Giáo án Bài 22 KHTN 6 Chân trời sáng tạo (2024): Phân loại thế giới sống

312 156 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học - Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(312 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 22: PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phân loại và cách ý nghĩa việc phân loại thế giới sống.
- Các bậc phân loại thế giới sống từ nhỏ đến lớn và cách gọi tên.
- Cách gọi tên sinh vật và khóa lưỡng phân.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự học và tự chủ:
+ Tự quyết định cách thức thực hiện, phân công công việc cho các thành viên
trong nhóm.
+ Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự.
+ Hỗ trợ các thành viên trong nhóm cách thực hiện nhiệm vụ, tiến hành thí
nghiệm.
+ Biết cách ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác.
+ Thảo luận và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn
thành nhiệm vụ chung.
2.2 Năng lực KHTN
- Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống.
- Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ,
lớp, ngành, giới. Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Nhận biết được 5 giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới.
- Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ.
- Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng
về môi trường sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được phân
công. Thích tìm hiểu, thu thập tư liệu để mở rộng hiểu biết về các vấn đề trong
bài học. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào học tập và đời
sống hàng ngày.
- Trung thực: Báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Sách giáo khoa.
- Tranh, hình ảnh thực vật, động vật, nấm, vi sinh vật,…
- Poscard tên và hình ảnh một số loài sinh vật.
- Phiếu học tậpSGK.
- Bài giảng powerpoint
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi chép, SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh thấy được sự đa dạng của các loài sinh vật sự cần thiết phải
phân loại sinh vật.
b. Nội dung:
- Học sinh liệt kê tên các sinh vật.
- Học sinh trả lời được các câu hỏi:
1) Căn cứ vào hoạt động liệt kê tên các loài sinh vật, em hãy nhận xét về sự đa
dạng của thế giới sống.
2) Sự phân loại thế giới sinh vật có ý nghĩa như thế nào?
c. Sản phẩm:
- Tên các loại sinh vật và câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành 4 nhóm lớn, trong thời gian 2 phút HS
mỗi nhóm lần lượt chạy lên bảng viết tên sinh vật, HS sau không được trùng với
HS trước, giữa các nhóm không được trùng nhau.
*GV đặt câu hỏi:
Câu 1. Căn cứ vào số lượng sinh vật trong tự nhiên, hãy nhận xét về sự đa dạng
của thế giới sống?
Câu 2. Hãy chia các sinh vật đã liệt kê thành các nhóm tùy ý và giải thích vì sao
lại phân chia như vậy?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện chia nhóm và thực hiện trò chơi trong 2
phút.
- Báo cáo: HS tổng kết số lượng các sinh vật theo từng đội.
HS trả lời câu hỏi.
- Đánh giá: GV tổng kết số lượng các nhóm và khen tặng. GV đánh giá cho
điểm câu trả lời của HS dựa trên mức độ chính xác so với 2 câu đáp án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 1. Thế giới sống vô cùng đa dạng và phức tạp, gồm nhiều loài sinh vật khác
nhau.
Câu 2. HS có thể chia nhóm: thực vật – động vật; sống trên cạn – sống dưới
nước; sinh vật có kích thước lớn – sinh vật có kích thước nhỏ,…
- GV: Làm rõ vấn đề cần giải quyết/giải thích; nhiệm vụ học tập phải thực hiện
tiếp theo: Vậy dựa trên những tiêu chí nào để phân loại sinh vật? Các tiêu chí
mà HS đã chia đã phù hợp chưa?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh: Hiểu được: Khái niệm chung về phân loại, tiêu chí phân loại, ý
nghĩa của việc phân loại sinh vật.
b. Nội dung:
Câu 3: Tại sao cần phải phân loại thế giới sống?
Câu 4: Phân loại là gì? Có thể căn cứ vào những tiêu chí nào để phân loại sinh
vật?
c. Sản phẩm:
- Bài trình bày và câu trả lời của nhóm HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu
học sinh làm việc theo nhóm nhỏ
trong thời gian 03 phút (04
HS/nhóm), nghiên cứu thông tin SGK
trang 101; thảo luận và viết câu trả lời
ra phiếu chung:
Câu 3: Tại sao cần phải phân loại thế
giới sống?
