Giáo án Bài 21 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Vùng đất phía nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI (phiên bản 2)

240 120 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(240 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/….
BÀI 21: VÙNG ĐẤT PHÍA NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XVI ( 2 Tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về:
- Những diễn biến cơ bản về chính trị, kinh tế văn hóa ở vùng đất phía Nam từ
đầu thế kỉ X đến đầu thế ki XVI. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập;
biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc
nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử : Khai thác và sử dụng được thông
tin của các tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản để tìm hiểu về vùng đất phía
Nam từ thể kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử : Mô tả được quá trình
hình thành, tình hình kinh tế, xã hội của vùng đất phía Nam từ thế kỉ X đến XVI.


Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ những kiến
thức đã học có thể giới thiệu về một công trình kiến trúc Chăm –pa mà hiện
nay vẫn còn là nơi tổ chức lễ hội hay thờ cúng của cư dân địa phương các
tỉnh miền Trung Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Thể hiện sự tôn trọng đa dạng về văn hóa của các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Sơ đồ các giai đoạn phát triển của vùng đất phía Nam từ thế kỉ X đến XVI.
- Tranh, ảnh minh họa một số thành tựu của vùng đất phía Nam - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Vùng đất phía Nam
từ cuối Thế kỉ X đến cuối thế kỉ XVI
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết
ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS một số hình ảnh liên quan đến vùng đất phía
Nam, HS quan sát và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm : HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về địa danh liên quan trong hình ảnh.


d. Tổ chức thực hiện
Bước 1 : Gv chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv chiếu hình ảnh cho HS quan sát 1 số hình ảnh có liên quan đến vùng đất phía
Nam bao gồm có hình ảnh dòng sông Gianh, tháp Chăm –pa và trả lời câu hỏi :
+ Em đã bao giờ nghe đến địa danh « sông Gianh » hay tháp Chăm – pa chưa ?
+ Hãy chia sẻ một số hiểu biết của em về địa danh đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời :
- GV yêu cầu các HS khác lắng, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời câu hỏi của HS.


- GV dẫn dắt HS vào bài học: « Nước non ngàn dặm ra đi…. Cái tình chi… cái tình chi… »
Câu hát mở đầu trong làn điệu dân ca Nam Bình nổi tiếng của xứ Huế đưa chúng
ta trở về vùng đất phía Nam của Tổ quốc vào khoảng những thế kỉ X- XVI. Thưở xa
xưa đó, vùng đất từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Mũi Cà Mau ngay nay, tình hình
chính trị. Kinh tế, văn hóa đã diễn biến như thế nào ? hãy cùng tìm hiểu trong bài
học ngày hôm nay. Bài 21- Tiết 1 – Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1 : Tìm hiểu những diễn biến cơ bản về chính trị của vùng đất phía
Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
a. Mục tiêu : Thông qua hoạt động, HS có thể nêu được những diễn biến cơ bản về
chính trị của vùng đất phía Nam từ thế kỉ X đến thể kỉ XVI.
b. Nội dung : GV yêu cầu HS thảo luận quan sát các hình ảnh cùng với các box dữ
liệu trong SGK trang 95 để tìm hiểu về chính trị của vùng đất phía Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI.
c. Sản phẩm : HS trình bày được đặc điểm cơ bản về chính trị của vùng đất phía
Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI.
d. Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ
1. Tình hình chính trị của
- Dựa vào kiến thức SGK và hình ảnh tư liệu vùng đất phía Nam từ đầu hãy cho biết :
thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
+ Những diễn biến cơ bản về chính trị vùng đất - Từ đầu thế kỉ X đến đầu thế
phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI ?
kỉ XVI vùng đất thuộc vương quốc Chăm-pa chiến tranh


zalo Nhắn tin Zalo