CHƯƠNG 5: CHÂU ĐẠI DƯƠNG
Bài 20 :VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ ĐẶC ĐIỂM THIÊN
NHIÊN CHÂU ĐẠI DƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Xác định được các bộ phận của Châu Đại Dương; vị trí địa lí, hình dạng và kích
thước lục địa Ô-xtrây-li-a.
- Phân tích được đặc điểm khí hậu, những nét đặc sắc của tài nguyên sinh vật ở Ô- xtrây-li-a. 2. Năng lực: - Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ, tự học: chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập (cá nhân, cặp,
nhóm), sưu tập hình ảnh, viết đoạn văn ngắn,…
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: tích cực tham gia các hoạt động theo cặp, nhóm.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống. - Năng lực địa lí:
+ NL nhận thức khoa học địa lí: nhận thức thế giới quan theo quan điểm không
gian qua việc xác định vị trí địa lí châu Đại Dương, phân tích được đặc điểm tự nhiên châu Đại Dương.
+ NL tìm hiểu địa lí: sử dụng các công cụ như bản đồ, bảng số liệu, biểu đồ,.. để
trình bày và rút ra các nội dung kiến thức. 3. Phẩm chất:
- Nâng cao ý thức trách nhiệm trong tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động
tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên; phản đối những hành vi xâm hại thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video về thiên nhiên châu Đại Dương
- Phiếu học tập, công cụ đánh giá. 2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, bút màu làm việc nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số (1 phút)
- Kiểm tra bài cũ (0 phút)
- Tiến trình tổ chức dạy học
1. Hoạt động khởi động (3 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, giúp Hs có những định hướng ban đầu về bài học.
b. Nội dung: sử dụng KT tổ chức trò chơi.
Tổ chức thực hiện Sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Giáo viên ghi tên tiêu đề. - GV cho HS xem video
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS quan sát và trả lời câu hỏi Gv
Bước 3: Kết luận nhận định:
- GV dẫn vào bài học mới.
2. Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ (10 phút) a. Mục tiêu:
+ Xác định được các bộ phận của Châu Đại Dương.
+ Xác định được vị trí địa lí của lục địa Ô-xtrây-li-a.
+ Trình bày hình dạng, kích thước lục địa Ô-xtrây-li-a.
b.Nội dung: GV sử dụng phương tiện trực quan kết hợp đàm thoại gợi mở.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ :
1. Vị trí địa lí và phạm vi châu Đại - GV giao nhiệm vụ: Dương:
Quan sát H20.1 và thông tin trong bài, cho a. Vị trí địa lí biết :
- Phần lớn Châu Đại Dương nằm ở
+ Châu Đại Dương nằm giữa các đại dương bán cầu Nam.
nào? Gồm mấy bộ phận hợp thành?
- Giáp châu Á và Ấn Độ Dương.
+ Xác định trên H20.1 lục địa Ô-xtrây-li-a,
b. Phạm vi lãnh thổ
các quần đảo, chuỗi đảo thuộc châu Đại
- Bao gồm lục địa Ô-xtrây-li-a và Dương? chuỗi 4 đảo lớn.
+ Kích thước, hình dạng lục địa Ô-xtrây-li-a ? - Lục địa Ô-xtrây-li-a:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
+ Nằm ở tây châu Địa Dương, 4 mặt
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. giáp biển. - HS làm việc cá nhân.
+ Diện tích nhỏ nhất thế giới.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - HS báo cáo kết quả.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV chuẩn kiến thức, chuyển ý sang mục sau.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm tự nhiên của các đảo, quần đảo và lục địa Ô-xtray- li-a
a. Mục tiêu: Trình bày và giải thích được đặc điểm địa hình và khoáng sản của lục địa
Ô -xtrây-li-a và các đảo, quần đảo của châu Đại Dương. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, hoàn thành phiếu học tập, kết hợp khai thác kênh
hình, phương tiện trực quan.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
* Nội dung 1: đặc điểm thiên nhiên các đảo và quần
2. Đặc điểm tự nhiên của các đảo:
đảo, quần đảo và lục địa Ô-
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: xtray-li-a - GV giao nhiệm vụ:
a. Đặc điểm thiên nhiên các đảo
Quan sát H20.1 và thông tin trong bài, hãy nêu đặc và quần đảo
điểm các đảo và quần đảo của châu Đại Dương?
