BÀI 23: THỰC HÀNH – TÌM HIỂU LỚP PHỦ THỰC VẬT Ở ĐỊA PHƯƠNG
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương. 2. Về năng lực ⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Mô tả được môi trường tự nhiên của địa phương.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ
tranh ảnh, bản đồ, văn bản, các phần mềm công nghệ.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để viết báo cáo mô tả môi trường tự nhiên cho những buổi tham quan thực địa. ⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra trong bài học. 3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, tài liệu, sách báo, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập có vấn đề để gây hứng thú và động cơ học tập cho học sinh.
b. Nội dung: HS sẽ tham gia thực hiện thử thách do giáo viên đưa ra.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện thử thách.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: Trò chơi tiếp sức: GV chia bảng thành 4 phần cho 4 tổ thi đua với nhau:
Trong thời gian 1 phút các tổ hay ghi lại tên các loài cây có trong vườn sinh học của
trường (Hoặc sân trường nếu trường không có vườn sinh học). Các thành viên có thể
tiếp sức hỗ trợ nhau. Nếu có sự lặp lại loại cây thì tổ nào viết trước sẽ được tính. Hết
thời gian tổ nào viết được nhiều cây hơn sẽ chiến thắng.
- Bước 2: Các tổ cử đại diện lên tham gia, các thành viên khác tiêp sức đưa thông tin lên.
- Bước 3: Đối chiếu, thống kê kết quả các tổ.
- Bước 4: GV công bố tổ thắng cuộc và dẫn dắt vào nội dung thực hành.
Các em đã biết được trong khuôn viên trường học mình có rất nhiều cây khác nhau.
Tuy nhiên các loại cây đó phân tầng như thế nào? Và chúng có đặc điểm ra sao chúng
ta sẽ tham gia một thử thách tiếp theo “Khám phá khu vườn sinh thái”.
2. Hoạt động thực hành – luyện tập
Hoạt động: Tìm hiểu lớp thực vật ở địa phương
a. Mục tiêu: Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm, tham quan vườn sinh học của trường và viết báo cáo.
c. Sản phẩm: Bản báo cáo của từng nhóm
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giới thiệu các nhiệm vụ và thời gian, hình thức thực hiện: ⮚
Nhiệm vụ 1: Tổ chức tham quan
+ GV chia nhóm ngẫu nhiên mỗi nhóm 5 -6 hs, cho các nhóm bầu trưởng nhóm, thư kí trong thời gian 1 phút.
+ Yêu cầu các nhóm đọc nội dung thực hành khi tham quan trong sgk.
+ GV hướng dẫn nhóm trưởng phân công các cá nhân ghi chép khi quan sát.
+ Thời gian để các nhóm đi tham quan trong vườn tối đa 10 phút. Nhóm trưởng hẹn
cả nhóm thời gian và địa điểm tập trung sau tham quan
⮚
Nhiệm vụ 2: Viết báo cáo
+ Các nhóm trao đổi nhanh kết quả tham quan để tổng hợp viết báo cáo.
+ Hình thức làm báo cáo thể hiện bằng một trong hình thức sau: bản viết tay, lược đồ
trí nhớ (có chú thích các đối tượng), bản vẽ mô phỏng, sơ đồ tư duy...
+ Nội dung báo cáo: Viết theo nội dung thực hành đã được hướng dẫn trong nhiệm vụ 1.
+ Các nhóm được sử dụng các nguồn như sách báo, mạng Internet để tìm hiểu thêm
thông tin các loài cây như : Đặc điểm, giá trị…
+ Thời gian để các nhóm làm báo cáo 15 phút. (nếu thực hiện nội môn trong 1 tiết,
nếu thực hiện liên môn cùng với môn sinh có thể cho HS về nhà hoàn thiện báo cáo chi tiết)
Lưu ý: Để khích lệ sự sáng tạo và tích cực các nhóm GV có thể cho HS đăng bài trên
nhóm khối để đối chiếu so sánh và chia sẻ bình chọn sản phẩm báo cáo độc đáo nhất.
- Bước 2: Học sinh di chuyển ra vườn trường thực hiện các nhiệm vụ.
- Bước 3:GV cho các nhóm trưng bày kết quả, gọi một nhóm báo cáo. Tổ chức các
nhóm đánh giá chéo, và trong tổ đánh giá thành viên.
- Bước 4: GV nhận xét hoạt động buổi thực hành và đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm.
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS có thể làm cá nhân hoặc theo nhóm tự chọn: Tham qua công viên
hoặc vườn nhà quan sát lớp phủ thực vật và viết báo cáo giống như quy trình thực hiện bài thực hành.
c. Sản phẩm: Bản báo cáo của cá nhân (nhóm)
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giao yêu cầu: HS có thể làm cá nhân hoặc theo nhóm tự chọn: Tham
qua công viên hoặc vườn nhà quan sát lớp phủ thực vật và viết báo cáo giống như
quy trình thực hiện bài thực hành.
Giáo án Bài 23 Địa lí 6 Cánh diều (2024): Thực hành Tìm hiểu lớp phủ thực vật ở địa phương
272
136 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm đề kiểm tra giữa kì, cuối kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(272 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 23: THỰC HÀNH – TÌM HIỂU LỚP PHỦ THỰC VẬT Ở ĐỊA PHƯƠNG
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học xong bài này, học sinh sẽ:
- Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương.
