Giáo án Bài 20 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Dân cư, xã hội Ô-xtrây-li-a

351 176 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(351 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 20. DÂN CƯ, XÃ HỘI Ô-XTRÂY-LI-A
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư Ô-xtrây-li-a.
- Trình bày được một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư Ô-xtrây-li-a.
+ Trình bày được một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr166-169.
+ Sử dụng bảng số liệu SGK tr166 để nhận xét quy sự gia tăng dân số Ô-
xtrây-li-a.
+ Sử dụng bản đồ hình 20.1 SGK tr167 để trình bày sự phân bố dân đô thị
Ô-xtrây-li-a.
+ Quan sát hình 20.2, 20.3 để nêu một vài nét về lịch sử và văn hóa Ô-xtrây-li-a.
- Năng lực vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
thông tin về một nét văn hóa đặc trưng ở Ô-xtrây-li-a.
3. Về phẩm chất: ý
- Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về
dân cư, xã hội Ô-xtrây-li-a.
- Ý thức bảo tồn những nét lịch sử và văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Lược đồ dân cư và đô thị Ô-xtrây-li-a, hình 20.2 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng:
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu
hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa 7 kiến thức đã học để trả lời, các em quyền
lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) ô chữ sẽ
hiện ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em
nào trả lời đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút).
* Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Phần lớn châu Đại dương nằm ở bán cầu…:
A. Bắc B. Nam C. Đông D. Tây
Câu 2. Phía tây lục địa Ô-xtrây-li-a giáp với:
A. Thái Bình Dương B. Ấn Độ Dương C. châu Á D.
châu Phi
Câu 3. Phía đông lục địa Ô-xtrây-li-a giáp với:
A. Thái Bình Dương B. Ấn Độ Dương C. châu Á D.
châu Phi
Câu 4. Phần lớn lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu:
A. khô hạn B. nóng ẩm C. lạnh ẩm D. lạnh khô
Câu 5. Loài vật được sử dụng trên quốc huy Ô-xtrây-li-a là:
A. Cang-gu-ru B. Báo C. Đại bàng D. Sư tử
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
2
3
4
5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình:
Câu 1: B
Câu 2: B
Câu 3: A
Câu 4: A
Câu 5: A
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn sản phẩm của
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nói đến xit-ni ai ai cũng biết đó
1 thành phố nổi tiếng của Ô-xtrây-li-a, một trong những quốc gia mật độ dân
số thấp nhất thế giới, có những nét đặc sắc về lịch sử văn hóa. Vậy dân xã hội
Ô-xtrây-li-a những đặc điểm nổi bật? Để biết được điều này, lớp chúng ta sẽ
tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (55 phút)
2.1. Tìm hiểu đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a. (40 phút)
a. Mục tiêu: trình bày được đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a.
b. Nội dung: Quan sát bảng số liệu, hình 20.1 kết hợp kênh chữ SGK
tr166, 167, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
X I T N I
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV treo bản đồ dân đô thị Ô-xtrây-li-a, bảng số
liệu SGK lên bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 2.1, 2.2, bảng số liệu và
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời
các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nhận xét quy
sự gia
tăng dân số Ô-
xtrây-li-a, giai
đoạn 2000
2020.
Trình bày
cấu dân số theo
nhóm tuổi của
Ô-xtrây-li-a.
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Xác định khu
vực mật độ
dân số cao nhất
thấp nhất.
1. Đặc điểm dân cư
a. Quy mô, gia tăng
cấu dân số
- Năm 2020, số dân của Ô-
xtrây-li-a đạt 25,7 triệu
người, tăng 6,6 triệu người
so với năm 2000.
- Tỉ suất gia tăng tự nhiên
thấp, năm 2020 đạt 0,5%.
- Ô-xtrây-li-a cấu
dân số già với 15% dân số
từ 65 tuổi trở lên (2020),
xu hướng tăng trong tương
lai.
b. Phân bố dân đô
thị
- Phân bố dân không
đều:
+ Vùng mật độ dân số
cao nhất: bang Vich-to-ri-a
với trên 25 người/km
2
.
+ Vùng mật độ dân số
thấp nhất: vùng lãnh thổ
phía bắc với dưới 1
người/km
2
.
- Một số đô thị Ô-xtrây-
li-a: A-đê-lai, Xit-ni, Niu
Cát-xơn, Brix-bên,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Giải thích
nguyên nhân.
- Kể tên một số
đô thị Ô-xtrây-
li-a. Cho biết
các đô thị
thường tập trung
tại khu vực nào?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 20.1, bảng số liệu thông tin trong
bày, suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhóm HS sản phẩm, GV cho các nhóm HS
trình bày sản phẩm của mình, đại diện nhóm 1, 5 lên
thuyết trình câu trả lời trước lớp:
1. Nhóm 1 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nhận xét quy
sự gia
tăng dân số Ô-
xtrây-li-a, giai
đoạn 2000
2020.
Giai đoạn 2000 2020, quy dân
số của Ô-xtrây-li-a không lớn
xu hướng tăng; tỉ suất gia tăng dân
số tự nhiên duy trì mức thấp. Cụ
thể:
+ Năm 2020, số dân của Ô-xtrây-li-a
đạt 25,7 triệu người, tăng 6,6 triệu
người so với năm 2000.
+ Tỉ suất gia tăng tự nhiên thấp, chỉ
duy trì mức 0, 5 0,7% (năm
2020 đạt 0,5%).
+ Các đô thị thường tập
trung tại khu vực phía
đông nam lục địa Ô-xtrây-
li-a.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 20. DÂN CƯ, XÃ HỘI Ô-XTRÂY-LI-A
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư Ô-xtrây-li-a.
- Trình bày được một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm của cơ cấu dân cư Ô-xtrây-li-a.
+ Trình bày được một số vấn đề về lịch sử và văn hóa độc đáo của Ô-xtrây-li-a.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr166-169.
+ Sử dụng bảng số liệu SGK tr166 để nhận xét quy mô và sự gia tăng dân số Ô- xtrây-li-a.
+ Sử dụng bản đồ hình 20.1 SGK tr167 để trình bày sự phân bố dân cư và đô thị Ô-xtrây-li-a.
+ Quan sát hình 20.2, 20.3 để nêu một vài nét về lịch sử và văn hóa Ô-xtrây-li-a.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: sưu tầm
thông tin về một nét văn hóa đặc trưng ở Ô-xtrây-li-a.
3. Về phẩm chất: ý
- Ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những thông tin khoa học về
dân cư, xã hội Ô-xtrây-li-a.
- Ý thức bảo tồn những nét lịch sử và văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV), tập bản đồ (TBĐ) Địa lí 7.
- Lược đồ dân cư và đô thị Ô-xtrây-li-a, hình 20.2 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi, TBĐ Địa lí 7.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi ô chữ cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được ô chữ GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV treo bảng phụ trò chơi ô chữ lên bảng: 1 2 3 4 5
* GV phổ biến luật chơi:
- Trò chơi ô chữ gồm 5 chữ cái được đánh số từ 1 đến 5 sẽ tương ứng với 5 câu hỏi.
- Các em dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học để trả lời, các em có quyền
lựa chọn thứ tự câu hỏi để trả lời, mỗi câu hỏi có 2 lượt trả lời.
- Em nào trả lời đúng sẽ nhận được 1 phần quà nhỏ (ví dụ 1 cây bút) và ô chữ sẽ
hiện ra chữ cái tương ứng, trả lời sai ô chữ sẽ bị khóa lại, trong quá trình trả lời, em
nào trả lời đúng tên ô chữ thì sẽ nhận được phần quà lớn hơn (ví dụ 3 cây bút). * Hệ thống câu hỏi:
Câu 1. Phần lớn châu Đại dương nằm ở bán cầu…: A. Bắc B. Nam C. Đông D. Tây
Câu 2. Phía tây lục địa Ô-xtrây-li-a giáp với:
A. Thái Bình Dương B. Ấn Độ Dương C. châu Á D. châu Phi
Câu 3. Phía đông lục địa Ô-xtrây-li-a giáp với:
A. Thái Bình Dương B. Ấn Độ Dương C. châu Á D. châu Phi
Câu 4. Phần lớn lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu:
A. khô hạn B. nóng ẩm C. lạnh ẩm D. lạnh khô
Câu 5. Loài vật được sử dụng trên quốc huy Ô-xtrây-li-a là: A. Cang-gu-ru B. Báo C. Đại bàng D. Sư tử
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS dựa vào TBĐ Địa lí 7 và kiến thức đã học, suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:


- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình: Câu 1: B Câu 2: B Câu 3: A Câu 4: A X I T N I Câu 5: A
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Nói đến xit-ni là ai ai cũng biết đó
là 1 thành phố nổi tiếng của Ô-xtrây-li-a, một trong những quốc gia có mật độ dân
số thấp nhất thế giới, có những nét đặc sắc về lịch sử và văn hóa. Vậy dân cư xã hội
Ô-xtrây-li-a có những đặc điểm gì nổi bật? Để biết được điều này, lớp chúng ta sẽ
tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (55 phút)
2.1. Tìm hiểu đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a. (40 phút)
a. Mục tiêu
: trình bày được đặc điểm dân cư Ô-xtrây-li-a.
b. Nội dung: Quan sát bảng số liệu, hình 20.1 kết hợp kênh chữ SGK
tr166, 167, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.


c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Đặc điểm dân cư
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
a. Quy mô, gia tăng và cơ
* GV treo bản đồ dân cư và đô thị Ô-xtrây-li-a, bảng số cấu dân số
liệu SGK lên bảng.
- Năm 2020, số dân của Ô-
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu xtrây-li-a đạt 25,7 triệu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 2.1, 2.2, bảng số liệu và người, tăng 6,6 triệu người
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời so với năm 2000.
các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
- Tỉ suất gia tăng tự nhiên thấp, năm 2020 đạt 0,5%. Phần câu hỏi Phần trả lời
- Ô-xtrây-li-a có cơ cấu - Nhận xét quy
dân số già với 15% dân số mô và sự gia
từ 65 tuổi trở lên (2020), tăng dân số Ô-
xu hướng tăng trong tương xtrây-li-a, giai lai. đoạn 2000 –
b. Phân bố dân cư và đô 2020. thị - Phân bố dân cư không – Trình bày cơ đều: cấu dân số theo nhóm tuổi của
+ Vùng có mật độ dân số Ô-xtrây-li-a. cao nhất: bang Vich-to-ri-a với trên 25 người/km2.
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2
+ Vùng có mật độ dân số Phần câu hỏi Phần trả lời
thấp nhất: vùng lãnh thổ phía bắc với dưới 1 - Xác định khu người/km2. vực có mật độ
- Một số đô thị ở Ô-xtrây- dân số cao nhất li-a: A-đê-lai, Xit-ni, Niu và thấp nhất. Cát-xơn, Brix-bên,…


zalo Nhắn tin Zalo