Câu 4: Có thể căn cứ vào những tiêu
chí nào để phân loại sinh vật? Phân
loại là gì?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện
chia nhóm và thảo luận hoàn thành và
PHT chung của nhóm
- Báo cáo: HS trả lời câu hỏi
- Đánh giá, tổng kết: GV gọi 1 HS bất
kì trình bày câu trả lời. HS khác bổ
+ Phân loại thế giới sống giúp chúng
ta gọi đúng tên sinh vật, đưa sinh vật
vào đúng nhóm phân loại, nhận ra sự
đa dạng của sinh giới.
+ Các tiêu chí để phân loại sinh vật:
đặc điểm tế bào (TB nhân sơ, TB
nhân thực), mức độ tổ chức cơ thể (cơ
thể đơn bào, cơ thể đa bào), môi
trường sống, kiểu dinh dưỡng,…
+ Phân loại thế giới sống là sắp xếp
sinh vật vào một thống theo trật tự
nhất định dựa vào đặc điểm cơ thể.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sung, nhận xét, đánh giá. Trình bày cụ
thể câu trả lời đúng.
- GV đánh giá cho điểm câu trả lời
của HS dựa trên mức độ chính xác so
với câu đáp án.
- GV giới thiệu: Để phân loại sinh vật
cần phải: phát hiện, mô tả, đặt tên và
sắp xếp vào hệ thống phân loại.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các bậc phân loại sinh vật
a. Mục tiêu:
- Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ,
lớp, ngành, giới. Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
b. Nội dung:
- Quan sát hình 22.2 và 22.3 SGK trang 102 và Poscard Sao la giải quyết các
nhiệm vụ:
Câu 5: Quan sát hình 22.2 hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ
thấp đến cao trong thế giới sống.
Câu 6: Căn cứ vào hình 22.3 và Poscard Sao la: hãy cho biết các bậc phân loại
của Gấu trắng và Sao la trong hình bằng cách điền vào bảng 1 trong PHT.
Câu 7: Quan sát hình 22.4 hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào?
c. Sản phẩm:
- Bài trình bày và câu trả lời của cá nhân HS.
- HS khác đánh giá, bổ sung ý kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu
học sinh làm việc cá nhân trong thời
gian 01 phút nghiên cứu thông tin hình
22.2. SGK trang 102 trả lời câu hỏi:
Câu 5: Quan sát hình 22.2 hãy kể tên
các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự
từ thấp đến cao trong thế giới sống.
Câu 6: Căn cứ vào hình 22.3 và
Poscard Sao la: hãy cho biết các bậc
phân loại của Gấu trắng và Sao la
+ Trong nguyên tắc phân loại, người
ta chia thành các bậc từ nhỏ đến lớn:
Loài chi/giống họ bộ lớp
ngành giới.
Cách gọi tên sinh vật
+ Tên phổ thông: tên gọi thông
thường để tra cứu.
+ Tên khoa học: Tên giống + Tên
loài + (Tên tác giả, năm công bố).
+ Tên địa phương: cách gọi của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trong hình bằng cách điền vào bảng 1
trong PHT.
Câu 7: Quan sát hình 22.4 và hãy cho
biết sinh vật có những cách gọi tên
nào?
Hãy gọi tên khoa học của các loài sau
đây biết một số thông tin:
- Thực hiện nhiệm vụ: HS nghiên cứu
thông tin hình 22.2, 22.4/ SGK trang
102 trả lời câu hỏi.
- Báo cáo: GV gọi 1 HS bất kì trình
bày câu trả lời. HS khác bổ sung, nhận
xét, đánh giá.
- Đánh giá: GV đánh giá cho điểm câu
trả lời của HS dựa trên mức độ chính
xác so với câu đáp án. Trình bày cụ
thể câu trả lời đúng.
người dân địa phương.
Tên khoa học:
Con người: Homo sapiens.
Chim bồ câu: Cobumba livia.
Cây ngọc lan trắng: Magnolia alba.
Cây ngô: Zea mays.
