Giáo án Bài 21: Thực hành phân chia các nhóm thực vật KHTN 6 Cánh diều

603 302 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(603 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 21. THỰC HÀNH PHÂN CHIA CÁC NHÓM THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Phân chia được thực vật thành các nhóm theo tiêu chí phân loại đã
học.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ thọc, năng lực giao tiếp hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình
tự nhiên.
+ Trình bày được các đặc điểm của các sự vật, hiện tượng, vai trò của các sự vật,
hiện tượng của các quá trình tự nhiên bằng các hình thức biểu đạt như ngôn ngữ
nói, viết, công thức, sơ đồ, đối diện...
+ So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo
các tiêu chí khác nhau.
3. Phẩm chất: Hình thành phát triển phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách
nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Hình hoặc mẫu một số cây, phiếu phân loại cây, bảng vai trò của cây, giáo
án, sgk, máy chiếu...
2 - HS : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kiểm tra sự hiểu biết của HS về kiến thức phân loại.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời
c) Sản phẩm: Sự hiểu biết của HS thông qua câu trả lời
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, tổ chức thi đua giữa các nhóm: liệt kê thật
nhiều tên các loài thực vật và phân chia vào các nhóm trong một thời gian giới hạn:
3 - 5 phút. Yêu cầu các nhóm chỉ rõ tiêu chí phân loại là gì.
- Các nhóm hoạt động, liệt kê tên cây và phân loại vào các nhóm thích hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Một số nhóm trình bày kết quả, GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài thực hành để
nắm vững kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phân chia thực vật thành từng nhóm phân loại
a) Mục tiêu: Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm phân loại.
b) Nội dung: GV cho HS quan sát mẫu vật, phân chia thành các nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ
- GV chia lớp thành các nhóm
3 -5 học sinh, yêu cầu các em
vận dụng lại kiến thức đã học
để xây dựng khóa lưỡng phân,
từ đó xác định tiêu chí để phân
chia các mẫu thực vật vào các
nhóm thực vật đã học trong bài
“Đa dạng thực vật”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, thảo
luận, trao đổi để xây dựng khóa
lưỡng phân.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện một số nhóm trình
bày kết quả thực hiện của
nhóm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
I. Phân chia thực vật thành từng nhóm phân
loại
Ví dụ:
Tiêu chí: Thực vật có mạch dẫn. Từ đó phân ra
thành 2 nhóm là thực vật có mạch và thực vật
không có mạch.
ST
T
1
Tên
cây
Nhóm thực vật
Thực
vật
không
mạch
Thực
vật có
mạch
không
có hạt
Thực
vật có
mạch,
có hạt,
không
có hoa
Thực
vật có
mạch,
có hạt,
có hoa
1 Cây
cam
x
2 Cây
bèo
cong
x
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, đánh giá kết quả
thực hiện của HS.
3 Cây
rêu
x
4 Cây
thông
x
Hoạt động 2: Phân chia thực vật thành từng nhóm theo vai trò sử dụng
a) Mục tiêu: Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm theo vai
trò sử dụng.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật, phân chia thành từng nhóm
theo vai trò.
c) Sản phẩm: Kết quả phân loại của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS nhắc lại vai trò của thực
vật đã học ở bài trước.
- GV chi HS quan sát mẫu vật, chia HS
thành các nhóm, phân chia các mẫu vật
vào các nhóm theo vai trò.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các
nhóm về thời gian thực hiện hoạt động
phân loại.
- Sau khi phân loại, GV yêu cầu HS nêu
thêm một số ví dụ tại địa phương và sắp
xếp vào các nhóm theo vai trò sử dụng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, quan sát mẫu vật,
thảo luận để phân loại nhóm cây theo vai
trò.
II. Phân chia thực vật thành từng
nhóm theo vai trò sử dụng
Nhóm cây Ví dụ
Cây lương
thực
Cây
ngô, cây lúa, cây
khoai.
Cây thực
phẩm
Bắp cải, súp lơ, bí
Cây ăn
quả
Cam, bưởi, mít, dâu,
táo, chanh…
Cây lấy gỗ Cây thông, cây chò,
cây bạch đàn…
Cây làm
thuốc
Cây sâm, cây địa
liền, cây kim tiền
thảo…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả
thực hiện của nhóm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện
của HS.
Cây làm
cảnh
Cây sen, cây hoa
cúc, cây xương
rồng…
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập lại kiến thức phân loại thực vật.
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS vận dụng kiến thức trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng dưới đây theo mẫu:
STT Tên cây Bộ phận của cây mà con người sử dụng
Thân Củ Qủa Hạt
1 Cà rốt Làm thức ăn
2 Thông
3 Chuối
4 Bắp cải
5 Lúa
6 Gừng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời và trình bày kết quả:
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về phân loại vào thực tiễn: Sử dụng đúng mục
đích của từng loại cây.
b) Nội dung: GV nêu nhiệm vụ về nhà cho HS
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS vào tiết học sau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà thảo luận với bố mẹ, tìm hiểu thống tin và viết bản báo
cáo về kế hoạch sẽ trồng các loại cây gì, nêu lí do vì sao?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại kiến thức bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 21. THỰC HÀNH PHÂN CHIA CÁC NHÓM THỰC VẬT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Phân chia được thực vật thành các nhóm theo tiêu chí phân loại đã học. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình tự nhiên.
+ Trình bày được các đặc điểm của các sự vật, hiện tượng, vai trò của các sự vật,
hiện tượng của các quá trình tự nhiên bằng các hình thức biểu đạt như ngôn ngữ
nói, viết, công thức, sơ đồ, đối diện...
+ So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo các tiêu chí khác nhau.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Hình hoặc mẫu một số cây, phiếu phân loại cây, bảng vai trò của cây, giáo án, sgk, máy chiếu...
2 - HS : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Kiểm tra sự hiểu biết của HS về kiến thức phân loại.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời
c) Sản phẩm: Sự hiểu biết của HS thông qua câu trả lời
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, tổ chức thi đua giữa các nhóm: liệt kê thật
nhiều tên các loài thực vật và phân chia vào các nhóm trong một thời gian giới hạn:
3 - 5 phút. Yêu cầu các nhóm chỉ rõ tiêu chí phân loại là gì.
- Các nhóm hoạt động, liệt kê tên cây và phân loại vào các nhóm thích hợp.


