Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TÊN BÀI DẠY- BÀI 2: TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC Môn học: GDCD; lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Giao tiếp và hợp tác : Biết quan sát hình ảnh, video và sử dụng ngôn ngữ đề
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận nhằm nêu được một số biểu hiện sự
đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
+ Nhận biết được sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
+ Biết thu thập, tìm hiểu các biểu hiện đúng và các biểu hiện sai về tôn trọng
sự đa dạng của các dân tộc.
+ Hình thành, duy trì được mối quan hệ hoà hợp với những người xung
quanh và thích ứng được với sự khác biệt của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. - Điều chỉnh hành vi:
+ Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
+ Khích lệ, động viên bạn bè tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền
văn hóa trên thế giới. Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
+ Đánh giá được hành vi đúng sai của bản thân và của mọi người trong việc
về tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Phát triển bản thân: Xác định được lí tưởng sống của bản thân; lập được
mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện thể hiện sự tôn trọng sự đa dạng của
các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. 2. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Trách nhiệm: Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh, video
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân
8, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập cho HS; huy động
những kinh nghiệm thực tế của HS về sự đa dạng của các dân tộc. b. Nội dung:
HS đoán tên các quốc gia dựa trên những biểu tượng văn hóa- lịch sử của các quốc
gia đó qua các hình ảnh. c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển gia nhiệm vụ học tập
Trò chơi “Ai nhanh, ai giỏi”
- GV giới thiệu hình ảnh - GV đưa câu hỏi:
? Em hãy đoán tên các quốc gia dựa trên những
trang phục truyền thống, biểu tượng văn hóa của
các quốc gia đó qua các hình ảnh cho sẵn và điền
vào bảng theo đúng thứ tự. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: “Ai nhanh, ai giỏi” Luật chơi: - Thời gian 3 phút
- Cả lớp chia thành 4 nhóm. Các nhóm cử nhóm trưởng đại diện.
- Câu hỏi: Em hãy đoán tên các quốc gia dựa trên
những trang phục truyền thống, biểu tượng văn
hóa của các quốc gia đó qua các hình ảnh cho sẵn
và điền vào bảng theo đúng thứ tự.
Lưu ý: Các hình ảnh sẽ được lặp lại lần 2
- HS làm việc trao đổi, suy nghĩ, ghi trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần.
- Học sinh chỉ cần ghi đúng tên nước.
1. Sari (Ấn 2. Tháp Eiffel 3. Hanbok Độ) (Pháp) (Hàn Quốc)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 4. Đồng hồ 5. Kimono 6. Búp bê Big Ben (Anh) (Nhật Bản) Matrioska (Nga) 7. Vạn lí 8. Nhà hát 9. Hoa tulip
trường thành Oprea Sydney (Hà Lan) (Trung Quốc) (Úc)
10. Kim tự 11. Sabai (Thái 12. Tháp Pisa tháp (Ai Cập) Lan) (Ý) 13.
Kilt 14. Lễ hội đấu 15. Áo dài ( (Scotland) bò (Tây Ban Việt Nam) Nha)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
- Mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới đều có những
điểm khác biệt, được thể hiện ở điều kiện tự nhiên,
lịch sử hình thành, phương thức sinh hoạt, chủng
tộc, sắc tộc, văn hóa,… Điều đó đã tạo nên sự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế
giới. Đó cũng chính là nội dung bài học hôm nay.
Chúng ta cùng vào Bài 2 – Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các
nền văn hóa trên thế giới a. Mục tiêu:
- Hs biết quan sát hình ảnh và sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng
và thảo luận và nêu được biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin kết hợp theo dõi Video
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh nêu được một số biểu hiện của sự
đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Biểu hiện sự đa dạng của các dân I. Khám phá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 2 GDCD 8 Cánh diều: Tôn trọng sự đa dang của các dân tộc
522
261 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án GDCD 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(522 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN GDCD
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
TÊN BÀI DẠY- BÀI 2: TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC
Môn học: GDCD; lớp 8
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Giao tiếp và hợp tác : Biết quan sát hình ảnh, video và sử dụng ngôn ngữ đề
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận nhằm nêu được một số biểu hiện sự
đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
+ Nhận biết được sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
+ Biết thu thập, tìm hiểu các biểu hiện đúng và các biểu hiện sai về tôn trọng
sự đa dạng của các dân tộc.
+ Hình thành, duy trì được mối quan hệ hoà hợp với những người xung
quanh và thích ứng được với sự khác biệt của các dân tộc và các nền văn hóa
trên thế giới.