Các đảo núi lửa có địa hình cao
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
hơn các đảo san hô.
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
+ Mi-crô-nê-di: đảo san hô - HS: Suy nghĩ, trả lời.
+ Mê-la-nê-di: đảo núi lửa
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
+ Niu-Di-len: đảo lục địa
- GV yêu cầu HS trả lời. báo cáo sản phẩm.Yêu cầu + Pô-li-nê-di: đảo san hô và núi HS nhận xét, đánh giá. lửa
- HS trả lời câu hỏi. Báo cáo sản phẩm thực hiện.
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho bạn
Bước 4. Kết luận – nhận định: GV chuẩn kiến thức, mở rộng.
* Nội dung 2 : Địa hình khoáng sản :
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ: - GV giao nhiệm vụ:
Quan sát H20.1 và thông tin trong bài, trình bày
đặc điểm địa hình, khoáng sản của lục địa Ô-xtrây-
li-a, và các đảo thuộc châu Đại Dương?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
b. Địa hình và khoáng sản - HS: Suy nghĩ, trả lời.
- Lục địa Ô-xtrây-li-a:
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: + Phía tây là cao nguyên
- GV yêu cầu HS trả lời. báo cáo sản phẩm.Yêu cầu + Ở giữa là bồn địa, đồng bằng HS nhận xét, đánh giá. + Phía đông là núi.
- HS trả lời câu hỏi. Báo cáo sản phẩm thực hiện.
- Các đảo, quần đảo phần lớn
- Theo dõi, nhận xét, đánh giá, bổ sung cho bạn
được hình thành từ san hô và
Bước 4. Kết luận – nhận định: GV chuẩn kiến núi lửa. thức, mở rộng.
- Khoáng sản: nhiều loại có giá
trị như: sắt, đồng, vàng, than,
* Nội dung 3 : Khí hậu, sinh vật : dầu mỏ…
- GV : Quan sát H 20.2, cho biết: Ô-xtrây-li-a có
các đới và kiểu khí hậu nào?
c. Khí hậu và sinh vật
- HS thực hiện yêu cầu. - HS báo cáo kết quả.
- Các đảo, quần đảo có khí hậu - GV chuẩn kiến thức. nóng ẩm, điều hòa.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
- Phần lớn lục địa Ô-xtrây-li-a
GV cho HS quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi
khí hậu khô hạn, phân hóa từ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
bắc xuống nam và từ đông sang
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. tây. - Các nhóm HS thảo luận.
- Một phần phía nam lục địa Ô-
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
xtrây-li-a có khí hậu ôn đới hải
HS trả lời câu hỏi, các bạn khác Theo dõi, nhận xét, dương.
đánh giá, bổ sung cho bạn
- Càng vào sâu lục địa, biên độ
Bước 4. Kết luận – nhận định: GV chuẩn kiến
nhiệt càng lớn, lượng mưa càng thức, mở rộng. giảm.
- Ô-xtrây-li-a có hệ động thực
vật phong phú, độc đáo.
- Có hơn 370 loài động vật có
vú, 830 loài chim, 4500 loài cá, …
- Nhiều loài sinh vật đặc hữu:
thú có túi, cáo mỏ vịt…; bạch
đàn cầu vồng, keo hoa vàng, …
3. Hoạt động vận dụng, luyện tập (3 phút)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học.
b. Nội dung: Trò chơi giải ô chữ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ .
- GV tổ chức trò chơi giải ô chữ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận, tham gia.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả.
Bước 4: Kết luận, nhận định GV chuẩn kiến thức. 4. Vận dụng (2 phút)
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học, liên hệ thực tiễn.
