Bài 20
ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (… tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- Mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ.
- Nhận biết được tình hình kinh tế thời Lê Sơ.
- Giới thiệu được sự phát triển văn hóa, giáo dục và một số danh nhân văn hóa tiêu biểu thời Lê Sơ.
2. Về năng lực:
- Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về Vương triều Lê Sơ
- Vận dụng những hiểu biết về những thành tựu của Vương triều Lê Sơ để
giới thiệu đất nước, con người Việt Nam.
3. Về phẩm chất:
- Tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. - Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học.
b) Nội dung:
GV: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
HS quan sát hình ảnh, làm việc nhóm để trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm:
- HS mô tả được các nét cơ bản của hình rồng thời Lê Sơ.
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Gv chiếu hình đôi rồng đá ở điện Kính Thiên và đặt câu hỏi:
? Em hãy quan sát và mô tả lại hình rồng thời Lê sơ .
? Em có nhận xét gì về kĩ thuật điêu khắc đá ở thời Lê Sơ?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và ghi kết quả thảo luận ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn). HS:
- Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm 2
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Sự thành lập Vương triều Lê Sơ
a) Mục tiêu: Giúp HS mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ về: sự ra đời, tổ chức nhà
nước, quân đội, luật pháp.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
1. Sự thành lập Vương triều
1,Em hãy dựa vào nội dung mục 1 SGK hoàn thành Lê Sơ
phiếu học tập sau trong thời gian 5p (Làm việc cá nhân)
- Năm 1428 Lê Lợi lên ngôi
hoàng đế lấy quốc hiệu là Đại
1.Nhà Lê Sơ được thành lập vào năm:
Việt, đóng đô ở Thăng Long 2.Quốc hiệu là: 3.Kinh đô đóng ở
- Hoàng đế nắm mọi quyền
4.Đứng đầu nhà nước là
hành, là tổng chỉ huy quân đội
5.Cả nước được chia thành các
- Đất nước chia thành các đạo, 6. Quân đội bao gồm
7. Quân được tổ chức theo lối
dưới đạo là các phủ, xã 8. Ban hành bộ luật
-Quân đội được tổ chức theo
9. Đến năm 1471 lãnh thổ Đại Việt được mở rộng tới
chính sách ngụ binh ư nông. 3
Luật pháp được coi trọng, ban
2, Trao đổi với bạn bên cạnh để rút ra điểm giống
hành Quốc triều hình luật với
nhau và khác nhau về tổ chức nhà nước, luật pháp
nhiều nội dung tiến bộ
của Đại Việt thời Lê Sơ với thời nhà Trần?
-Coi trọng việc bảo vệ lãnh thổ
3. Tư liệu 1 và nội dung SGK đã thể hiện quyết tâm
bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của nhà Lê Sơ như thế nào?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS trả lời HS:
- Đọc, nghiên cứu nội dung trong SGK để hoàn thành phiếu học tập.
- Thảo luận với bạn, nhớ lại kiến thức bài trước để trả lời câu hỏi.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên màn hình.
2. Tình hình kinh tế, xã hội
a) Mục tiêu: HS trình bày được những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội của Đại Việt thời Lê Sơ. b) Nội dung: 4
Giáo án Bài 20 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo (2024): Đại Việt thời Lê Sơ
725
363 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(725 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 20
ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ
(… tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức:
- Mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ.
- Nhận biết được tình hình kinh tế thời Lê Sơ.
- Giới thiệu được sự phát triển văn hóa, giáo dục và một số danh nhân văn hóa
tiêu biểu thời Lê Sơ.
2. Về năng lực:
- Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về Vương triều Lê Sơ
- Vận dụng những hiểu biết về những thành tựu của Vương triều Lê Sơ để
giới thiệu đất nước, con người Việt Nam.
3. Về phẩm chất:
- Tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, có ý thức trách nhiệm với cộng
đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK, SGV.
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a) Mục tiêu: Giúp HS
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
GV: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
HS quan sát hình ảnh, làm việc nhóm để trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm:
- HS mô tả được các nét cơ bản của hình rồng thời Lê Sơ.