- Điều chỉnh hành vi:
+ Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện thái độ tôn trọng sự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
+ Khích lệ, động viên bạn bè tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền
văn hóa trên thế giới. Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và
văn hóa.
+ Đánh giá được hành vi đúng sai của bản thân và của mọi người trong việc
về tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Phát triển bản thân: Xác định được lí tưởng sống của bản thân; lập được
mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện thể hiện sự tôn trọng sự đa dạng của
các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
2. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế
giới.
- Trách nhiệm: Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn
hóa.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0,
tranh ảnh, video
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân
8, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ho
ạ
t đ
ộ
ng 1: M
ở
đ
ầ
u
a. Mục tiêu:
Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hư ng thu học tập cho HS; huy động
những kinh nghiệm thực tế của HS về sự đa dạng của các dân tộc.
b. Nội dung:
HS đoán tên các quốc gia dựa trên những biểu tượng văn hóa- lịch sử của các quốc
gia đó qua các hình ảnh.
c. Sản phẩm:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
Câu tr
ả
l
ờ
i c
ủ
a h
ọ
c sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Ho
ạ
t đ
ộ
ng c
ủ
a th
ầ
y, trò
N
ộ
i dung c
ầ
n đ
ạ
t
Bư
ớ
c 1: Chuy
ể
n gia nhi
ệ
m v
ụ
h
ọ
c t
ậ
p
Trò chơi “Ai nhanh, ai giỏi”
- GV giới thiệu hình ảnh
- GV đưa câu hỏi:
? Em hãy đoán tên các quốc gia dựa trên những
trang phục truyền thống, biểu tượng văn hóa của
các quốc gia đó qua các hình ảnh cho sẵn và điền
vào bảng theo đúng thứ tự.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi:
“Ai nhanh, ai giỏi”
Luật chơi:
- Thời gian 3 phút
- Cả lớp chia thành 4 nhóm. Các nhóm cử nhóm
trưởng đại diện.
- Câu hỏi: Em hãy đoán tên các quốc gia dựa trên
những trang phục truyền thống, biểu tượng văn
hóa của các quốc gia đó qua các hình ảnh cho sẵn
và điền vào bảng theo đúng thứ tự.
Lưu ý: Các hình ảnh sẽ được lặp lại lần 2
- HS làm việc trao đổi, suy nghĩ, ghi trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần.
- Học sinh chỉ cần ghi đúng tên nước.
1. Sari (
Ấn
Độ)
2. Tháp Eiffel
(Pháp)
3. Hanbok
(Hàn Quốc)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4. Đ
ồng hồ
Big Ben (Anh)
5. Kimono
(Nhật Bản)
6. Búp bê
Matrioska
(Nga)
7. V
ạn lí
trường thành
(Trung Quốc)
8. Nhà hát
Oprea Sydney
(Úc)
9. Hoa tulip
(Hà Lan)
10. Kim t
ự
tháp (Ai Cập)
11. Sabai (Thái
Lan)
12. Tháp Pisa
(Ý)
13. Kilt
(Scotland)
14. L
ễ
h
ộ
i đ
ấ
u
bò (Tây Ban
Nha)
15. Áo dài (
Việt Nam)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu
chủ đề bài học
- Mỗi quốc gia, dân tộc trên thế giới đều có những
điểm khác biệt, được thể hiện ở điều kiện tự nhiên,
lịch sử hình thành, phương thức sinh hoạt, chủng
tộc, sắc tộc, văn hóa,… Điều đó đã tạo nên sự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế
giới. Đó cũng chính là nội dung bài học hôm nay.
Chúng ta cùng vào Bài 2 – Tôn trọng sự đa dạng
của các dân tộc.
2. Ho
ạ
t đ
ộ
ng 2: Khám phá (Hình thành ki
ế
n th
ứ
c m
ớ
i)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các
nền văn hóa trên thế giới
a. Mục tiêu:
- Hs biết quan sát hình ảnh và sử dụng ngôn ngữ để trình bày thông tin, ý tưởng
và thảo luận và nêu được biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn
hóa trên thế giới.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin kết hợp theo dõi Video
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh nêu được một số biểu hiện của sự
đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhi
ệ
m v
ụ
1:
Bi
ể
u hi
ệ
n s
ự
đa d
ạ
ng c
ủ
a các dân
I. Khám phá
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
t
ộ
c và các n
ề
n văn hóa trên th
ế
gi
ớ
i
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống
câu hỏi của phiếu bài tập và trò chơi “Tiếp sức
đồng đội”
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin và trả lời câu
hỏi
Phiếu học tập số 1:
Câu 1: Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn
hóa trên thế giới được biểu hiện như thế nào trong
các thông tin 1?
