Giáo án Bài 21 Lịch sử 9 Kết nối tri thức (2024): Việt Nam từ năm 1991 đến nay

114 57 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(114 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


CHƯƠNG 6. VIỆT NAM TỪ NĂM 1991 ĐẾN NAY
BÀI 21. VIỆT NAM TỪ NĂM 1991 ĐẾN NAY
(Thời gian thực hiện: 02 tiết) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức.
Chỉ ra được những thành tựu tiêu biểu (trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội,
văn hoá, quốc phòng, an ninh,...) của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay. 2. Năng lực. 2.1. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học qua việc đọc SGK, trả lời câu hỏi hoặc tìm hiểu bài
trước khi đến lớp theo hướng dẫn của GV.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động thảo luận nhóm hoặc cặp đôi để
thực hiện các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực đặc thù.
- Năng lực tìm hiểu lịch sử: chỉ được những thành tựu của công cuộc Đổi mới đất
nước từ năm 1991 đến nay.
- Năng lực vận dụng kiến thức đã học để đánh giá kết quả công cuộc xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở nước ta. 3. Phẩm chất.
Bồi dưỡng các phẩm chất như: trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm; có ý
thức tìm tòi, khám phá lịch sử; sẵn sàng tham gia vào các hoạt động phát triển
kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh - chính trị ở địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
- Trang ảnh, phim tài liệu về thành tựu đất nước sau 35 năm Đổi mới.
- Computer, projector hoặc smart tivi, internet...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Hoạt động mở đầu. a) Mục tiêu. 1
Kết nối những điều HS đã biết với những điều HS chưa biết, tạo tâm thế hứng
khởi, kích thích sự tò mò của HS để dẫn dắt vào bài mới.
b) Tổ chức thực hiện.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Phương án 1: GV sử dụng phần Mở đầu trong SGK để dẫn dắt vào bài học.
- Phương án 2: GV có thể sử dụng tranh, ảnh hoặc các video, clip liên quan đến
chủ đề: Sự thay đổi của địa phương em trong thời kì Đổi mới, hoặc phim tài liệu
thành tựu đất nước sau 35 năm Đổi mới. Sau đó, GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét
gì về sự thay đổi của địa phương mình? Theo em, vì sao có sự thay đổi đó?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
HS đọc SGK, quan sát tranh ảnh hoặc video để tìm ý trả lời.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
GV gọi 2 - 3 HS lần lượt chia sẻ.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV chọn ý và dẫn dắt vào bài mới.
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới.
2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay. a) Mục tiêu
HS khái quát được các giai đoạn phát triển của công cuộc Đổi mới đất nước từ
năm 1991 đến nay, từ đó rút ra được nhận xét về sự phát triển đó.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
GV cho HS khai thác Hình 21.3, Tư liệu 1 và làm việc cá nhân để thực hiện yêu
cầu: Trình bày khái quát các giai đoạn phát triển của công cuộc Đổi mới từ năm
1991 đến nay và nêu nhận xét.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
Do lấy mốc năm 1991 nên cách chia giai đoạn trong SGK không hoàn toàn đi theo
giai đoạn thực hiện các Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm. HS căn cứ
vào nội dung chính của các giai đoạn để trình bày.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận. 2
GV gọi 1 - 2 HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung hoàn thiện nội dung.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV nhận xét, chốt nội dung: Từ năm 1991 đến nay, Việt Nam đã từng bước vượt
qua khủng hoảng kinh tế - xã hội, phá thế bị bao vây, cô lập, mở rộng quan hệ đối
ngoại; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tiến hành hội nhập kinh tế quốc
tế; đẩy mạnh toàn diện công cuộc Đổi mới, tiếp tục hội nhập quốc tế toàn diện và
sâu rộng. Để có được những bước đi đó, đất nước đã xây dựng được nội lực vững
vàng, giai đoạn trước là cơ sở để làm nền tảng phát triển cho giai đoạn sau. Các
bước đi này để thực hiện mục tiêu phát triển đã được các Đại hội Đảng đề ra.
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu thành tựu của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay. a) Mục tiêu.
HS trình bày được những thành tựu tiêu biểu (trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị,
xã hội, văn hoá, quốc phòng, an ninh,...) của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay.
b) Tổ chức thực hiện.
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ học tập: Hãy trình bày những thành tựu tiêu biểu mà Việt Nam
đạt được trong công cuộc Đổi mới từ năm 1991 đến nay. Với nhiệm vụ này, GV
chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu một lĩnh vực, HS có thể báo cáo kết
quả bằng Phiếu học tập hoặc bảng tóm tắt.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
Các nhóm thảo luận để hoàn thành Phiếu học tập.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- Các nhóm báo cáo sản phẩm bằng bảng, Phiếu học tập,...
- Gợi ý phiếu học tập: PHIẾU HỌC TẬP Lĩnh vực
Thành tựu tiêu biểu Kinh tế
- Nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ
chế thị trường, có sự quản lí của Nhà nước đã có những
bước tiến lớn, đặc biệt là sự gia tăng đóng góp của thành
phần kinh tế tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài đối với phát triển kinh tế. 3
- Thị trường xuất nhập khẩu mở rộng và nguồn vốn đầu tư
của nước ngoài tăng lên, nhất là từ sau khi Việt Nam chính
thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2007.
-Bộ máy chính quyền nhà nước và hệ thống luật pháp ngày càng hoàn thiện. Chính trị
-Phá thế bị bao vây, cấm vận và mở rộng quan hệ hữu nghị,
hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với nhiều quốc gia, tổ chức
quốc tế theo hướng đa phương hoá, đa dạng hoá.
- Công cuộc xoá đói giảm nghèo được thực hiện thành công
đưa đất nước bước ra khỏi tình trạng kém phát triển. Đời
sống vật chất và tinh thần của nhân dân cải thiện và không Văn hoá, xã hội ngừng được nâng cao.
- Cả nước đã đạt chuẩn quốc gia về xoá mù chữ và phổ cập
giáo dục trung học cơ sở vào năm 2010.
Tiềm lực quốc phòng và an ninh được tăng cường. Thế trận Quốc phòng, an ninh
quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân được củng cố.
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm và chuẩn kiến thức.
3. Hoạt động luyện tập. a) Mục tiêu
Nhiệm vụ này giúp HS phát triển năng lực nhận thức lịch sử, kĩ năng tóm tắt, hệ
thống hoá các vấn đề lịch sử.
b) Tổ chức thực hiện
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân: Hoàn thành bảng tóm tắt về những thành tựu
tiêu biểu của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
HS hoàn thành bảng theo gợi ý trong SGK vào vở.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
HS trình bày bảng đã hoàn thành ngay tại lớp. Các bạn khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).
* Bước 4: Kết luận, chốt kiến thức.
GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện yêu cầu của HS. GV cũng có thể cho HS
thực hiện nhiệm vụ này khi tổ chức dạy học mục 2 của bài. 4


zalo Nhắn tin Zalo