Giáo án Bài 2 KTPL 11 Cánh diều: Cung, cầu trong kinh tế thị trường

259 130 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(259 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. CUNG - CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cung, cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cung, cầu.
- Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu trong nền kinh tế.
- Phân tích được quan hệ cung-cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định được biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân và người khác trong việc giải quyết quan hệ cung-cầu.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được khả năng của bản thân trong việc
phân tích quan hệ cung-cầu.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
khoa học về cung, cầu, đường lối, chính sách của Đảng Nhà nước trong việc
giải quyết quan hệ cung; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng
kinh tế về cung-cầu đang diễn ra trong đời sống hội; vận dụng được kiến thức
đã học để phân tích được mối quan hệ cung-cầu trong trường hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tự giác, tích cực tìm hiểu mối quan hệ cung-cầu và vai trò của nó khi tham gia các
hoạt động kinh tế.
- Có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện các hành vi
kinh tế theo quan hệ cung-cầu trong cơ chế thị trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về cung, cầu, quan hệ cung-cầu;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ SGK tr.12.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: dụ về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa,
dịch vụ vào những dịp lễ, Tết ở Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.12 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu ví dụ về sự thay
đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa, dịch vụ vào những dịp lễ, Tết Việt
Nam.
Theo em, các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ làm gì để đáp ứng sự thay đổi đó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra lời nhận xét.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS đưa ra lời nhận xét về thông tin:
Ví dụ: quần áo người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn vào dịp Tết trong các ngày Tết.
Các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ tăng năng suất lao động, cạnh tranh giá thành
mẫu mã, chất lượng.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trên thị trường, mục đích của chủ thể sản xuất kinh
doanh bản được sản phẩm để thu lợi nhuận. Sản phẩm đưa ra bản gần với cung.
Trong khi do, mục đích của chủ thể tiêu dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu
cầu khả năng chi trả của mình Việc mua sử dụng sản phẩm gắn với cầu. Cung
cầu hai yếu tố bản của thị trường. Cung cầu về một loại hàng hoá, dịch vụ trên
thị trường có thể biến động tại những thời điểm khác nhau.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Cung-cầu trong
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp trong SGK tr.12-14 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cầu các nhân tố ảnh hưởng
đến cầu.
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm cầu
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực hiện 1
nhiệm vụ), đọc trường hợp, quan sát đồ thị trong
SGK tr.12-13 và trả lời câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng
như thế nào đến lượng hàng hóa được mua.
+ Nhóm 3, 4: Nếu người tiêu dùng nhu cầu
về mặt hàng X nhưng không khả năng chi trả
thì tạo thành cầu về mặt hàng này được
không?
+ Nhóm 5, 6: Nếu người tiêu dùng khả năng
chi trả nhưng không nhu cầu sử dụng hàng
hóa X thì được gọi cầu về mặt hàng này
không?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái
niệm cầu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin, quan sát đồ
thị SGK tr.12-13 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm cầu theo hướng
dẫn của GV.
1. Khái niệm cầu các nhân tố
ảnh hưởng đến cầu
a. Khái niệm cầu
Cầu lượng hàng hóa, dịch vụ
người tiêu dùng sẵn sàng mua với
một mức giá nhất định trong khoảng
thời gian xác định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày câu trả
lời:
a. Giá cả ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng
hàng hóa được mua, giá thành cao thì sẽ được
đáp ứng bởi vật liệu chất lượng.
b. Không tạo thành cầu về mặt hàng khả
năng mua và không có khả năng chi trả.
c. gọi cầu về mặt hàng học khả năng
mua và có khả năng chi trả.
- GV mời HS nêu khái niệm cầu.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV kết luận, đánh giá câu trả lời của HS.
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
Nhiệm vụ 2: Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS giữ nguyên nhóm nhiệm vụ
1, đọc trường hợp 1, 2 trong SGK tr.13 và trả lời
câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Em hãy xác định các nhân tố ảnh
hưởng đến cầu hàng hóa, dịch vụ trong trường
hợp 1.
+ Nhóm 3, 4: Em hãy xác định các nhân tố ảnh
b. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu
- Giá cả hàng hóa, dịch vụ
- Thu nhập, thị hiếu, sở thích của
người tiêu dùng
- Giá cả những hàng hóa, dịch vụ
thay thế
- vọng, dự đoán của người tiêu
dùng về hàng hóa, dịch vụ,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. CUNG - CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cung, cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cung, cầu.
- Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu trong nền kinh tế.
- Phân tích được quan hệ cung-cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân và người khác trong việc giải quyết quan hệ cung-cầu.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được khả năng của bản thân trong việc
phân tích quan hệ cung-cầu.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
khoa học về cung, cầu, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc
giải quyết quan hệ cung; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng
kinh tế về cung-cầu đang diễn ra trong đời sống xã hội; vận dụng được kiến thức
đã học để phân tích được mối quan hệ cung-cầu trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:


- Tự giác, tích cực tìm hiểu mối quan hệ cung-cầu và vai trò của nó khi tham gia các hoạt động kinh tế.
- Có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc thực hiện các hành vi
kinh tế theo quan hệ cung-cầu trong cơ chế thị trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về cung, cầu, quan hệ cung-cầu;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ SGK tr.12.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Ví dụ về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa,
dịch vụ vào những dịp lễ, Tết ở Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.12 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu ví dụ về sự thay
đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa, dịch vụ vào những dịp lễ, Tết ở Việt Nam.
Theo em, các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ làm gì để đáp ứng sự thay đổi đó.


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra lời nhận xét.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS đưa ra lời nhận xét về thông tin:
Ví dụ: quần áo người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn vào dịp Tết trong các ngày Tết.
Các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ tăng năng suất lao động, cạnh tranh giá thành và
mẫu mã, chất lượng.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trên thị trường, mục đích của chủ thể sản xuất kinh
doanh là bản được sản phẩm để thu lợi nhuận. Sản phẩm đưa ra bản gần với cung.
Trong khi do, mục đích của chủ thể tiêu dùng là mua được sản phẩm phù hợp với nhu
cầu và khả năng chi trả của mình Việc mua và sử dụng sản phẩm gắn với cầu. Cung và
cầu là hai yếu tố cơ bản của thị trường. Cung và cầu về một loại hàng hoá, dịch vụ trên
thị trường có thể biến động tại những thời điểm khác nhau.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Cung-cầu trong
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp trong SGK tr.12-14 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.
d. Tổ chức hoạt động:


HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm cầu
1. Khái niệm cầu và các nhân tố
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
ảnh hưởng đến cầu
- GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực hiện 1 a. Khái niệm cầu
nhiệm vụ), đọc trường hợp, quan sát đồ thị trong Cầu là lượng hàng hóa, dịch vụ mà
SGK tr.12-13 và trả lời câu hỏi:
người tiêu dùng sẵn sàng mua với
một mức giá nhất định trong khoảng thời gian xác định.
+ Nhóm 1, 2: Em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng
như thế nào đến lượng hàng hóa được mua.
+ Nhóm 3, 4: Nếu người tiêu dùng có nhu cầu
về mặt hàng X nhưng không có khả năng chi trả
thì có tạo thành cầu về mặt hàng này được không?
+ Nhóm 5, 6: Nếu người tiêu dùng có khả năng
chi trả nhưng không có nhu cầu sử dụng hàng
hóa X thì có được gọi là cầu về mặt hàng này không?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận về khái niệm cầu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, đọc thông tin, quan sát đồ
thị SGK tr.12-13 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm cầu theo hướng dẫn của GV.


zalo Nhắn tin Zalo