Phiếu học tập số 2:
Câu 2: Sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn
hóa trên thế giới được biểu hiện như thế nào trong
các thông tin 2?
Sampot
Campuchia
Ba-ju Ke-ba-ya
Singapo
Sinh (nữ), Sa-
long (nam)
Lào
*Video trang phục của 54 dân tộc Việt Nam
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
Câu 3. Hãy kể thêm những biểu hiện khác về sự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế
giới?
Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành bốn đội tham gia trả lời
câu hỏi 3. Gợi ý ở các lĩnh vực phương thức sinh
hoạt, ngôn ngữ, chữ viết, màu da, truyền thống,
phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục, nghệ
thuật, kiến trúc,… Các nhóm trưởng lên bốc thẻ
nhóm để nhận nhiệm vụ. Bốn thẻ nhóm phân theo
khu vực Châu Á, Châu Âu, Châu Mĩ, Châu Phi
+Mỗi đội cử ra 5 đại diện xuất sắc nhất.
1.
Bi
ể
u hi
ệ
n s
ự
đa d
ạ
ng c
ủ
a
các dân tộc và các nền văn
hóa trên thế giới
*Đọc thông tin
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Đ
ạ
i di
ệ
n 4 đ
ộ
i lên b
ả
ng vi
ế
t các thông tin.
+ Thời gian: Trò chơi diễn ra trong vòng 5 phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong đội thay phiên
nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS:
+ Nghe hướng dẫn.
+ Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung,
hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ
thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm
khác.
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu
trả lời.
1) - Trong thông tin 1: Sự đa dạng của các dân
tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện
ở chi tiết: Các quốc gia cũng công nhận một thực tế
là con người khác nhau về hình dáng bên ngoài,
địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị, song đều
có quyền được sống trong hòa bình và duy trì cá
tính của riêng mình.
2)- Trong thông tin 2: Sự đa dạng của các dân
tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện
ở chi tiết:
+ Trang phục truyền thống của các quốc gia trong
cộng động ASEAN có sự khác nhau. Ví dụ: ở
Campuchia, trang phục dân tộc được gọi là Sam-
pót; ở Sin-ga-po, trang phục dân tộc được gọi là
Ba-ju Ke-ba-ya,…
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Th
ậm chí, trong c
ùng m
ột quốc gia, trang phục
dân tộc cũng có những nét khác biệt giữa các vùng,
miền hoặc giữa trang phục dành cho nữ giới với
nam giới.
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
3) Gợi ý :Một số biểu hiện về sự đa dạng của các
dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới:
- Châu Á- Ở Nhật Bản:
+ Người Nhật nổi tiếng với tính kỉ luật, chăm chỉ
lao động, trung thành và thượng võ, đúng giờ. Võ sĩ
Sa-mu-rai chính là biểu tượng của những đức tính
này.
+ Món ăn truyền thống của Nhật Bản là xư-si.
+ Trang phục truyền thống của Nhật Bản là ki-mô-
nô.
+ Lễ hội hoa anh đào là một trong những lễ hội
truyền thống của Nhật Bản.
- Châu Âu- Ở Pháp :
+ Tháp Eiffel là một công trình kiến trúc nổi tiếng
thế giới và đồng thời cũng là niềm tự hào của
người Pháp.
+ Đứng đầu trong danh sách ẩm thực của Pháp đó
chính là bánh mỳ Pháp.
+ Nước Pháp nổi tiếng bởi những chai nước hoa.
+ Trong những thứ nổi tiếng ở Pháp thì có lẽ đồ
hiệu là được yêu thích hơn cả bởi những tín đồ
thời trang.
+ Gan ngỗng béo – Món ăn đắt giá đến từ nước
Pháp
+ Nhà thờ Đức Bà – Thêm một địa điểm nổi tiếng
của nước Pháp
- Châu Phi- Ở Ai Cập:
+ Đất nước Ai Cập – Cưỡi lạc đà trên sa mạc nóng
bỏng.
+ Nền văn minh Ai Cập cổ đại hay nền văn minh
sông Nile là một trong những cái nôi của văn minh
nhân loại.