Hoạt động 3:
a. Mục tiêu:
- Nhận biết được 5 giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới.
b. Nội dung:
- Quan sát hình 22.5 và đọc thông tin SGK trang 104 – 105, hãy viết nhãn tên
của các giới sinh vật dưới sơ đồ sau:
CÁC GIỚI SINH VẬT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..../..... Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 22: PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Phân loại và cách ý nghĩa việc phân loại thế giới sống.
- Các bậc phân loại thế giới sống từ nhỏ đến lớn và cách gọi tên.
- Cách gọi tên sinh vật và khóa lưỡng phân. 2. Năng lực 2.1 Năng lực chung
- Năng lực tự học và tự chủ:
+ Tự quyết định cách thức thực hiện, phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.
+ Tự đánh giá quá trình và kết quả thực hiện của các thành viên và nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự.
+ Hỗ trợ các thành viên trong nhóm cách thực hiện nhiệm vụ, tiến hành thí nghiệm.
+ Biết cách ghi chép kết quả làm việc nhóm một cách chính xác.
+ Thảo luận và thống nhất ý kiến với các thành viên trong nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung. 2.2 Năng lực KHTN
- Nêu được sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống.
- Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ,
lớp, ngành, giới. Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Nhận biết được 5 giới sinh vật và lấy được ví dụ minh họa cho mỗi giới.
- Nhận biết được cách xây dựng khóa lưỡng phân thông qua ví dụ.
- Lấy được ví dụ chứng minh thế giới sống đa dạng về số lượng loài và đa dạng về môi trường sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được phân
công. Thích tìm hiểu, thu thập tư liệu để mở rộng hiểu biết về các vấn đề trong
bài học. Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được vào học tập và đời sống hàng ngày.
- Trung thực: Báo cáo chính xác, nhận xét khách quan kết quả thực hiện.
- Trách nhiệm: Có ý thức và hoàn thành công việc được phân công.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
: - Sách giáo khoa.
- Tranh, hình ảnh thực vật, động vật, nấm, vi sinh vật,…
- Poscard tên và hình ảnh một số loài sinh vật. - Phiếu học tậpSGK. - Bài giảng powerpoint
2. Đối với học sinh: - Vở ghi chép, SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh thấy được sự đa dạng của các loài sinh vật và sự cần thiết phải phân loại sinh vật. b. Nội dung:
- Học sinh liệt kê tên các sinh vật.
- Học sinh trả lời được các câu hỏi:
1) Căn cứ vào hoạt động liệt kê tên các loài sinh vật, em hãy nhận xét về sự đa
dạng của thế giới sống.
2) Sự phân loại thế giới sinh vật có ý nghĩa như thế nào? c. Sản phẩm:
- Tên các loại sinh vật và câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Chia lớp thành 4 nhóm lớn, trong thời gian 2 phút HS
mỗi nhóm lần lượt chạy lên bảng viết tên sinh vật, HS sau không được trùng với
HS trước, giữa các nhóm không được trùng nhau. *GV đặt câu hỏi:
Câu 1. Căn cứ vào số lượng sinh vật trong tự nhiên, hãy nhận xét về sự đa dạng của thế giới sống?
Câu 2. Hãy chia các sinh vật đã liệt kê thành các nhóm tùy ý và giải thích vì sao lại phân chia như vậy?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện chia nhóm và thực hiện trò chơi trong 2 phút.
- Báo cáo: HS tổng kết số lượng các sinh vật theo từng đội. HS trả lời câu hỏi.
- Đánh giá: GV tổng kết số lượng các nhóm và khen tặng. GV đánh giá cho
điểm câu trả lời của HS dựa trên mức độ chính xác so với 2 câu đáp án.


Câu 1. Thế giới sống vô cùng đa dạng và phức tạp, gồm nhiều loài sinh vật khác nhau.
Câu 2. HS có thể chia nhóm: thực vật – động vật; sống trên cạn – sống dưới
nước; sinh vật có kích thước lớn – sinh vật có kích thước nhỏ,…
- GV: Làm rõ vấn đề cần giải quyết/giải thích; nhiệm vụ học tập phải thực hiện
tiếp theo: Vậy dựa trên những tiêu chí nào để phân loại sinh vật? Các tiêu chí
mà HS đã chia đã phù hợp chưa?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh: Hiểu được: Khái niệm chung về phân loại, tiêu chí phân loại, ý
nghĩa của việc phân loại sinh vật. b. Nội dung:
Câu 3: Tại sao cần phải phân loại thế giới sống?
