Giáo án Bài 22 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia

180 90 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(180 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

……………………………………….

 !"#$%
&'()*+
(Số ết: ………….)
,!-.
/,012
Sau bài học này, HS sẽ:
+ Trình bày được khái niệm cơ cấu kinh tế và phân biệt các cơ cấu kinh tế các loại theo ngành,
theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ
+ So sánh được một số êu chí đánh giá sự phát triển kinh tế: GDP, GNI, GDP/người,
GNI/người
+ Phân >ch được sơ đồ cơ cấu kinh tế
,3452
6,3452207
- Năng lực tự chủ và tự học: chủ động ếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập như khai
thác hình ảnh, video để trả lời câu hỏi. Biết lưu giữ thông n, chủ động ghi chép lại những
nội dung chính của bài học.
- Năng lực giao ếp hợp tác: tự giác để thảo luận với HS khác về vai trò nguồn lực, đồng
thời đánh giá, nhận xét được kết quả học tập của HS khác. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp để báo
cáo kết quả học tập.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được khái niệm cơ cấu kinh tế và phân biệt các cơ cấu kinh tế các loại theo ngành,
theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ
+ So sánh được một số êu chí đánh giá sự phát triển kinh tế: GDP, GNI, GDP/người,
GNI/người
- Tìm hiểu địa lí:
+ Vẽ được biểu đồ và nhận xét, giải thích cơ cấu nền kinh tế
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Liên hệ được một số êu chí đánh giá sự phát triển kinh tế ở địa
phương.
8,&9:0;<20=
- Chăm chỉ, tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm
bài tập vận dụng.
- Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc xây dựng nguồn nhân lực cho đất
nước.
,>?@AB&'BCD
/,0EFG0H2
1
- Giáo án, 1 số bản đồ, tranh ảnh minh họa
- Phiếu học tập.
,H24I7
- Bút màu.
- Giấy note
,"J?@AB
KL/!MKN7
(Cặp đôi/Nhóm/5 phút)
6,!O2PQ7
RTạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực duy, giao ếp, thống khả năng liên
kết kiến thức của học sinh.
- Năng lực tự học: HS chủ động tự giác tham gia trò chơi
- Chăm chỉ: Ham học, >ch cực học tập.
- Tạo không khí vui vẻ, hào hứng học tập.
E,LG7
- Học sinh tham gia trò chơi HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI
2,S:0;<
G,T20120520I
R07U60I<VOGV Chia lớp thành 2 đội lớn, mỗi đội cử 1 cặp đại diện lên thi đấu.
Mỗi đội bốc thăm 1 chủ đề, mỗi chủ đề 5 cụm từ. Trong thời gian 2 phút, 1 bạn sẽ dùng lời
để diễn đạt cho đồng đội đoán đúng từ hoặc cụm từ đó. Đội nào đoán được nhiều hơn sẽ
chiến thắng.
R0520I0I<VOCác đội lần lượt tham gia trò chơi
W X 2X 0S 47Y Cả lớp quan sát, cổ đánh giá đội thắng cuộc
WZX0X[47Y GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn dắt vào bài.
KL\000[012<]
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu cơ cấu nền kinh tế
(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 5 phút)
6,!O2PQ7
+ Phát biểu được khái niệm cơ cấu nền kinh tế.
+ Phân biệt các cơ cấu kinh tế các loại theo ngành, theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ
E,LG7
R Học sinh đọc mục 1 SGK và hoàn thành nhiệm vụ học tập.
R 2,S:0;<
NỘI DUNG
I. Nguồn lực
1. Khái niệm
cấu kinh tế tổng thể các ngành, lĩnh vực, bộ phận kinh tế quan hệ hữu
tương đối ổn định hợp thành
2. Phân loại
2
G,T20120520I
0I<VO/^<0U7[0XI<2_2=79[0`X0ab8:0cd
RChuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK trả lời câu hỏi: cấu nền
kinh tế là gì?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc và hoàn thành trong vòng 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ
sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
0I<VO^<0U7:0a42_2=79[0`207Q6R<S00e:b/f:0cd
&gA.+
RChuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 cụm, mỗi cụm 3 nhóm. Nhiệm vụ chuyên gia
như sau:
Nhóm 1: Trình bày thành phần, ý nghĩa của cơ cấu theo ngành kinh tế.
Nhóm 2: Trình bày thành phần, ý nghĩa của cơ cấu theo thành phần kinh tế.
Nhóm 3: Trình bày thành phần, ý nghĩa của cơ cấu theo lãnh thổ kinh tế.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc và hoàn thành trong vòng 3 phút
&g!h
3
RChuyển giao nhiệm vụ: GV hình thành 2 cụm, mỗi cụm 3 nhóm mới ghép từ ccs nhóm
chuyên gia. Nhiệm vụ như sau:
Phân biệt cơ cấu kinh tế theo ngành, theo thành phần kinh tế và theo lãnh thổ.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS chuyên gia trình bày cho nhóm mới, sau đó thảo luận nhóm và viết
nội dung lên Ao
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia
(thảo luận nhóm/ khai thác trực quan / 10 phút)
6,!O2PQ7
So sánh được một số êu chí đánh giá sự phát triển kinh tế: GDP, GNI, GDP/người, GNI/người
E,LG7
R Học sinh đọc mục 2 SGK và hoàn thành nhiệm vụ học tập
R 2,S:0;<
NỘI DUNG
2. Tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia
+ Tổng sản phẩm trong nước tổng giá trị của tất cả hàng hóa dịch vụ cuối cùng được sản
xuất ra trong phạm vi lãnh thổ lãnh thổ quốc gia trong một khoảng thời gian
+ Tổng thu nhập quốc gia tổng giá trị của tất cả các sản phẩm dịch vụ cuối cùng do tất cả
công dân của một quốc gia tạo ra trong năm.
+ GDP GNI bình quân tính bằng quy GDP GNI chia cho tổng số dân một thời điểm
nhất định. Hai chỉ số này để đánh giá mức sống dân cư của một quốc gia
G,T20120520I
RChuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, đọc nội dung mục 2 SGK trả lời câu
hỏi:
+ So sánh sự khác nhau giữa GDP và GNI?
+ Trong trường hợp nào GDP lớn hơn GNI và trong trường nào thi GDP nhỏ hơn GNI?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc và hoàn thành trong vòng 5 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ
sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
KL8C7IY:
(Cá nhân/ động não/5 phút)
6,!O2PQ7
- HS củng cố lại kiến thức bài học.
- Năng lực tự học: HS chủ động tham gia hoạt động học tập
- Chăm chỉ: Ham học, >ch cực học tập.
E,LG7
Hs dựa vào bảng số liệu Vẽ biểu đồ , nhận xét và giải thích cơ cấu GDP phân theo ngành của
nước ta năm 2019
2,S:0;<
4
15,5
38,3
46,2
BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN CƠ CẤU GDP PHÂN THEO NGÀNH
KINH TẾ CỦA VIỆT NAM, NĂM 2019
ng-lâm-thy sản Công nghiệp-xây dựng Dịch vụ
NHẬN XÉT:
- Cơ cấu GDP phân theo ngành kinh tế của nước ta 2019:
+ Tỉ trọng Nông-lâm-ngư nghiệp nhỏ nhất
+ Tỉ trọng công nghiệp- xây dựng khá cao
+ Tỉ trọng dịch vụ cao nhất
GIẢI THÍCH:
+ Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho Bảng số liệu sau
CƠ CẤU GDP PHÂN THEO NGÀNH KINH TẾ NƯỚC TA, NĂM 2019 (Đơn vị: %)
Ngành Nông-lâm và thủy sản Công nghiệp xây dựng Dịch vụ
Tỉ trọng 15,5 38,3 46,2
a. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP theo ngành của nước ta , năm 2019
b. Nhận xét và giải thích .
- Thực hiện nhiệm vụ: cả lớp hoàn thành nhiệm vụ trong vòng 5 phút. GV gọi 1 bạn lên bảng
làm bài
- Báo cáo, thảo luận: GV cho Hs khác nhận xét, bổ sung bài trên bảng của bạn.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả, tuyên dương các HS làm việc tích cực.
KLi&YGO`8:0cd
6,!O2PQ7
- Năng lực tự học: HS chủ động tự giác học tập ngoài giờ học.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để đề xuất các giải pháp khai thác nguồn lực tự
nhiên tại địa phương
E,LG7 HS nhận nhiệm vụ
2,S:0;<
G,T20120520I
- 07U60I<VO: Tìm hiểu cho biết GDP GDP bình quân đầu người của nước ta
những năm gần đây nhất
5