+Khoảng 90% dân số Ai Cập là người Hồi giáo
Sunni.
+ Ai Cập là quốc gia tiến bộ nhất ở Trung Đông là
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
l
ĩnh vực
truy
ền thông.
+ Thuật ướp xác của người Ai Cập cổ xuất hiện từ
năm 2700 TCN.
+ Đặc điểm của kiến trúc Ai Cập là công trình có
quy mô lớn, kích thước đồ sộ, nặng nề và thần bí.
- Châu Mĩ- Ở Brazil:
+Brazil là quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha duy nhất
ở châu Mỹ và Tiếng Anh không được sử dụng rộng
rãi.
+ Nói tới Brazil là nhắc tới hai lễ hội lớn nhất thế
giới gồm Carnival và lễ Reveillon chào đón Năm
mới
+ Người Braᴢil ai cũng biết nhảу ѕamba ᴠà nghe
nhạc ѕamba.
+ Người Braᴢil đều theo đạo thiên chúa giáo
+ Một trong những thành phố lớn nhất của Brazil
nằm giữa con sông Amazon
+ Caipirinha là thức uống nổi tiếng ở Brazil.
…
3) Kết luận:
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến
thức.
*Kết luận
- Xuất phát từ yếu tố địa lí,
chủng tộc, lịch sử hình thành,
phát triển, các dân tộc có sự
đa dạng về phương thức sinh
hoạt, ngôn ngữ, chữ viết, màu
da, truyền thống, phong tục,
tập quán, ẩm thực, trang
phục, nghệ thuật, kiến trúc,…
2. Ho
ạ
t đ
ộ
ng 2: Khám phá (Hình thành ki
ế
n th
ứ
c m
ớ
i)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của
các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền
văn hóa trên thế giới.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, và xem video/tranh ảnh để hướng dẫn học sinh: Ý nghĩa của việc tôn
trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm .
d. Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bư
ớ
c 1: Chuy
ể
n giao nhi
ệ
m v
ụ
h
ọ
c t
ậ
p:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua kĩ thật
thảo luận nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tập.
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin 1&2 SGK/12và
trả lời câu hỏi:
1) Từ thông tin 1, em hãy phân tích ý nghĩa của
việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các
nền văn hoá trên thế giới.
* Video Chợ 0 đồng dành cho người nước
ngoài mùa dịch
2) Từ thông tin 2 và Video, theo em, việc tôn trọng
sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế
giới
mang lại những lợi ích gì cho Việt Nam.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm đôi,
suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến
nhóm đôi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Qua thông tin :
1) Từ thông tin 1: Ý nghĩa của việc tôn trọng sự
đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên
2. Ý ngh
ĩa c
ủ
a vi
ệ
c tôn
trọng sự đa dạng của các
dân tộc và các nền văn hóa
trên thế giới
*Đọc thông tin
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
th
ế giới:
- Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền
văn hóa trên thế giới sẽ làm cho văn hóa nhân loại
thêm phong phú, đặc sắc;
- Tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới giao
lưu, học hỏi, hợp tác với nhau;
- Giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển,
góp phần thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc và
bảo vệ nền hòa bình trên thế giới.
2) Từ thông tin 2 và Video: Tôn trọng sự đa dạng
các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới giúp
Việt Nam:
- Tạo động lực phát triển kinh tế, nhằm hỗ trợ
việc cải thiện trình độ sức khỏe và tiêu thụ của dân
cư, cũng như tăng cường độ sôi nổi của các công
việc nghiên cứu khoa học và công nghệ.
- Tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và nền văn
hoá cũng thúc đẩy sự phát triển của kinh doanh,
cộng tác văn hoá và giao lưu quốc tế.
- Những lợi ích này cũng giúp gia tăng sự tôn
trọng và quan tâm đến các địa phương, các dân
tộc, các nền văn hoá khác nhau trên toàn thế giới.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
*Kết luận
- Tôn trọng sự đa dạng của
các dân tộc và nền văn hóa
trên thế giới sẽ làm cho văn
hóa nhân loại thêm phong
phú, đặc sắc; tạo nền tảng để
các dân tộc trên thế giới giao
lưu, học hỏi, hợp tác với nhau;
giúp cho các nước có cơ hội
vươn lên phát triển, gớp phần
thực hiện bình đẳng giữa các
dân tộc và bảo vệ nền hòa
bình trên thế giới.
