Giáo án Ngữ văn 11 Học kì 1 Cánh diều

746 373 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 6 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 11 Học kì 1 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(746 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 3: TRUYN
CHÍ PHÈO
(Nam Cao)
I. MC TIÊU
1. V mức độ/ yêu cu cần đạt:
- HS nhn biết, phân tích đánh giá được mt s yếu t v nội dung (đề tài, ch đề
chính và ch đề phụ, tưởng, các giá tr n hóa, triết lí nhân sinh,…) hình thức
(câu chuyn, s kin, nhân vt, chi tiết quan trng, không gian, thời gian, người k
chuyn toàn tri, s thay đổi điểm nhìn) của văn bản truyn.
- HS hiểu phân ch đưc các nhn vt trong truyện. Qua đó hiểu được giá tr hin
thc và giá tr nhân đạo sâu sc mi m ca tác phm.
- Nm vng giá tr ngh thut ca tác phm: Ngh thut xây dng nhân vật điển hình
trong hòan cảnh điển hình.
2. V năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hp tác trong làm vic nhóm và trình bày sn phm nhóm.
- Phát trin kh năng tự ch, t hc qua việc đọc và hoàn thin phiếu hc tp nhà.
- Gii quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong vic ch động to lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Chí Phèo.
- Năng lực nhn din các yếu t hình thc và ni dung ca văn bản.
3. V phm cht
- Giúp HS ý thc hc tp rèn luyện để biết cách phân tích, đánh giá mt tác
phm ca Nam Cao.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Chun b ca giáo viên
- Giáo án, tài liu tham kho, kế hoch bài dy
- Phiếu hc tp, tr li câu hi
- Bng giao nhim v cho HS hoạt động trên lp
- Bng giao nhim v hc tp cho HS nhà
2. Chun b ca hc sinh
- SGK, SBT Ng văn 11, soạn bài theo h thng câu hỏi hướng dn hc bài, v ghi.
III. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mc tiêu: To tâm thế, to hng thú cho HS, thu hút HS sn sàng thc hin nhim
v hc tp ca mình. HS khc sâu kiến thc ni dung bài hc.
b. Ni dung: GV đặt cho HS tr li nhng câu hi mang tính gi m vấn đề.
c. Sn phm: Nhn thức và thái độ hc tp ca HS.
d. T chc thc hin:
- GV cho HS quan sát hình nh và tr li câu hi: Em có nhn xét gì v hai người
trong nh? (ngoi hình, sắc thái,…)
- HS tr li câu hi, GV mi 2 -3 HS chia s.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dt vào bài hc: Căm ghét xã hội thc dân phong kiến
thi nát, phê phán mãnh lit các thế lc thng tr xã hội, trên cơ s cm thông, yêu
thương trân trọng con người, nht những con người b vùi dập, chà đạp, đó
cm hng chung của các nhà văn hin thực phê phán giai đoạn 30-45. Tuy nhiên,
trong tác phẩm Chí Phèo, Nam Cao đã khám phá hin thc y bng mt cái nhìn
riêng bit. Nam Cao không trc tiếp miêu t quá trình bần cùng, đói m, rách áo
đó cũng một hin thc ph biến. Nhà văn trăn tr, suy ngm nhiều hơn đến
mt hin thực con người: con người không được chính mình, thm chí, không còn
được là con người mà tr thành một con “quỉ dữ”, bởi âm mưu thâm độc và s chà
đạp ca mt gung máy thng tr tàn bo. Vi mt cái nhìn sắc bén, đầy tính nhân
văn, bằng kh năng phân tích giải hin thc hết sc tinh tế, bng vn sng di
dào trái tim nhân ái, nhà văn đã xây dựng nên mt tác phm vi nhng giá tr
hin thực và nhân đạo đặc sc không th tìm thy các nhà văn đương thời.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiu chung
a. Mc tiêu: Giúp HS chun b các điu kin cn thiết để đc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyn các chiến thuật đọc.
b. Ni dung: HS s dng SGK, cht lc kiến thức để tiến hành tr li câu hi liên
quan đến th loi truyn ngn và văn bản Chí Phèo.
c. Sn phm: HS tiếp thu kiến thc và câu tr li ca HS
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV - HS
D KIN SN PHM

Mô tả nội dung:

BÀI 3: TRUYỆN CHÍ PHÈO (Nam Cao) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, phân tích và đánh giá được một số yếu tố về nội dung (đề tài, chủ đề
chính và chủ đề phụ, tư tưởng, các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh,…) và hình thức
(câu chuyện, sự kiện, nhân vật, chi tiết quan trọng, không gian, thời gian, người kể
chuyện toàn tri, sự thay đổi điểm nhìn) của văn bản truyện.
- HS hiểu và phân tích được các nhận vật trong truyện. Qua đó hiểu được giá trị hiện
thực và giá trị nhân đạo sâu sắc mới mẻ của tác phẩm.
- Nắm vững giá trị nghệ thuật của tác phẩm: Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình
trong hòan cảnh điển hình. 2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Chí Phèo.
- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản. 3. Về phẩm chất
- Giúp HS có ý thức học tập và rèn luyện để biết cách phân tích, đánh giá một tác phẩm của Nam Cao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm
vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về hai người
trong ảnh? (ngoại hình, sắc thái,…)
- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Căm ghét xã hội thực dân phong kiến
thối nát, phê phán mãnh liệt các thế lực thống trị xã hội, trên cơ sở cảm thông, yêu
thương trân trọng con người, nhất là những con người bị vùi dập, chà đạp, đó là
cảm hứng chung của các nhà văn hiện thực phê phán giai đoạn 30-45. Tuy nhiên,
trong tác phẩm Chí Phèo, Nam Cao đã khám phá hiện thực ấy bằng một cái nhìn
riêng biệt. Nam Cao không trực tiếp miêu tả quá trình bần cùng, đói cơm, rách áo
dù đó cũng là một hiện thực phổ biến. Nhà văn trăn trở, suy ngẫm nhiều hơn đến
một hiện thực con người: con người không được là chính mình, thậm chí, không còn
được là con người mà trở thành một con “quỉ dữ”, bởi âm mưu thâm độc và sự chà
đạp của một guồng máy thống trị tàn bạo. Với một cái nhìn sắc bén, đầy tính nhân
văn, bằng khả năng phân tích lý giải hiện thực hết sức tinh tế, bằng vốn sống dồi
dào và trái tim nhân ái, nhà văn đã xây dựng nên một tác phẩm với những giá trị
hiện thực và nhân đạo đặc sắc không thể tìm thấy ở các nhà văn đương thời.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng
dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên
quan đến thể loại truyện ngắn và văn bản Chí Phèo.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


zalo Nhắn tin Zalo