Giáo án Bài 2 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo (2024): Các cuộc phát kiến địa lý

1.1 K 530 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1060 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ

I. MỤC TIÊU 
1. Về kiến thức:
 !"#$%&'()*
+,-!,./01*$'23
42! 5!6)*/!,./01*$3
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
7865!9" +%:.+,/,:.;0<=+% 
;+%> $/3
78;..?./'>=@*.%./A5!*,;+B
5!/'('*C"0D%&,!%/%23
- Năng lực chuyên biệt:
7E*/%"A)*+,- !1'
 !-F@G)*/%23
7H(+0+!?+ !>.%%@ /
,@%:3
3. Về phẩm chất
I;?92!JK/LD'/ +'% ;..?K9
@+,J*(MN9@*!"*/3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
O,-(6.%'JP%FQ%&H'/RS(6%&+,-!,./
01*$3
O/9$+/9!3
T/!,./0%&1*$3
H !U"K!!9 %&/!,./01*$3
V!:.
2. Học sinh
H:.W8E3
W!?+'*6K!!9 %&/./01*$3X
Y63
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: 4Z+(!-;%S&>0-%+3
b. Nội dung: 8[CDP'JP/5!63
c. Sản phẩm: IK!'6\)*%&2/5!-*K!%:#)*/F+
5!*+A(Q%&H'/RS3
d. Tổ chức thực hiện:
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: 8[*+*'JPF(D/K3
H> 'JP*!]?^A-D%+_5!6'2K95!*
/(6%FQ%&H'/RS/25!-*K!%2!:#%&H'/RS3
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: W*+*'JP)*/%2&'*5!*//(
6%F/25!-*%2!:#%&H'/RS3
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: '6\3W0/:#C!3
Bước 4. Kết luận, nhận định: 8/%2:#K!'6\)*3
8/%2%22!+2!!)*%G%R.F3
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí
a. Mục tiêu: W !"#$%&'()*
+,-!,./01*$'23
b. Nội dung: 8[*6.`;+G/;+5!*/
A%.!:.F92!?!3
c. Sản phẩm:V!:.)*/;+a/A3
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
8[ !;+b%&!92K%&!0 
/!,./01*$3
8[92!?!W5!*/(c3d%A
+d'*d`defW8E+2!6'2\
)*/!,./01*$%.!
:.*!]
4=+d`ghY3R*PaG
?!/+>+
+B@4*+K!V3
4=+d`icIAA+AG?!
)9)HK9Y*4*%&
K9*I*'2K!
O<9*93
4=+d`ihd`ig[*AP
8*+*j!9/+>+
%J5!*+B6[%:.
 I*M k .$*XHK9X4*+
lR,3
4=+dedidecc^HK9Y*
4*/+>+)*O*
F*   !9 
%J5!*H'/RSZ\
>3
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
/;+5!*/A
.!:.3
8 !\)*/!,./01*$'2
3
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
W'6\K!m)*8[]V/01*$X!:"
\n;$5!9>j"X./X +
%&X1*X$)*//+>+IK!o!k0jp[q
p[r3
R ;+  !\)*/!,./
01*$'2%6.N+'2V!:.
)*;++(3
W/;+J5!*/Fs;+'(
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
9:#%C!;+!?3
Bước 4. Kết luận, nhận định
4:# /,+% % .?'(9)*/
;+-0D2+(3
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí
a. Mục tiêu:42! 5!6)*/!,./01*$3
b. Nội dung:
W !>(+>!,!0DF92!?!)*8[3
H6!:%*+*'JPtH.Du3
c. Sản phẩm:IK!'6\)*W%& 5!6)*/!,./01*$3
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
4[d]8[*6.c,/F+@U2
,)*+( %* +%] RA'*
dvfW8E(+>!(c3`]WP5!6)*/!,
./01*$6!:%*+*'JPtH.
Du3T?^%2)**,5!6
)*/!,./01*$2'263R,'6\
?9)$/%'(,;b
!,3
4[c]HFF+ 5!65!*'Sw[(*w
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
4[d]WA'W8E(+>!(c3`]WP
 5!6)*/!,./01*$6!:%*+
*'JP3
4[c]!9</K%'6\K!m)*
8[3
8[ G_'/F+'5!/'(@ 
 +%!?3
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
8[?92!?! /,'(905!6
'263
R,J5!*/Fs,'(9:
#%C!!?3
W'6\K!m)*/%23
Bước 4. Kết luận, nhận định
4:#%&/,?%6.N+:.)*
*,-0D2+(3
I!9>G*.?!9 :.3
Hệ quả
Tích cực Tiêu cực
RF+>!
 + %&
H'/ RS %&
" 
\ +
K,+3
W@ '* \
)*)<*
@K3
HMN9@
*!5!-
%&0
%=;*3
4 .
;!,1*
% !A /
A *F3
H1 '\
  
