Giáo án Bài 2 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Một số dạng bố cục trong tranh sinh hoạt

276 138 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(276 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG MĨ THUẬT
Bài 2: MỘT SỐ DẠNG BỐ CỤC TRONG TRANH SINH HOẠT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Biết cách khai thác và xây dựng bố cục trong tranh có nhân vật làm trọng tâm.
- Biết một số dạng bố cục trong tranh thường gặp: Bố cục tam giác, bố cục đăng
đối, bố cục hang ngang, bố cục chính phụ…
2. Năng lực.
- Thể hiện được hình tượng con người trong tranh đề tài sinh hoạt đời số con người
có mảng chính, mảng phụ.
- Vẽ được tranh đơn giản với một số bố cục thường gặp.
- Cảm nhận và thể hiện .
3. Phẩm chất.
- Biết được vẻ đẹp hình tượng nhân vật thông qua một số tác phẩm thêm yêu cuộc
sống con người.
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp hình tượng con người trong TPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về cách thể hiện dáng người để trình
chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có)
2. Học liệu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo viên: Gíáo án, SGV thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh
mẫu....
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân)
+ Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề.
+ Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS nhận biết được một số TPMT của
hoạ sĩ trong nưới thời kì hiện đại vẽ về thể
loại tranh sinh hoạt.
- HS được phân tích một số TPMT.
- HS thấy được vẻ đẹp của TPMT thông
qua quá trình phân tích tác phẩm.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát vẻ đẹp TPMT của
một số hoạ sĩ trong nước.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phân tích hình tượng con người trong tác
phẩm hội hoạ:
+Hình dáng, đường nét, màu sắc, bố cục..
+Ý nghĩa nội dung hình ảnh muốn nói.
- Phân tích so sánh hình ảnh nhân vật
dáng tĩnh (ngồi…) dáng động (đi…)
- GV cho HS trả lời câu hỏi để định
hướng về phần thực hành SPMT.
c) Sản phẩm.
- Quan sát ban đầu để củng cố kiến thức
về hình tượng con người ( sinh hoạt cuộc
sống ) ý tưởng, ý thức khai thác hình
ảnh để thực hành sáng tạo SPMT bước
sau.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa SGK trang 9 trong SGK
thuật 8. hoặc một số hình ảnh GV chuẩn
bị thêm.
1. Quan sát: Hình tượng con người
- Hệ thống câu hỏi cơ bản:
+ Tác phẩm của hoạ sĩ nào, tên tác phẩm?
+ Hình ảnh chính/phụ tác phẩm đó?
+ Bố cục sắp xếp thế nào?
- GV thể đặt câu hỏi khai thác sâu hơn
về nội dung hoạt động:
+Hình ảnh, màu sắn, bố cục tác giả muốn
nói gì thông qua bức tranh?
+ Ẩn ý và bút pháp TPMT (nếu có )
- GV thể chuẩn bị thêm một số hình
ảnh
Tổ chức cho HS thảo luận trả lời câu
hởi nhận ra đặc điểm nhân vật :
+ Nhân vật làm gì
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
- HS chú ý xem hình minh họa.
1. Quan sát: Hình tượng con người
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+Nhân vật theo lứa tuổi
+Nhân vật cảm xúc vui buồn..
+Nhân vật so với đời thực
* GV gợi ý bổ xung
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đã biết đặc điểm nhân
vật từ đó xây dựng tác phẩm của mình .
-GV Mở rộng cho HS chọn đề tài : Lao
động, học tập, vui chơi, văn hoá …với
nhân vật chính phụ và bối cảnh.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển lĩnh hội những kiến thức,
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS nhận biết được một số dạng bố cục
trong tranh sinh hoạt: Bố cục tam giác,
hình tròn, hang ngang, đăng đối, đối
xứng…
- HS thể hiện một bức tranh sinh hoạt với
bố cục hình vẽ mình yêu thích.
b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát tranh các vẽ
trang
- GV thị phạm cho HS trả lời câu hỏi
để định hướng về phần thực hành
SPMT.
- HS vẽ tranh với hình chính phụ
(HS tham khảo tranh và hình dáng người)
c) Sản phẩm.
- hiểu biết ban đầu về tranh sinh hoạt
vẽ được bản bức tranh khai thác
hình ảnh để thực hành sáng tạo SPMT.
- GV thể chuẩn bị thêm một số hình
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS quan sát.
- HS trả lời cau hỏi.
- HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp
- HS quan sát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ảnh về
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa tranh vẽ đề tài sinh hoạt trang
11 trong SGK thuật 8. hoặc một số
hình ảnh GV chuẩn bị thêm.
2. Thực hành: Vẽ tranh sinh hoạt với con
người
- GV đưa ra bức vẽ bản với một số
dạng bố cục tranh trang 11-12 về nội dung
hoạt động:
+Xây dựng hình tượng con người từ
hoạ, clip, internet…
+Sắp xếp bố cục: Con người là trọng tâm
+Màu sắc: Nhấn mạng nội dung trọng
tâm nhưng tổng thể hài hoà thuận mắt
thao ý thích.
- GV thể chuẩn bị thêm một số hình
ảnh .
Tổ chức cho HS thảo luận hoặc tự chon
cách vẽ bố cục theo ý thích:
+ B1. Phác mảng chính phụ
+B2. Vẽ hình chính phụ vào mảng
+B3. Hoàn thiện hình.
+B4. Tô màu
* GV gợi ý.
GV có thể thị phạm vẽ và hỗ trợ HS
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đang thực hiện tạo
TPMT tranh đề tài sinh hoạt…
* Củng cố dặn dò.
- VN hoàn thiện TPMT của em đang vẽ.
- Chuẩn bị tiết sau .
2. Thực hành: Vẽ tranh sinh hoạt với
con người
- HS chú ý xem hình minh họa.
- HS quan sát hình trong SGK
thuật 8.
HS xem clip, tranh ảnh SGK trang
11-12.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
- HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG MĨ THUẬT
Bài 2: MỘT SỐ DẠNG BỐ CỤC TRONG TRANH SINH HOẠT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Biết cách khai thác và xây dựng bố cục trong tranh có nhân vật làm trọng tâm.
- Biết một số dạng bố cục trong tranh thường gặp: Bố cục tam giác, bố cục đăng
đối, bố cục hang ngang, bố cục chính phụ… 2. Năng lực.
- Thể hiện được hình tượng con người trong tranh đề tài sinh hoạt đời số con người
có mảng chính, mảng phụ.
- Vẽ được tranh đơn giản với một số bố cục thường gặp.
- Cảm nhận và thể hiện . 3. Phẩm chất.
- Biết được vẻ đẹp hình tượng nhân vật thông qua một số tác phẩm thêm yêu cuộc sống con người.
- Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp hình tượng con người trong TPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Thiết bị dạy học:
- Một số hình ảnh: Tranh, ảnh, Clip giới thiệu về cách thể hiện dáng người để trình
chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Máy tính, máy chiếu hoặc tivi và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác (nếu có).
- Phòng học chuyên môn vẽ và các SPMT trưng bày trong lớp (nếu có).
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
-Bảng vẽ, bảng từ, nam châm, giấy vẽ, bìa màu, bút vẽ của GV…(nếu có) 2. Học liệu:


