Giáo án Bài 23 Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo: Công cuộc Đổi mới từ năm 1991 đến nay

19 10 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 32 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(19 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 6: VIỆT NAM TỪ NĂM 1991 ĐẾN NAY
BÀI 23: CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI TỪ NĂM 1991 ĐẾN NAY (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chỉ ra được những thành tựu tiêu biểu (trên các lĩnh vực kinh tế,
chính trị, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh,…) của công cuộc Đổi
mới đất nước từ năm 1991 đến nay. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng thông tin của một số tư liệu
lịch sử (Hình 23.1 – 23.4) và phần Em có biết để biết được những
thành tựu tiêu biểu (trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn
hóa, quốc phòng, an ninh,…) của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Giới thiệu được những nét chính về
thành tựu tiêu biểu (trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn
hóa, quốc phòng, an ninh,…) của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1
1991 đến nay; Đánh giá được những thành tựu và hạn chế trong việc
thực hiện đường lối Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1991 đến nay.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức đã học
về những thành tựu của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến
nay để sưu tầm những thành tựu đó ở địa phương nơi em sinh sống.
Sau đó, chọn và giới thiệu một thành tựu tiêu biểu nhất. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: hiểu được những gian nan, vất vả của cha ông trong quá
trình giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, giáo dục phẩm chất yêu
nước, ý thức bảo vệ Tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Lịch sử).
- Hình ảnh, tư liệu sưu tầm về bài học Công cuộc đổi mới từ năm 1991 đến nay.
- Các video Việt Nam 35 năm Đổi mới – Hành trình chuyển mình để
đột phá, vươn cao; Văn hóa Việt Nam sau 35 năm Đổi mới,…
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Chân trời sáng tạo (phần Lịch sử).
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học
Công cuộc đổi mới từ năm 1991 đến nay.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học
tập, hứng thú với bài học mới. 2
b. Nội dung: GV cho HS xem video “Đổi mới toàn diện đất nước theo định
hướng xã hội chủ nghĩa” và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em có cảm nhận gì
sau khi xem đoạn video?
c. Sản phẩm: Cảm nhận của HS sau khi xem đoạn video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp xem video “Đổi mới toàn diện đất nước theo
định hướng xã hội chủ nghĩa”.
https://www.youtube.com/watch?v=JsGgVSzqkMA (Từ 1p10s đến 3p17s).
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi: Em có cảm nhận gì sau khi xem đoạn video?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem đoạn video, vận dụng hiểu biết của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu cảm nhận sau khi xem đoạn video.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV kết luận và dẫn dắt HS vào bài: Từ Đại hội Đảng lần thứ VI (1986), Việt
Nam bắt đầu đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội,
văn hóa, quốc phòng, an ninh,… Đất nước phát triển, đời sống nhân dân
bình yên, hạnh phúc. Đó là những thành quả ngọt ngào mà công cuộc Đổi
mới mang lại. Từ năm 1991 đến nay, công cuộc đổi mới diễn ra như thế nào
và đạt được những thành tựu tiêu biểu gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay – Bài 23: Công cuộc đổi mới từ năm 1991 đến nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Thành tựu về kinh tế 3
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được thành tựu tiêu biểu về
kinh tế của công cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Tư liệu 23.2 –
23.3, thông tin mục 1 SGK tr.121 – 122 và trả lời câu hỏi: Hãy trình bày từ
năm 1991 đến nay nền kinh tế của Việt Nam từng bước phát triển theo
hướng hiện đại hóa như thế nào?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về thành tựu tiêu biểu về kinh tế của công
cuộc Đổi mới đất nước từ năm 1991 đến nay.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Thành tựu về kinh tế - GV dẫn dắt:
- Phát triển theo hướng
+ Các đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản hiện đại hóa:
Việt Nam từ năm 1991 đến nay đã từng bước phát triển + Tăng trưởng bền vững
đường lối đổi mới toàn diện đất nước bằng những mục với quy mô mở rộng.
tiêu, nhiệm vụ phù hợp với bối cảnh lịch sử trong và  GDP năm 2019 ngoài nước. gấp 12,5 lần năm
+ Từ năm 1991 đến nay, Việt Nam đã từng bước vượt 2001.
qua khủng hoảng kinh tế – xã hội, phá thế bị bao vây, cô  GDP bình quân
lập, mở rộng quan hệ đối ngoại; đẩy mạnh công nghiệp đầu người năm
hoá, hiện đại hoá, tiến hành hội nhập kinh tế quốc tế; 2019 đạt 2714
đẩy mạnh toàn diện công cuộc Đổi mới, tiếp tục hội USD, gấp 15 lần
nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. năm 1990.
+ Để có được những bước đi đó, đất nước đã xây dựng + Ra khỏi nhóm nước và
được nội lực vững vàng, giai đoạn trước là cơ sở để làm vùng lãnh thổ thu nhập
nền tảng phát triển cho giai đoạn sau. Các bước đi này thấp. Gia nhập nhóm
để thực hiện mục tiêu phát triển đã được các Đại hội nước và vùng lãnh thổ Đảng đề ra. thu nhập trung bình thấp.
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác Tư liệu 23.2 + Công nghiệp và dịch 4


zalo Nhắn tin Zalo