Câu 4: Phân loại là gì? Có thể căn cứ vào những tiêu chí nào để phân loại sinh vật? c. Sản phẩm:
- Bài trình bày và câu trả lời của nhóm HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu + Phân loại thế giới sống giúp chúng
học sinh làm việc theo nhóm nhỏ
ta gọi đúng tên sinh vật, đưa sinh vật
trong thời gian 03 phút (04
vào đúng nhóm phân loại, nhận ra sự
HS/nhóm), nghiên cứu thông tin SGK đa dạng của sinh giới.
trang 101; thảo luận và viết câu trả lời + Các tiêu chí để phân loại sinh vật: ra phiếu chung:
đặc điểm tế bào (TB nhân sơ, TB
Câu 3: Tại sao cần phải phân loại thế
nhân thực), mức độ tổ chức cơ thể (cơ giới sống?
thể đơn bào, cơ thể đa bào), môi
Câu 4: Có thể căn cứ vào những tiêu
trường sống, kiểu dinh dưỡng,…
chí nào để phân loại sinh vật? Phân
+ Phân loại thế giới sống là sắp xếp loại là gì?
sinh vật vào một thống theo trật tự
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện
nhất định dựa vào đặc điểm cơ thể.
chia nhóm và thảo luận hoàn thành và PHT chung của nhóm
- Báo cáo: HS trả lời câu hỏi
- Đánh giá, tổng kết: GV gọi 1 HS bất
kì trình bày câu trả lời. HS khác bổ


sung, nhận xét, đánh giá. Trình bày cụ thể câu trả lời đúng.
- GV đánh giá cho điểm câu trả lời
của HS dựa trên mức độ chính xác so với câu đáp án.
- GV giới thiệu: Để phân loại sinh vật
cần phải: phát hiện, mô tả, đặt tên và
sắp xếp vào hệ thống phân loại.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các bậc phân loại sinh vật a. Mục tiêu:
- Phân biệt được các bậc phân loại từ nhỏ đến lớn theo trật tự: loài, chi, họ, bộ,
lớp, ngành, giới. Nhận biết được cách gọi tên sinh vật.
- Nhận biết được cách gọi tên sinh vật. b. Nội dung:
- Quan sát hình 22.2 và 22.3 SGK trang 102 và Poscard Sao la giải quyết các nhiệm vụ:
Câu 5: Quan sát hình 22.2 hãy kể tên các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự từ
thấp đến cao trong thế giới sống.
Câu 6: Căn cứ vào hình 22.3 và Poscard Sao la: hãy cho biết các bậc phân loại
của Gấu trắng và Sao la trong hình bằng cách điền vào bảng 1 trong PHT.
Câu 7: Quan sát hình 22.4 hãy cho biết sinh vật có những cách gọi tên nào? c. Sản phẩm:
- Bài trình bày và câu trả lời của cá nhân HS.
- HS khác đánh giá, bổ sung ý kiến.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu
+ Trong nguyên tắc phân loại, người
học sinh làm việc cá nhân trong thời
ta chia thành các bậc từ nhỏ đến lớn:
gian 01 phút nghiên cứu thông tin hình Loài  chi/giống  họ  bộ  lớp
22.2. SGK trang 102 trả lời câu hỏi:  ngành  giới.
Câu 5: Quan sát hình 22.2 hãy kể tên Cách gọi tên sinh vật
các bậc phân loại sinh vật theo thứ tự
+ Tên phổ thông: tên gọi thông
từ thấp đến cao trong thế giới sống. thường để tra cứu.
Câu 6: Căn cứ vào hình 22.3 và
+ Tên khoa học: Tên giống + Tên
Poscard Sao la: hãy cho biết các bậc
loài + (Tên tác giả, năm công bố).
phân loại của Gấu trắng và Sao la
+ Tên địa phương: cách gọi của


zalo Nhắn tin Zalo