- Giáo viên: Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, nội dung trong máy tính, trình chiếu trên
PowerPoint Clip… có liên quan đến chủ đề bài học như: tài liệu tham khảo, tranh mẫu....
Các biểu mẫu và các câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận, phiếu bài tập (nếu có).
- Học sinh: Vở bài tập Mĩ thuật 8, SGK8, tài liệu tham khảo MT.Đồ dùng học
tập của HS môn học gồm: bút chì, tẩy, giấy vẽ và màu vẽ (bút lông, hộp màu, sáp màu
dầu, mài acrylic, màu goat, màu bột pha sẵn, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn,
vật liệu tái sử dụng).
(Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
* Một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể.
+ Dạy học tích hợp (Nhóm/ cá nhân) + Dạy theo bài học.
+ Dạy học giải quyết vấn đề. + Dạy học khám phá.
+ Dạy học hình thức sáng tạo.
+ Dạy học đa phương tiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS nhận biết được một số TPMT của - HS cảm nhận, ghi nhớ.
hoạ sĩ trong nưới thời kì hiện đại vẽ về thể loại tranh sinh hoạt.
- HS được phân tích một số TPMT.
- HS thấy được vẻ đẹp của TPMT thông
qua quá trình phân tích tác phẩm. - HS quan sát. b) Nội dung. - HS trả lời cau hỏi.
- GV cho HS quan sát vẻ đẹp TPMT của
một số hoạ sĩ trong nước.


