Giáo án Bài 2 Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo (Bản 1): Nghệ thuật tranh cắt dán

825 413 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo Phiên bản 1 năm 2023 - tương ứng với Sgk Mĩ thuật Bản 1 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(825 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Bài 2: NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN (COLLAGE ART)
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra những đặc điểm của thuật thời Ấn tượng. Lập thể biểu hiện. Kể
được tên một vài tác phẩm, tác giả tiêu biểu thuộc các trường phái này.
- Phân tích, so sánh được sự tương đồng khác biệt giữa các tác phẩm cùng
trường phái.
- Vận dụng được phong cách, bút pháp của các trường phái nghệ thuật vào thực
hành sáng tạo.
- ý thức học hỏi phong cách sáng tác của các họa trong học tập sáng tạo
mĩ thuật.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu
của trường phái Lập thể. Phân tích được sự đa dạng về hình ảnh, màu sắc trong tác
phẩm của trường phái Lập thể và SPMT.
- Tạo được bức tranh cắt, dán Coliage art (Co lát ác) theo trường phái Lập
thể từ những hình ảnh, màu sắc có sẵn trên vật liệu.
- Vận dụng được cách tạo bức tranh cắt, dán để làm các SPMT khác từ vật liệu tái
chế.
- Chia sẻ được ý nghĩa giá trị của việc sử dụng vật liệu tái chế, góp phần bảo
vệ môi trường xanh, xạch, đẹp.
1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số duy về nghệ thuật tranh
cắt, dán Coliage art trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm thuật về các thể loại nghệ thuật tranh cắt, dán
Coliage art trong mĩ thuật theo nhiều hình thức khác nhau.
2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật tranh cắt,
dán Coliage art trong mĩ thuật.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về tranh cắt, dán của họa sĩ.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
* Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của
một số thể loại thuật Việt Nam hiện
đại.
- Tạo ra được sản phẩm thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác
nhau.
* Nhiệm vụ của GV.
- Tổ chức cho HS quan sát tranh cắt,
dán của họa sĩ, thảo luận chỉ ra các
hình ảnh, cách sắp xếp các hình ảnh,
cách thể hiện không gian vật liệu để
- HS sinh hoạt.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát tranh cắt, dán của họa sĩ,
thảo luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tạo bức tranh cắt, dán (Coliage art).
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát tranh cắt, dán
của họa trang 10 trong SGK
thuật 8, và do GV chuẩn bị.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận
chỉ ra;
+ Các hình ảnh sắp xếp hình trong
mỗi bức tranh.
+ cách thể hiện không gian của mỗi bức
tranh.
+ Vật liệu tạo nên bức tranh.
* Câu hỏi gợi mở.
+ Bức tranh thể hiện hình ảnh gì?
+ Cách sắp xếp các hình ảnh trong
tranh như thế nào?
+ Không gian của bức tranh được diễn
tả ra sao?
+ Theo em những vật liệu nào được sử
dụng để tạo bức tranh?
+ Em biết như thế nào thể loại tranh
cắt, dán…?
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
tổ chức quan sát tranh cắt, dán của họa
sĩ, thảo luận chỉ ra các hình ảnh,
cách sắp xếp các hình ảnh, cách thể
hiện không gian vật liệu để tạo bức
tranh cắt, dán (Coliage art) hoạt
động 1.
- HS quan sát hình ở trang trong SGK
Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ
năng.
* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo bức tranh dựa vào hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu có sẵn.
Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh
họa trong SGK thuật 8, tìm hiểu
thảo luận chỉ ra cách tạo bức tranh
dựa vào hình ảnh, màu sắc, trên các vật
