Giáo án Bài 21 KTPL 11 Cánh diều: Quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng và tôn giáo

79 40 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(79 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN VỀ
TỰ DO TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công
dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về
tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Hiểu được trách nhiệm của HS trong thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công
dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Phân tích, đánh giá được hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về tự
do tín ngưỡng, tôn giáo trong một số tình huống đơn giản.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân
về tự do tín ngưỡng, tôn giáo bằng những hành vi cụ thể, phù hợp. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện những hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến
quyền và nghĩa vụ của công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm thực hiện
đúng hoặc sai quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Tự điều


chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ người khác điều chỉnh được hành vi của mình trong
việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với lứa tuổi.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được các
hành vi thực hiện đúng và các hiện tượng vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về
tự do tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với lứa tuổi trong cộng đồng. 3. Phẩm chất:
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp
với lứa tuổi. Tôn trọng và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án.
- Video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Giấy A3, A4, bút màu, băng keo/nam châm dính bảng.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS bước đầu nhận biết, làm quen với quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm (4 – 6 HS/nhóm).
- GV giao nhiệm vụ cho HS: Trong thời gian 3 phút, các nhóm hãy liệt kê các tín
ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam mà mình biết ra giấy/bảng phụ. Sau 3 phút, nhóm nào liệt
kê được nhiều nhất sẽ thắng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát quá trình HS làm việc, hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét, cho ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và nêu ví dụ:
Một số tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam:
Tín ngưỡng ở Việt Nam
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
Tín ngưỡng thờ Thành Hoàng làng
Tôn giáo ở Việt Nam

Phật giáo Công giáo
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Việt Nam là một quốc gia có nhiều tôn giáo, tín ngưỡng.
Pháp luật Việt Nam ghi nhận và bảo đảm cho mỗi công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ
của mình về tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, chúng ta sẽ tìm
hiểu trong bài học hôm nay - Bài 21. Quyền và nghĩa vụ của công dân về tự do tín
ngưỡng, tôn giáo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo
a. Mục tiêu: HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm
vụ để hiểu được nội dung quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi, thảo luận nhóm và nêu
được nội dung quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quyền và nghĩa vụ công dân về tự do tín
ngưỡng, tôn giáo với chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số quy định cơ bản của
- GV tổ chức lớp thành 4 – 6 nhóm.
pháp luật về quyền và nghĩa vụ
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi, công dân về tự do tín ngưỡng,
thảo luận với nhóm, thực hiện nhiệm vụ sau: tôn giáo
+ Cá nhân: Đọc thông tin về Hiến pháp năm Pháp luật Việt Nam quy định các
2013, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và các quyền và nghĩa vụ của công dân
trường hợp ở mục 1 trong SGK tr.145 – 147.
về tự do tín ngưỡng, tôn giáo, cụ
+ Trao đổi, thảo luận nhóm về các trường hợp; thể như sau:
trả lời các câu hỏi trong SGK tr.147:
Mọi người có quyền tự do tín
a) Từ thông tin 1 và 2, em hãy nhận xét về suy ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không
nghĩ, hành động của các nhân vật trong từng theo một tôn giáo nào. Mỗi người
trường hợp trên. Theo em, quyền và nghĩa vụ công có quyền bày tỏ niềm tin tín


zalo Nhắn tin Zalo