Giáo án Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc GDCD 8 Kết nối tri thức

94 47 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(94 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và
các nền văn hóa trên thế giới.
- Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng
của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
- Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách
độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân
với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: thể hiện bằng lời nói và việc làm thái độ
tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới,
đồng thời phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Biết
cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu về sự đa dạng của các dân tộc
và các nền văn hóa trên thế giới, đồng thời vận dụng được các kiến
thức đã học để đánh giá, xử lí tình huống trong thực tiễn có liên quan
đến việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc. 3. Phẩm chất
- Có tấm lòng nhân ái, khoan dung văn hóa, tôn trọng sự đa dạng của
các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Giáo dục công dân 8.
- Tranh ảnh, truyện, thơ ca, trò chơi, bài hát, những ví dụ thực tế gắn với chủ đề bài học.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng powerpoint,... (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Giáo dục công dân 8.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi hứng thú của HS đối với bài học và giúp HS có hiểu
biết ban đầu về nội dung bài học. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về một số phong tục, tập quán của các dân tộc trên thế giới.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về một số phong tục, tập quán đặc sắc của
các dân tộc trên thế giới và chuẩn kiến thức của GV.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS chia sẻ về một số phong tục, tập quán của các dân tộc
trên thế giới và trả lời câu hỏi:
- Nét đặc sắc của phong tục, tập quán đó là gì?
- Phong tục, tập quán đó có ý nghĩa gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và lấy ví dụ về một phong tục, tập quán trên thế giới:
+ Ở Mê-xi-cô: tuyệt đối không được tặng hoa hồng vàng, vì màu vàng ở
nước này tượng trưng cho sự chết chóc.
+ Ở một số Quốc gia Trung Đông: việc chào ai đó hay ăn bằng tay trái có
thể bị coi là thô lỗ và mất vệ sinh. Vì tay trái được sử dụng để tự vệ sinh cá
nhân nên tuyệt đối không được dùng tay trái trên bàn ăn hoặc để chào hỏi bạn bè.
- GV dẫn dắt HS vào bài học:
Trong suốt chiều dài lịch sử, mỗi dân tộc đều có những đặc điểm riêng về
kinh tế, xã hội và văn hóa, kết tinh từ tài năng, sáng tạo của con người, góp
phần tạo nên bức tranh sinh động, phong phú và đa dạng của thế giới. Ngày
nay, toàn cầu hóa đang xóa đi sự ngăn cách về không gian địa lí, tạo điều
kiện cho việc giao lưu, học hỏi giữa các dân tộc, các nền văn hóa, đồng thời
cũng tạo ra nguy cơ làm mất đi tính đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc. Bởi
vậy, chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chống hành vi kì
thị, phân biệt chủng tộc và văn hóa, góp phần xây dựng một thế giới đa sắc
màu, hòa bình và phát triển.
Để tìm hiểu rõ hơn về đề này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay – Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các
nền văn hóa trên thế giới.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số biểu hiện của cự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. b. Nội dung:


zalo Nhắn tin Zalo