Giáo án Bài 21 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Các nguồn lực phát triển kinh tế

239 120 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(239 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)



 !"#$ 
%&'(
)*+%&'(

,"
+'-./

 !"#$%&'()*"+,(-&'. %/0$1()*
+,(-%2&"3!
4'. 5,+,(-
*012/
3012//-4
678+(--0%-09+&:%-##$%;:&!
"<%=>)3<(?'@A(+BC+09++D&(*B+
9=+E0
678+(-+)&% &"-+"3<)(:%2!"%F%/+,(-,+
?"+":GD !H<:&0!"I=;++C+B&J &3")
")!H<:&
78+(-KJ
67:L!)M(E
 !"#$+,(-N&'# "()*+,(-
4'. %/0"+,(-%2-&"3!
6$3M(E
7:GD&'.5,+,(-33"&'()*+,(-=-%)+,+%
&*$%(OP
6Q:=;+!L!R8+O3FGS"+<&"&!"+,(--T*
M&5+
5678-9:/-;
6U8$V-+")#$%;:&
6"#$)#$%;:&<' &'C+!($%#W$($
:&%:=;+
67:L %/0<')+%#G'=-++,'(-)S2
()<=>?@6A@B
+-CDE-F/
6X")"Y<,<$
64:&
*F/1G4
6AZ$
6XS)>
Y
(%H=>?@
IJ+KIL4
(Cặp đôi/Nhóm/5 phút)
3M/NO4
P*)L+![)&"38+(-=+)&+!T%!<8+(T
!!L0
678+(--09+-+"$+/5
6U8$V$.-:&
6*)!C+!E%%\)L+:&
CJE4
6$+/5]^_`ab7Xac]
/ Q8-9:
ER/-./-2/-G
P-4S3-G:TMXQU(2&d9(2$19IYK&*=#(TS
e198$Y0F$10FWf;$g)+?+d&ZY*=J+(?
3=h*),+9)"Z+g)K;$gWa9))" F5
i+
P-2/-G-G:TMU"9(j( $+/5
U )V /VW -Q 14X U< (2& H " P %k % " +" 9 i+ 9
U$V-VWY14XXQ:GD'<(?0W=l=i%)
IJ*Z---Y-./:[
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các nguồn lực phát triển kinh tế
(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 5 phút)
3M/NO4
4"3 !"#$+,(-!3T "+,(-
CJE4
P $;YXm%)!"#$+,(-
/ Q8-9:
NỘI DUNG
d
I. Nguồn lực
1. Khái niệm
Nguồn lực tổng thể vị trí địa , các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản quốc
gia, nguồn nhân lực, đường lối chính sách, vốn thị trường,...ở cả trong nước và ngoài nước
có thể được khai thác nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế của một lãnh thổ nhất định.
ER/-./-2/-G
PChuyển giao nhiệm vụ: XQTj9=+$;YXm<(?'@
i&G&"g/%))*%8
- Thực hiện nhiệm vụ: %))+%/+d&Z
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ
sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu phân loại các nguồn lực phát triển kinh tế
(Cá nhân/ khai thác trực quan / 10 phút)
3M/NO4
7T "&'()* "+,(-
CJE4
P $;dXm%)5,&'()*+,(-
P / Q8-9:
NỘI DUNG
2. Các nguồn lực
a. Dựa vào nguồn gốc hình thành
n
b. Dựa vào phạm vi lãnh thổ:
- Nguồn lực trong nước (nội lực).
- Nguồn lực nước ngoài (ngoại lực).
ER/-./-2/-G
PChuyển giao nhiệm vụ: XQTj9=+$;dXm<(?'@
i&G&"g/%))*%8
o
- Thực hiện nhiệm vụ: %))+%/+d&Z
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ
sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu vai trò các nguồn lực phát triển kinh tế
(Nhóm/Chuyên gia, mảnh ghép/ khai thác trực quan/ 25 phút)
3M/NO4
4'. %/0$1()*+,(-%2&"3!
CJE4
P )*9+T+$<+D&p$3%/$1()*+,%2&"3
!%%:=;++<E%)g+H+
P / Q8-9:
NỘI DUNG
3. Vai trò
Nguồn lực bên trong, có vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tê của một lãnh
thổ
- Vị trí địa lí: Tạo thuận lợi hoặc gây khó khăn trong việc trao đổi, tiếp cận hay cùng phát
triển giữa các quốc gia.
- Nguồn lực tự nhiên: sở tự nhiên của quá trình sản xuất. Sự giàu về tài nguyên
thiên nhiên tạo lợi thế cho sự phát triển.
- Nguồn lực KT-XH: vai trò quan trọng để lựa chọn chiến lược phát triển phù hợp với
điều kiện cụ thể của đất nước trong từng giai đoạn
Nguồn lực bên ngoài có vai trò quan trọng: tạo nên sức mạnh cho sự phát triển kinh tế
đặc biệt trong nền kinh tế tri thức xu hướng hợp tác hóa , quốc tế hóa ngày càng
mở rộng
Sự kết hợp giữa 2 nguồn lực bên trong bên ngoài một cách hợp sẽ giúp phát triển
kinh tế của lãnh thổ nhanh và bền vững
ER/-./-2/-G
\6]?"^
f

