Giáo án Bài 21 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo: Thực hành: Tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội Liên Bang Nga

224 112 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(224 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 21: THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI LIÊN BANG NGA
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
- Vẽ được biểu đồ, rút ra được các nhận xét về phát triển công nghiệp khai thác dầu
khí.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động
cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ
giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động
nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết xác định làm thông tin từ nguồn
thông tin SGK, bản đồ, Internet,…
* Năng lực địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Phân tích được đặc điểm tự nhiên
và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế xã hội.
- Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc khai thác thông tin văn bản,
tranh ảnh, bản đồ, …Biết đọc và sử dụng bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh….
+ Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về kinh tế
- xã hội của Liên Bang Nga.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ: ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của nhân; Những thuận lợi
khó khăn để xây dựng thực hiện kế hoạch học tập. ý chí vượt qua khó khăn
để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản
thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói hành động của bản thân khi tham gia
các hoạt động học tập. ý thức sử dụng hợp các nguồn lực của gia đình, địa
phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
1. Mục tiêu: - Rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, thông qua đó nhận biết sự tương phản về
trình độ phát triển kinh tế - xã hội của Liên Bang Nga.
- Tìm ra những nội dung HS chưa biết để từ đó bổ sung khắc sâu những kiến thức
bài học cho HS.
2. Nội dung:
- HS sắp xếp các mảnh ghép và đáp án sao cho chính xác về tình hình kinh tế - xã hội
Liên Bang Nga.
- Thời gian thực hiện hoạt động: 3 phút.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS (nhận xét bảng số liêu)
4. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Cho HS quan sát
+ Em hãy ghép các mảnh kiến thức đúng
+ Thời gian mỗi dữ liệu: 3 phút.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS dựa vào bảng số liệu HS thực hiện nhiệm vụ
trong thời gian 3 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới.
5. Đánh giá
GDP của Liên Bang Nga tăng trưởng không đều, tăng mạnh trong những năm gần đây
và khôi phục được vị trí kinh tế hàng đầu thế giới.
- HS nhận xét được cho điểm thường xuyên.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Vẽ biểu đồ thể hiện sự khai thác xuất khẩu dầu thô của Liên
Bang Nga giai đoạn 2010 - 2020.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mục tiêu: HS vẽ được biểu đồ thể hiện sự khai thác và xuất khẩu dầu thô của Liên
Bang Nga giai đoạn 2010 - 2020.
2. Nội dung: HS lắng nghe GV hướng dẫn, sử dụng SGK để thực hiện nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.
3. Sản phẩm: HS vẽ biểu đồ vào vở và trên bảng.
4. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Nhận diện biểu đồ thích hợp nhất.
- Bước 1: GV yêu cầu HS hoạt động cả lớp: Dựa vào bảng 21 SGK: Trong vòng 1
phút, em hãy cho biết với bảng số liệu trên biểu đồ thích hợp nhất là biểu đồ gì?
- Bước 2: HS nghiên cứu SGK trong 1 phút.
- Bước 3: GV gọi một HS trình bày, HS khác bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 2: Vẽ biểu đồ:
- Bước 1: GV hướng dẫn HS vẽ biểu đồ cột đôi ( biểu đồ gộp nhóm, 2 cột).
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS quang sát bảng số liệu SGK, vẽ biểu đồ vào vở trong 7-10 phút.
+ GV gọi 1 HS lên bảng vẽ lên bảng.
- Bước 3: Nhận xét: GV gọi một HS nhận xét bài bạn vẽ trên bảng, HS khác bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS.
Hoạt động 2.2. Nhận xét về phát triển công nghiệp khai thác dầu khí.
1. Mục tiêu: HS phân tích bảng số liệu nhận xét về phát triển công nghiệp khai thác
dầu khí.
2. Nội dung: HS quan sát biểu đồ bảng số liệu SGK để nhận xét theo yêu cầu của
GV.
3. Sản phẩm: nhận xét của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS liên hệ
kiến thức cũ, bảng số liệu 21 SGK và biểu đồ rút ra nhận xét.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS làm việc theo nhóm trong khoảng thời gian: 5 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chuẩn kiến thức.
5. Đánh giá: Nhóm nào nhận xét ý, đúng nội dung trọng tâm cộng vào điểm
thường xuyên.
NỘI DUNG CỐT LÕI CỦA HOẠT ĐỘNG
1. HS hiểu và vẽ biểu đồ vào vở.
2. Nhận xét:
- Lượng khai hác và xuất khẩu dầu thô của Liên Bang Nga giai đoạn 2010 - 2018 tăng
liên tục, nhưng đến năm 2020 có xu hướng giảm.
+ Giai đoạn 2010 - 2018:
* Dầu thô khai thác tăng: 689,1 nghìn thùng dầu / ngày.
* Dầu thô xuất khẩu tăng: 229,3 nghìn thùng dầu / ngày.
+ Giai đoạn 2018 - 2020:
* Dầu thô khai thác giảm: 923,4 nghìn thùng dầu / ngày.
* Dầu thô xuất khẩu giảm: 590,1 nghìn thùng dầu / ngày.
=> Công nghiệp khai thác dầu khí ngành mũi nhọn, mang lại doanh thu lớn, đóng
vai trò quan trọng nền kinh tế Liên Bang Nga.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
1. Mục đích: Củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện năng bài học góp phần hình
thành các kĩ năng mới cho HS
2. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK vận dụng kiến thức đã học để
trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm:
* Nhiệm vụ 2: Câu trả lời của HS
4. Tổ chức thực hiện:
* Nhiệm vụ : GV tổ chức Game “LỰA CHỌN MAY MẮN”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 21: THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI LIÊN BANG NGA I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần đạt
- Vẽ được biểu đồ, rút ra được các nhận xét về phát triển công nghiệp khai thác dầu khí. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ
giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn
thông tin SGK, bản đồ, Internet,…
* Năng lực địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Phân tích được đặc điểm tự nhiên
và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế xã hội. - Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản,
tranh ảnh, bản đồ, …Biết đọc và sử dụng bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh….
+ Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về kinh tế
- xã hội của Liên Bang Nga. 3. Phẩm chất


- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi
và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn
để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản
thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham gia
các hoạt động học tập. Có ý thức sử dụng hợp lí các nguồn lực của gia đình, địa phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
1. Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng ghi nhớ, thông qua đó nhận biết sự tương phản về
trình độ phát triển kinh tế - xã hội của Liên Bang Nga.
- Tìm ra những nội dung HS chưa biết để từ đó bổ sung và khắc sâu những kiến thức bài học cho HS. 2. Nội dung:
-
HS sắp xếp các mảnh ghép và đáp án sao cho chính xác về tình hình kinh tế - xã hội Liên Bang Nga.
- Thời gian thực hiện hoạt động: 3 phút.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS (nhận xét bảng số liêu)
4. Tổ chức thực hiện:


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Cho HS quan sát
+ Em hãy ghép các mảnh kiến thức đúng
+ Thời gian mỗi dữ liệu: 3 phút.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS dựa vào bảng số liệu HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 3 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới. 5. Đánh giá
GDP của Liên Bang Nga tăng trưởng không đều, tăng mạnh trong những năm gần đây
và khôi phục được vị trí kinh tế hàng đầu thế giới.
- HS nhận xét được cho điểm thường xuyên.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Vẽ biểu đồ thể hiện sự khai thác và xuất khẩu dầu thô của Liên
Bang Nga giai đoạn 2010 - 2020.



1. Mục tiêu: HS vẽ được biểu đồ thể hiện sự khai thác và xuất khẩu dầu thô của Liên
Bang Nga giai đoạn 2010 - 2020.
2. Nội dung: HS lắng nghe GV hướng dẫn, sử dụng SGK để thực hiện nội dung kiến
thức theo yêu cầu của GV.
3. Sản phẩm: HS vẽ biểu đồ vào vở và trên bảng.
4. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: Nhận diện biểu đồ thích hợp nhất.
- Bước 1:
GV yêu cầu HS hoạt động cả lớp: Dựa vào bảng 21 ở SGK: Trong vòng 1
phút, em hãy cho biết với bảng số liệu trên biểu đồ thích hợp nhất là biểu đồ gì?
- Bước 2: HS nghiên cứu SGK trong 1 phút.
- Bước 3: GV gọi một HS trình bày, HS khác bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 2: Vẽ biểu đồ:
- Bước 1:
GV hướng dẫn HS vẽ biểu đồ cột đôi ( biểu đồ gộp nhóm, 2 cột).
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS quang sát bảng số liệu SGK, vẽ biểu đồ vào vở trong 7-10 phút.
+ GV gọi 1 HS lên bảng vẽ lên bảng.
- Bước 3: Nhận xét: GV gọi một HS nhận xét bài bạn vẽ trên bảng, HS khác bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS.
Hoạt động 2.2. Nhận xét về phát triển công nghiệp khai thác dầu khí.
1. Mục tiêu:
HS phân tích bảng số liệu nhận xét về phát triển công nghiệp khai thác dầu khí.
2. Nội dung: HS quan sát biểu đồ và bảng số liệu SGK để nhận xét theo yêu cầu của GV.
3. Sản phẩm: nhận xét của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS liên hệ
kiến thức cũ, bảng số liệu 21 SGK và biểu đồ rút ra nhận xét.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm tự phân công nhiệm vụ cho các thành viên.


zalo Nhắn tin Zalo