Giáo án Bài 20 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (2024): Đặc điểm dân cư, xã hội Ô- xtrây-li-a

881 441 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(881 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 20. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI Ô-XTRÂY-LI-A
 !"
#$%&'#(
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
)#*+,-./01234/5)6*4.)7)%8
)#*+,-./0/039:;<=;=7>9?;-;@A%5)6*4.)7)%8
2. Năng lực
)B@7&C
D#&A;-&#&;--''3;EC%!(CF!8
DG%(!;-0! ?HIJ(0!; F!2*+
,-.IK7CFL38
DGKEC.(;<=98
)B@7&>%7M
DBFNJ%>%7M B@7&FN( OEC%23J
%P;>*MI!4,:I,!FQIKM'/0;-EC*+>%7M&R8
S4M3:EC%'H%:/0&R; !/TNJ%I9?
;-,K;'&RU5)6*%.)7)%8
D#+32C>%7M?>%7M*F!8
DFJ(NIJV@W;-C9:8
X8SY3<
)@3ZL[N233I23.(CA%,K4ICF70IJLJ@
*F!264.&J(F!8L[M;/0EC%JLJ@2J(ECK
:*F!8
)B4#*[J(A%/$JIL[N\7]%C8
)#*C&#&%3%;-;F/$J%3%!'I<C*%
; -;(C*C&*F!8
)#*'3L*'3*;'&''3;F!P4L3Q
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
)^K_&R4C`/T8
)/0_39:>U5)6*4.)7)%@3abab8
)+K;=&RI4/I6W5)6*4.)7)%8
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
%8RC
)c(:;-,-INd/$8
,8BC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
)/%9;-+C:L;<=2O3+3*%4C*K7$I9%CL;R
J(:;-,-8
8K!Y3
)4C*K7$4A%98
8NeN
*Bước 1:G%'3;
DGfg4C\h
D*K7$*R,KL3*ib94C
D:23L3@jON&4C8
i84C/TA.(C-*3*/$ -k
a8lC:%-L'M7 <4C/Tk
X8>%6*4.m7)%L'Mk
n8#Ra/T,%EC%4C7k
g84C/Tj4C7-<k
o8#Ra7-9;F1,'A%4C7k
Bước 2:(-*a!d8
Bước 3:--8GRC!O9:N&8&<3J(ECK
Bước 4:G:[;-;-,-3 
GEC%9IF6pA%9qr#s4C*K7$A%9I
GJ(:;-,-
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu về dân cư, một số vấn đề về lịch sử và văn hóa của Ô-xtray-li-a.
%8RC
)#*+,-./01234/5)6*4.)7)%8
,8BC
)1234/8
)9:;<=;=7>9?;-;@A%C9*%7%8
8KSY3
)4C*K7$A%98
8NeN
t^/ i
)B'3;i`&%;-,K9:7'C;-*,-IO3W.
DBF6pEC.3;-9&%@49:5)6*4.)7)%I%abbbmabab8
D#*+,-.T<C49:OL3CeA%5)6*4.)7)%8
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
)B'3;aL3ma!d
B'3;`&%;-+ab8iIGcIO3W.*%e;---!(C
F!9%C
)lC%,K*RIW.F6p;=3F49:;-Z7'4->A%4C
/Tk
)#9%4/7F!*CU!M%;-B%3A%56)*4.)7)%u!M%
#4.7/% k
tB'3;XlC%9+ab8i;-*,-IO3W.
)v>JC;&L3F49:%<;-<!<8
)v>*R,K_39:>U5)6*4.)7)%8,(>/$F!*C
JC;&-8
t^/ a&''3;
)L3*%eIK7CF;-:<JpECK7-3;'8
t^/ X,J(ECK7-3;'
)G3L3,<J+*+,-.C!K_IL3J9wF6pI,e9C8
t^/ n;-:J(N
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
)G;REC%9IF6pEC*+&'A%9;=I
jF!IJK@%(!I*+,-.;-J(ECKC:fA%9
- Chuẩn kiến thức:
1. Đặc điểm dân cư
a. Quy mô, gia tăng và cơ cấu dân số
- `49:agI"*'C/$P@3abab
)#Z9C<%@&R<!bIgxP@3ababQ
)5)6*4.)7)%LT<C49:-
)</ A%H/$F!/8
b. Phân bố dân cư và đô thị
)F49:<!X/$J3
a
8
)S4,:4/*<J=CIF!*CA.(CU;fC.RK!M%I
%3;-4.%38
)N>L%%PZ7'4->yoxQ8
)>/$F!*CJC;&!M%%37>%5)6*4.)7)%
2.4. Tìm hiểu về một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ô-xtray-li-a.
%8RC
)#*+,-./0/039:;<=;=7>9?;-;@A%5)6*4.)7)%8
,8BC
)*+,-.39:p;=7>9?;-;@L%A%5)6*4.)7)%8
8KSY3
)4C*K7$A%98
8NeN
t^/ iG%'3;+32C;=39:;<=;=7>9?;-;@A%
C9*%7%
)`&%;-+ab8a;-*,-IO3W.*+,-.39:9&J'7>9?e,FA%5)6*4.)7)%8
)*3,IW.*+,-.39:p;=7>9?;-;@L%A%
5)6*4.)7)%8
)#9%4C`/TL=;@L%k%k
t^/ a&''3;
t^/ X,J(ECK7-3;'
)97-3;'F2*K7$4C\8
t^/ n;-:J(N
)G;REC%9IF6pEC*+&'A%9;=I
jF!IJK@%(!I*+,-.;-J(ECKC:fA%9
- Chuẩn kiến thức:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.Lịch sử và văn hóa độc đáo
)5)6*4.)7)%7-EC:%%4I%I%;@8z
)B=;@L%J(0!H%;@L%A%/$,K>%; ;@L%A%/$
F!/8
)#(7-HMNI-*%LTXbb7HJ/09?
*%(!8
3. Hoạt đông luyện tập
%8RC
)A:J(NW*,-
,8BC
)#*K7$4C\A:J(NA%,-8
8KSY3
)4C*K7$4A%9
8NeN
*Bước 1G%'3;9
`&%;-,K:4;-Z9C<%@49:&RA%5)6*4.)7)%I%abbb
mababIO3W.;w,2C_2'EC.349:A%5)6*4.)7)%8
*Bước 2#&''3;
)&%;-J(NW*,-2*%7$4C\8
*Bước 3^J(ECK7-3;'
*Bước 4:G;EC%9IF6pA%98
4. Hoạt đông vận dụng, mở rộng
%8RC
)FJ(NW2KEC.(;<=*&{8
,8BC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 20. ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI Ô-XTRÂY-LI-A
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a.
- Trình bày được được một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ô-xtrây-li-a. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học:Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí
+ Nhận thức khoa học Địa lí
: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không
gian (vị trí, phân bố, các bộ phận), giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên.
Phân tích mối quan hệ giữa các đối tượng tự nhiên với phương thức khai thác, sử dụng
và bảo vệ tự nhiên ở Ô-xtray-li-a.
+ Tìm hiểu Địa lí: Sử dụng công cụ địa lí trong học tập.
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn
trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trung thực : Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh
với các hành vi thiếu trung thực trong học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ tự nhiên châu Đại Dương.
- Lược đồ một số đô thị ở Ô-xtrây-li-a năm 2020.
- Hình ảnh về tự nhiên, dân cư, xã hội Ô-xtrây-li-a.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung


- Đưa học sinh vào tình huống có vấn đề để các em tìm ra câu trả lời, sau đó giáo viên kết nối vào bài học. c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức
*Bước 1: Giao nhiệm vụ: + GV dùng 5 câu hỏi ngắn
+ HS trả lời trên bảng nhóm trong 10s/câu
+ Số điểm cho nhóm tăng dần theo thứ tự câu.
1.Châu Đại dương chủ yếu nào trong môi trường đới nào?
2.Quốc gia nào có diện tích lớn nhất châu Đại dương?
3. Lục địa ô x trây –li-a có diện tích?
4.Tên 2 đại dương bao quanh châu lục?
5. Châu Đại dương gần châu lục nào nhất?
6. Tên 2 loài sinh vật đặc biệt của châu lục?
Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 2 phút.
Bước 3: HS hoàn thành. GV gọi HS nêu đáp án theo số thứ tự. HS tự chấm kết quả
Bước 4: GV chốt ý và vào bài mới
GV quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs => Từ câu trả lời của học sinh, GV kết nối vào bài học
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu về dân cư, một số vấn đề về lịch sử và văn hóa của Ô-xtray-li-a.
a. Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a. b. Nội dung - Đặc điểm dân cư.
- Một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Australia. c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh. d. Cách thức tổ chức *Bước 1:
-Nhiệm vụ 1: Dựa vào bảng số liệu và thông tin trong bài, em hãy:
+ Nhận xét quy mô và sự gia tăng dân số Ô-xtrây-li-a, giai đoạn 2000 – 2020.
+Trình bày cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của Ô-xtrây-li-a.