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết ……
CHƯƠNG IX: CÁC NGUỒN LỰC . MỘT SỐ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SỰ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Bài 21: CÁC NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ (Số tiết: ………….) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
+ Trình bày được khái niệm và phân loại các nguồn lực, phân tích được vai trò của mỗi loại
nguồn lực đối với phát triển kinh tế
+ Phân tích được sơ đồ nguồn lực 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập như khai
thác hình ảnh, video để trả lời câu hỏi. Biết lưu giữ thông tin, chủ động ghi chép lại những
nội dung chính của bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tự giác để thảo luận với HS khác về vai trò nguồn lực, đồng
thời đánh giá, nhận xét được kết quả học tập của HS khác. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp để báo cáo kết quả học tập. b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được khái niệm nguồn lực; phân biệt được các loại nguồn lực.
+ Phân tích được vai trò của các nguồn lực đối với sự phát triển kinh tế. - Tìm hiểu địa lí:
+ Nhận xét, phân tích sơ đồ nguồn lực để hiểu cách phân loại nguồn lực dựa vào nguồn gốc và phạm vi lãnh thổ
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để đề xuất các giải pháp khai thác nguồn lực tự nhiên tại địa phương. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc xây dựng nguồn nhân lực cho đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Giáo án, 1 số bản đồ, tranh ảnh minh họa - Phiếu học tập. 2. Học liệu - Bút màu. - Giấy note 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
(Cặp đôi/Nhóm/5 phút) a. Mục tiêu:
-
Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy, giao tiếp, thống kê và khả năng liên
kết kiến thức của học sinh.
- Năng lực tự học: HS chủ động tự giác tham gia trò chơi
- Chăm chỉ: Ham học, tích cực học tập.
- Tạo không khí vui vẻ, hào hứng học tập. b. Nội dung:
- Học sinh tham gia trò chơi HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV Chia lớp thành 2 đội lớn, mỗi đội cử 1 cặp đại diện lên thi đấu.
Mỗi đội bốc thăm 1 chủ đề, mỗi chủ đề có 5 cụm từ. Trong thời gian 2 phút, 1 bạn sẽ dùng lời
để diễn đạt cho đồng đội đoán đúng từ hoặc cụm từ đó. Đội nào đoán được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các đội lần lượt tham gia trò chơi
– Báo cáo, thảo luận: Cả lớp quan sát, cổ vũ và đánh giá đội thắng cuộc
– Đánh giá, kết luận: GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các nguồn lực phát triển kinh tế

(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 5 phút) a. Mục tiêu
Phát biểu được khái niệm nguồn lực, kể tên được các nguồn lực. b. Nội dung
-
Học sinh đọc mục 1 SGK và hoàn thành khái niệm nguồn lực c. Sản phẩm NỘI DUNG 2 I. Nguồn lực 1. Khái niệm
Nguồn lực là tổng thể vị trí địa lí, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hệ thống tài sản quốc
gia, nguồn nhân lực, đường lối chính sách, vốn
thị trường,...ở cả trong nước và ngoài nước
có thể được khai thác nhằm phục vụ cho việc phát triển kinh tế của một lãnh thổ nhất định.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK trả lời câu hỏi:
Sắp xếp các từ còn thiếu vào đoạn văn sau:
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc và hoàn thành trong vòng 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu phân loại các nguồn lực phát triển kinh tế
(Cá nhân/ khai thác trực quan / 10 phút) a. Mục tiêu
Nêu được cách phân loại được các nguồn lực. b. Nội dung
-
Học sinh đọc mục 2 SGK và hoàn thành sơ đồ phân loại nguồn lực - c. Sản phẩm NỘI DUNG 2. Các nguồn lực
a. Dựa vào nguồn gốc hình thành
3
b. Dựa vào phạm vi lãnh thổ: -
Nguồn lực trong nước (nội lực). -
Nguồn lực nước ngoài (ngoại lực).
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 2 SGK trả lời câu hỏi:
Sắp xếp các từ còn thiếu vào đoạn văn sau: 4


zalo Nhắn tin Zalo