- Phân tích hình tượng con người trong tác - HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp phẩm hội hoạ:
+Hình dáng, đường nét, màu sắc, bố cục..
+Ý nghĩa nội dung hình ảnh muốn nói.
- Phân tích so sánh hình ảnh nhân vật ở - HS quan sát.
dáng tĩnh (ngồi…) dáng động (đi…)
- GV cho HS trả lời câu hỏi để có định - HS trả lời câu hỏi.
hướng về phần thực hành SPMT. - HS trả lời. c) Sản phẩm.
- Quan sát ban đầu để củng cố kiến thức
về hình tượng con người ( sinh hoạt cuộc
sống ) có ý tưởng, ý thức khai thác hình
ảnh để thực hành sáng tạo SPMT ở bước sau. - HS quan sát.
d) Tổ chức thực hiện.
- GV tổ chức cho HS quan sát hình minh
họa SGK trang 9 trong SGK
thuật 8.
hoặc một số hình ảnh GV chuẩn - HS chú ý xem hình minh họa. bị thêm.
1. Quan sát: Hình tượng con người
1. Quan sát: Hình tượng con người
- Hệ thống câu hỏi cơ bản:
- HS quan sát hình trong SGK
+ Tác phẩm của hoạ sĩ nào, tên tác phẩm? thuật 8.
+ Hình ảnh chính/phụ tác phẩm đó?
+ Bố cục sắp xếp thế nào? - HS trả lời câu hỏi.
- GV có thể đặt câu hỏi khai thác sâu hơn - HS trả lời.
về nội dung hoạt động:
+Hình ảnh, màu sắn, bố cục tác giả muốn - HS xem hình và phát huy lĩnh hội.
nói gì thông qua bức tranh?
+ Ẩn ý và bút pháp TPMT (nếu có )
- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình - HS trả lời câu hỏi. ảnh - HS trả lời.
Tổ chức cho HS thảo luận và trả lời câu + HS trả lời.
hởi nhận ra đặc điểm nhân vật : + HS trả lời. + Nhân vật làm gì + HS trả lời.


+Nhân vật theo lứa tuổi + HS trả lời.
+Nhân vật cảm xúc vui buồn..
+Nhân vật so với đời thực
- HS lắng nghe, ghi nhớ. * GV gợi ý bổ xung * GV chốt.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- Vậy là chúng ta đã biết đặc điểm nhân
vật từ đó xây dựng tác phẩm của mình .
-GV Mở rộng cho HS chọn đề tài : Lao
động, học tập, vui chơi, văn hoá …với
nhân vật chính phụ và bối cảnh.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu.
- HS nhận biết được một số dạng bố cục - HS cảm nhận, ghi nhớ.
trong tranh sinh hoạt: Bố cục tam giác,
hình tròn, hang ngang, đăng đối, đối xứng… - HS quan sát.
- HS thể hiện một bức tranh sinh hoạt với - HS trả lời cau hỏi.
bố cục hình vẽ mình yêu thích. b) Nội dung.
- GV cho HS quan sát tranh và các vẽ - HS hiểu biết ban đầu về vẻ đẹp trang
- GV thị phạm và cho HS trả lời câu hỏi
để có định hướng về phần thực hành SPMT. - HS quan sát.
- HS vẽ tranh với hình chính phụ
(HS tham khảo tranh và hình dáng người) - HS trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm. - HS trả lời.
- Có hiểu biết ban đầu về tranh sinh hoạt
và vẽ được cơ bản bức tranh và khai thác - HS quan sát.
hình ảnh để thực hành sáng tạo SPMT.
- GV có thể chuẩn bị thêm một số hình


zalo Nhắn tin Zalo