-Nhiệm vụ 2: Hoạt động nhóm – 2 phút
Nhiệm vụ: Dựa vào hình 20.1, thông tin SGK, các em hãy trao đổi và hoàn thành phiếu học tập sau:
-Qua bảng trên, hãy nhận xét về mật độ dân số và tỉ lệ dân thành thị của Châu Đại dương?
-Tại sao dân cư lại tập trung đông ở phía Đông và Đông Nam của Ôx-trây-li-a còn phía Tây lại thưa thớt?
*Nhiệm vụ 3: Quan sát hình 20.1 và thông tin trong bài, em hãy:
- Xác định khu vực có mật độ dân số cao nhất và thấp nhất.
- Xác định trên bản đồ một số đô thị ở Ô-xtrây-li-a. Cho biết các đô thị thường tập trung tại khu vực nào.
*Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm trao đổi, thảo luận và thống nhất két quả làm việc.
*Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- Gọi một nhóm bất kì trình bày nội dung phản hồi, các nhóm khác sẽ nhận xét, bổ sung.
*Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức


- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh
- Chuẩn kiến thức: 1. Đặc điểm dân cư
a. Quy mô, gia tăng và cơ cấu dân số
-
Dân số: 25,7 triệu người(năm 2020
- Tỉ suất gia tăng tự nhiên thấp 0,5% (năm 2020 )
- Ô-xtrây-li-a có cơ cấu dân số già
- Đất nước của những người nhập cư.
b. Phân bố dân cư và đô thị
- Mật độ dân số thấp: 3 người/km2.
- Phân bố dân cư rất không đều, tập trung chủ yếu ở vùng duyên hải phía đông, đông nam và tây nam.
- Mức độ đô thị hóa cao (tỉ lệ dân thành thị 86%).
- Các đô thị thường tập trung tại khu vực phía đông nam lục địa Ô-xtrây-li-a
2.4. Tìm hiểu về một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ô-xtray-li-a. a. Mục tiêu
- Trình bày được được một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ô-xtrây-li-a. b. Nội dung
- Đọc thông tin trình bày một số nét độc đáo về lịch sử và văn hóa của Ô-xtrây-li-a. c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh. d. Cách thức tổ chức
*Bước 1: Giao nhiệm vụ: tìm hiểu về một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Australia
- Dựa vào hình 20.2 và thông tin trong bài, em hãy trình bày một số sự kiện lịch sử nổi bật của Ô-xtrây-li-a.
- Đọc thông tin trong mục b, hãy trình bày một số nét độc đáo về lịch sử và văn hóa của Ô-xtrây-li-a.
- Tại sao châu Đại Dương có nền văn hóa độc đáo? Đa dạng?
*Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
*Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- Hs làm việc cá nhận để trả lời các câu hỏi.
*Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh
- Chuẩn kiến thức:


zalo Nhắn tin Zalo