Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ
VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG BIỂN, ĐẢO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Trình bày được trên sơ đồ các vùng biển quốc gia; xác định trên bản đồ các
huyện đảo và các tỉnh có các huyện đảo đó. -
Trình bày được nội dung phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển, ý nghĩa
của việc phát triển tổng hợp kinh tế biển, đảo đối với bảo vệ tài nguyên, môi
trường và giữ vững chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông. -
Phân tích được vấn đề khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và giữ vững chủ
quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1 -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Bảng 20.1, 20.2 ; Hình 20.1,
20.2 – SGK trang 193 – 198 để để xác định được vị trí các huyện đảo, thành
phố đào và các ngành kinh tế biển, đảo ở Việt Nam ; trình bày được nội dung
phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển; ý nghĩa của việc phát triển tổng hợp
kinh tế biển dào đối với việc bảo vệ tài nguyên, môi trường và giữ vững chủ
quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Phân tích được một trong các nhân tố
chính ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế biển và vấn đề khai thác tài nguyên,
bảo vệ môi trường biển, đảo. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định biển đảo Việt Nam; ý
nghĩa của việc phát triển tổng hợp kinh tế biển, đảo đối với bảo vệ tài nguyên, môi trường. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Phát triển
tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Phát
triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2 a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi Tôi yêu biển tôi.
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi liên quan tới biển đảo Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu các câu hỏi liên quan tới biển đảo Việt Nam.
+ Câu 1: Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa lần lượt là huyện đảo trực thuộc tỉnh/ thành phố nào?
A. Đà Nẵng và Khánh Hòa.
B. Đà Nẵng và Bình Định.
C. Bình Định và Khánh Hòa.
+ Câu 2 : Bờ biển nước ta trải dài từ tỉnh nào đến tỉnh nào ?
A. Quảng Ninh đến Cà Mau.
B. Hải Phòng đến Cà Mau.
C. Quảng Ninh đến Kiên Giang.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi. 3
- Các HS nhận xét, đưa ra câu trả lời khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sau, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Câu 1: A. + Câu 2: A.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việt Nam là quốc gia ven biển nằm bên bờ Tây của
Biển Đông, có địa chính trị và địa kinh tế rất quan trọng không phải bất kỳ quốc gia
nào cũng có. Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, biển
đảo luôn gắn với quá trình xây dựng và phát triển của đất nước và con người Việt
Nam.Biển đảo Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển, hội nhập kinh tế và bảo vệ
toàn vẹn lãnh thổ. Vậy nước ta đã phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển, đảo
như thế nào? Việc phát triển tổng hợp kinh tế biển, đảo có ý nghĩa gì đối với bảo vệ
tài nguyên, môi trường và giữ vững chủ quyền quốc gia? Vấn đề khai thác tài nguyên,
bảo vệ môi trường và giữ vững chủ quyền ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 20: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài
nguyên, môi trường biển, đảo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu biển và đảo Việt Nam
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được trên sơ đồ các vùng biển quốc gia.
- Xác định trên bản đồ các huyện đảo và các tỉnh có các huyện đảo đó.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 20.1, 20.2, đọc thông
tin mục I SGK tr.193-194 và trả lời câu hỏi:
- Quan sát hình 20.1, hãy trình bày các vùng biển của Việt Nam. 4
Giáo án Bài 20 Địa lí 9 Cánh diều: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo
268
134 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(268 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
