BÀI 21. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN QUA TÀI
LIỆU VÀ THAM QUAN ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU 1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động.
- Năng lực địa lí: Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu tham khảo và
tham quan tại địa phương.
2. Phẩm chất: Có ý thức tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Hình ảnh tư liệu và môi trường thiên nhiên ở địa phương - Sinh vật địa phương.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sưu tầm tài liệu về các vấn đề có liên quan đến bài học, clip, tranh ảnh minh họa
họa về tự nhiên địa phương.
- Các ấn phẩm do học sinh tự thiết kế.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bằng sự quan sát thực tế và hiểu biết của bản
thân, hãy cho biết môi trường tự nhiên ở địa phương em?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi: (Tùy vào địa phương của mỗi HS).
Bước 3. Kết luận, nhận định
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em đã bao giờ có ý định đi tham quan, tìm hiểu địa
phương mình chưa? Bài học ngày hôm nay sẽ chuẩn bị, hướng dẫn cho các em những
kiến thức cần thiết nhất để các em có một chuyến tham quan thu được nhiều kiến thức
bổ ích. Chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay – Bài 21: Thực hành tìm hiểu môi
trường tự nhiên quan tài liệu và tham quan địa phương.
2. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: TRƯỚC KHI THAM QUAN
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách xây dựng ý tưởng, lựa chọn chủ đề
tham quan, lập kế hoạch các nhiệm vụ tham quan.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm: HS thảo luận cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến Nhiệm vụ 1:
I. Trước khi tham quan
Bước 1: GV chuyển giao NV
- Trong khi tham quan là bước
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ các bước tiến hành quan trọng nhất. Vì toàn bộ nội
trải nghiệm tham quan môi trường tự nhiên:
dung tham quan, tìm hiểu thông
tin về địa phương nằm ở bước này.
- Bản kế hoạch các nhiệm vụ tham
quan” (trên khổ giấy A0) - Phụ lục
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, trả lời câu hỏi:
Dựa vào hình 2.1 và nội dung bài học, em hãy
cho biết các bước tiến hành tham quan tại địa
phương? Theo em bước nào cần quan tâm nhất? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành thảo luận dưới sự quan sát và hướng dẫn của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Sau thời gian thảo luận GV chọn một nhóm trình
bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, giảng giải mở rộng các vấn đề. HS ghi chép và phản hồi. Nhiệm vụ 2:
Bước 1: GV chuyển giao NV
- GV hướng dẫn HS các bước trước khi tham quan:
+ Bước 1: Xây dựng ý tưởng.
+ Bước 2: Lựa chọn chủ đề tham quan.
+ Bước 3: Lập kế hoạch các nhiệm vụ tham
quan: Xác định những công việc cần làm, thời gian
dự kiến, vật liệu, phương pháp tiến hành và phân công trong nhóm,...
- GV giao các nhóm lập “Bản kế hoạch các nhiệm
vụ tham quan” (trên khổ giấy A0) - Phụ lục
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- Làm việc nhóm để lựa chọn chủ đề tham quan
- Xây dựng kế hoạch tham quan: xác định những
công việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu,
phương pháp tiến hành và phân công trong nhóm,...
- Chuẩn bị các nguồn thông tin đáng tin cậy để chuẩn bị việc tham quan
- Thống nhất các tiêu chí đánh giá buổi tham quan với giáo viên
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Học sinh: Báo cáo kế hoạch nhiệm vụ tham quan
- Giáo viên: Góp ý, yêu cầu điều chỉnh kế hoạch
sao cho phù hợp với kế hoạch thực tế của trường, lớp
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Học sinh: Điều chỉnh kế hoạch theo góp ý của giáo viên
- Giáo viên: Duyệt bản kế hoạch
HOẠT ĐỘNG 2: TRONG KHI THAM QUAN
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách thu thập thông tin và thực hiện tham
quan theo đúng kế hoạch đã được đặt ra; biết thảo luận với các thành viên khác và tham
khảo sự hướng dẫn của GV.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến thức.
c. Sản phẩm: HS thảo luận cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động: HĐ của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: GV chuyển giao NV II. Trong khi tham quan
- GV hướng dẫn HS các bước cần thực hiện trong Bản báo cáo kết quả nhiệm vụ khi tham quan: tham quan
+ Bước 1: Thu thập thông tin.
Một số nội dung cần thu thập
+ Bước 2: Thực hiện tham quan.
thông tin trong khi tham quan tại
+ Bước 3: Thảo luận với các thành viên khác. địa phương:
+ Bước 4: Tham khảo sự hướng dẫn của giáo - Địa hình: đặc điểm chung, các viên.
dạng địa hình chính, mối quan hệ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu một giữa địa hình với các dạng tự
số nội dung cần thu thập thông tin trong khi nhiên khác (khí hậu, sông ngòi,
tham quan tại địa phương? đất trồng, sinh vật).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Khí hậu: đặc điểm chung, các
- Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm nét đặc trưng của khí hậu (nhiệt
thực hiện tham quan theo đúng kế hoạch
độ, lượng mưa, gió, độ ẩm,...),
- Tiến hành thu thập, xử lí thông tin thu được
mối quan hệ giữa khí hậu với các
- Xây dựng thông tin hoặc bản báo cáo về buổi dạng tự nhiên khác (địa hình, sông tham quan
ngòi, đất trồng, sinh vật).