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Giao nhiệm vụ cho HS.
- Tại sao lục địa Ô-xtrây-li-a có giới sinh vật độc đáo, phong phú? Kể tên?
- Dựa vào H 19.2 sgk và kiến thức đã học giải thích vì sao đại bộ
phận lục địa Ô-xtrây-li-a là hoang mạc?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ. HS: Suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
HS: trình bày kết quả.
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định GV: Chuẩn kiến thức. HS: Lắng nghe và ghi nhớ.
5. Hoạt động hướng dẫn nhiệm vụ về nhà (1 phút)
- Học bài và trả lời câu hỏi sgk. - Chuẩn bị bài 21 IV. RÚT KINH NGHIỆM
Giáo án Bài 20 Địa lí 7 Cánh diều (2024): Vị trí địa lí, phạm vi và đặc điểm tự nhiên của Châu Đại Dương
752
376 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(752 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$%&' !()*+,"#$%
-./'0123415647!*80+09: +;82!+<$
$!+<$ !()*+,"#$%
+=8> 2+<)
?=@A'
!"#$%
& '()* +
,-./%!01-23$*425(
)* +
.=$BC'
D$BC'
678 99!9:;9<</':=!-!
>/?!2"@!AB83!C
678 9BA$;9/BDB-!>/+
E78 9@E*AFG$2B;A2H#'I'!<'
'$:!A$)H "J+
D$BCFG'
67KL%B: ;LA&EDBE./%I
E<) !-./9
4+
67K"/. ;2H#'I'@M!@2J <!.M!++.
"$*$N#%AL+
H=7IJ'
7BOL</B"/.$2P2$/B
*4*G!8/2>!@B<44@J0$)/4
4+
++=2!+K2-1,*L!M 09!M 6+N)
?=%OPQ'
Q*!/*A+
R"@!#DBG44
,A:!I'+
.=!RS'
STU!5!N/$ $/<>/+
+++=2+K$23T$!,*L!M
DUFVWXYSZS[?W\
D@Y]/W\
D2Y^_A`aR
?=!PabXcbHW\
=8dQ;VBLNBRS!NR2>0&WG$:+
=$b`'2H#'UVXLY+
2_AC eWI
-fV?' Pd'
TZBRS)D/#DB
-fV.'2Cd'
TB444G+
8RggQP'/hi.hHi&h&
RSE2$@ [\T
-fVH'@jjF'
TZ#]$B$:/&+
.=!^XA
!Pab?'2^FYGFGWak_?/W\
=8dQ'
6+
6 '()* +
6V"$*"#!%& '()* +
=$b`'TZ2H#'<9E%A$/B/5+
=eWI'@ [RS
`=2_APab'
-fV?l' Pdl'
TZB</';
Quan sát H20.1 và thông tin trong bài, cho
biết:
+ Châu Đại Dương nằm giữa các đại dương
nào? Gồm mấy bộ phận hợp thành?
+ Xác định trên H20.1 lục địa Ô-xtrây-li-a,
các quần đảo, chuỗi đảo thuộc châu Đại
Dương?
+ Kích thước, hình dạng lục địa Ô-xtrây-li-a?
-fV.=2Cd
TZ;TO!^:29<</'+
RS $/<+
-fVH=-OPOPPj
RSBB%AE@+
-fVi=@jjF
TZ_%AL!*.O2/'2+
?=0FYGFGWaa
,fm'
=0FYGFG
,W &`/5
W7/+
Ta$b+
=7ak_
cBM/ '()* $
^d@B &+
K'()* ;
67`/5*!d/-
.+
6<\FA&+
!Pab.'2^nCQloOPpqPdFrDYD
D
=8dQ'V"$*$@-./"$%B2@ '
()* $@B!EW@B+
=$b`'
TZXLBRSB>/!B$$A:!%A%%4
"!<9E+
=eWI'RSB$$A:!@ [RS+
`=2_AC'
* Nội dung 1: đặc điểm thiên nhiên các đảo và quần
đảo:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
TZB</';
Quan sát H20.1 và thông tin trong bài, hãy nêu đặc
điểm các đảo và quần đảo của châu Đại Dương?