Nhi
ệ
m v
ụ
3
: Tìm hi
ể
u n
ộ
i dung:
Th
ự
c hi
ệ
n tôn tr
ọ
ng s
ự
đa d
ạ
ng c
ủ
a các dân
tộc và các nền văn hóa trên thế giới
a. Mục tiêu:
- HS thể hiện được bằng lời nói và việc làm, thái độ tôn trọng, sự đa dạng của các
dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua nhiệm vụ
học tập để hướng dẫn học sinh: Cách thể hiện được bằng lời nói và việc làm, thái
độ tôn trọng, sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
c. Sản phẩm: Câu trả lời/ sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớ
c 1: Chuy
ể
n giao nhi
ệ
m v
ụ
h
ọ
c t
ậ
p:
- GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân
3. Th
ự
c hi
ệ
n tôn tr
ọ
ng s
ự
đa dạng của các dân tộc và
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
G
V
yêu c
ầ
u h
ọ
c sinh đ
ọ
c tình hu
ố
ng 1&2SGK/13
1) Em nhận xét như thế nào về ý kiến của các nhân
vật trong mỗi tình huống trên?
2) Hãy kể về một việc em đã làm thể hiện tôn trọng
sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên
thế giới.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân suy nghĩ,
trả lời.
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài,
hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả.
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
1)Tình huống 1: Ý kiến của H và L đúng, của B
không đúng vì học hỏi các nền văn hóa trên thế
giới phải có sự chọn lọc và tiếp thu, cùng với đó
phải giữ gìn được bản sắc dân tộc.
Tình huống 2: Ý kiến của T là không đúng.
Vì mỗi quốc gia đều có bản sắc và giá trị văn
hóa riêng, đều có ưu điểm và hạn chế. Do
vậy, không nên chê bai, phân biệt bất kì nền
văn hóa của một quốc gia nào.
2) Một việc em đã làm thể hiện tôn trọng sự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế
giới: học hỏi và tiếp thu sự du nhập văn hóa nước
ngoài vào Việt Nam như ăn mặc, giao tiếp.
* Video Đa dạng văn hóa Việt Nam
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của
HS.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
các n
ề
n văn hóa trên th
ế
giới
* Đọc tình huống
* Kết luận:
- Chúng ta cần tôn trọng các
dân tộc khác, cũng như bản
sắc và giá trị văn hóa riêng có
của họ, không chê bai, công
kích, không phân biệt, kì thị,
luôn học hỏi lẫn nhau và đối
xử với nhau một cách chân
thành.
3. Ho
ạ
t đ
ộ
ng 3: Luy
ệ
n t
ậ
p
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a. M
ụ
c tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần
khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bư
ớ
c 1: Chuy
ể
n giao nhi
ệ
m v
ụ
h
ọ
c t
ậ
p:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài
tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập.
Bài tập 1: (Hoạt động nhóm)
Bài tập 2: GV cho học sinh chia sẻ cá nhân.
Em hãy lấy ví dụ về bản sắc văn hóa của một dân
tộc mà em biết và việc tôn trọng bản sắc văn hóa
dân tộc đó.
? Bài tập 3: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm tổ với trò chơi đóng vai để giải
quyết vấn đề.
III. Luy
ệ
n t
ậ
p
Bài tập 1 :Em đồng ý hay
không đồng ý với nhận định
nào dưới đây? Vì sao?
- Em đồng ý với nhận định A,
D, E bởi vì những nhận định
đó được thể hiện ở ý nghĩa,
biểu hiện của sự đa dạng của
các dân tộc và các nền văn
hóa trên thế giới.
- Em không đồng ý với nhận
định B, C. Bởi vì các dân tộc
thể hiện bản sắc ở rất nhiều
phương diện như phương
thức sinh hoạt, ngôn ngữ, chữ
viết, trang phục, ẩm thực....
không phải chỉ thông qua lễ
hội, phong tục, tập quán cổ
truyền.
Bài tập 2: Em hãy lấy ví dụ
về bản sắc văn hóa của một
dân tộc mà em biết và việc
tôn trọng bản sắc văn hóa
dân tộc đó.
Bài tập 3: Em sẽ làm gì để
thể hiện việc tôn trọng sự đa
dạng của các dân tộc trong
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài tập 4: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm đôi (Think- Pair- Share).
- Em hãy xử lí các tỉnh huống sau:
a. Công ty A kí kết hợp tác với một công ty nước
ngoài. Khi các nhân viên của công ty nước ngoài
tới làm việc tại Công ty A thì một số nhân viên có ý
né tránh tiếp xúc.