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết ……
Bài 22: CƠ CẤU KINH TẾ, TỔNG SẢN PHẨM TRONG NƯỚC
VÀ TỔNG THU NHẬP QUỐC GIA
(Số tiết: ………….) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
+ Trình bày được khái niệm cơ cấu kinh tế và phân biệt các cơ cấu kinh tế các loại theo ngành,
theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ
+ So sánh được một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế: GDP, GNI, GDP/người, GNI/người
+ Phân tích được sơ đồ cơ cấu kinh tế 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: chủ động tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập như khai
thác hình ảnh, video để trả lời câu hỏi. Biết lưu giữ thông tin, chủ động ghi chép lại những
nội dung chính của bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tự giác để thảo luận với HS khác về vai trò nguồn lực, đồng
thời đánh giá, nhận xét được kết quả học tập của HS khác. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp để báo cáo kết quả học tập. b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được khái niệm cơ cấu kinh tế và phân biệt các cơ cấu kinh tế các loại theo ngành,
theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ
+ So sánh được một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế: GDP, GNI, GDP/người, GNI/người - Tìm hiểu địa lí:
+ Vẽ được biểu đồ và nhận xét, giải thích cơ cấu nền kinh tế
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Liên hệ được một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế ở địa phương. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc xây dựng nguồn nhân lực cho đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
1
- Giáo án, 1 số bản đồ, tranh ảnh minh họa - Phiếu học tập. 2. Học liệu - Bút màu. - Giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu
(Cặp đôi/Nhóm/5 phút) a. Mục tiêu:
-
Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy, giao tiếp, thống kê và khả năng liên
kết kiến thức của học sinh.
- Năng lực tự học: HS chủ động tự giác tham gia trò chơi
- Chăm chỉ: Ham học, tích cực học tập.
- Tạo không khí vui vẻ, hào hứng học tập. b. Nội dung:
- Học sinh tham gia trò chơi HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI c. Sản phẩm:
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV Chia lớp thành 2 đội lớn, mỗi đội cử 1 cặp đại diện lên thi đấu.
Mỗi đội bốc thăm 1 chủ đề, mỗi chủ đề có 5 cụm từ. Trong thời gian 2 phút, 1 bạn sẽ dùng lời
để diễn đạt cho đồng đội đoán đúng từ hoặc cụm từ đó. Đội nào đoán được nhiều hơn sẽ chiến thắng.
- Thực hiện nhiệm vụ: Các đội lần lượt tham gia trò chơi
– Báo cáo, thảo luận: Cả lớp quan sát, cổ vũ và đánh giá đội thắng cuộc
– Đánh giá, kết luận: GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu cơ cấu nền kinh tế