- Liên hệ, tìm nguồn giúp đỡ khi cần
- Sông ngòi: đặc điểm chung,
- Thường xuyên phản hồi, thông tin cho GV và các mạng lưới sông ngòi, mối quan hệ nhóm khác
giữa sông ngòi với các dạng tự
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
nhiên khác (địa hình, khí hậu)
- GV gọi HS lời câu hỏi.
- Đất: đặc điểm chung, phân bố
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
đất ở địa phương, mối quan hệ
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ giữa đất với các dạng tự nhiên học tập
khác (địa hình, khí hậu, sông
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển ngòi). sang nội dung mới.
- Sinh vật: hiện trạng thảm thực
vật tự nhiên, các loài động vật,
mối quan hệ giữa sinh vật với các
dạng tự nhiên khác (khí hậu, đất,..)
HOẠT ĐỘNG 3: SAU KHI THAM QUAN a. Mục tiêu:
- Học sinh báo cáo được kết quả làm việc của các nhóm: trình bày báo cáo thông
qua thuyết trình, thảo luận
- Biết tự đánh giá sản phẩm của nhóm và đánh giá sản phẩm của các nhóm khác.
- Hình thành được kĩ năng: lắng nghe, thảo luận, nêu vấn đề và thương thuyết.
Giáo án Bài 21 Địa lí 6 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương
374
187 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(374 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 21. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN QUA TÀI
LIỆU VÀ THAM QUAN ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Năng lực chung: năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động.
- Năng lực địa lí: Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu tham khảo và
tham quan tại địa phương.
2. Phẩm chất: Có ý thức tham gia các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên
nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Hình ảnh tư liệu và môi trường thiên nhiên ở địa phương
- Sinh vật địa phương.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sưu tầm tài liệu về các vấn đề có liên quan đến bài học, clip, tranh ảnh minh họa
họa về tự nhiên địa phương.
- Các ấn phẩm do học sinh tự thiết kế.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bằng sự quan sát thực tế và hiểu biết của bản
thân, hãy cho biết môi trường tự nhiên ở địa phương em?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi: (Tùy vào địa phương của mỗi HS).
Bước 3. Kết luận, nhận định
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em đã bao giờ có ý định đi tham quan, tìm hiểu địa
phương mình chưa? Bài học ngày hôm nay sẽ chuẩn bị, hướng dẫn cho các em những
kiến thức cần thiết nhất để các em có một chuyến tham quan thu được nhiều kiến thức
bổ ích. Chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay – Bài 21: Thực hành tìm hiểu môi
trường tự nhiên quan tài liệu và tham quan địa phương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: TRƯỚC KHI THAM QUAN
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách xây dựng ý tưởng, lựa chọn chủ đề
tham quan, lập kế hoạch các nhiệm vụ tham quan.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến
thức.
c. Sản phẩm: HS thảo luận cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Nhiệm vụ 1:
Bước 1: GV chuyển giao NV
- GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ các bước tiến hành
trải nghiệm tham quan môi trường tự nhiên:
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, trả lời câu hỏi:
Dựa vào hình 2.1 và nội dung bài học, em hãy
cho biết các bước tiến hành tham quan tại địa
phương? Theo em bước nào cần quan tâm nhất?
Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành thảo luận dưới sự quan sát và hướng
dẫn của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Sau thời gian thảo luận GV chọn một nhóm trình
bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét, giảng giải mở rộng các vấn đề. HS
ghi chép và phản hồi.
Nhiệm vụ 2:
Bước 1: GV chuyển giao NV
- GV hướng dẫn HS các bước trước khi tham quan:
I. Trước khi tham quan
- Trong khi tham quan là bước
quan trọng nhất. Vì toàn bộ nội
dung tham quan, tìm hiểu thông
tin về địa phương nằm ở bước
này.
- Bản kế hoạch các nhiệm vụ tham
quan” (trên khổ giấy A0) - Phụ
lục
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Bước 1: Xây dựng ý tưởng.
+ Bước 2: Lựa chọn chủ đề tham quan.
+ Bước 3: Lập kế hoạch các nhiệm vụ tham
quan: Xác định những công việc cần làm, thời gian
dự kiến, vật liệu, phương pháp tiến hành và phân
công trong nhóm,...
- GV giao các nhóm lập “Bản kế hoạch các nhiệm
vụ tham quan” (trên khổ giấy A0) - Phụ lục
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- Làm việc nhóm để lựa chọn chủ đề tham quan
- Xây dựng kế hoạch tham quan: xác định những
công việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu,
phương pháp tiến hành và phân công trong nhóm,...
