản đồ dân cư, đô thị của châu Âu.
- Tranh ảnh, biểu đồ, số liệu về dân cư của châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan đến dân cư châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS giải quyết vấn đề có tình huống dựa trên kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV đặt vấn đề có tình huống: Nếu thần đèn cho một điều ước trong tương
lai. Em có mong ước mình định cư tại châu Âu không? Vì sao? (Em đã biết gì về đặc
điểm dân cư, xã hội, văn hóa của người châu Âu?)
- Bước 2: HS suy nghĩ và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Châu Âu là một châu lục có nhiều phong
cảnh đẹp, nhiều tiện ích và được xem như “mảnh đất hứa” của nhiều người trên thế
giới. Tuy dân số không đông nhưng châu Âu lại có những nét riêng biệt về cơ câu dân
cư, di cư và đặc điểm đô thị hóa. Vậy, những chia sẻ hiểu biết của các em ở trên có
đúng là nhưng nét riêng biệt về dân cư nơi đây không thì chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm cơ cấu dân cư.
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ cấu dân cư châu Âu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập. c. Sản phẩm: 1. Cơ cấu dân số * Cơ cấu nhóm tuổi
- Số dân châu Âu năm 2020 khoảng 747 triệu người đứng thứ 4 trên thế giới.
- Châu Âu có cơ cấu dân số già, so với trung bình thế giới thì:
+ Tỉ lệ người dưới 15 tuổi thấp và có xu hướng giảm. (Năm 2020 chiếm 16,1%)
+ Tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên cao và có xu hướng tăng. (Năm 2020 chiếm 19,1%)
- Ảnh hưởng: Già hóa dân số dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động.
- Giải pháp: dùng các biện pháp thu hút lao động bên ngoài, khuyến khích sinh đẻ,
kéo dài tuổi lao động… * Cơ cấu giới tính
- Một số quốc gia ở châu Âu còn tình trạng mất cân bằng giới tính.
- Tỉ lệ giới nữ cao hơn tỉ lệ giới nam (Năm 2020 tỉ lệ nam/nữ ở châu Âu là 48,3/51,7).
* Cơ cấu dân số theo trình độ học vấn.
- Trình độ học vấn ở châu Âu cao.
- Năm 2020, số năm đi học bình quân của người trên 25 tuổi là 11,8 năm- cao nhất thế giới. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chia nhóm và giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh (3 bàn/1 nhóm)
+ Trong thời gian 7 phút, HS trao đổi thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 1.
+ Nhóm nào làm việc tích cực, nhanh, đúng sẽ được thưởng ticker đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc theo nhóm, hoàn thành PHT.
- Bước 3: GV gọi một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mở rộng: GV giới thiệu một số trường đại học nổi tiếng ở châu Âu, đặt vấn đề: Nếu
có chương trình học bổng em dự định đến với trường đại học nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm đô thị hóa. a. Mục tiêu:
- Trình bày được đặc điểm đô thị hóa của châu Âu.
b. Nội dung: HS làm việc theo cặp, trao đổi hoàn thành PHT số 2 c. Sản phẩm:
2. Đặc điểm đô thị hóa
- Đô thị hóa diễn ra sớm (từ thế kỉ XIX)
- Đô thị hóa gắn liền với sự phát triển công nghiệp hóa.
- Ở các vùng công nghiệp lâu đời nhiều đô thị mở rộng, nối liền thành các dải đô thị,
cụm đô thị xuyên biên giới
- Quá trình đô thị hóa nông thôn đẩy nhanh  hình thành các đô thị vệ tinh.
- Mức độ đô thị hóa cao (Năm 2020 tỉ lệ dân đô thị 75%) d. Tổ chức thực hiện. - Bước 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo