Giáo án Bài 21 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a

289 145 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(289 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 21. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO
VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô-XTRÂY-LI-A
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Phân tích được phương thức con người khai thác, sử dụng bảo vệ thiên nhiên
ở Ô-xtrây-li-a.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được phương thức con người
khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr170-172.
+ Sử dụng bản đồ hình 21 SGK tr170 để kể tên các khoáng sản được khai thác
Ô- xtrây-li-a.
+ Sử dụng bảng số liệu SGK tr171 để nhận xét sự biến động diện tích rừng Ô-
xtrây-li-a.
- Năng lực vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: tìm thông
tin về khai thác, sử dụng bảo vệ một loại tài nguyên thiên nhiên khác Ô-xtrây-
li-a.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, ý thức khai thác hợp nguồn tài
nguyên và bảo vệ môi trường ở Ô- xtrây-li-a.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 21 và bảng số liệu SGK tr170, 171 phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết chưa biết về một số dạng địa
hình chính nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy kể tên các loại khoáng sản trên lục địa Ô-
xtrây-li-a.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái độ khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình: sắt, đồng, vàng, than, dầu mỏ.
- HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn sản phẩm của
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Ô- xtrây-li-a có nhiều tiềm năng và
lợi thế về khoáng sản, đất đai, sinh vật…để trở thành quốc gia nền kinh tế phát
triển nhất châu Đại Dương. Vậy người dân Ô- xtrây-li-a tiến hành khai thác, sử
dụng và bảo vệ thiên nhiên như thế nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta
cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (35 phút)
2.1. Tìm hiểu phương thức khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản và
bảo vệ tài nguyên sinh vật (25 phút)
a. Mục tiêu: Phân tích được phương thức con người khai thác, sử dụng
bảo vệ tài nguyên khoáng sản và sinh vật ở Ô-xtrây-li-a.
b. Nội dung: Quan sát hình 21, bảng số liệu kết hợp kênh chữ SGK tr170,
171, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1, 2 SGK.
* GV treo hình 20 bảng số liệu SGK tr170, 171 lên
bảng.
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 20, bảng số liệu
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời
các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Kể tên các
khoáng sản
chính được khai
thác Ô-xtrây-
li-a.
1. Phương thức khai thác
sử dụng tài nguyên
khoáng sản
- Thực trạng: Các khoáng
sản chính được khai thác:
than đá, u-ra-ni-um, ni-
ken, chì, bô-xít, đồng,
vàng, sắt, kim cương, dầu
mỏ, khí tự nhiên,…
- Biện pháp: Sử dụng
nguồn tài nguyên khoáng
sản để xuất khẩu, phát
triển các ngành công
nghiệp chế tạo để nâng cao
giá trị xuất khẩu.
2. Phương thức khai thác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cho biết Ô-
xtrây-li-a đã sử
dụng nguồn tài
nguyên khoáng
sản như thế nào?
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nhận xét sự
biến động diện
tích rừng của Ô-
xtrây-li-a trong
giai đoạn 1990
2020.
- Cho biết Ô-
xtrây-li-a đã
thực hiện những
biện pháp nào để
bảo vệ tài
nguyên sinh vật.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 20, bảng số liệu thông tin trong
bày, suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhóm HS sản phẩm, GV cho các nhóm HS
trình bày sản phẩm của mình, đại diện nhóm 2, 6 lên
thuyết trình câu trả lời trước lớp:
1. Nhóm 2 – phiếu học tập số 1
Phần câu hỏi Phần trả lời
sử dụng tài nguyên
sinh vật
- Thực trạng: Diện tích
rừng xu hướng giảm
trong giai đoạn 1990
2010 xu hướng tăng
trong giai đoạn 2010
2020.
- Biện pháp:
+ Phát triển các khu bảo
tồn thiên nhiên, công viên,
vườn quốc gia,…
+ Đề ra những chiến lược
bảo tồn các quần thể sinh
vật và cảnh quan bản địa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kể tên các
khoáng sản
chính được khai
thác Ô-xtrây-
li-a.
Các khoáng sản chính được khai
thác Ô-xtrây-li-a: than đá, u-ra-ni-
um, ni-ken, chì, bô-xít, đồng, vàng,
sắt, kim cương, dầu mỏ, khí tự
nhiên,…
- Cho biết Ô-
xtrây-li-a đã sử
dụng nguồn tài
nguyên khoáng
sản như thế nào?
Ô-xtrây-li-a đã sử dụng nguồn tài
nguyên khoáng sản để xuất khẩu,
phát triển các ngành công nghiệp
chế tạo để nâng cao giá trị xuất
khẩu.
2. Nhóm 6 – phiếu học tập số 2
Phần câu hỏi Phần trả lời
- Nhận xét sự
biến động diện
tích rừng của Ô-
xtrây-li-a trong
giai đoạn 1990
2020.
Diện tích rừng của Ô-xtrây-li-a
trong giai đoạn 1990 2020 sự
biến động:
+ Diện tích rừng xu hướng giảm
trong giai đoạn 1990 – 2010. Cụ thể,
năm 1990 diện tích rừng đạt 133,8
triệu ha, đến năm 2010 còn 129,5
triệu ha (giảm 4,3 triệu ha so với
năm 1990).
+ Giai đoạn 2010 2020, diện tích
rừng xu hướng tăng trở lại. Cụ
thể, năm 2020, diện tích rừng Ô-
xtrây-li-a đạt 134,0 triệu ha (tăng 4,3
triệu ha so với năm 2010).
=> Ô-xtrây-li-a đã chú trọng thực
hiện các biện pháp bảo vệ rừng
trồng rừng.
- Cho biết Ô-
xtrây-li-a đã
thực hiện những
+ Phát triển các khu bảo tồn thiên
nhiên, công viên, vườn quốc gia,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 21. PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO
VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô-XTRÂY-LI-A
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Phân tích được phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a. 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được phương thức con người
khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr170-172.
+ Sử dụng bản đồ hình 21 SGK tr170 để kể tên các khoáng sản được khai thác ở Ô- xtrây-li-a.
+ Sử dụng bảng số liệu SGK tr171 để nhận xét sự biến động diện tích rừng ở Ô- xtrây-li-a.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: tìm thông
tin về khai thác, sử dụng và bảo vệ một loại tài nguyên thiên nhiên khác ở Ô-xtrây- li-a.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, ý thức khai thác hợp lý nguồn tài
nguyên và bảo vệ môi trường ở Ô- xtrây-li-a.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 21 và bảng số liệu SGK tr170, 171 phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)