- Chuẩn bị các nguồn thông tin đáng tin cậy để
chuẩn bị việc tham quan
- Thống nhất các tiêu chí đánh giá buổi tham quan
với giáo viên
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Học sinh: Báo cáo kế hoạch nhiệm vụ tham quan
- Giáo viên: Góp ý, yêu cầu điều chỉnh kế hoạch
sao cho phù hợp với kế hoạch thực tế của trường,
lớp
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Học sinh: Điều chỉnh kế hoạch theo góp ý của
giáo viên
- Giáo viên: Duyệt bản kế hoạch
HOẠT ĐỘNG 2: TRONG KHI THAM QUAN
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách thu thập thông tin và thực hiện tham
quan theo đúng kế hoạch đã được đặt ra; biết thảo luận với các thành viên khác và tham
khảo sự hướng dẫn của GV.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc, trả lời câu hỏi và tiếp thu kiến
thức.
c. Sản phẩm: HS thảo luận cá nhân, thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1: GV chuyển giao NV II. Trong khi tham quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS các bước cần thực hiện trong
khi tham quan:
+ Bước 1: Thu thập thông tin.
+ Bước 2: Thực hiện tham quan.
+ Bước 3: Thảo luận với các thành viên khác.
+ Bước 4: Tham khảo sự hướng dẫn của giáo
viên.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu một
số nội dung cần thu thập thông tin trong khi
tham quan tại địa phương?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm
thực hiện tham quan theo đúng kế hoạch
- Tiến hành thu thập, xử lí thông tin thu được
- Xây dựng thông tin hoặc bản báo cáo về buổi
tham quan
- Liên hệ, tìm nguồn giúp đỡ khi cần
- Thường xuyên phản hồi, thông tin cho GV và các
nhóm khác
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi HS lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Bản báo cáo kết quả nhiệm vụ
tham quan
Một số nội dung cần thu thập
thông tin trong khi tham quan tại
địa phương:
- Địa hình: đặc điểm chung, các
dạng địa hình chính, mối quan hệ
giữa địa hình với các dạng tự
nhiên khác (khí hậu, sông ngòi,
đất trồng, sinh vật).
- Khí hậu: đặc điểm chung, các
nét đặc trưng của khí hậu (nhiệt
độ, lượng mưa, gió, độ ẩm,...),
mối quan hệ giữa khí hậu với các
dạng tự nhiên khác (địa hình, sông
ngòi, đất trồng, sinh vật).
- Sông ngòi: đặc điểm chung,
mạng lưới sông ngòi, mối quan hệ
giữa sông ngòi với các dạng tự
nhiên khác (địa hình, khí hậu)
- Đất: đặc điểm chung, phân bố
đất ở địa phương, mối quan hệ
giữa đất với các dạng tự nhiên
khác (địa hình, khí hậu, sông
ngòi).
- Sinh vật: hiện trạng thảm thực
vật tự nhiên, các loài động vật,
mối quan hệ giữa sinh vật với các
dạng tự nhiên khác (khí hậu,
đất,..)
HOẠT ĐỘNG 3: SAU KHI THAM QUAN
a. Mục tiêu:
- Học sinh báo cáo được kết quả làm việc của các nhóm: trình bày báo cáo thông
qua thuyết trình, thảo luận
- Biết tự đánh giá sản phẩm của nhóm và đánh giá sản phẩm của các nhóm khác.
- Hình thành được kĩ năng: lắng nghe, thảo luận, nêu vấn đề và thương thuyết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Góp phần rèn luyện các kĩ năng bộ môn.
- Bồi dưỡng ý thức bảo vệ môi môi trường và sử dụng tiết kiệm tài nguyên.
b. Nội dung: Báo cáo sản phẩm
c. Sản phẩm: Bản báo cáo của các nhóm
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS các bước cần thực hiện sau khi tham
quan:
+ Bước 1: Tổng hợp các tài liệu.
+ Bước 2: Viết báo cáo tham quan.
+ Bước 3: Trình bày báo cáo tham quan.
+ Bước 4: Mô tả lại quá trình tham quan.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Chuẩn bị tiến hành báo cáo
- Tiến hành báo cáo tham quan
- Tự đánh giá kết quả tham quan của nhóm
- Đánh giá kết quả tham quan của các nhóm khác theo tiêu
chí đã đưa ra.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh: Tổ chức báo cáo kết quả tham quan thực tế
Giáo viên: Đối chiếu sản phẩm học sinh với các tiêu chí
đã đặt ra ban đầu
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên: Nhận xét, khen ngợi, rút kinh nghiệm
III. Sau khi tham quan
TRIỂN LÃM PHÒNG
TRANH
Poster, Infographics,
Posters, Flyers, Brochures,
Video clip, sổ tay, giới
thiệu về môi trường tự
nhiên của địa điểm tham
quan thực tế
3. Luyện tập
a. Mục tiêu: Học sinh vận dụng những kỹ năng và kiến thức đã học để ghi nhớ các
bước chuẩn bị tham quan địa phương
b. Nội dung: Hoàn thành phiếu học tập
c. Sản phẩm: câu tra lời của HS trên phiếu học tập
d. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên: phát phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85