- Một số nhóm trình bày kết quả, GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài thực hành để nắm vững kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phân chia thực vật thành từng nhóm phân loại
a) Mục tiêu:
Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm phân loại.
b) Nội dung: GV cho HS quan sát mẫu vật, phân chia thành các nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
I. Phân chia thực vật thành từng nhóm phân vụ loại
- GV chia lớp thành các nhóm Ví dụ:
3 -5 học sinh, yêu cầu các em
Tiêu chí: Thực vật có mạch dẫn. Từ đó phân ra
vận dụng lại kiến thức đã học
thành 2 nhóm là thực vật có mạch và thực vật
để xây dựng khóa lưỡng phân, không có mạch.
từ đó xác định tiêu chí để phân
chia các mẫu thực vật vào các ST Tên Nhóm thực vật
nhóm thực vật đã học trong bài T cây Thực Thực Thực Thực “Đa dạng thực vật”. 1 vật vật có vật có vật có
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ không mạch mạch, mạch, có không có hạt, có hạt,
- HS hình thành nhóm, thảo mạch có hạt không có hoa
luận, trao đổi để xây dựng khóa có hoa lưỡng phân. 1 Cây x
Bước 3: Báo cáo, thảo luận cam
- Đại diện một số nhóm trình 2 Cây x
bày kết quả thực hiện của bèo nhóm. cong
Bước 4: Kết luận, nhận định


- GV nhận xét, đánh giá kết quả 3 Cây x thực hiện của HS. rêu 4 Cây x thông
Hoạt động 2: Phân chia thực vật thành từng nhóm theo vai trò sử dụng
a) Mục tiêu:
Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm theo vai trò sử dụng.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật, phân chia thành từng nhóm theo vai trò.
c) Sản phẩm: Kết quả phân loại của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
II. Phân chia thực vật thành từng
nhóm theo vai trò sử dụng

- GV yêu cầu HS nhắc lại vai trò của thực
vật đã học ở bài trước. Nhóm cây Ví dụ
- GV chi HS quan sát mẫu vật, chia HS Cây lương Cây
thành các nhóm, phân chia các mẫu vật thực ngô, cây lúa, cây vào các nhóm theo vai trò. khoai.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các Cây thực Bắp cải, súp lơ, bí
nhóm về thời gian thực hiện hoạt động phẩm phân loại. Cây ăn Cam, bưởi, mít, dâu,
- Sau khi phân loại, GV yêu cầu HS nêu quả táo, chanh…
thêm một số ví dụ tại địa phương và sắp
xếp vào các nhóm theo vai trò sử dụng.
Cây lấy gỗ Cây thông, cây chò, cây bạch đàn…
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Cây làm Cây sâm, cây địa
- HS hình thành nhóm, quan sát mẫu vật, thuốc liền, cây kim tiền
thảo luận để phân loại nhóm cây theo vai thảo… trò.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận Cây làm Cây sen, cây hoa cảnh cúc, cây xương
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả rồng… thực hiện của nhóm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu:
Luyện tập lại kiến thức phân loại thực vật.
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS vận dụng kiến thức trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng dưới đây theo mẫu: STT Tên cây
Bộ phận của cây mà con người sử dụng Thân Củ Qủa Hạt 1 Cà rốt Làm thức ăn 2 Thông 3 Chuối 4 Bắp cải 5 Lúa 6 Gừng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời và trình bày kết quả:
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức về phân loại vào thực tiễn: Sử dụng đúng mục
đích của từng loại cây.
b) Nội dung: GV nêu nhiệm vụ về nhà cho HS
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS vào tiết học sau.


zalo Nhắn tin Zalo