(Cá nhân/ khai thác trực quan/ 5 phút) a. Mục tiêu
+ Phát biểu được khái niệm cơ cấu nền kinh tế.
+ Phân biệt các cơ cấu kinh tế các loại theo ngành, theo thành phần kinh tế, theo lãnh thổ b. Nội dung
-
Học sinh đọc mục 1 SGK và hoàn thành nhiệm vụ học tập. - c. Sản phẩm NỘI DUNG I. Nguồn lực 1. Khái niệm
Cơ cấu kinh tế là tổng thể các ngành, lĩnh vực, bộ phận kinh tế có quan hệ hữu cơ
tương đối ổn định hợp thành 2. Phân loại 2
d. Tổ chức thực hiện
Nhiệm vụ 1: tìm hiểu khái niệm cơ cấu nền kinh tế ( Cá nhân/ 3 phút)
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 SGK trả lời câu hỏi: Cơ cấu nền kinh tế là gì?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc và hoàn thành trong vòng 2 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Nhiệm vụ 2: tìm hiểu phân loại cơ cấu nền kinh tế ( chuyên gia-mảnh ghép/ 15 phút) VÒNG CHUYÊN GIA
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 cụm, mỗi cụm 3 nhóm. Nhiệm vụ chuyên gia như sau:
Nhóm 1: Trình bày thành phần, ý nghĩa của cơ cấu theo ngành kinh tế.
Nhóm 2: Trình bày thành phần, ý nghĩa của cơ cấu theo thành phần kinh tế.
Nhóm 3: Trình bày thành phần, ý nghĩa của cơ cấu theo lãnh thổ kinh tế.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc và hoàn thành trong vòng 3 phút VÒNG MẢNH GHÉP 3
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV hình thành 2 cụm, mỗi cụm 3 nhóm mới ghép từ ccs nhóm
chuyên gia. Nhiệm vụ như sau:
Phân biệt cơ cấu kinh tế theo ngành, theo thành phần kinh tế và theo lãnh thổ.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS chuyên gia trình bày cho nhóm mới, sau đó thảo luận nhóm và viết nội dung lên Ao
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia
(thảo luận nhóm/ khai thác trực quan / 10 phút) a. Mục tiêu
So sánh được một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế: GDP, GNI, GDP/người, GNI/người b. Nội dung
-
Học sinh đọc mục 2 SGK và hoàn thành nhiệm vụ học tập - c. Sản phẩm NỘI DUNG
2. Tổng sản phẩm trong nước và tổng thu nhập quốc gia
+ Tổng sản phẩm trong nước là tổng giá trị của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản
xuất ra trong phạm vi lãnh thổ lãnh thổ quốc gia trong một khoảng thời gian
+ Tổng thu nhập quốc gia là tổng giá trị của tất cả các sản phẩm và dịch vụ cuối cùng do tất cả
công dân của một quốc gia tạo ra trong năm.
+ GDP và GNI bình quân tính bằng quy mô GDP và GNI chia cho tổng số dân ở một thời điểm
nhất định. Hai chỉ số này để đánh giá mức sống dân cư của một quốc gia
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, đọc nội dung mục 2 SGK trả lời câu hỏi:
+ So sánh sự khác nhau giữa GDP và GNI?
+ Trong trường hợp nào GDP lớn hơn GNI và trong trường nào thi GDP nhỏ hơn GNI?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc và hoàn thành trong vòng 5 phút
- Báo cáo, thảo luận: GV chỉ định học sinh trả lời câu hỏi, các học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV tổng hợp kiến thức.
Hoạt động 3: Luyện tập
(Cá nhân/ động não/5 phút) a. Mục tiêu
- HS củng cố lại kiến thức bài học.
- Năng lực tự học: HS chủ động tham gia hoạt động học tập
- Chăm chỉ: Ham học, tích cực học tập. b. Nội dung
Hs dựa vào bảng số liệu Vẽ biểu đồ , nhận xét và giải thích cơ cấu GDP phân theo ngành của nước ta năm 2019 c. Sản phẩm 4


zalo Nhắn tin Zalo