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Gv chiếu hình đôi rồng đá ở điện Kính Thiên và đặt câu hỏi:
? Em hãy quan sát và mô tả lại hình rồng thời Lê sơ .
? Em có nhận xét gì về kĩ thuật điêu khắc đá ở thời Lê Sơ?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích hình ảnh và trả lời câu hỏi.
HS: Quan sát, phân tích hình ảnh và ghi kết quả thảo luận ra phiếu học tập.
B3: Báo cáo thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS:
- Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Sự thành lập Vương triều Lê Sơ
a) Mục tiêu: Giúp HS mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ về: sự ra đời, tổ chức nhà
nước, quân đội, luật pháp.
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
1,Em hãy dựa vào nội dung mục 1 SGK hoàn thành
phiếu học tập sau trong thời gian 5p (Làm việc cá
nhân)
1.Nhà Lê Sơ được thành lập vào năm:
2.Quốc hiệu là:
3.Kinh đô đóng ở
4.Đứng đầu nhà nước là
5.Cả nước được chia thành các
6. Quân đội bao gồm
7. Quân được tổ chức theo lối
8. Ban hành bộ luật
9. Đến năm 1471 lãnh thổ Đại Việt được
mở rộng tới
1. Sự thành lập Vương triều
Lê Sơ
- Năm 1428 Lê Lợi lên ngôi
hoàng đế lấy quốc hiệu là Đại
Việt, đóng đô ở Thăng Long
- Hoàng đế nắm mọi quyền
hành, là tổng chỉ huy quân đội
- Đất nước chia thành các đạo,
dưới đạo là các phủ, xã
-Quân đội được tổ chức theo
chính sách ngụ binh ư nông.
3
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2, Trao đổi với bạn bên cạnh để rút ra điểm giống
nhau và khác nhau về tổ chức nhà nước, luật pháp
của Đại Việt thời Lê Sơ với thời nhà Trần?
3. Tư liệu 1 và nội dung SGK đã thể hiện quyết tâm
bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của nhà Lê Sơ như thế
nào?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS trả lời
HS:
- Đọc, nghiên cứu nội dung trong SGK để hoàn
thành phiếu học tập.
- Thảo luận với bạn, nhớ lại kiến thức bài trước để
trả lời câu hỏi.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên
màn hình.
Luật pháp được coi trọng, ban
hành Quốc triều hình luật với
nhiều nội dung tiến bộ
-Coi trọng việc bảo vệ lãnh thổ
2. Tình hình kinh tế, xã hội
a) Mục tiêu: HS trình bày được những nét chính về tình hình kinh tế, xã hội của Đại
Việt thời Lê Sơ.
b) Nội dung:
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV sử dụng KT dạy học dự án để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.
- HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy tóm tắt hoạt động kinh tế thời Lê Sơ, câu trả lời đúng của
HS.
d) Tổ chức thực hiện
HĐ của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ: (giao từ tiết trước)
? Nghiên cứu nội dung mục 2 SGK trang 85, 86 và vẽ sơ
đồ tư duy tóm tắt hoạt động kinh tế thời Lê Sơ? ( HS làm
việc ở nhà)
? Em có ấn tượng với thành tựu kinh tế nào nhất? Lí giải
sự lựa chọn của em?
? Nhận xét về kinh tế Đại Việt thời Lê Sơ so với thời
Trần?
? Xã hội Đại Việt thời Lê Sơ gồm những tầng lớp nào?
Nêu địa vị, vai trò của từng tầng lớp trong xã hội?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm (nếu cần).
B3: Báo cáo, thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày sp của nhóm, HS
trả lời.
- Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu cần).
2. Tình hình kinh tế, xã
hội
a.Kinh tế
=> Kinh tế phục hồi
nhanh, ổn định, phát triển
hưng thịnh
b. Xã hội
- Gồm:
+ Tầng lớp quý tộc có
nhiều đặc quyền đặc lợi
+ Nông dân: chiếm số
đông, được chia ruộng
công,phải nộp thuế và các
nghĩa vụ khác
+ Thợ thủ công và thương
nhân: không được coi
trọng
+ Nô tì có xu hướng giảm
5
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85