Giáo án Bài 2: Thành phần của nguyên tử Hóa học 10 Cánh diều

372 186 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(372 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






Chủ đề 1. Cấu tạo nguyên tử
BÀI 2. THÀNH PHẦN CỦA NGUYÊN TỬ (2 TIẾT)

1) Kiến thức
!"#$%!%!&%'
()%#*+!%%,%-!./01
(2%*+!3%45+!./656!7,760
(2%*+!38!%%7!!./%%9738!%%7!01
2) Năng lực
a) Năng lực chung
(Năng lực tự chủtự học!%"!*:%*;*<*=!>$%*=%!?,$@
*%*A0!%B%*+!3C%!%%!?,D@%?/*+!%E/&3%<!
,%F!
(Năng lực giao tiếpC,%03C%G!$/*%!%H##I%JK0/L!%@!
%L%LMF!!%*=!N,*J$%&MD!&%*=J$5<%6$!&,%O
G8!%!@!/C,
(Năng lực hợp tác!%"!*:%*+!%LMF!./%&M$!%%LM!./
#O%9$*A"0P*+!%EQ3C*&&,$&,,%-%%%%LMF%!
?,
(Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạoRA"0P!!%OK0CM=4#"!
*:%!!%!>#O!./01
b) Năng lực hoá học
(Năng lực nhận thức hóa học
S)%#*+!%%,%-!./01
S2%*+!3%45+!./656!$,760
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
S2%*+!38!%%7!!./%%9738!%%7!!./01
(Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học
S%JK0/%*=3%/%!43C%G!$3TU*V%!*!%J
2WX$)M%'0%8%LM!./YY%M$,%%L/M=5%!>#O!&
%%,%-012%0%?*+!3C%G!A%%,%-01
S21F%JZ2WX$#O45L0*'%*+!3%45+$38!%%7!!./
01
(Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã họcO%8!%*+!@*/!./?
!%P@%
3) Phẩm chất
(Yêu nước%?#C*+![*\,!./@%$!./*P7!%JK0/#=MJ&/
%!
(Trách nhiệm%M;!%@!%L!!%LMF%!?,*+!/*;C*=
(Trung thực%%%?L!%0%?,!!5L0$C#!!!#?,
(Chăm chỉ8!%!@!!!%*=!%9$?,%'
(Nhân áiK0/9M$;,*]$!%/[%E3%&3%UL!%@!%L%LMF
%!?,
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
20-M%)%O%!&=05K0/*C#%!$6%8%LM!./YY
%M^C0!&_$%C3C,%C0%!?,
2. Học sinh
`5!!3C%G!*V%!A01a2
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:0*=3C%G!*V%!!./2$%0!-0C,F!)M%'03C
%G!M7
b) Nội dung:
(b!%>c)Md4e
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ẩn số Gợi ý
01 f%J!g%H0%b/A*L
h> 01#/iM%%9M/*L
8!%
jM kH#aM=%/%A0656!M/
*L8!%
60 %9#a,
(l0/b!%>Z/i2*V%75*+!3C%G!01*V%!a2
)%#*+!
S01iM!!5%!>#Om
S!%3%/%!*V,%%L/!!5%!>#O*&%%Cm
c) Sản phẩm: 2@/+Q%753C%G!*V%!$*//@*!./#O
%9
d) Tổ chức thực hiện:f0?!%>n
(Wk`!%o25#F!O5M!%>!%8%
(!%>!%8%5#4!%UMp0%Md0P%H$#Md0P*V
*+!C+Q2/0*&!%>!%8%*!+Q5Z*&*'%!%!b
5!./57,*=0d4
(q0!-0JEM!%>!%8%1F*'rO3%J!&Z!%M
!!ZZd4
(n!%>!%8%r*!%8%"!=0+Q*'!!%!%!b5*
*;s*+!o*'M!=t%!%**;=0d4s*+!M=,%-
%a%H%N!*+!!=*'M3%0C3%8!%
tuvRwWxyXz{|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Thành phần cấu tạo của nguyên tử
a) Mục tiêu: )%#*+!!!%!P001656!$,$60
*L8!%3%45+!./!%;
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Thành phần cấu tạo của nguyên tử:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-)M%'0%%,%-01iM
S}56!2@)M/656!$3%45+
*L8!%!./656!
S%9012@)M/%%9
01$!90!./%%901
iM%,%60
-*=!%9%!G02WX$C,
F!%!%B%!! !90%H~o
^"6M=0a,%F5F!_
- *=%&M/*$O%8!%!F
%'!!3CK0O%8%LM
-*=!O57,*L%&M)%
#$!O57,%!%B%,%-3C%G!
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
2 %*=!%9$ % *=%&M
%%%!!,%C0%!?,
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Wk*L!!%&MO5!90%H
,%C0%!?,
Bước 4: Kết luận, nhận định:
(!%%?"•$#0$*%
(W%?"•$*%
W*/#?,!%2@3%M,%
(0101!%B!&%/
5%m
(%A3%45+!./656!$,
60m
€kH01!%G/656!