2. Về năng lực
⮚
Năng lực đặc thù của môn Địa lí:
+ Nhận thức khoa học địa lí: Mô tả được môi trường tự nhiên của địa phương.
+ Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng các công cụ địa lí học thông qua việc khai thác từ
tranh ảnh, bản đồ, văn bản, các phần mềm công nghệ.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
để viết báo cáo mô tả môi trường tự nhiên cho những buổi tham quan thực địa.
⮚
Năng lực chung : tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo thông qua việc HS độc lập khai thác thông tin, làm việc với tư liệu học tập và
thảo luận nhóm để giải quyết các nhiệm vụ học tập, các tình huống có vấn đề đặt ra
trong bài học.
3. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như: chăm chỉ, trung thực và
trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Học liệu: SGK, tài liệu, sách báo, tranh ảnh địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập có vấn đề để gây hứng thú và động cơ học tập cho
học sinh.
b. Nội dung: HS sẽ tham gia thực hiện thử thách do giáo viên đưa ra.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện thử thách.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: Trò chơi tiếp sức: GV chia bảng thành 4 phần cho 4 tổ thi đua với nhau:
Trong thời gian 1 phút các tổ hay ghi lại tên các loài cây có trong vườn sinh học của
trường (Hoặc sân trường nếu trường không có vườn sinh học). Các thành viên có thể
tiếp sức hỗ trợ nhau. Nếu có sự lặp lại loại cây thì tổ nào viết trước sẽ được tính. Hết
thời gian tổ nào viết được nhiều cây hơn sẽ chiến thắng.
- Bước 2: Các tổ cử đại diện lên tham gia, các thành viên khác tiêp sức đưa thông tin
lên.
- Bước 3: Đối chiếu, thống kê kết quả các tổ.
- Bước 4: GV công bố tổ thắng cuộc và dẫn dắt vào nội dung thực hành.
Các em đã biết được trong khuôn viên trường học mình có rất nhiều cây khác nhau.
Tuy nhiên các loại cây đó phân tầng như thế nào? Và chúng có đặc điểm ra sao chúng
ta sẽ tham gia một thử thách tiếp theo “Khám phá khu vườn sinh thái”.
2. Hoạt động thực hành – luyện tập
Hoạt động: Tìm hiểu lớp thực vật ở địa phương
a. Mục tiêu: Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa
phương.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm, tham quan vườn sinh học của trường và viết báo
cáo.
c. Sản phẩm: Bản báo cáo của từng nhóm
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giới thiệu các nhiệm vụ và thời gian, hình thức thực hiện:
⮚
Nhiệm vụ 1: Tổ chức tham quan
+ GV chia nhóm ngẫu nhiên mỗi nhóm 5 -6 hs, cho các nhóm bầu trưởng nhóm, thư
kí trong thời gian 1 phút.
+ Yêu cầu các nhóm đọc nội dung thực hành khi tham quan trong sgk.
+ GV hướng dẫn nhóm trưởng phân công các cá nhân ghi chép khi quan sát.
+ Thời gian để các nhóm đi tham quan trong vườn tối đa 10 phút. Nhóm trưởng hẹn
cả nhóm thời gian và địa điểm tập trung sau tham quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
⮚
Nhiệm vụ 2: Viết báo cáo
+ Các nhóm trao đổi nhanh kết quả tham quan để tổng hợp viết báo cáo.
+ Hình thức làm báo cáo thể hiện bằng một trong hình thức sau: bản viết tay, lược đồ
trí nhớ (có chú thích các đối tượng), bản vẽ mô phỏng, sơ đồ tư duy...
+ Nội dung báo cáo: Viết theo nội dung thực hành đã được hướng dẫn trong nhiệm vụ
1.
+ Các nhóm được sử dụng các nguồn như sách báo, mạng Internet để tìm hiểu thêm
thông tin các loài cây như : Đặc điểm, giá trị…
+ Thời gian để các nhóm làm báo cáo 15 phút. (nếu thực hiện nội môn trong 1 tiết,
nếu thực hiện liên môn cùng với môn sinh có thể cho HS về nhà hoàn thiện báo cáo
chi tiết)
Lưu ý: Để khích lệ sự sáng tạo và tích cực các nhóm GV có thể cho HS đăng bài trên
nhóm khối để đối chiếu so sánh và chia sẻ bình chọn sản phẩm báo cáo độc đáo nhất.
- Bước 2: Học sinh di chuyển ra vườn trường thực hiện các nhiệm vụ.
- Bước 3:GV cho các nhóm trưng bày kết quả, gọi một nhóm báo cáo. Tổ chức các
nhóm đánh giá chéo, và trong tổ đánh giá thành viên.
- Bước 4: GV nhận xét hoạt động buổi thực hành và đánh giá kết quả báo cáo của các
nhóm.
3. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình
huống trong thực tiễn liên quan đến bài học.
b. Nội dung: HS có thể làm cá nhân hoặc theo nhóm tự chọn: Tham qua công viên
hoặc vườn nhà quan sát lớp phủ thực vật và viết báo cáo giống như quy trình thực
hiện bài thực hành.
c. Sản phẩm: Bản báo cáo của cá nhân (nhóm)
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giao yêu cầu: HS có thể làm cá nhân hoặc theo nhóm tự chọn: Tham
qua công viên hoặc vườn nhà quan sát lớp phủ thực vật và viết báo cáo giống như
quy trình thực hiện bài thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85