Giáo án Bài 20 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Đại Việt thời Lê Sơ (1428 - 1527) (phiên bản 2)

228 114 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(228 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 20 : ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1428 -1527) ( 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS về:
- Sự thành lập nhà Lê sơ
- Tình hình kinh tế và xã hội thời Lê sơ
- Sự phát triển văn hóa, giáo dục và một số danh nhân văn hóa tiêu biểu thời Lê sơ. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch : Khai thác và sử dụng được thông tin
tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản để tìm hiểu về nhà nước Lê Sơ.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử : Mô tả quá trình hình
thành và phát triển nhà nước Lê Sơ. Nhận biệt được tình hình kinh tế xã hội,
tình hình giáo dục, văn hóa thời Lê Sơ, giới thiệu được sự phát triển của văn
hóa, giáo dục và một số danh nhân văn hóa tiêu biểu của thời Lê sơ.


Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến
thức đã học và những hiểu biết trong cuộc sống để nêu lên suy nghĩ của bản
thân về câu nói « hiền tài là nguyên khí của quốc gia » 3. Phẩm chất
- Giáo dục cho HS niềm tự hào về thồ thịnh trị của đất nước có ý thức bảo vệ chủ quyền quốc gia.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Sơ đồ quá trình phát triển của nước Đại Việt dưới thời Lê Sơ.
- Tranh, ảnh minh họa một số thành tựu văn hóa của nhà Lê Sơ - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Đại Việt thời Lê sơ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS chơi trò chơi « Nhà lịch sử tài ba » đưa những hình ảnh
thuộc về thời Lê sơ như hình ảnh Nguyễn Trãi, rồng đá điện Kính Thiên… yêu cầu
HS đoán xem những hình ảnh đó là hình ảnh gì ? Nội dung của những hình ảnh đó ?
c. Sản phẩm: Hiểu biết của HS về hình ảnh liên quan đến nhà Lê Sơ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh về Nguyễn Trãi, rồng đá điện Kính
Thiên và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em đoán xem những hình ảnh đó là hình ảnh gì ?
Nội dung của những hình ảnh đó ?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát một số hình ảnh về hình ảnh Rồng đá điện Kính Thiên cùng hình ảnh
Nguyễn Trãi để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).


Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện HS xung phong trả lời:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài học : Đôi rồng đá trước thềm điện Kính Thiên trong Hoàng
Thành Thăng Long ( Hà Nội) một tuyệt tác của nghệ thuật điêu khắc gắn với vương
triều Lê sơ còn lại khá nguyên vẹn đến ngày nay. Hãy chia sẻ hiểu biết của em về
vương triều này. Triều Lê sơ đã được thành lập thế nào ? Tình hình kinh tế, xã hội sự
phát triển của văn hóa giáo dục ra sao ? Những danh nhân văn hóa tiêu biểu của
vương triều này là ai ? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài học ngày hôm nay Bài 20 –
Tiết 1 – Đai Việt thời Lê sơ (1428 -1527)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển nhà nước Lê sơ.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động HS tóm tắt được quá trình hình thành và phát
triển của nhà nước Lê sơ.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS khai thác và sử dụng các tư liệu hình ảnh 20.2.
và tư liệu 20.3 để nắm được thời gian hình thành của nhà nước Lê sơ.
c. Sản phẩm: HS trình bày được quá trình hình thành và phát triển của nhà nước Lê sơ.
d. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Nhà nước Lê sơ thành tập cho HS lập
- Dựa vào kiến thức đã chuẩn bị trước đó cùng - Tháng 4/1428 sau thắng
phần lược đồ 20.2 trong SGK hãy cho biết:
lợi khởi nghĩa Lam Sơn, Lê
+ Em hãy mô tả những nét chính về sự thành lập Lợi lên ngôi Hoàng đế khôi nhà Lê sơ?
phục quốc hiệu Đại VIệt.


zalo Nhắn tin Zalo