%E%%%/9M!@!5!!
656!
€%9iM
,
60
-01!&!P0•$,%-M/
*L8!%>5%%9X%45+
01%-0%?,0a%%9
Hoạt động 2: Cấu trúc của nguyên tử
Mục tiêu: ‚!*:%*+!!P0;!!./01
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- )M %'0 !P0 ;! !./ 0 1
^%6_t6^#6550M_
SP0;!!!57,!%G/5%m24
5+!!%!!57,m
S!5%%%9*+!<,"C,
%Cm245+%,%%9
4656!57,H!&M45%L
)m
-*=!%92%!G02WX
%%%~4ƒ^"6M=0a,%F
5F!_
-*=%&M/*$%4%P3C
K0O
-*=!O57,*L%&M)%
#$!O57,%!%B%,%-3C%G!
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
2 %*=!%9$ % *=%&M
%%%!!,%C0%!?,
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Wk*L!!%&MO5!90%H
,%C0%!?,
Bước 4: Kết luận, nhận định:
(!%%?"•$#0$*%
(W%?"•$*%
2. Cấu trúc của nguyên tử:
- 01iM57,H#a!!
%656!%%9#a!!
%,60
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….. Họ tên giáo viên dạy:
Tổ: ………………………….
………………………………
Chủ đề 1. Cấu tạo nguyên tử
BÀI 2. THÀNH PHẦN CỦA NGUYÊN TỬ (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức
Học xong bài này, học sinh có thể:
- Trình bày được thành phần của nguyên tử.
- So sánh được khối lượng của electron với proton và với neutron.
- So sánh được kích thước của hạt nhân với kích thước nguyên tử. 2) Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự
đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực
hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản
ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của
bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất cách giải quyết một số bài toán xác
định các hạt cơ bản của nguyên tử.
b) Năng lực hoá học
- Năng lực nhận thức hóa học:
+ Trình bày được thành phần của nguyên tử.
+ So sánh được khối lượng của electron, proton với neutron.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ So sánh được kích thước của hạt nhân với kích thước của nguyên tử.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:
+ Thông qua hoạt động khai thác vốn kiến thức, kĩ năng đã học và đọc thông tin trong
SGK, tìm hiểu thí nghiệm của J. J. Thomson, phát hiện ra một loại hạt cơ bản có
trong thành phần nguyên tử. HS thu nhận được kiến thức về thành phần nguyên tử.
+ Sử dụng thông tin từ SGK, bảng số liệu để so sánh được khối lượng, kích thước của nguyên tử.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải thích được sự đa dạng của vật chất trong tự nhiên. 3) Phẩm chất
- Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
Sưu tầm hình ảnh có nội dung liên quan đến bài học, video thí nghiệm của J. J
Thomson (nếu có), thiết kế phiếu học tập. 2. Học sinh
Ôn lại các kiến thức đã học về nguyên tử ở THCS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Huy động kiến thức đã học của HS, tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến thức mới. b) Nội dung:
- Trò chơi “Tìm ẩn số”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ẩn số Gợi ý Nguyên tử
Là hạt vô cùng nhỏ và trung hòa về điện. Dương
Nguyên tử bao gồm hạt nhân mang điện tích….. Âm
Vỏ tạo bởi một hay nhiều electron mang điện tích ….. Neutron
Hạt nhân tạo bởi proton và …..
- Qua trò chơi vừa rồi HS đã nhớ lại được kiến thức nguyên tử đã học ở THCS và trình bày được:
+ Nguyên tử gồm các loại hạt cơ bản nào?
+ Các nhà khoa học đã phát hiện ra các loại hạt cơ bản đó như thế nào?
c) Sản phẩm: HS dựa vào gợi ý nhớ lại kiến thức đã học, đưa ra dự đoán của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện: Luật chơi :
- GV chọn 1 HS lên bục giảng làm người chơi chính.
- Người chơi chính lên bốc thăm ngẫu nhiên mẩu giấy nhỏ, bên trong mẩu giấy đã
được giáo viên viết gợi ý. Sau đó người chơi chính đọc gợi ý lại từ đó để học sinh còn
lại của lớp đoán nội dung ẩn số.
- Yêu cầu ngôn ngữ mà người chơi chính sử dụng để diễn tả không có từ nào chạm
vào các từ trong từ ẩn số.
- Người chơi chính diễn đạt chính xác nội dung gợi ý để các học sinh còn lại đoán
đúng sẽ được 1 điểm cộng. Bạn học sinh đoán đúng nội dung ẩn số sẽ được một phần
thưởng nhỏ hoặc được cộng điểm khuyến khích.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Thành phần cấu tạo của nguyên tử
a) Mục tiêu: Trình bày được các hạt cấu tạo nên nguyên tử: electron, proton, neutron và
điện tích và khối lượng của chúng.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Thành phần cấu tạo của nguyên tử:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Tìm hiểu thành phần nguyên tử gồm
* Vỏ nguyên tử chứa electron:
+ Electron: Sự tìm ra electron, khối lượng và điện tích của electron.
+ Hạt nhân nguyên tử: Sự tìm ra hạt nhân Những hạt tạo thành tia âm cực là các
nguyên tử,câu tạo của hạt nhân nguyên tử electron.
gồm hạt proton và hạt neutron. * Hạt nhân gồm:
- Hoạt động cá nhân: Nghiên cứu SGK, tiếp
tục hoàn chỉnh các câu hỏi trong PHT 1 proton
(xem nội dung ở phụ lục)
- Hoạt động nhóm: Trao đổi, giải thích cụ neutron
thể các kết quả thí nghiệm.
- Hoạt động cả lớp: Mời đại diện nhóm trình - Nguyên tử có cấu tạo rỗng, phần mang
bày, cả lớp hoàn chỉnh phần kiến thức.
điện tích dương là hạt nhân. Khối lượng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nguyên tử hầu như tập trung ở hạt nhân.
HS: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
hoàn thành các phiếu học tập
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi trong phiếu học tập
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
Gv đưa bài tập cho HS tự khám phá:
- Nguyên tử nào trong nguyên tử chỉ có hai loại hạt?
- so sánh về khối lượng của electron, proton và neutron?
Hoạt động 2: Cấu trúc của nguyên tử
Mục tiêu: Xác định được cấu trúc của nguyên tử.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo