Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 23: TỔ CHỨC CƠ THỂ ĐA BÀO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học, HS sẽ:
- Kể tên và nêu được khái niệm các cấp tổ chức của cơ thể đa bào
- Nêu được mối quan hệ giữa các cấp tổ chức của cơ thể đa bào
- Phân biệt được các cấp tổ chức và lấy ví dụ 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, trung thực, tự chủ, nhân ái, chăm chỉ....
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên:
+ Hình ảnh minh họa các nội dung liên quan đến bài học
+ Dụng cụ chiến tranh, ảnh lên màn ảnh ( nếu có)
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
+ GV dùng hình ảnh và câu hỏi SGK để dẫn dắt HS đi đến khái niệm cơ thể đơn bào, cơ thể đa bào
+ Yêu cầu HS đọc nội dung và quan sát hình khởi động, HS trả lời câu hỏi, GV dẫn
dắt đến khái niệm cơ thể đơn bào và có thể đa bào một nội dung trong bài học
Em không thể chiến thắng một trận bóng đá nếu chỉ đá một mình, Trong một đội
bóng, mỗi cầu thủ ở các vị trí khác nhau cùng phối hợp trong khi chơi bóng. Trong
cơ thể, các thế bào hoạt động theo cách đó, Vậy các tế bào được tổ chức và phối
hợp với nhau như thế nào trong cơ thể đa bào. Bài học hôm nay sẽ giúp các em có
cái nhìn khái quát hơn về các tổ chức sống của cơ thể đa bào cụ thể thể hơn đối
với cơ thể động vật hay thực vật HS vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các cấp tổ chức của cơ thể đa bào
a. Mục tiêu: HS nhận biết các cấp tổ chức của cơ thể đa bào và mối quan hệ giữa chúng
b. Nội dung: HS thông qua tranh ảnh, quan sát để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Các cấp tổ chức của cơ thể đa bào
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời: ? Câu hỏi:
Cho HS quan sát hình 23.1, yêu cầu HS nêu tên
các cấp tổ chức của cơ thể đa bào và thể hiện bằng Sơ đồ mối quan hệ giữa các
sơ đồ mối quan hệ giữa các cấp tổ chức từ thấp cấp tổ chức của cơ thể từ thấp
đến cao ( câu hỏi trong SGK) đến cao:
HS quan sát hình 23.2 và thực hiện hoạt động học Tế bào => mô => cơ quan => tập trong mục I Hệ cơ quan => cơ thể
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hoạt động:
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ 1. A- tế bào
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp. B- mô
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: C- cơ quan
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại D- hệ cơ quan
+ Các HS còn lại nhận xét, bổ sung cho nhau. E-cơ thể
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác 2. Thực vật: lá
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức Động vật: tim
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nhận viết mô được tạo thành từ tế bào
a. Mục tiêu: HS phân tích được sự tạo nhanh mô và các chức năng của mô
b. Nội dung: HS thông qua tranh ảnh, quan sát để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Từ tế bào thành mô
GV sử dụng hình ảnh trong SGK hoặc các hình Ở cơ thể đa bào, nhóm các tế
ảnh khác có nội dung tương tự để HS phân tích bào cùng thực hiện một chức
được sự tạo thành mô và chức năng của mô
năng liên kết với nhau tạo thành mô
- GV sử dụng hình 23.3 và hình 23.4 hoặc các
hình ảnh khác có nội dung tương tự để phân tích Một số loại mô ở người: mô
sự tạo thành tổ chức mô và chức năng của mô. Từ cơ, mô liên kết, mô biểu bị
hoạt động phân tích Hình 23.3 và 23.4, HS định Một số loại mô ở thực vật: mô
nghĩa được khái niệm về mô ở thực vật và động mạch gỗ, mô mạch rây, mô vật, người biểu bì
GV cần sử dụng hình ảnh hoặc mô hình để HS
nhận biết được tế bào, mô và chức năng của chúng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động cá nhân hoàn thành câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp nếu cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Một Hs xung phong trả lời, các học sinh khác nghe và bổ sung ý kiến
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét,
đánh giá về kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nhận biết cơ quan được tạo thành từ mô
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm “ cơ quan”, liên hệ với thực tiễn để nêu các
ví dụ về cơ quan và vai trò của các cơ quan đó
b. Nội dung: HS thông qua tranh ảnh, quan sát để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
III. Từ mô tạo thành cơ quan
- GV giới thiệu, phân tích hình 23.5 và hình 23.6 yêu cầu HS nhận xét:
Các mô cùng thực hiện một
hoạt động sống nhất định tạo
+ Vị trí, chức năng của một số cơ quan ở cơ thể thành cơ quan người
+ Một số cơ quan ở cơ thể
+ Vị trí, vai trò của một số cơ quan ở thực vật
người: não, tim, dạ dày, ruột,
- GV hướng dẫn HS dựa vào các đặc điểm như thận,… trên để hoàn thành PHT1
+ Một số cơ quan ở thực vật:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: rễ, thân, lá, hoa,…
Giáo án Bài 23 KHTN 6 Kết nối tri thức (2024): Tổ chức cơ thể đa bào
530
265 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sất chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(530 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 23: TỔ CHỨC CƠ THỂ ĐA BÀO
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ:
- Kể tên và nêu được khái niệm các cấp tổ chức của cơ thể đa bào
- Nêu được mối quan hệ giữa các cấp tổ chức của cơ thể đa bào
- Phân biệt được các cấp tổ chức và lấy ví dụ
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác,
năng lực giao tiếp.
- Năng lực riêng:
● Năng lực nghiên cứu khoa học
● Năng lực phương pháp thực nghiệm.
● Năng lực trao đổi thông tin.
● Năng7lực cá nhân của HS.
3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, trung thực, tự chủ, nhân ái, chăm chỉ....
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
+ Hình ảnh minh họa các nội dung liên quan đến bài học
+ Dụng cụ chiến tranh, ảnh lên màn ảnh ( nếu có)
2. Đối với học sinh: Vở ghi, sgk, dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
+ GV dùng hình ảnh và câu hỏi SGK để dẫn dắt HS đi đến khái niệm cơ thể đơn
bào, cơ thể đa bào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Yêu cầu HS đọc nội dung và quan sát hình khởi động, HS trả lời câu hỏi, GV dẫn
dắt đến khái niệm cơ thể đơn bào và có thể đa bào một nội dung trong bài học
Em không thể chiến thắng một trận bóng đá nếu chỉ đá một mình, Trong một đội
bóng, mỗi cầu thủ ở các vị trí khác nhau cùng phối hợp trong khi chơi bóng. Trong
cơ thể, các thế bào hoạt động theo cách đó, Vậy các tế bào được tổ chức và phối
hợp với nhau như thế nào trong cơ thể đa bào. Bài học hôm nay sẽ giúp các em có
cái nhìn khái quát hơn về các tổ chức sống của cơ thể đa bào cụ thể thể hơn đối
với cơ thể động vật hay thực vật
HS vào bài học mới.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu các cấp tổ chức của cơ thể đa bào
a. Mục tiêu: HS nhận biết các cấp tổ chức của cơ thể đa bào và mối quan hệ giữa
chúng
b. Nội dung: HS thông qua tranh ảnh, quan sát để tìm hiểu nội dung kiến thức theo
yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Chuyển đặt câu hỏi cho HS trả lời:
Cho HS quan sát hình 23.1, yêu cầu HS nêu tên
các cấp tổ chức của cơ thể đa bào và thể hiện bằng
sơ đồ mối quan hệ giữa các cấp tổ chức từ thấp
đến cao ( câu hỏi trong SGK)
HS quan sát hình 23.2 và thực hiện hoạt động học
tập trong mục I
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ
I. Các cấp tổ chức của cơ thể
đa bào
? Câu hỏi:
Sơ đồ mối quan hệ giữa các
cấp tổ chức của cơ thể từ thấp
đến cao:
Tế bào => mô => cơ quan =>
Hệ cơ quan => cơ thể
Hoạt động:
1. A- tế bào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
