Giáo án Bài 2 Ngữ văn 11 Cánh diều: Thơ văn Nguyễn Du

1.2 K 596 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 74 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Ngữ văn 11 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    696 348 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1191 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 2: THƠ VĂN NGUYỄN DU
NGUYỄN DU – CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử, tác giả, truyện thơ
Nôm, thể loại thơ Đường luật để đọc hiểu những đoạn trích tiêu biểu trong Truyện
Kiều, thơ chữ Hán của Nguyễn Du.
- Hiểu được vẻ đẹp tâm hồn, tài năng cùng những đóng góp to lớn của đại thi hào
đối với sự phát triển của văn học dân tộc.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Nguyễn Du Cuộc đời sự
nghiệp.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS trân trọng đối với những người đóng góp lớn cho sự nghiệp văn học
dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở
ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem 1 đoạn video giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và đặt câu hỏi:
Em biết về tác gia Nguyễn Du hoặc 1 tác phẩm nào đã học của ông không?
Hãy chia sẻ một số điều em biết cho cả lớp cùng nghe?
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=1ano9duHri0
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Nguyễn Du Đại thi hào dân tộc,
Danh nhân văn hóa thế giới, người đã kết hợp nhuần nhuyễn tinh hoa của ngôn
ngữ bác học với tinh hoa của ngôn ngữ bình dân trong tác phẩm của mình, đưa
ngôn ngữ văn học của dân tộc lên một đỉnh cao chói lọi. Bởi vậy, cuộc đời sự
nghiệp của ông không chỉ sự ảnh hưởng tới nền văn học Việt Nam thời đó
còn để lại rất nhiều cảm hứng cho văn học ngày nay. Trong bài học hôm nay
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của ông.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trlời câu hỏi liên
quan đến thể loại thơ bảy chữ và văn bản Nguyễn Du – Cuộc đời và sự nghiệp.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ Văn bản Nguyễn Du Cuộc đời
sự nghiệp gồm mấy phần? Hãy xác
định nội dung chính của từng phần.
+ Dựa vào văn bản trên, em hãy nêu
lên những điểm nổi bật về thời đại, gia
đình, cuộc đời Nguyễn Du ảnh
hưởng tới sáng tác của ông.
+ Vì sao bài viết khẳng định thơ chữ
Hán của Nguyễn Du “là bức chân
dung tự họa về một con người tấm
lòng nhân đạo bao la, sâu sắc”?
+ Giá trị nhân đạo giá trị hiện thực
trong các tác phẩm của Nguyễn Du thể
hiện ở những điểm nào?
+ Truyện Kiều những thành công
về nghệ thuật?
+ Nhà thơ Tố Hữu nhận định Nguyễn
Du “người xưa của ta nay”. Em
suy nghĩ gì?
1. Thực hiện nhiệm vụ trong SHS
- Văn bản Nguyễn Du Cuộc đời
sự nghiệp gồm 2 phần lớn:
+ Phần I Cuộc đời từng trải với vốn
sống phong phú: thông tin về cuộc đời,
con người Nguyễn Du những biến
cố tác động ảnh hưởng tới sáng tác văn
chương của ông.
+ Phần II Đại thi hào dân tộc: những
thành công trong sáng tác của Nguyễn
Du.
- Những điểm nổi bật về thời đại, gia
đình, cuộc đời Nguyễn Du ảnh
hưởng tới sáng tác của ông:
+ Gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm
quan truyền thống về văn hóa,
văn học: cha Nguyễn Nhiễm, đỗ tiến
sĩ, từng giữ chức Tể tướng; anh cùng
cha khác mẹ Nguyễn Khản từng làm
quan to dưới triều Lê - Trịnh.
+ Thời đại: cuộc đời Nguyễn Du gắn
sâu sắc với những biến cố lịch sử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo
sản phẩm
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến
thức.
của giai đoạn cuối thế kỉ XVIII XIX.
Đây giai đoạn lịch sử đầy biến động
với hai đặc điểm nổi bật chế độ
phong kiến Việt Nam khủng hoảng
trầm trọng phong trào nông dân
khởi nghĩa nổi lên khắp nơi, đỉnh cao là
phong trào Tây Sơn.
+ Cuộc đời đầy thăng trầm: khi trong
cảnh “màn lan trướng huệ”, kẻ phiêu
bạt trong cảnh “mười năm gió bụi”, khi
người ẩn tại quê nhà, làm quan
cho triều đình nhà Nguyễn, làm chánh
sứ sang Trung Quốc. Bởi vậy, ông đi
nhiều, tiếp xúc nhiều.
- Bài viết khẳng định thơ chữ Hán
Nguyễn Du “là bức chân dung tự họa
về một con người có tấm lòng nhân đạo
bao la, sâu sắc”: Ông cảm nhận bản
thân mình cũng là một người cùng
cảnh ngộ với những số phận tài năng
bi kịch. Bởi vậy, ông đặt vị trí của
mình vào họ để thấu hiểu, cảm thông,
thể hiện lòng thương người, thương
cho những số phận đau khổ, bất hạnh
với niềm cảm thương sâu sắc cũng
tự thương cho chính bản thân mình khi
dựng nghiệp, khi đơn, không tri âm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tri kỉ giữa cuộc đời.
- Giá trị nhân đạo của Truyện Kiều thể
hiện những mặt: Truyện bức tranh
hiện thực về một hội bất công, tàn
bạo với tầng lớp quan lại gian ác,
những kẻ lưu manh, lại bất nhân, sự
khuynh đảo của thế lực đồng
tiền,..Trong hội ấy, những người
lương thiện, những thân phận nhỏ bị
chà đạp, dập vùi. Đồng thời, ông thể
hiện tiếng nói đồng cảm với bi kịch,
đồng tình với những khát vọng chân
chính của con người, được thể hiện qua
nhân vật Thúy Kiều. đời Kiều hai
bi kịch lớn hết sức đau đớn: bi kịch
tình yêu và bi kịch nhân phẩm.
- Những thành công về mặt nghệ thuật
của kiệt tác Truyện Kiều được trình
bày trong bài Nguyễn Du Cuộc đời
và sự nghiệp:
+ Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện (ngôn
ngữ gián tiếp, ngôn ngữ trực tiếp).
+ Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân
vật: được khắc họa bằng cả bút pháp
ước lệ bút pháp tả thực, bằng cả con
người với biểu hiện bên ngoài con
người với đời sống nội tâm. Miêu tả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 2: THƠ VĂN NGUYỄN DU
NGUYỄN DU – CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử, tác giả, truyện thơ
Nôm, thể loại thơ Đường luật để đọc hiểu những đoạn trích tiêu biểu trong Truyện
Kiều, thơ chữ Hán của Nguyễn Du.
- Hiểu được vẻ đẹp tâm hồn, tài năng cùng những đóng góp to lớn của đại thi hào
đối với sự phát triển của văn học dân tộc. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Nguyễn Du – Cuộc đời và sự nghiệp.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản. 3. Về phẩm chất
- Giúp HS trân trọng đối với những người có đóng góp lớn cho sự nghiệp văn học dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà


2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS xem 1 đoạn video giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và đặt câu hỏi:
Em có biết gì về tác gia Nguyễn Du hoặc 1 tác phẩm nào đã học của ông không?
Hãy chia sẻ một số điều em biết cho cả lớp cùng nghe?
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=1ano9duHri0
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Nguyễn Du là Đại thi hào dân tộc,
Danh nhân văn hóa thế giới, người đã kết hợp nhuần nhuyễn tinh hoa của ngôn
ngữ bác học với tinh hoa của ngôn ngữ bình dân trong tác phẩm của mình, đưa
ngôn ngữ văn học của dân tộc lên một đỉnh cao chói lọi. Bởi vậy, cuộc đời và sự
nghiệp của ông không chỉ có sự ảnh hưởng tới nền văn học Việt Nam thời đó mà
còn để lại rất nhiều cảm hứng cho văn học ngày nay. Trong bài học hôm nay
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của ông.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.


b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại thơ bảy chữ và văn bản Nguyễn Du – Cuộc đời và sự nghiệp.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1:
1. Thực hiện nhiệm vụ trong SHS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Văn bản Nguyễn Du – Cuộc đời và
- GV yêu cầu HS trả lời:
sự nghiệp gồm 2 phần lớn:
+ Văn bản Nguyễn Du – Cuộc đời và + Phần I – Cuộc đời từng trải với vốn
sự nghiệp gồm mấy phần? Hãy xác sống phong phú: thông tin về cuộc đời,
định nội dung chính của từng phần.
con người Nguyễn Du và những biến
+ Dựa vào văn bản trên, em hãy nêu cố tác động ảnh hưởng tới sáng tác văn
lên những điểm nổi bật về thời đại, gia chương của ông.
đình, cuộc đời Nguyễn Du có ảnh + Phần II – Đại thi hào dân tộc: những
hưởng tới sáng tác của ông.
thành công trong sáng tác của Nguyễn
+ Vì sao bài viết khẳng định thơ chữ Du.
Hán của Nguyễn Du “là bức chân - Những điểm nổi bật về thời đại, gia
dung tự họa về một con người có tấm đình, cuộc đời Nguyễn Du có ảnh
lòng nhân đạo bao la, sâu sắc”?
hưởng tới sáng tác của ông:
+ Giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực + Gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm
trong các tác phẩm của Nguyễn Du thể quan và có truyền thống về văn hóa,
hiện ở những điểm nào?
văn học: cha là Nguyễn Nhiễm, đỗ tiến
+ Truyện Kiều có những thành công gì sĩ, từng giữ chức Tể tướng; anh cùng về nghệ thuật?
cha khác mẹ là Nguyễn Khản từng làm
+ Nhà thơ Tố Hữu nhận định Nguyễn quan to dưới triều Lê - Trịnh.
Du là “người xưa của ta nay”. Em có + Thời đại: cuộc đời Nguyễn Du gắn suy nghĩ gì?
bó sâu sắc với những biến cố lịch sử


- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
của giai đoạn cuối thế kỉ XVIII – XIX.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Đây là giai đoạn lịch sử đầy biến động
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi.
với hai đặc điểm nổi bật là chế độ
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo phong kiến Việt Nam khủng hoảng sản phẩm
trầm trọng và phong trào nông dân
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
khởi nghĩa nổi lên khắp nơi, đỉnh cao là
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung phong trào Tây Sơn. câu trả lời của bạn.
+ Cuộc đời đầy thăng trầm: khi trong
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
cảnh “màn lan trướng huệ”, kẻ phiêu
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến bạt trong cảnh “mười năm gió bụi”, khi thức.
là người ẩn cư tại quê nhà, làm quan
cho triều đình nhà Nguyễn, làm chánh
sứ sang Trung Quốc. Bởi vậy, ông đi nhiều, tiếp xúc nhiều.
- Bài viết khẳng định thơ chữ Hán
Nguyễn Du “là bức chân dung tự họa
về một con người có tấm lòng nhân đạo
bao la, sâu sắc”: Ông cảm nhận bản
thân mình cũng là một người cùng
cảnh ngộ với những số phận tài năng
mà bi kịch. Bởi vậy, ông đặt vị trí của
mình vào họ để thấu hiểu, cảm thông,
thể hiện lòng thương người, thương
cho những số phận đau khổ, bất hạnh
với niềm cảm thương sâu sắc và cũng
tự thương cho chính bản thân mình khi
dựng nghiệp, khi cô đơn, không tri âm


zalo Nhắn tin Zalo