liệu có sẵn.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 11
trong SGK Mĩ thuật 8,
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ,
thảo luận và chỉ ra cách tạo bức tranh từ
hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu
sẵn.
- Gợi ý để HS nhắc lại ghi nhớ các
bước tạo tranh cắt, dán (Coliage art).
* Câu hỏi gợi mở.
+ Để tạo được bức tranh cắt, dán dựa
vào hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu
có sẵn thì cần bao nhiêu bước?
+ Cắt hình ảnh từ các vật liệu được
thực hiện ở bước thứ mấy?
+ Cầ làm để các hình ảnh đã cắt thể
hiện đúng ý tưởng bức tranh?
+ Tạo nên chi tiết làm điểm nhấn mang
lại hiệu quả gì cho bức tranh…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Bức tranh được cắt, dán từ những hình
ảnh trên các vật liệu khác nhau theo
hình thức thể hiện của trường phái Lập
thể nghệ thuật tranh cắt, dán (Coliage
art).
* GV chốt: Vậy chúng ta đã biết
cách
quan sát hình minh họa trong SGK
thuật 8, tìm hiểu thảo luận chỉ ra
cách tạo bức tranh dựa vào hình ảnh,
màu sắc, trên các vật liệu sẵn ở hoạt
động 2.
- HS tìm hiểu và ghi nhớ.
- HS quan sát hình hình ở trang 11 trong
SGK Mĩ thuật 8,
- HS suy nghĩ, thảo luận.
- HS nhắc lại ghi nhớ bước tạo tranh
cắt, dán.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Củng cố, dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Bài 2: NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN (COLLAGE ART)
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra những đặc điểm của thuật thời Ấn tượng. Lập thể biểu hiện. Kể
được tên một vài tác phẩm, tác giả tiêu biểu thuộc các trường phái này.
- Phân tích, so sánh được sự tương đồng khác biệt giữa các tác phẩm cùng
trường phái.
- Vận dụng được phong cách, bút pháp của các trường phái nghệ thuật vào thực
hành sáng tạo.
- ý thức học hỏi phong cách sáng tác của các họa trong học tập sáng tạo
mĩ thuật.
* YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu
của trường phái Lập thể. Phân tích được sự đa dạng về hình ảnh, màu sắc trong tác
phẩm của trường phái Lập thể và SPMT.
- Tạo được bức tranh cắt, dán Coliage art (Co lát ác) theo trường phái Lập
thể từ những hình ảnh, màu sắc có sẵn trên vật liệu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Chân Trời Sáng Tạo – Bản 1)
Khối lớp 8. GVBM:…………………........
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 1: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI
Bài 2: NGHỆ THUẬT TRANH CẮT DÁN (COLLAGE ART)
(Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
- Chỉ ra những đặc điểm của mĩ thuật thời kì Ấn tượng. Lập thể và biểu hiện. Kể
được tên một vài tác phẩm, tác giả tiêu biểu thuộc các trường phái này.
- Phân tích, so sánh được sự tương đồng và khác biệt giữa các tác phẩm cùng trường phái.
- Vận dụng được phong cách, bút pháp của các trường phái nghệ thuật vào thực hành sáng tạo.
- Có ý thức học hỏi phong cách sáng tác của các họa sĩ trong học tập và sáng tạo mĩ thuật. * YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Sau bài học HS:
- Nêu được khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu
của trường phái Lập thể. Phân tích được sự đa dạng về hình ảnh, màu sắc trong tác
phẩm của trường phái Lập thể và SPMT.
- Tạo được bức tranh cắt, dán – Coliage art (Co – lát – ác) theo trường phái Lập
thể từ những hình ảnh, màu sắc có sẵn trên vật liệu.
- Vận dụng được cách tạo bức tranh cắt, dán để làm các SPMT khác từ vật liệu tái chế.
- Chia sẻ được ý nghĩa và giá trị của việc sử dụng vật liệu tái chế, góp phần bảo
vệ môi trường xanh, xạch, đẹp. 1. Năng lực.
* Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
* Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.