+ Các HS còn lại nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác
hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
B- mô
C- cơ quan
D- hệ cơ quan
E-cơ thể
2. Thực vật: lá
Động vật: tim
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nhận viết mô được tạo thành từ tế bào
a. Mục tiêu: HS phân tích được sự tạo nhanh mô và các chức năng của mô
b. Nội dung: HS thông qua tranh ảnh, quan sát để tìm hiểu nội dung kiến thức theo
yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV sử dụng hình ảnh trong SGK hoặc các hình
ảnh khác có nội dung tương tự để HS phân tích
được sự tạo thành mô và chức năng của mô
- GV sử dụng hình 23.3 và hình 23.4 hoặc các
hình ảnh khác có nội dung tương tự để phân tích
sự tạo thành tổ chức mô và chức năng của mô. Từ
hoạt động phân tích Hình 23.3 và 23.4, HS định
nghĩa được khái niệm về mô ở thực vật và động
vật, người
GV cần sử dụng hình ảnh hoặc mô hình để HS
nhận biết được tế bào, mô và chức năng của chúng
II. Từ tế bào thành mô
Ở cơ thể đa bào, nhóm các tế
bào cùng thực hiện một chức
năng liên kết với nhau tạo
thành mô
Một số loại mô ở người: mô
cơ, mô liên kết, mô biểu bị
Một số loại mô ở thực vật: mô
mạch gỗ, mô mạch rây, mô
biểu bì
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS Hoạt động cá nhân hoàn thành câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp nếu cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Một Hs xung phong trả lời, các học sinh khác
nghe và bổ sung ý kiến
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét,
đánh giá về kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nhận biết cơ quan được tạo thành từ mô
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm “ cơ quan”, liên hệ với thực tiễn để nêu các
ví dụ về cơ quan và vai trò của các cơ quan đó
b. Nội dung: HS thông qua tranh ảnh, quan sát để tìm hiểu nội dung kiến thức theo
yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu, phân tích hình 23.5 và hình 23.6
yêu cầu HS nhận xét:
+ Vị trí, chức năng của một số cơ quan ở cơ thể
người
+ Vị trí, vai trò của một số cơ quan ở thực vật
- GV hướng dẫn HS dựa vào các đặc điểm như
trên để hoàn thành PHT1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
III. Từ mô tạo thành cơ
quan
Các mô cùng thực hiện một
hoạt động sống nhất định tạo
thành cơ quan
+ Một số cơ quan ở cơ thể
người: não, tim, dạ dày, ruột,
thận,…
+ Một số cơ quan ở thực vật:
rễ, thân, lá, hoa,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS Hoạt động cùng bạn cùng bạn để hoàn thiện
PHT1
+ GV: quan sát và trợ giúp nếu cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Thu lại PHT1
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét,
đánh giá về kết quả hoạt động và chốt kiến
thức.GV phân tích và giải thích cho HS hiểu cơ
quan có thể được cấu tạo từ hai hay nhiều mô, có
vai trò thực hiện một hoạt động sống nhất định
của cơ thể.
GV có thể mở rộng thêm kiến thức về mối quan
hệ giữa các cơ quan trong cùng một cơ thể để đảm
bảo sự thống nhất trong cơ thể hoặc cấu tạo mỗi
cơ quan đều phù hợp với chức năng của chúng
Mỗi cơ quan giữ vai trò nhất
định
? CH:
1-C
2-B
3-D
4-A
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nhận biết từ cơ quan tạo thành hệ cơ quan
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu khái niệm hệ cơ quan, tìm hiểu về các hệ cơ quan ở
người động vật và thực vật
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc SGK để nêu khái niệm hệ cơ
quan và nêu tên một số hệ cơ quan ở cơ thể người
- HS đọc SGK để nêu khái niệm hệ cơ quan và
nêu tên một số hệ cơ quan ở cơ thể người.
IV. Từ cơ quan tạo thành hệ
cơ quan
Ví dụ về hệ tiêu hoá gồm một
số cơ quan: miệng, thực quản,
dạ dày, ruột non, ruột già, gan,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85