Em hãy nhận xét hành vi của một số nhân viên
Công ty A. Nếu là đồng nghiệp của các nhân viên
này, em sẽ ứng xử như thế nào?
b. M rất thích tìm hiểu về các nền văn hoá khác
nhau của các dân tộc trên thế giới. M mong muốn
khi có điều kiện sẽ đến nhiều quốc gia để khám phá
về văn hoá và giới thiệu những nét đặc sắc của văn
hoá Việt Nam.
Em nhận xét gì về sở thích, mong muốn của M?
Theo em, M nên làm gì để thực hiện mong muốn
của mình?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
m
ỗ
i trư
ờ
ng h
ợ
p dư
ớ
i đây?
A. Nếu chứng kiến một số bạn
trong lớp có lời nói và hành
động thể hiện sự kì thị văn hoá
giữa các dân tộc em sẽ:
1. Thông báo cho giáo viên
hoặc những người điều hành
trong lớp.
2. Đề xuất cho giáo viên hay
những người điều hành giảng
dạy một cuộc thảo luận về sự
đa dân tộc trong lớp.
3. Giải thích cho các bạn hiểu
về hậu quả của sự kì thị văn
hóa giữa các dân tộc.
B. Nếu thấy bạn của mình
nhận xét không đúng về trang
phục của các dân tộc khác em
sẽ: Giải thích cho các bạn hiểu
về hành vi của các bạn là sai,
bởi trang phục truyền thống
là một biểu trưng của văn hoá,
góp phần phản ánh phong tục,
tập quán, vẻ đẹp và bản sắc
riêng của mỗi dân tộc.
Bài tập 4: Em hãy xử lí các
tỉnh huống sau:
a. Hành vi của một số nhân
viên Công ty A tránh tiếp xúc
với nhân viên của công ty
nước ngoài không phải hành
vi tốt. Nếu là đồng nghiệp của
các nhân viên này, em sẽ ứng
xử bằng cách thống nhất và đề
nghị họ lập tức thay đổi hành
vi của họ để có một môi
trường làm việc thân thiện và
bền vững.
b. Sở thích và mong muốn của
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
HS làm vi
ệ
c cá nhân,
suy ngh
ĩ, ho
àn thành nhi
ệ
m
vụ.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn
bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống
nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử
báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi
tương tác cho nhóm khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động
nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá
nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi
làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
M đ
ể
khám phá và gi
ới thiệu
về văn hoá Việt Nam là rất
tích cực và thú vị. Theo em, M
nên tự học về văn hóa các nền
khác nhau trước khi đi du lịch,
tìm hiểu về các biểu tượng văn
hoá của quốc gia bạn sẽ đến,
và nếu có thể học hỏi một
ngôn ngữ của quốc gia đó để
tạo kết nối.
4. Ho
ạ
t đ
ộ
ng 4: V
ậ
n d
ụ
ng
a. Mục tiêu:
- Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống nhằm
phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hợp tác
b. Nội dung:
- Hs viết một thông điệp, lập kế hoạch thể hiện sự tôn trọng sự đa dạng của các dân
tộc
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
* N
ộ
i dung 1
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Hoạt động dự án
- GV chia nhóm lớp, giao nhiệm vụ học tập cho
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
các nhóm:
1. Em cùng các bạn hãy thiết kế báo tường, tập san
hoặc làm 1 Video về chủ đề: Tôn trọng sự đa dạng
ẩm thực của các dân tộc trên thế giới. ( yêu cầu
thông điệp đúng chủ đề, ngắn gọn, sáng tạo, có tính
tác động và lan tỏa tới mọi người)
+ Tổ chức cho Hs bình chọn tấm thiệp/ bức tranh/
tập san/ video có thông điệp hay, ấn tượng và
thuyết trình trước lớp.
2. Em hãy viết một bài thể hiện ý kiến của mình đối
với việc kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất
nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo
cáo viên. Cử thành viên sắm vai tình huống
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động
nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ,
gợi ý học sinh trong tình huống sắm vai.
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn
thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
* Nội dung 2
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Gv hướng dẫn Hs lập kế hoạch
* Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát, đọc, lắng nghe các yêu cầu để thực
hiện nhiệm vụ theo cá nhân
* Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
Hoàn thành phi
ế
u h
ọ
c t
ậ
p (trình bày s
ả
n ph
ẩ
m
trong giờ học sau)
* Bước 4: Kết luận, nhận định