Giáo án Bài 22 Địa lí 7 Cánh diều (2024): Châu Nam cực

548 274 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(548 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:...................
Tổ:............................
Ngày: ........................
Họ và tên giáo viên:
…………………….........................
....
TÊN BÀI DẠY: CHÂU NAM CỰC
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Xác định được đặc điểm vị trí địa lí của châu Nam Cực.
- Trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực.
- Trình bày được đặc điểm thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực.
- Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực
khi có biến đổi khí hậu toàn cầu.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua
phiếu học tập.
+ Giao tiếp hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ
học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan
điểm không gian (xác định vị trí), giải thích hiện tượng quá trình
địa tự nhiên; phân tích mối quan hệ tác động qua lại giữa các đối
tượng tự nhiên của biến đổi khí hậu toàn cầu tới thiên nhiên
châu Nam Cực.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa (bản đồ, bảng số
liệu, hình ảnh, …)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Có những hiểu biết đúng đắn về đặc điểm tự nhiên châu Nam Cực.
- Yêu thiên nhiên: ý thức bảo vệ tự nhiên giữa bối cảnh biến đổi
khí hậu toàn cầu.
- Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động: Mở đầu (3 phút)
a) Mục tiêu:
- Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, to sự phấn
khởi trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b) Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời
câu hỏi.
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần
đạt
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm, phổ biến trò
chơi
“Thử tài đặt tên”:
Dựa vào các hình ảnh của
GV đưa ra, HS sẽ đưa ra tên chủ đề cho các hình
ảnh ấy, sau đó giải thích lí do đưa ra tên đó.
BĂNG TAN (BĂNG
TRÔI)
CHIM CÁNH CỤT
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Gv dẫn dắt vào bài.
Theo các em thì
những hình ảnh trên thuộc châu lục nào? (Châu
Nam Cực). Vậy để xác định được vị trí của châu
Nam Cực và giải thích được con người đã khám phá
và nghiên cứu châu Nam Cực như thế nào thì các
em sẽ đi vào bài học này.
Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Vị trí địa lí châu Nam Cực
a) Mục tiêu:
- Xác định vị trí địa lí của châu Nam Cực
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
NÚI BĂNG DỰNG LỀU TRÊN TUYẾT
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 174 kết hợp quan sát
hình 22.1 để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV chia Hs thành các cặp.
Sau đó, GV cho HS thực hiện trò chơi
“AI NHANH HƠN”
Dựa vào hình 22.1 và thông tin mục
1, em hãy:
+ Xác định vị trí địa lí của châu Nam
Cực.
+ Cho biết châu Nam Cực gồm những
bộ phận nào.Diện tích là bao nhiêu?
+ Kể tên các biển và đại dương bao
quanh châu Nam Cực?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, GV
quan sát nhắc nhở và ổn định lớp.
- Bước 3: Hết thời gian, các cặp dán
sản phẩm lên bảng. GV gọi 1,2 cặp lên
trình bày. Các cặp khác nhận xét, bổ
sung.
GV đặt câu cho HS:
+ Cho biết vị trí địa lí ảnh hưởng như
thế nào tới khí hậu của châu Nam Cực?
+ Em hãy nêu cách xác định phương
hướng ở Nam Cực?
Bước 4: Gv nhận xét, chuẩn xác.
a. Vị trí:
- Gồm lục địa Nam Cực và
các đảo ven lục địa.
- Nằm gần trọn vẹn trong
vòng cực Nam. Tiếp giáp:
ĐTD, TBD, AĐD
- Diện tích:14.1 triệu km
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về lịch sử khám phá và nghiên cứu
Châu Nam Cực
a) Mục tiêu:
- HS trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực.
b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 151, 152 kết hợp quan
sát hình 22.2, 22.3 để trả lời các câu hỏi của giáo viên.
c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần
đạt
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia Hs thành 6 nhóm.
Sau đó, GV cho HS thực hiện trò chơi
AI NHANH HƠN
Dựa vào hình 1 và thông tin mục 2.
- GV chiếu 1 đoạn phim về cuộc sống của các nhà
khoa học ở châu Nam Cực
GV có thể cắt clip từ phút thứ 37-40, theo link
sau:
https://www.youtube.com/watch?
v=LTBWLDyk08Y&t=2137s
Trình bày lịch sử khám phá và nghiên cứu ở châu
Nam Cực:
+ Con người phát hiện Châu Nam Cực khi nào?
+ Việc nghiên cứu châu Nam Cực được xúc tiến
mạnh mẽ từ năm nào?
+ Những quốc gia nào đã đặt trạm nghiên cứu tại
đây?
+ Hiệp ước Nam Cực được kí vào năm nào? Mục
đích của hiệp ước?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, GV quan sát
nhắc nhở và ổn định lớp.
- Bước 3: Hết thời gian, các nhóm dán sản phẩm
lên bảng. GV gọi 1,2 nhóm lên trình bày. Các cặp
khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, cung cấp thêm thông tin về trạm
nghiên cứu ở Châu Nam Cực và con người ở đây từ
đó giáo dục dục tinh thần dũng cảm, không ngại
nguy hiểm, khó khăn trong nghiên cứu, thám
hiểm địa lí.
Cho hs quan sát một số hình ảnh:
2. Vài nét về
lịch sử khám
phá và nghiên
cứu Châu Nam
Cực.
- Được phát hiện
và nghiên cứu
muộn nhất(cuối
thế kỉ XIX).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Từ 1957 tiến
hành nghiên cứu
Nam cực
+ 1/12/1959 ký
hiệp ước Nam
cực, gồm 12
nước:
- Châu Nam Cực
là châu lục duy
nhất không có
các quốc gia,
không có dân cư
sinh sống
thường xuyên.
- Hàng năm, có
khoảng 1 000 –
5 000 người
thuộc nhiều
quốc gia luân
phiên tới sinh
sống và làm việc
tại các trạm
nghiên cứu.
3. Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Nam Cực
a. Mục tiêu
- Trình bày được những đặc điểm tự nhiên nổi bật của châu Nam Cực.
- Phân tích được các hình ảnh về châu Nam Cực.
- Trình bày được những đặc điểm tài nguyên thiên nhiên nổi bật của
châu Nam Cực.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin hình ảnh trong mục a, nêu đặc điểm tự nhiên
của châu Nam Cực.
- Dựa vào thông tin trong mục b, hãy kể tên các tài nguyên thiên
nhiên ở châu Nam Cực.
c. Sản Phẩm
- Phiếu học tập của Hs
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Nhiệm vụ 1 Hoạt động nhóm: Dựa vào
thông tin hình ảnh trong nêu đặc điểm tự
nhiên của châu Nam Cực.
N1: Địa hình
N2: Khí hậu
N3: Sinh vật
N4: Kháng sản
3. Đặc điểm tự nhiên
châu Nam Cực
+ Địa hình: Tương đối
bằng phẳng, được coi
một cao nguyên băng
khổng lồ. Độ cao trung
bình lớn nhất trong các
châu lục với độ cao hơn 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................
Ngày: ........................
……………………......................... ....
TÊN BÀI DẠY: CHÂU NAM CỰC
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Xác định được đặc điểm vị trí địa lí của châu Nam Cực.
- Trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực.
- Trình bày được đặc điểm thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực.
- Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực
khi có biến đổi khí hậu toàn cầu. 2. N ăng lực - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ
học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan
điểm không gian (xác định vị trí), giải thích hiện tượng và quá trình
địa lí tự nhiên; phân tích mối quan hệ tác động qua lại giữa các đối
tượng tự nhiên và của biến đổi khí hậu toàn cầu tới thiên nhiên ở châu Nam Cực.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh, …)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Có những hiểu biết đúng đắn về đặc điểm tự nhiên châu Nam Cực.
- Yêu thiên nhiên: Có ý thức bảo vệ tự nhiên giữa bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động: Mở đầu (3 phút) a) Mục tiêu:
- Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, tạo sự phấn
khởi trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới. b) Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm:


- Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên. d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm, phổ biến trò
chơi “Thử tài đặt tên”: Dựa vào các hình ảnh của
GV đưa ra, HS sẽ đưa ra tên chủ đề cho các hình
ảnh ấy, sau đó giải thích lí do đưa ra tên đó. BĂNG TAN (BĂNG CHIM CÁNH CỤT TRÔI)
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. NÚI BĂNG
DỰNG LỀU TRÊN TUYẾT
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Gv dẫn dắt vào bài. Theo các em thì
những hình ảnh trên thuộc châu lục nào? (Châu
Nam Cực). Vậy để xác định được vị trí của châu
Nam Cực và giải thích được con người đã khám phá
và nghiên cứu châu Nam Cực như thế nào thì các
em sẽ đi vào bài học này.
Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Vị trí địa lí châu Nam Cực a) Mục tiêu:
- Xác định vị trí địa lí của châu Nam Cực b) Nội dung:


- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 174 kết hợp quan sát
hình 22.1 để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời. d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV chia Hs thành các cặp.
Sau đó, GV cho HS thực hiện trò chơi “AI NHANH HƠN” Dựa vào hình 22.1 và thông tin mục 1, em hãy:
+ Xác định vị trí địa lí của châu Nam Cực.
+ Cho biết châu Nam Cực gồm những
bộ phận nào.Diện tích là bao nhiêu?
+ Kể tên các biển và đại dương bao quanh châu Nam Cực?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, GV
quan sát nhắc nhở và ổn định lớp. a. Vị trí:
- Bước 3: Hết thời gian, các cặp dán
- Gồm lục địa Nam Cực và
sản phẩm lên bảng. GV gọi 1,2 cặp lên các đảo ven lục địa.
trình bày. Các cặp khác nhận xét, bổ
- Nằm gần trọn vẹn trong sung.
vòng cực Nam. Tiếp giáp: GV đặt câu cho HS: ĐTD, TBD, AĐD
+ Cho biết vị trí địa lí ảnh hưởng như
- Diện tích:14.1 triệu km2
thế nào tới khí hậu của châu Nam Cực?
+ Em hãy nêu cách xác định phương hướng ở Nam Cực?
Bước 4: Gv nhận xét, chuẩn xác.


Hoạt động 2: Tìm hiểu về lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực a) Mục tiêu:
- HS trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực. b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 151, 152 kết hợp quan
sát hình 22.2, 22.3 để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời. d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Vài nét về
GV chia Hs thành 6 nhóm. lịch sử khám
Sau đó, GV cho HS thực hiện trò chơi phá và nghiên cứu Châu Nam “ AI NHANH HƠN ” Cực. Dựa vào hình 1 và thông tin mục 2.
- GV chiếu 1 đoạn phim về cuộc sống của các nhà
khoa học ở châu Nam Cực
GV có thể cắt clip từ phút thứ 37-40, theo link sau: https://www.youtube.com/watch? v=LTBWLDyk08Y&t=2137s
Trình bày lịch sử khám phá và nghiên cứu ở châu Nam Cực:
+ Con người phát hiện Châu Nam Cực khi nào?
+ Việc nghiên cứu châu Nam Cực được xúc tiến mạnh mẽ từ năm nào?
+ Những quốc gia nào đã đặt trạm nghiên cứu tại đây?
+ Hiệp ước Nam Cực được kí vào năm nào? Mục đích của hiệp ước?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, GV quan sát
nhắc nhở và ổn định lớp.
- Bước 3: Hết thời gian, các nhóm dán sản phẩm
lên bảng. GV gọi 1,2 nhóm lên trình bày. Các cặp khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, cung cấp thêm thông tin về trạm
nghiên cứu ở Châu Nam Cực và con người ở đây từ - Được phát hiện
đó giáo dục dục tinh thần dũng cảm, không ngại và nghiên cứu
nguy hiểm, khó khăn trong nghiên cứu, thám muộn nhất(cuối hiểm địa lí. thế kỉ XIX).
Cho hs quan sát một số hình ảnh:


zalo Nhắn tin Zalo