+k ', )
<*  6
'*\3
HCK %
& %= ;*
K! O< 1
)9 3
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3. LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: 4Z+)--;* 0DW%&"!,./
01*$% 5!6)*;.
b. Nội dung: W%:0Da>'6\K!m'b +5!*% *+*
'JPtY6% '^*u3
c. Sản phẩm: IK!'6\)*3
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
8[CD6.*+*'JPtY6% '^*u3I*+
 +%5!*/K!'6\)*/'.3
8[n-K!m'b +0/5!*92!?!/./M
S%K!'6\'263
* Câu hỏi trắc nghiệm khách quan
Câu 1. Quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
Y3T.r**
I3xT*
y3HK9Y*4*x
Câu 2. Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là
x3[F.!
Y3F'
I3[*AP8*+*
D. C.Cô-lôm-bô
Câu 3. Người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới là
A. Ph.Ma-gien-lan
Y3I3IAA+A
I3Y3R*P
y3[*AP8*+*
Câu 4. Điểm nào sau đây không phải là hệ quả tích cực của các cuộc phát kiến địa lí?
x3RF+>!+%&H'/RS%&"\+K,+3
Y3HMN9@*!5!-%&0%=;*3
C. Thị trường thế giới được mở rộng, chủ nghĩa thực dân ra đời.
y3H1'\+k',)<*6'*\3
Câu 5. Các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV - XVI được thực hiện bằng con đường nào?
x3R\,3
B. Đường biển.
I3R\b3
y3R\0A3
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: W!9<%'6\F/K!m3
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: W*6;K!'6\*!0/%22!K!
m3
Bước 4. Kết luận, nhận định:8[:#//05!6@  +%3
Năm học 2022 – 2023
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ (… tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức:
- Học sinh sử dụng được lược đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của
một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, có kĩ năng làm việc
nhóm và thể hiện tính sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm cũng
như quá trình trao đổi những kiến thức về nội dung bài học với giáo viên.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác và sử dụng được những thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học,
học liệu số theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện được các hoạt
động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất
- Có tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây
dựng một thế giới hòa bình, thúc đẩy sự giao lưu giữa các nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Một số hình ảnh phục vụ trò chơi, video 3d về Trái Đất, hình ảnh về một số cuộc phát kiến địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
- Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí.
- Tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí. - Phiếu học tập 2. Học sinh - Tập, SGK.
- Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện về các nhà phát kiến địa lí. - Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái quả.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh về tên các quốc gia, châu lục và nhận xét của các em
qua mô hình 3d về Trái Đất.
d. Tổ chức thực hiện: Năm học 2022 – 2023


Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham gia trò chơi theo hình thức cá nhân.
Thể lệ trò chơi như sau: Học sinh sẽ lần lượt chọn từng ô số (ứng với mỗi quả trên cây), quan
sát hình ảnh, video 3d về Trái Đất, đoán tên quốc gia, châu lục và nêu nhận xét về Trái Đất.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi của giáo viên đề ra, quan sát các hình
ảnh, video, đoán tên quốc gia và nêu nhận xét về Trái Đất.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Giáo viên viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí
a. Mục tiêu:
HS sử dụng được lược đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình của
một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
b. Nội dung: GV chia cả lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn các nhóm quan sát lược đồ, đọc
thông tin và hoàn thành phiếu học tập theo yêu cầu.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập của các nhóm đã hoàn thành các thông tin.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn
GV giới thiệu tóm tắt về nguyên nhân và điều kiện tiến đầu đoàn thám hiểm đến được
hành các cuộc phát kiến địa lí. mũi cực Nam châu Phi.
GV yêu cầu HS quan sát lược đồ Hình 2.1 và đọc thông - Năm 1492, Cô-lôm-bô dẫn đầu
tin mục 1 trang 14-15/SGK, miêu tả trên lược đồ đường đoàn thủy thủ Tây Ban Nha đi về
đi của các cuộc phát kiến địa lí và hoàn thành phiếu học hướng tây, sang Ca-ri-bê (châu tập sau: Mĩ ngày nay).
- Năm 1497 - 1498, Va-xcô đơ
Ga-ma chỉ huy đoàn thám hiểm
vòng qua mũi Hảo Vọng và cập
bến Ca-li-cút ở phía Tây Nam Ấn Độ.
- Năm 1519 - 1522, từ Tây Ban
Nha, đoàn thám hiểm của Ma-
gien-lan tiến hành chuyến đi
vòng quanh Trái Đất bằng đường biển.
Năm học 2022 – 2023


Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh các nhóm quan sát lược đồ, đọc thông tin,
hoàn thành phiếu học tập.
- Giới thiệu đường đi của các cuộc phát kiến địa lí trên lược đồ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi của GV: Phát kiến địa lí là thuật ngữ
thường dùng có tính quy ước để chỉ những phát hiện mới
về địa lí của các nhà thám hiểm Châu Âu ở thế kỉ XV – XVI.
- Đại diện nhóm giới thiệu đường đi của các cuộc phát
kiến địa lí trên lược đồ và sản phẩm trên Phiếu học tập của nhóm mình.
- HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình
Năm học 2022 – 2023


bày, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
Nhận xét thái độ làm việc và phần trình bày của các
nhóm, chốt kiến thức lên màn hình.
2. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí
a. Mục tiêu:
Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. b. Nội dung:
- HS đọc tài liệu để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
- Thảo luận và tham gia trò chơi “Tiếp sức”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ Hệ quả
NV1: GV chia cả lớp thành 2 đội (các em tự đặt tên cho Tích cực Tiêu cực
đội của mình) và giao nhiệm vụ: Đọc thông tin trang
- Đem lại hiểu - Sự ra đời
16/SGK, tìm hiểu hình 2.4: Sơ đồ hệ quả của các cuộc
biết mới về của chủ nghĩa
phát kiến địa lí, thảo luận và tham gia trò chơi “Tiếp
Trái Đất, về thực dân.
sức”. Lần lượt từng thành viên của hai đội sẽ ghi hệ quả những con
của các cuộc phát kiến địa lí lên trên bảng. Đội nào trả lời đường mới,
đầy đủ, chính xác và hoàn thành trước thì đội đó sẽ thắng dân tộc mới. cuộc.
- Thúc đẩy sự - Nạn cướp
NV2: Theo em, hệ quả nào là quan trọng nhất? Vì sao?
giao lưu quốc bóc thuộc địa
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
tế về kinh tế, và buôn bán
NV1: HS đọc thông tin trong SGK, tìm hiểu hình 2.4: Sơ văn hóa. nô lệ da đen.
đồ hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, thảo luận và tham
- Thị trường - Thổ dân và gia trò chơi.
thế giới được nền văn hóa
NV2: Học sinh suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi của
mở rộng, chủ châu Mĩ bị GV. nghĩa tư bản hủy diệt.
GV hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình thực hiện ra đời. nhiệm vụ (nếu cần).
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV lần lượt yêu cầu đại diện các đội trình bày kết quả trên bảng.
- Đội còn lại quan sát, theo dõi đội bạn trình bày, nhận
xét và bổ sung (nếu cần).
- HS trả lời câu hỏi của giáo viên.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Nhận xét về thái độ, tinh thần và sản phẩm học tập của
hai đội, chốt kiến thức lên màn hình.
- Chuyển dẫn sang phần luyện tập.
Năm học 2022 – 2023


zalo Nhắn tin Zalo