-fV.=2Cd'
.=nCQlloO
PpqPdFrD
YDD
+-./44@B
$EW@B
Các đảo núi lửa có địa hình cao
hơn các đảo san hô.
8RggQP'/hi.hHi&h&
TZ;TO!^:29<</'+
RS;S*e!@ [+
-fVH=-OPOPPj;
TZ*4WRS@ [+BB2@_/+f4W
RS)1!+
RS@ [\+cBB2@_/9<+
VDB#g!)1!!X2B
-fVi=@jsjF;TZ_%A
L!/5+
* Nội dung 2: Địa hình khoáng sản:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
TZB</';
Quan sát H20.1 và thông tin trong bài, trình bày
đặc điểm địa hình, khoáng sản của lục địa Ô-xtrây-
li-a, và các đảo thuộc châu Đại Dương?
-fV.=2Cd'
TZ;TO!^:29<</'+
RS;S*e!@ [+
-fVH=-OPOPPj;
TZ*4WRS@ [+BB2@_/+f4W
RS)1!+
RS@ [\+cBB2@_/9<+
VDB#g!)1!!X2B
-fVi=@jsjF;TZ_%A
L!/5+
* Nội dung 3: Khí hậu, sinh vật:
TZh; i2Rjk+j!BA;()* >
&$%.%$Bl
RSh9<*4W+
RSBB%AE@+
TZh_%AL+
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
TZBRSE2 M$@ [\
-fV.=2Cd'
TZ;TO!^:29<</'+
>/RS@B +
-fVH=-OPOPPj;
RS@ [\!% VDB#g!)1!
!X2B
-fVi=@jsjF;TZ_%A
L!/5+
6QI4#;@B2I
6Q4 4#;@BN H
67 D;@B '
6,I 4#;@B2I$N
H
=F^XPOS
K'()* ;
6,* $B*4
6m0 $M!M`
6,I $N+
@B!EW@BW &
"$n2I$
N H+
UB2@;G B>
;23!M!$!!
#W/\C
=@GjSj
@B!EW@B>%
>_/!GY+
,W & '()*
%%I!>n
3)J/$nI2
*+
QW/ '(
)* >%I&@
#+
$$B2 '!4
<$ &! /$
@/+
()* ><9
BN!B+
8RggQP'/hi.hHi&h&
>opk B$>
N!qok B$/!drkk B$!
C
7G B$2-0;
N>N!B/\C
$WM!%DBB$!C
H=!Pabj`djWHW\
=8dQ'TN:2%32%AL$:+
=$b`'VY@I0+
=eWI'@ [:2+
`=2_APab'
-fV?' Pd
TZXLY@I0
-fV.'2Cd
RSA!/+
-fVH'-OPOPPj
RSBB%AE@+
-fVi'@jjF
TZ_%AL+
+
i=0j`d.W\
a. Mục tiêu: RS#'%AL$:! 4<9s+
=$b`'Z#'%AL
c. Sản phẩm: Thuyết trình sản phẩm, câu trả lời, bài làm của học sinh.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Giao nhiệm vụ cho HS.
Tại sao lục địa Ô-xtrây-li-a có giới sinh vật độc đáo, phong
phú? Kể tênl
- Dựa vào H 19.2 sgk và kiến thức đã học giải thích vì sao đại bộ
phận lục địa Ô-xtrây-li-a là hoang mạc?
-fV.'2Cd
TZ;TO!^:29<</'+
RS;S*e!@ [
-fVH'-OPOPPj
RS;"$*%AE@+
TZ;K3D!:RS)1$X2+
-fVi'@jjF
TZ;_%AL+
RS;K3D$&+
&=!PabfV`tdu?W\
R:$$@ [\2%+
_$jt
+0=3v2@+$!$%!+N8
8RggQP'/hi.hHi&h&
8RggQP'/hi.hHi&h&