* Năng lực chuyên biệt: Bước đầu hình thành một số tư duy về nghệ thuật tranh
cắt, dán Coliage art trong mĩ thuật.
- Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại nghệ thuật tranh cắt, dán
Coliage art trong mĩ thuật theo nhiều hình thức khác nhau. 2. Phẩm chất.
- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật tranh cắt,
dán Coliage art trong mĩ thuật.
- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với học sinh.
- SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- GV dẫn dắt vấn đề:
A. KHÁM PHÁ. Quan sát – Nhận thức.
- Quan sát, khám phá, trải nghiệm, khai thác vốn kinh nghiệm sống của học
sinh,…từ đó kết nối với nội dung bài học mới.

* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát - Nhận thức.
Quan sát - Nhận thức về tranh cắt, dán của họa sĩ.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu.
- Chỉ ra được hình thức và đặc điểm của - HS cảm nhận, ghi nhớ.
một số thể loại mĩ thuật Việt Nam hiện đại.
- Tạo ra được sản phẩm mĩ thuật 2D,
3D với các chất liệu, hình thức khác nhau.
* Nhiệm vụ của GV.
- HS quan sát tranh cắt, dán của họa sĩ,
- Tổ chức cho HS quan sát tranh cắt, thảo luận.
dán của họa sĩ, thảo luận và chỉ ra các
hình ảnh, cách sắp xếp các hình ảnh,
cách thể hiện không gian và vật liệu để


tạo bức tranh cắt, dán (Coliage art).
* Gợi ý cách tổ chức.
- HS quan sát hình ở trang trong SGK
- Yêu cầu HS quan sát tranh cắt, dán Mĩ thuật 8, trả lời câu hỏi.
của họa sĩ ở trang 10 trong SGK
thuật 8,
và do GV chuẩn bị. - HS thảo luận.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chỉ ra;
+ Các hình ảnh và sắp xếp hình trong mỗi bức tranh.
+ cách thể hiện không gian của mỗi bức tranh.
+ Vật liệu tạo nên bức tranh.
* Câu hỏi gợi mở.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ Bức tranh thể hiện hình ảnh gì? + HS trả lời.
+ Cách sắp xếp các hình ảnh trong tranh như thế nào? + HS trả lời.
+ Không gian của bức tranh được diễn tả ra sao? + HS trả lời.
+ Theo em những vật liệu nào được sử
dụng để tạo bức tranh?
+ HS trả lời.
+ Em biết như thế nào vè thể loại tranh cắt, dán…?
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách
tổ chức quan sát tranh cắt, dán của họa
sĩ, thảo luận và chỉ ra các hình ảnh,
cách sắp xếp các hình ảnh, cách thể
hiện không gian và vật liệu để tạo bức
tranh cắt, dán (Coliage art) ở hoạt động 1.

B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
- Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng.

* HOẠT ĐỘNG 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng.
Cách tạo bức tranh dựa vào hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu có sẵn.
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
* Nhiệm vụ của GV.


- Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
họa trong SGK Mĩ thuật 8, tìm hiểu và
thảo luận và chỉ ra cách tạo bức tranh
dựa vào hình ảnh, màu sắc, trên các vật liệu có sẵn.
* Gợi ý cách tổ chức.
- Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 11 - HS quan sát hình hình ở trang 11 trong
trong SGK Mĩ thuật 8, SGK Mĩ thuật 8,
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ, - HS suy nghĩ, thảo luận.
thảo luận và chỉ ra cách tạo bức tranh từ
hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu có sẵn.
- Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các - HS nhắc lại và ghi nhớ bước tạo tranh
bước tạo tranh cắt, dán (Coliage art). cắt, dán. * Câu hỏi gợi mở.
+ Để tạo được bức tranh cắt, dán dựa + HS trả lời câu hỏi.
vào hình ảnh, màu sắc trên các vật liệu
có sẵn thì cần bao nhiêu bước?
+ Cắt hình ảnh từ các vật liệu được + HS trả lời.
thực hiện ở bước thứ mấy?
+ Cầ làm gì để các hình ảnh đã cắt thể + HS trả lời.
hiện đúng ý tưởng bức tranh?
+ Tạo nên chi tiết làm điểm nhấn mang + HS trả lời.
lại hiệu quả gì cho bức tranh…?
* Tóm tắt để HS ghi nhớ.
- Bức tranh được cắt, dán từ những hình - HS lắng nghe, ghi nhớ.
ảnh trên các vật liệu khác nhau theo
hình thức thể hiện của trường phái Lập
thể là nghệ thuật tranh cắt, dán (Coliage art).
* GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách
quan sát hình minh họa trong SGK Mĩ
thuật 8, tìm hiểu và thảo luận và chỉ ra
cách tạo bức tranh dựa vào hình ảnh,
màu sắc, trên các vật liệu có sẵn ở hoạt động 2.


zalo Nhắn tin Zalo