a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về một số dạng địa
hình chính nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy kể tên các loại khoáng sản trên lục địa Ô- xtrây-li-a.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩa để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình: sắt, đồng, vàng, than, dầu mỏ.
- HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Ô- xtrây-li-a có nhiều tiềm năng và
lợi thế về khoáng sản, đất đai, sinh vật…để trở thành quốc gia có nền kinh tế phát
triển nhất châu Đại Dương. Vậy người dân Ô- xtrây-li-a tiến hành khai thác, sử
dụng và bảo vệ thiên nhiên như thế nào? Để biết được những điều này, lớp chúng ta
cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (35 phút)
2.1. Tìm hiểu phương thức khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản và
bảo vệ tài nguyên sinh vật (25 phút)
a. Mục tiêu: Phân tích được phương thức con người khai thác, sử dụng và
bảo vệ tài nguyên khoáng sản và sinh vật ở Ô-xtrây-li-a.
b. Nội dung: Quan sát hình 21, bảng số liệu kết hợp kênh chữ SGK tr170,
171, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi của GV.


c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
1. Phương thức khai thác
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1, 2 SGK.
và sử dụng tài nguyên
* GV treo hình 20 và bảng số liệu SGK tr170, 171 lên khoáng sản bảng.
- Thực trạng: Các khoáng
* GV chia lớp làm 8 nhóm, mỗi nhóm từ 4 đến 6 em, yêu sản chính được khai thác:
cầu HS, yêu cầu HS quan sát hình 20, bảng số liệu và than đá, u-ra-ni-um, ni-
thông tin trong bày, thảo luận nhóm trong 5 phút để trả lời ken, chì, bô-xít, đồng,
các câu hỏi theo phiếu học tập sau:
vàng, sắt, kim cương, dầu
1. Nhóm 1, 2, 3, 4 – phiếu học tập số 1 mỏ, khí tự nhiên,… Phần câu hỏi Phần trả lời - Biện pháp: Sử dụng nguồn tài nguyên khoáng - Kể tên các
sản để xuất khẩu, phát khoáng sản triển các ngành công chính được khai
nghiệp chế tạo để nâng cao thác ở Ô-xtrây- giá trị xuất khẩu. li-a.
2. Phương thức khai thác

- Cho biết Ô-
và sử dụng tài nguyên xtrây-li-a đã sử sinh vật dụng nguồn tài
- Thực trạng: Diện tích nguyên khoáng rừng có xu hướng giảm sản như thế nào? trong giai đoạn 1990 –
2010 và có xu hướng tăng
2. Nhóm 5, 6, 7, 8 – phiếu học tập số 2 trong giai đoạn 2010 – Phần câu hỏi Phần trả lời 2020. - Biện pháp: - Nhận xét sự
+ Phát triển các khu bảo biến động diện
tồn thiên nhiên, công viên, tích rừng của Ô- vườn quốc gia,… xtrây-li-a trong
+ Đề ra những chiến lược giai đoạn 1990 –
bảo tồn các quần thể sinh 2020.
vật và cảnh quan bản địa. - Cho biết Ô- xtrây-li-a đã thực hiện những biện pháp nào để bảo vệ tài nguyên sinh vật.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 20, bảng số liệu và thông tin trong
bày, suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhóm HS có sản phẩm, GV cho các nhóm HS
trình bày sản phẩm của mình, đại diện nhóm 2, 6 lên
thuyết trình câu trả lời trước lớp:
1. Nhóm 2 – phiếu học tập số 1 Phần câu hỏi Phần trả lời


zalo Nhắn tin Zalo